Dồn sức "chặn đứng" dịch sốt xuất huyết bùng phát tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Mặc dù mùa mưa chỉ mới bắt đầu nhưng nhiều địa bàn khu vực phía Nam, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã gia tăng số ca mắc và tử vong do dịch sốt xuất huyết (SXH). Chính quyền các tỉnh đang quyết liệt, khẩn trương tìm giải pháp dập dịch, ngăn chặn sự bùng phát dịch SXH.

Dịch căng thẳng ngay từ đầu mùa mưa

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: Hiện nay tình hình dịch SXH trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trong giai đoạn mùa mưa từ tháng 4/2022 đến nay. Tính đến hiện tại, toàn tỉnh ghi nhận hơn 4.867 ca mắc SXH, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021 và đã ghi nhận 8 trường hợp tử vong, trong đó thành phố Dĩ An có 5 ca, Thị xã Tân Uyên có 2 ca và thành phố Thuận An có 1 ca.

Từ đầu năm đến nay tỉnh Bình Dương đã phát hiện 920 ổ dịch SXH, đã tiến hành xử lý 914 ổ dịch, đạt tỷ lệ 99%, trong đó có 578 ổ dịch được diệt lăng quăng và 336 ổ dịch kết hợp diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã dự đoán được tình hình, diễn biến phức tạp của dịch SXH nên ngay từ đầu mùa mưa đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Sở Y tế tỉnh cũng đã thành lập Đoàn giám sát để giám sát công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH tại thành phố Dĩ An, nơi có số ca tử vong cao nhất.

Ngoài ra Sở Y tế cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống, đặc biệt là giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch và thu dung điều trị giảm thiểu tử vong. Nhằm chặn đứng sự bùng phát dịch SXH trên địa bàn, hiện lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đang tăng cường công tác giám sát hàng ngày bệnh truyền nhiễm nhằm phát hiện sớm và xử lý các ổ dịch kịp thời, đặc biệt là giám sát ca bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân, các bệnh viện thuộc bộ, ngành như Bệnh viện Quân Y 4, Bệnh viện Đa khoa cao su Dầu Tiếng.

Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cũng hỗ trợ giám sát thường xuyên chương trình phòng chống SXH tại huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo, huyện Bàu Bàng, Thị xã Bến Cát và thành phố Thủ Dầu Một.

Dồn sức
Điều trị cho trẻ mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Trong khi đó, theo đại diện Sở Y tế tỉnh Tây Ninh, tính từ đầu năm 2022 đến nay, tổng số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh là 4.245 ca, tăng 2,25 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ghi nhận 5 ca tử vong gồm huyện Gò Dầu (2 ca), thành phố Tây Ninh (1 ca), huyện Tân Châu (1 ca) và huyện Bến Cầu (1 ca). Địa phương có số ca mắc cao gồm Thị xã Trảng Bàng, thành phố Tây Ninh, huyện Dương Minh Châu. Đây là các địa phương có khu công nghiệp, tập trung nhiều nhà trọ nên mật độ dân cư đông thuận lợi cho dịch bệnh phát triển.

Dự báo trong thời gian tới nguy cơ bùng phát dịch SXH có thể xảy ra. Để ngăn chặn dịch SXH bùng phát trên địa bàn, hiện tỉnh Tây Ninh đang tăng cường tuyên truyền nhận thức người dân tự vệ sinh diệt loăng quanh, phòng chống SXH, tăng cường giám sát dịch tễ và xử lý các ổ dịch phát hiện trên địa bàn. Đặc biệt tiến hành giám sát chỉ số muỗi và lăng quăng, phun hóa chất chủ động tại các địa phương có nguy cơ cao.

Ngoài ra, các Trung tâm y tế huyện, thị xã/thành phố đã tổ chức phun hoá chất đợt 1 của Chiến dịch diệt lăng quăng và phun hoá chất phòng, chống SXH dựa vào cộng đồng hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH lần thứ 12/2022. Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố Tây Ninh cũng tiến hành phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống SXH trên địa bàn.

TP.HCM: Tập trung tâm mua sắm thiết bị, vật tư

Trong số 20 tỉnh thành phía Nam, TP.HCM hiện đang là địa phương có số ca mắc và tử vong cao nhất. Diễn biến dịch SXH tại đây đang diễn biến phức tạp. Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM: Tính đến ngày 19/6/2022 số ca mắc tích lũy SXH tại các tỉnh phía Nam là 55.863 ca, tăng 117% so với năm 2021. Số ca tử vong tích lũy do SXH là 42 ca, trong đó có 24/42 ca là trẻ từ 15 tuổi trở xuống.

Riêng tại TP.HCM tính đến ngày 29/6/2022 số ca mắc tích lũy là 20.952 ca, tăng 172,5% cùng kỳ năm 2021. Trong đó có 10 ca tử vong do SXH, trong đó huyện Củ Chi có 3 ca, huyện Bình Chánh có 2 ca, quận Bình Tân 2 ca, huyện Hóc Môn 1 ca, Quận 11 có 1 ca, Thủ Đức có 1 ca. Số ổ dịch tích lũy đến ngày 29.6 tại TP.HCM là 1.111 ổ dịch.

Các quận huyện có số ca mắc cao gồm Bình Tân, Bình Chánh, Quận 12, Hóc Môn, thành phố Thủ Đức, Củ Chi, Tân Phú. Dự báo các quận huyện trên sẽ có nguy cơ bùng phát dữ dội SXH trên địa bàn nếu không quyết liệt triển khai các giải pháp chống dịch ngay từ bây giờ.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện ngành y tế đã và đang triển khai quyết liệt công tác phòng, chống SXH, tập huấn công tác giám sát, điều tra xử lý ca bệnh, ổ dịch SXH và điểm nguy cơ cho các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế. Thành lập đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh SXH tại các quận, huyện định kỳ hàng tuần, ưu tiên hỗ trợ giám sát tại các quận, huyện có ca SXH tăng ca và có trường hợp tử vong như quận 8, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức.

Đồng thời tăng cường thực hiện truyền thông phòng, chống SXH; có văn bản gửi các sở, ngành, cơ quan, đơn vị để cùng phối hợp tăng cường truyền thông phòng, chống SXH cho người dân trên địa bàn. Đáng chú ý, ngành y tế TP.HCM đang kiểm soát điểm nguy cơ phòng chống dịch bệnh SXH được chia thành 3 nhóm với 19 loại hình. Trong đó nhóm 1 có 6.456 điểm nguy cơ, nhóm 2 có 5.560 điểm nguy cơ và nhóm 3 có 865 điểm nguy cơ. Tính đến ngày 23/6/2022 đã có 82 điểm nguy cơ nhóm 3 được xóa.

Dồn sức
Nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh SXH tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố, Hội Y học TP.HCM cùng với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tổ chức tổ chức 15 lớp tập huấn cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh SXH với khoảng 3.600 bác sĩ, điều dưỡng tham dự.

Ngành y tế Thành phố cũng xây dựng hướng dẫn điều trị SXH trên thai phụ và có kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác chẩn đoán và điều trị SXH ở các cơ sở khám, chữa bệnh đặc biệt là hệ thống phòng khám tư nhân. Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc dự phòng (dịch truyền, dung dịch cao phân tử, máu và các chế phẩm của máu..) để kịp thời cho điều trị SXH.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng lên kế hoạch đảm bảo đầy đủ trang thiết bị cho tất cả các quận, huyện có thể chủ động tổ chức buổi phun hóa chất chống dịch SXH, đảm bảo bao phủ toàn bộ phạm vi cần xử lý gồm 3 máy phun lớn trên xe, 8 máy phun đeo vai cho tuyến thành phố và 19 máy phun ULV lớn, 378 máy phun đeo vai cho tuyến quận, huyện, phường, xã. Hóa chất được cấp đầy đủ hàng tháng hoặc đột xuất dựa vào thực tế xử lý của mỗi địa phương.

Trước diễn biến dịch SXH gia tăng số ca mắc và tử vong, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị, UBMT Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần nhận thức đầy đủ và có ý thức trách nhiệm về nguy cơ bùng phát dịch SXH; xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách để tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có biện pháp thực hiện hiệu quả.

Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông đến từng cơ quan, đơn vị, hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện triệt để các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng gắn với thực hiện vệ sinhn môi trường từng nơi cụ thể.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng giao Ban cán sự đảng UBND TP.HCM chỉ đạo UBND Thành phố chỉ đạo Sở Y tế tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch bệnh, dự báo các tình huống có thể xảy ra, có hướng xử lý kịp thời và cụ thể; khuyến cáo người dân tự phát hiện và theo dõi các triệu chứng liên quan bệnh và kịp thời chuyển lên tuyến trên các trường hợp có dấu hiệu trở nặng. Chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu đề xuất kiến nghị của Sở Y tế về thành lập Trung tâm mua sắm tập trung trang thiết bị, vật tư y tế khám thuốc chữa bệnh trực thuộc UBND Thành phố theo quy đinh.

Ngày 30/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về công tác phòng, chống dịch SXH. Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, việc phát động người dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện tổng vệ sinh phải liên tục, không chỉ 1-2 đợt. Đối với công tác điều trị, bệnh viện các tuyến, các tỉnh phải bảo đảm đầy đủ thuốc, dịch truyền điều trị kịp thời cho bệnh nhân SXH, hạn chế chuyển tuyến trên, chuyển lên TP.HCM.

Theo Giám đốc Bệnh viện nhiệt đới TP.HCM Nguyễn Thành Dũng: Từ tháng 4-6/2022 số bệnh nhân mắc SXH điều trị nội, ngoại trú tại bệnh viện tăng gấp 4 lần, trong đó số bệnh nhân nhập viện có tới một nửa là bị SXH. Dự báo đỉnh dịch sẽ rơi vào khoảng tháng 8, tháng 9 năm nay khi Thành phố trải qua mùa mưa.

Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm
Phiên bản di động