Doanh nghiệp đề xuất Hà Nội ứng dụng máy bay không người lái trong tương lai gần

(LĐTĐ) Máy bay không người lái (UAV hay drone) là một công nghệ mới nổi với nhiều ứng dụng thực tế rất tiềm năng và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp, lâm nghiệp, điện lực, viễn thông, xây dựng, an ninh công cộng, vận tải, cứu nạn, cứu hộ...
Cần thiết thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm ở Hà Nội Đề xuất cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô

Nhằm lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo “Quỹ đầu tư mạo hiểm và cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô”.

Theo đề xuất chính sách, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là việc ứng dụng, thử nghiệm các mô hình mới được giới hạn về phạm vi, đối tượng, điều kiện, thời gian và chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong một số lĩnh vực mà chưa được pháp luật quy định, cần được thí điểm để tạo đột phá về giá trị và hiệu quả. Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát này không áp dụng trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Phạm vi lĩnh vực áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát gồm: Các giải pháp công nghệ mới; Mô hình Quỹ Đầu tư mạo hiểm thành phố Hà Nội; Mô hình khu phát triển thương mại và văn hóa ở một số địa điểm trên địa bàn Thủ đô có tiềm năng, lợi thế về thương mại, dịch vụ, du lịch, văn hóa; Mô hình kinh doanh mới khác.

TS. Trần Thiên Phương, Công ty cổ phần công nghệ thông minh MiSmart đã có tham luận đề xuất cơ chế thí điểm, thử nghiệm có kiểm soát cho một số lĩnh vực kinh doanh mới ứng dụng máy bay không người lái tại Hà Nội.

Theo ông Phương, máy bay không người lái (UAV hay drone) là một công nghệ mới nổi với nhiều ứng dụng thực tế rất tiềm năng và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp, lâm nghiệp, điện lực, viễn thông, xây dựng, an ninh công cộng, vận tải, cứu nạn, cứu hộ... Tuy nhiên, việc sử dụng UAV tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế do các quy định pháp lý chưa rõ ràng và thiếu tính linh hoạt.

Doanh nghiệp đề xuất Hà Nội ứng dụng máy bay không người lái trong tương lai gần
TS Trần Thiên Phương đề xuất ứng dụng UVA vào vận tải hành khách hoặc hàng hoá. (Ảnh: T.T.Phương)

Đề xuất cụ thể việc ứng dụng UVA vào tận tải hành khách hoặc hàng hoá, TS Trần Thiên Phương cho biết, vận tải hành khách bằng UAV (taxi bay chở người) hay còn gọi là taxi bay là một phương tiện giao thông mới, có tiềm năng giải quyết các vấn đề giao thông đô thị như ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Loại hình taxi bay hiện đã cấp phép hoạt động tại 5 nước trên thế giới là Trung Quốc, Israel, Nhật Bản, New Zealand và Úc và được thí điểm tại nhiều nước như Qatar, UAE, Singapore, Thuỵ Điển, Anh, Đức, Pháp...

Tại Việt Nam, loại hình phương tiện này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển, chưa được triển khai thí điểm. Taxi bay có thể được sử dụng để vận chuyển hành khách trong phạm vi ngắn, như trong nội thành, khu đô thị, khu công nghiệp, từ thành phố đến sân bay... UAV có thể giúp giảm áp lực, ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Theo TS Trần Thiên Phương, có thể thí điểm loại hình taxi bay chở người tại khu vực nội đô Hà Nội, với các tuyến bay kết nối giữa hai địa điểm xuyên tâm thành phố hoặc từ 1 bãi bay ở đê tả sông Hồng, thuộc xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội (đầu cầu Nhật Tân) đến sân bay Nội Bài, sử dụng loại UAV VTOL (cất cánh thẳng đứng) có khả năng chở tối đa 4 hành khách, tầm bay tối đa 100 km, tốc độ bay tối đa 200 km/h…

Để thực hiện thí điểm, cần xây dựng và ban hành các quy định pháp lý đầy đủ và phù hợp với thực tiễn để quản lý hoạt động thí điểm của taxi bay; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm các sân bãi bay, đường nối giữa bãi bay và các trục giao thông để phục vụ hoạt động thí điểm; ban hành các chính sách hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, sản xuất và vận hành taxi bay.

Cụ thể, Hà Nội cần ban hành quy định về UAV "Made in Vietnam" (sản xuất tại Việt Nam), “Make in Vietnam” (thiết kế và làm chủ công nghệ tại Việt Nam), “Make in Hanoi” là các công ty được cấp phép thiết kế, sản xuất UAV bởi Bộ Quốc phòng Việt Nam, nhằm định hướng giúp các doanh nghiệp UAV Việt Nam chuyển dịch mạnh mẽ, từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, chủ động sản xuất tại Việt Nam, các giá trị công nghệ được sản sinh hoàn toàn tại Việt Nam.

Đồng thời, Hà Nội cần ban hành chính sách ưu đãi thuế đối với các UAV “Made in Vietnam/make in Vietnam” của các công ty Việt Nam được cấp phép thiết kế, sản xuất UAV bởi Bộ Quốc phòng. Cụ thể: Ưu đãi thuế giá trị gia tăng bằng 0 giống các UAV nhập khẩu dành cho lĩnh vực nông nghiệp; miễn thuế tiêu thụ đặc biệt; miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ kiện như động cơ, cánh quạt, linh kiện… để sản xuất UAV; ưu đãi thuế xuất khẩu UAV.

Hà Nội cũng cần ban hành quy định chi tiết và giản tiện các thủ tục xuất khẩu UAV đối với các UAV “Made in Vietnam/make in Vietnam” của các công ty Việt Nam được cấp phép thiết kế, sản xuất bởi Bộ Quốc phòng. Xây dựng và áp dụng chính sách tín dụng ưu đãi, linh hoạt cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc ngành UAV giúp tăng khả năng tiếp cận vốn, tạo điều kiện thuận lợi mở rộng tín dụng phục vụ tăng trưởng quy mô.

Cùng với đó, ban hành các cơ chế vệ tinh khác hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp máy bay không người lái như hỗ trợ nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ đào tạo, nhân lực…

Hà Nội cũng cần ban hành quy định người điều khiển máy bay (phi công) phải được đào tạo, cấp chứng chỉ khai thác, sử dụng UAV nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng; ban hành bộ trách nhiệm pháp lý (chế tài) chi tiết đủ tính răn đe đối với các hành vi kinh doanh, khai thác, sử dụng UAV không đúng quy định, sai phép, sai mục đích….

Theo TS Trần Thiên Phương, các chính sách này cần được thiết kế phù hợp với thực tiễn của Hà Nội, đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo, khuyến khích doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng UAV. Đồng thời, chính sách cần được triển khai thí điểm, thử nghiệm tại một số quận, huyện nhất định, trước khi áp dụng rộng rãi trên cả Thành phố.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động