Dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia: Phải giải quyết nút thắt

(LĐTĐ) Bộ Y tế là cơ quan quản lý Nhà nước và hoạch chính định chính sách liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Bởi thế, Bộ này được Chính phủ giao trách nhiệm tham mưu soạn thảo Dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia là đương nhiên.  Tuy nhiên, kể từ khi dự án này được đưa ra tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIV đến nay qua điểu chỉnh lần thứ 5 và dự kiến dự án sẽ được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 33 vào ngày mai (12/4) thì vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
du an luat phong chong tac hai cua ruou bia phai giai quyet nut that Sôi nổi Hội thi tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá
du an luat phong chong tac hai cua ruou bia phai giai quyet nut that Tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá trong các cấp công đoàn Thủ đô

Mỗi cơ quan một lý lẽ

Trước thềm Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH đã tổ chức tại Hà Nội Hội nghị “Khu vực phía Bắc lấy ý kiến đối với Dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia” và tại diễn đàn quan trọng này xem ra còn một số điểm vẫn chưa được các bên ngã ngũ.

Theo đại diện cơ quan soạn thảo (Bộ Y tế), việc sử dụng rượu, bia ở Việt Nam hiện đang ở mức báo động, gây ra những tác hại về sức khỏe và nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác. Thiệt hại mang lại lớn hơn nhiều so với lợi ích do rượu, bia mang lại… nên việc ban hành các quy định liên quan đến han chế kinh doanh, sản xuất, tiêu thụ bia rượu là vấn đề quan trọng.

du an luat phong chong tac hai cua ruou bia phai giai quyet nut that
Quản lý bia rượu không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe, hạn chế các vấn đề xã hội mà còn góp phần tăng năng suất lao động (ảnh minh họa)

Ngược lại đại diện Bộ Công Thương thì cho rằng, giai đoạn 2015-2020, tăng trưởng về lượng tiêu thụ rượu, bia được dự đoán ở mức 6%, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn 2001-2015 và tương đương với mức 2 con số. Và sở dĩ có mức giảm này là do chính sách hạn chế tiêu thụ rượu, bia và chất kích thích của Chính phủ cùng mối lo ngại của người dân.

Trên thực tế, ngành sản xuất rượu, bia ở Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội như tạo việc làm trực tiếp cho hơn 200 lao động và hàng triệu lao động gián tiếp; hàng năm đóng góp từ 45-50 nghìn tỷ đồng cho ngân sách. Bởi vậy, dự thảo Luật phải xem xét lại một số nội dung.

Rượu thủ công bị chỉ đích danh

Bộ Công Thương thì cho rằng, giai đoạn 2015-2020, tăng trưởng về lượng tiêu thụ rượu, bia được dự đoán ở mức 6%, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn 2001-2015 và tương đương với mức 2 con số. Và sở dĩ có mức giảm này là do chính sách hạn chế tiêu thụ rượu, bia và chất kích thích của Chính phủ cùng mối lo ngại của người dân.

Trên thực tế, ngành sản xuất rượu, bia ở Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội như tạo việc làm trực tiếp cho hơn 200 lao động và hàng triệu lao động gián tiếp; hàng năm đóng góp từ 45-50 nghìn tỷ đồng cho ngân sách.

Tham gia tại Hội nghị một số chuyên gia cho rằng, nói đến tác hại của rượu bia là phải nói đến rượu thủ công, bia thủ công đang được bày bán tràn lan hiện nay.

Theo thống kê, Việt Nam nằm trong số 12 quốc gia còn cho phép người dân tự nấu rượu với khoảng 270 triệu lít rượu thủ công không đăng ký vẫn được bán trên thị trường.

Trong khi đó, các Nghị định của Chính phủ về kinh doanh rượu trước đây, từ Nghị định số 40/2008/NĐCP và Nghị định số 94/2012/NĐCP về sản xuất kinh doanh rượu đều không kiểm soát được rượu thủ công và hiện nay Nghị định 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh rượu cũng mới chỉ điều chỉnh đối với rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh.

Do vậy, việc kiểm soát sản lượng đối với sản phẩm này chưa được thực hiện, dẫn đến nguy cơ gây các tác hại không mong muốn.

Do đó, tại Hội nghị lần này, ngoài các vấn đề liên quan đến việc làm thế nào để giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của rượu, bia; làm thế nào để nâng cao trách nhiệm xã hội đối với việc sử dụng rượu, bia thì vấn đề giảm hại cho các doanh nghiệp sản xuất ở lĩnh vực này chưa được đề cập hài hòa trong Dự thảo.

Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, bản thân Luật phải nêu lên tầm vĩ mô khái quát thay vì những quỹ định làm thay cho cấp địa phương. Ví dụ, Khoản 5, Điều 28 của Dự thảo Luật quy định: “Cơ sở bán rượu, bia không bán rượu, bia phía ngoài cổng cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học trong phạm vi 100m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó…”. Quy định này không đúng bản chất của luật…

Nâng tầm chuyên môn để giải quyết nút thắt

Điều không phải bàn cãi Việt Nam là một trong những quốc gia nhậu nhiều, uống nhiều bia, rượu vào loại top đầu thế giới. Không chỉ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang diễn ra “thảm cảnh” sáng nhậu, trưa nhậu, tối nhậu mà nhậu đã len lỏi đến mọi đô thị, miền quê dẫn đến những hệ lụy rất lớn về mặt xã hội (đánh nhau, tai nạn giao thông) mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai giống nòi.

Có cầu ắt có cung, chỉ làm một phép Test giản đơn dựa trên tư duy lo-gich với một đô thị rộng lớn như Hà Nội, quán nhậu mọc lên nhan nhản mà ở đâu cũng thấy người ăn, người nhậu chỉ xét về khâu cung rượu, nếu làm theo phương pháp thủ công (bình thường) lấy đâu ra lượng rượu nhiều đến thế để phục vụ dân nhậu. Đấy là chưa kể, quán nào cũng thấy quảng cáo rượu ngâm…

Từ thực tế này, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về y tế, Bộ Y tế phải lấy tất cả các mẫu rượu (rượu Tây, rượu nhà máy, rượu thủ công, rượu bầy bán ở quán), bia (bia chai, bia hơi) phân tích rất cụ thể về hàm lượng các thành phần chứa trong các loại rượu, bia ra sao. Sau đó, công bố loại rượu nào an toàn, bia nào an toàn để “quy chuẩn”. Tiếp đó, liên quan đến sức khỏe, Bộ đưa ra các thông số sử dụng bia, rượu thế nào là hợp lý.

Dựa trên những thông số này, Bộ Y tế cơ quan chủ trì soạn thảo tập trung vào các nội dung chính như: Các thông số kỹ thuật và an toàn sức khỏe để được sản xuất bia, rượu (kể cả bia và rượu thủ công); Cơ quan, đơn vị nào được phép sản xuất, kinh doanh bia; Chính sách thuế để hạn chế bia, rượu ra sao; Quy định về lưu thông, kinh doanh bia rượu. Đặc biệt, phải giao trách nhiệm cho lãnh đạo địa phương có chế tài quản lý kinh doanh bia, rượu (không được phép kinh doanh tràn lan, bán tràn lan từ sớm đến tối như hiện nay). Nếu dự thảo xây dựng theo hướng này chắc chắn sẽ đi vào cuộc sống và không bị quá vào chi tiết không cần thiết để bị “phản pháo” như hiện tại.

H.Phạm- T.Huyền

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Xem thêm
Phiên bản di động