Đôi vợ chồng khiếm thị với nghị lực phi thường

Cơn bạo bệnh từ thuở ấu thơ đã lấy đi của anh chị đôi mắt nhưng may mắn thay họ có một nghị lực phi thường và trái tim luôn yêu thương nồng nàn. Để rồi, định mệnh đã cho họ gặp nhau như một sự bù đắp những thiệt thòi mà hai người gặp phải…

Vượt qua bóng tối

Tôi tới thăm anh chị trong một buổi chiều cuối thu tại khu tập thể Trung tâm đào tạo và phục hồi chức năng cho người mù Việt Nam. Căn phòng nhỏ chưa tới 20m2 nhưng đồ đạc sắp xếp rất gọn gàng. Chị Đinh Việt Anh đang làm thức ăn chuẩn bị bữa cơm tối, anh Phạm Xuân Trường âu yếm ôm cô con gái nhỏ Hà Anh vào lòng, vừa cắt móng tay cho bé vừa tiếp chuyện chúng tôi.

Anh Trường và chị Việt Anh đều gần như bị mù từ năm lên 3 tuổi.Anh Trường sinh ra trong gia đình nghèo, có 5 anh em đều bị di chứng của chất độc da cam người cha mắc phải trong chiến trường. Năm lên 3 tuổi, anh Trường mắc chứng thoái hóa sắc tố võng mặc mắt. Một bên mắt của anh đã mù hoàn toàn, bên còn lại chỉ còn 1/10.

Không cam chịu số phận, anh Trường luôn tự nhủ và cố gắng học tập để tìm ánh sáng đời mình từ tri thức. “Có những lúc tưởng rằng việc học bị “đứt gánh” do kinh tế gia đình quá khó khăn, rồi những nỗi đau do bệnh tật hành hạ. Tuy nhiên, từ trong tâm thức, tôi luôn khuyên răn mình không thể gục ngã. Chính vì vậy, tôi xoay sở làm đủ mọi việc để có tiền đi học”, anh Trường nhớ lại.

Nhờ sự quyết tâm và nghị lực phi thường đó, trong suốt quá trình đi học, anh Trường luôn đứng tốp đầu của lớp. Tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây, anh đăng ký học lớp đào tạo chữ nổi tại Trung tâm Đào tạo và phục hồi chức năng cho người mù (217 Trung Kính, quận Cầu Giấy) và được nhận làm giảng viên tại đó.

Chị Đinh Việt Anh cũng sinh ra ở một vùng quê nghèo tại Hương Sơn (Hà Tĩnh). Chị là con út trong một gia đình có 5 anh em, bố mẹ đều là giáo viên. Năm lên 3 tuổi, đôi mắt sáng trong trẻo của Việt Anh bỗng nhiên bị thoái hóa giác mạc, một mắt không còn nhìn thấy, một mắt mờ nhòe. Thương con, bố mẹ Việt Anh bán sạch tài sản đưa con gái lên viện mắt Trung ương chạy chữa nhưng vẫn không cứu được đôi mắt của chị.

Đôi mắt không nhìn thấy rõ, việc sinh hoạt đã rất khó khăn nhưng Việt Anh luôn khao khát được tới trường. Chiều lòng con, mẹ Việt Anh xin các thầy cô cho con được ngồi lớp nghe giảng cùng các bạn. Lòng ham học và nghị lực của cô gái nhỏ khiến thầy cô và bạn bè cảm phục. Mặc dù giành được nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhưng chị và gia đình đều lo lắng không biết sẽ tiếp tục học ở đâu khi các trường đại học thời ấy đều không có chương trình đào tạo cho những người khiếm thị.

“Đã có lúc tôi rơi vào tuyệt vọng, hoang mang. Ở nhà, buồn chán, rất may tôi có cái đài catssec làm bạn. Qua chương trình phát thanh, tôi thấy có những cuộc thi viết báo, làm thơ nên cũng tập sáng tác. Không ngờ, bài của mình được phát, lại có cả nhuận bút khiến tôi có động lực để vui sống hơn”, chị Việt Anh tâm sự.

Cuối năm 2007, Việt Anh biết đến Hội Người mù Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ở đây, chị được tiếp cận với chữ nổi. Sống trong môi trường mà tất cả mọi người đều giống như mình nhưng vẫn yêu đời và luôn nỗ lực đã tiếp thêm cho Việt Anh nghị lực vươn lên. Với vốn kiến thức của mình, chị đã vượt qua kì thi để trở thành giảng viên của trung tâm. Cùng lúc đó, chị vẫn không ngừng tìm kiếm những cơ hội nâng cao trình độ. Chị vừa giảng dạy vừa theo học 2 trường: Khoa Triết học tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và khoa Tiếng Anh của viện Đại học mở và tốt nghiệp loại giỏi cả 2 trường. Không dừng lại ở đó, chị còn học thêm tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp... chị cũng là người viết giáo án dạy vi tính cho người khiếm thị.

Tình yêu giản dị

Trong thời gian theo học ở Hà Nội, Việt Anh đã xin vào Trung tâm đào tạo và phục hồi chức năng cho người mù để giảng dạy. Tại đây, chị đã gặp anh Trường và họ đã chung tay dệt lên câu chuyện tình yêu vượt qua bóng tối.
 “Ngày ấy dù thu nhập chưa được 200 nghìn đồng, nhưng cuối tuần nào tôi cũng thấy Việt Anh đưa các em học viên đi uống nước, trò chuyện vui vẻ, khuyên nhủ các em cố gắng vượt qua những khiếm khuyết của mình. Không những thế, với đồng lương eo hẹp của mình, Việt Anh còn âm thầm hỗ trợ tiền tàu xe, ăn uống cho một học viên trong lớp khiến tôi ấn tượng và thương mến đặc biệt…”, anh Trường vui vẻ kể lại.

Với chị Việt Anh, không chỉ nể trọng về nghị lực của anh Trường, mà còn cảm động trước sự quan tâm chân thành, nhiệt tình và trách nhiệm với những người xung quanh. Cứ thế, hàng ngày gắn bó, làm việc với nhau, cùng chung lý tưởng không ngừng học tập, làm việc tìm ra những phương pháp giúp đỡ cho người cùng cảnh ngộ. Tình yêu của họ đến với nhau từ sự cảm phục cả tài năng và con người của nhau.

Nhớ về những kỉ niệm ngày còn yêu nhau, chị Việt Anh xúc động kể lại: “Ngày đó, đến ngày lễ dù anh Trường dù bận rộn đến mấy cũng về thăm mình. Những món quà anh tự đi chọn, những tình cảm giản dị ấy tôi luôn trân trọng”.

Khi cả 2 quyết định tiến tới hôn nhân cũng là lúc phải đối mặt với nhiều lo lắng từ phía bạn bè và hai bên gia đình. Ngày anh dẫn chị về ra mắt, cả gia đình lặng đi khi thấy chị là một cô gái khiếm thị. Nhà đã có 4 người khiếm thị (em gái anh Trường cũng lấy một người con trai khiếm thị), nay lại thêm một người nữa không khỏi làm bố mẹ anh Trường suy nghĩ. Nhưng chính tình yêu chân thành đã giúp anh chị vượt qua tất cả. Bằng tình cảm tôn trọng và quan tâm chân thành tới tất  cả các thành viên trong gia đình anh, từ chỗ đắn đó suy nghĩ, bố mẹ anh Trường đã vui lòng đón cô con dâu khiếm thị.

Năm 2009, sau 9 năm quen biết và yêu nhau, một đám cưới giản dị đã diễn ra trước sự chúc phúc chân thành từ những người thân, bạn bè và rất nhiều học viên mù của trung tâm. Khi ấy, mặc dù đôi mắt không thể thấy ánh sáng nhưng khuôn mặt họ sáng bừng hạnh phúc và niềm vui.

Chị Đinh Việt Anh và con gái

Năm 2010, chị Việt Anh sinh bé Hà Anh mà theo anh Trường: “Chữ Hà chính là trong Hà Tây, Hà Tĩnh và Hà Nội”.  Với một cặp vợ chồng bình thường, việc chăm sóc con nhỏ đã gặp rất nhiều vất vả, với anh Trường và chị Việt Anh điều này càng khó khăn hơn.

Nhưng có lẽ thời điểm khó khăn nhất là khi con ốm. Mỗi lần con ốm, anh chị cặp nhiệt độ không thể nhìn thấy nhiệt độ là bao nhiêu, pha thuốc cũng không thể nhìn mức nước, những lúc ấy phải mang sang  hàng xóm nhờ mọi người xem giúp. Ban ngày thì vậy, khổ hơn khi cháu bị sốt lúc nửa đêm: “Ôm con vào lòng, thấy cháu nóng ran, cặp nhiệt độ rồi việc rất đơn giản là xem nhiệt độ tôi thì lại không thể, giữa đêm khuya hàng xóm đều ngủ say, những lúc ấy tôi chỉ biết ôm con mà khóc”, những giọt nước mắt  chị lại rơi khi nhớ về những khi gian khó.

Chị Đỗ Thị Chiến (37 tuổi), sống chung dãy nhà với anh Trường và chị Việt Anh chia sẻ về người hàng xóm của mình với sự cảm phục: “Với công việc, Trường và Việt Anh luôn là người trách nhiệm và nỗ lực hơn tất cả mọi người. Với mọi người xung quanh, họ luôn quan tâm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ. Tất cả tình cảm đều rất chân thành. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng họ luôn động viên nhau vượt qua và chưa từng nặng lời với nhau bao giờ”.

Hiện  anh Trường là Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo - Phục hồi chức năng cho người mù. Chị Việt Anh là Trưởng ban công tác phụ nữ trẻ em của Hội Người mù Việt Nam và Tổng biên tập tạp chí Đời mới. Cả hai cùng tốt nghiệp thạc sĩ.

Anh Trường, chị Việt Anh như những cây xương rồng mọc trên cát, mạnh mẽ vươn lên trên những điều khắc nghiệt nhất và nở hoa bằng chính nghị lực của mình. Cùng nhau vượt qua bóng tối, họ đã biến những điều không thể thành có thể, biến tuyệt vọng thành hy vọng để làm cho cuộc sống này tươi đẹp hơn.

Tuấn Trung

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động