Đưa học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm: Phải đặt an toàn lên hàng đầu

Những ngày qua, sự việc một học sinh và một phụ huynh tử vong trong quá trình tham gia trải nghiệm bắt ngao ở Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) đã khiến nhiều người lo lắng. Vấn đề bảo đảm an toàn cho học sinh một lần nữa được đặt ra. Chặt chẽ trong quy trình, tăng cường trách nhiệm ở mọi khâu là yêu cầu quan trọng của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đối với các nhà trường, đơn vị khi triển khai hoạt động này nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây rủi ro cho học sinh.
Tăng cường bảo đảm an toàn trường học Không tổ chức hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt

Nhiều trăn trở

Hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa như tham quan, dã ngoại là hoạt động bổ ích, lý thú với học sinh. Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố đã chủ động tiếp cận và vận dụng mục tiêu của hoạt động trải nghiệm theo Chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với từng cấp học, bậc học. Qua ghi nhận, nhiều trường học đã đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm như: Tổ chức các câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa, diễn đàn; tổ chức cho học sinh đến những làng nghề truyền thống, các cơ sở sản xuất; đưa học sinh đi tham quan, dã ngoại tại nhiều khu di tích, lưu niệm, địa chỉ cách mạng...

Đưa học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm: Phải đặt an toàn lên hàng đầu
Hoạt động trải nghiệm là một trong những nội dung trong chương trình giáo dục. Ảnh minh họa

Hoạt động này giúp học sinh tăng cường tính tự chủ, hoàn thiện các kỹ năng trong giao tiếp, ứng phó với nhiều tình huống trong cuộc sống. Các em đã trực tiếp giải quyết các tình huống đặt ra từ thực tế sự vận dụng những tri thức trong sách vở và qua quá trình tìm hiểu từ đời sống hiện thực xung quanh. Trần Nguyễn Thái An (học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo - Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Em rất hào hứng với các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa. Không chỉ giảm căng thẳng sau những giờ học chính khóa, đây còn là cơ hội để chúng em có thể vận dụng kiến thức đã học, học thêm được nhiều kỹ năng và hiểu thêm về cuộc sống…”.

Chung quan điểm, Nguyễn Thị Anh (học sinh Trường Trung học cơ sở Cự Khối, huyện Gia Lâm) bày tỏ, em và các bạn đều rất thích các chuyến đi trải nghiệm ngoài nhà trường, đặc biệt là được đến những di tích lịch sử trên địa bàn, tham quan làng nghề gốm Bát Tràng, làng nghề Kiêu Kỵ... “Qua mỗi chuyến đi, chúng em hiểu thêm về bạn bè, học được nhiều kỹ năng trong giao tiếp, hợp tác và làm việc nhóm. Chúng em cũng nhắc nhở nhau cố gắng tuân thủ hướng dẫn chung để tất cả cùng được an toàn”, Nguyễn Thị Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa cũng đang tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh. Từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ học sinh bị tai nạn. Chẳng hạn, tháng 2/2023, một nam sinh lớp 11 Trường Trung học phổ thông Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm) bị đuối nước trong khi đi dã ngoại cùng lớp tại Khu sinh thái Bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình). Cuối tháng 3/2023, Trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân) tổ chức cho học sinh khối 1 và khối 2 đi tham quan trang trại Cánh Buồm Xanh (huyện Gia Lâm). Khi về đến trường, nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn phải nhập viện. Hay mới đây nhất, ngày 20/5/2023, vụ việc một học sinh và một phụ huynh Hà Nội tử vong sau khi đi trải nghiệm bắt ngao tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định) đã gây lo lắng trong dư luận. Đoàn trải nghiệm do hội phụ huynh lớp tại một trường tư thục ở Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đứng ra tổ chức và không có giáo viên đi kèm.

Nhìn lại các sự việc đáng tiếc đã xảy ra, có thể kể đến một số nguyên nhân khiến học sinh bị tai nạn thương tích như: Học sinh hiếu động, không tuân thủ quy định chung; sự phối hợp trong quản lý, giám sát học sinh chưa chặt chẽ...

Thiết thực nhưng phải an toàn

Từ những vấn đề thực tiễn đặt ra đòi hỏi phải thực sự quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa. Hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa là kết hợp giữa nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh và khả năng tổ chức, đáp ứng của nhà trường, có sự phối hợp của các đơn vị tổ chức…

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hoạt động trải nghiệm là một trong những nội dung trong chương trình giáo dục. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường lưu ý thực hiện nghiêm các quy định liên quan, hạn chế tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát. Quy trình về việc tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm cũng đã được Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành từ năm 2019, tại Văn bản số 3867/SGDĐT-CTTT ngày 6/9/2019.

Cụ thể, trước khi tổ chức, nhà trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể, làm rõ thành phần tham gia, đơn vị thực hiện; thời gian, địa điểm, lịch trình, kinh phí tổ chức, phương án bảo đảm an toàn và lịch học bù cho học sinh (nếu tổ chức vào ngày không được nghỉ theo quy định). Sau đó, nhà trường gửi hồ sơ xin phê duyệt kế hoạch tổ chức đến cấp quản lý trực tiếp (trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở gửi Phòng GD&ĐT; trường Trung học phổ thông gửi Sở GD&ĐT). Hồ sơ gồm: Tờ trình xin phê duyệt kế hoạch tổ chức; biên bản cuộc họp giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh; kế hoạch tổ chức; giấy phép kinh doanh của đơn vị thực hiện. Hồ sơ phải được gửi về trước 7 ngày trước khi thực hiện.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, nhà trường chỉ được thực hiện kế hoạch khi đã được cấp quản lý trực tiếp phê duyệt. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác tổ chức hoạt động tham quan, ngoại khóa của đơn vị mình. Với các hoạt động do cha mẹ học sinh tổ chức, Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến cáo nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt trước khi triển khai để bảo đảm an toàn cho con em mình trong suốt quá trình tham gia.

Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường học trực thuộc Sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về việc ứng phó với thời tiết khắc nghiệt và bảo đảm an toàn khi tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phân vùng lương tối thiểu phù hợp với việc sáp nhập tỉnh thành

Phân vùng lương tối thiểu phù hợp với việc sáp nhập tỉnh thành

Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi nghị định 178, bổ sung bốn nhóm được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
"Chúng ta của 8 năm sau" tranh giải ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

"Chúng ta của 8 năm sau" tranh giải ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

"Chúng ta của 8 năm sau" và "Gia đình mình vui bất thình lình" là hai trong số những tác phẩm nổi bật nhất của thể loại phim truyện truyền hình năm nay.
Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại

Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại

Ngày 13/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại trong thời gian tới.
Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” là nơi các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh sẽ có những chia sẻ ở nhiều góc nhìn khác nhau để làm tốt hơn trong việc nuôi dưỡng thế hệ tương lai, để các em có cuộc sống có nhiều niềm vui, không chịu nhiều áp lực từ cuộc sống.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội chuyển giao 83 tổ chức Đảng

Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội chuyển giao 83 tổ chức Đảng

Chiều 13/3, Đảng ủy Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố các quyết định chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên. Theo đó, Đảng ủy UBND Thành phố quyết định chuyển giao 83 tổ chức đảng với 8.749 đảng viên trực thuộc Đảng bộ UBND Thành phố về trực thuộc Đảng bộ các quận, huyện…

Tin khác

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

"Thần đồng Tiếng Việt" không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng dành cho các em học sinh. Thông qua các vòng thi đa dạng, các em sẽ có cơ hội thể hiện sự nhạy bén với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy logic và sáng tạo trong cách sử dụng tiếng Việt.
Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Công nhân, người lao động vui mừng với chính sách miễn học phí

Tuy không phải là một khoản chi tiêu lớn, nhưng học phí cũng là một phần gánh nặng đối với không ít gia đình, nhất là gia đình công nhân, người lao động khi thu nhập còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc Mầm non đến hết Trung học phổ thông tại các trường công lập trên toàn quốc đã khiến đông đảo công nhân, người lao động phấn khởi, vui mừng.
Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông,  dự bị đại học

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Các nội dung quy định tại Thông tư sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương bố trí, phân công đội ngũ bảo đảm triển khai chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm
Phiên bản di động