Định vị vai trò của điều dưỡng để trả lương tương xứng

(LĐTĐ) Song hành với bác sĩ trên mọi chặng đường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đó là người điều dưỡng. Điều dưỡng là một nghề chuyên biệt, công việc của trái tim. Có thể nói, chất lượng của một bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, sự chuyên tâm và tận tụy của chính những người điều dưỡng.
Lãnh đạo Mặt trận Thành phố thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội Sôi nổi chung kết hội thi điều dưỡng giỏi Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Mắt xích quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh

Nhận định về vai trò của công tác điều dưỡng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định: “Điều dưỡng là một mắt xích quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ do người điều dưỡng - hộ sinh cung cấp tác động lớn tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời, WHO đưa ra khuyến cáo: “Ở bất cứ quốc gia nào, muốn nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe thì phải chú ý phát triển công tác điều dưỡng”.

Định vị vai trò của điều dưỡng để trả lương tương xứng
Nhân viên điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chăm sóc cho người bệnh.

Chia sẻ với phóng viên, thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung, Trưởng Phòng điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: Điều dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Trong đó, lực lượng điều dưỡng không chỉ chăm sóc về mặt sức khoẻ, mà còn chăm sóc cả về tâm lý, tinh thần cho người bệnh. Đồng thời, mỗi điều dưỡng cũng đóng vai trò là một nhà biện hộ, bảo vệ, để đảm bảo những quyền lợi tối đa cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh. Công tác điều dưỡng là sự kết hợp giữa điều trị với chăm sóc và nuôi dưỡng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân gồm: Chăm sóc chuẩn bị người bệnh trước phẫu thuật, thủ thuật, thuốc, dịch truyền, chăm sóc cận lâm sàng, vệ sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, tư vấn giáo dục sức khỏe…

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết, ít người biết rằng lực lượng có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh chính là những điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh. Với tinh thần yêu nghề, tận tụy với công việc đội ngũ người lao động trực tiếp này luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị và của ngành Y tế Thủ đô.

Xác định đây là lực lượng lao động đặc biệt, là những người trực tiếp chăm lo, phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh, thời gian qua, Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị luôn quan tâm tới đối tượng điều dưỡng, tạo điều kiện để người lao động công tác, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thông tin, ứng dụng kỹ thuật mới, tiên tiến để nâng cao tay nghề. Đồng thời, tổ chức các hội thi, hội thao theo chuyên ngành với các quy mô nhằm tạo cơ hội cho người lao động ôn lại kiến thức, chuyên môn, kỹ năng giao tiếp ứng xử, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng đội ngũ những người lao động trực tiếp tại các đơn vị.

Đơn cử tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là một trong những đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ điều dưỡng phát huy vai trò trách nhiệm, từng bước xây dựng hình ảnh đội ngũ điều dưỡng vững chuyên môn, phong cách chuyên nghiệp, có trình độ và kỹ năng cơ bản, đáp ứng tiêu chuẩn trong tình hình mới.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng có nhiều chiến lược nhằm “giữ chân” nhân viên y tế, trong đó có lực lượng điều dưỡng. Những năm gần đây là đơn vị tự chủ, bởi vậy Ban lãnh đạo Bệnh viện cũng có những chiến lược sử dụng, bố trí nhân lực hợp lý nhất, làm sao để số lượng bệnh nhân tối đa, nhưng số lượng điều dưỡng tối thiểu và vấn đề quan trọng nhất vẫn là đảm bảo công tác chăm sóc người bệnh.

“Song song với đó, đồng lương nuôi sống nhân viên y tế, điều dưỡng phải luôn được đảm bảo và phải cố gắng càng ngày càng tăng cao hơn. Đảm bảo được đời sống, thì mới có thể giữ chân được lực lượng nhân viên y tế, trong đó có điều dưỡng, để họ yên tâm công tác và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó”- Thạc sĩ Ngọc Dung nhấn mạnh.

Cũng trong thời gian qua, Bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, tạo điều kiện cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Do vậy, đội ngũ điều dưỡng tại Bệnh viện ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng, thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh một cách toàn diện.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Điển hình, 2 năm một lần Bệnh viện đều tổ chức hội thi điều dưỡng giỏi cấp cơ sở. Trong cuộc thi này, các điều dưỡng tham gia không chỉ được rèn luyện về mặt chuyên môn, kỹ năng ứng xử, mà còn được thể hiện bản lĩnh và sự tự tôn nghề nghiệp của mình.

Cần đánh giá đúng về vai trò của điều dưỡng

Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, hiện nay số lượng điều dưỡng tại Việt Nam còn thiếu hụt trầm trọng, với số lượng điều dưỡng ít như hiện nay, ngành Y tế khó có thể triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện. Nhất là sau đại dịch Covid-19, tình trạng nhân viên y tế, trong đó có lực lượng điều dưỡng nghỉ việc nhiều, cũng ảnh hưởng không ít tới công tác khám chữa và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Theo Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang: Hiện không chỉ có các bệnh viện công trong Thành phố Hồ Chí Minh, mà ngay tại một số bệnh viện tại Hà Nội lực lượng điều dưỡng cũng xin chuyển và nghỉ việc. Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng điều dưỡng nghỉ việc và một trong những nguyên nhân hàng đầu là thu nhập của điều dưỡng chưa được đảm bảo.

“Điều dưỡng là đối tượng có thu nhập thấp trong bệnh viện. Nếu như không thể đảm bảo điều kiện về kinh tế để họ có thể nuôi sống bản thân, gia đình thì họ có thể nghĩ ra một số hướng khác như thay đổi công việc, hoặc thay đổi vị trí, việc làm, đơn vị công tác. Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác cũng gây ảnh hưởng tới quyết định nghỉ việc của nhân viên điều dưỡng như: Môi trường làm việc, yếu tố gia đình tác động…

Ngay trong giai đoạn chưa xảy ra dịch Covid-19, môi trường làm việc của các cán bộ y tế nói chung và của điều dưỡng nói riêng luôn tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe. Bên cạnh đó, các chính sách đãi ngộ hiện hành cho lực lượng điều dưỡng chưa tương xứng với đặc thù nghề y như phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp đặc thù…

“Hiện nay đối tượng điều dưỡng vẫn còn nhiều thiệt thòi. Khi điều dưỡng ra trường, thường phải làm những công việc rất vất vả, cực nhọc, nhưng lương, đãi ngộ dành cho điều dưỡng chưa hợp lý, hệ số lương thấp. Nhiều điều dưỡng đã làm việc 5 - 10 năm nhưng lương chỉ 4 - 5 triệu đồng, như vậy để có thể nuôi sống bản thân và gia đình là rất khó, nhất là đối với những gia đình cả hai vợ chồng cùng làm điều dưỡng”, Thạc sĩ Ngọc Dung phân tích.

Cũng theo Thạc sĩ Ngọc Dung, từ thực tế về công tác điều dưỡng có thể thấy, trong những năm qua, tuy nhận thức về địa vị và giá trị của điều dưỡng trong y học và trong khám chữa bệnh có nhiều tiến bộ, nhưng không ít các cán bộ trong ngành, người dân vẫn chưa đánh giá đúng vai trò của người điều dưỡng. Mặc dù học vấn của người điều dưỡng ngày càng được nâng cao đến trình độ đại học và sau đại học nhưng vị thế xã hội của người điều dưỡng luôn bị đánh giá thấp.

“Mong rằng trong thời gian tới, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến đối tượng điều dưỡng, để các nhân viên y tế làm công việc đặc thù có những ưu đãi về nghề nghiệp cao hơn. Đặc biệt, ngành Y tế cần có những chính sách kịp thời dành cho những đối tượng là điều dưỡng… Và với tư cách là một Trưởng phòng điều dưỡng trong Bệnh viện, tôi cũng rất mong người dân sẽ có sự nhìn nhận đánh giá đúng về vai trò của nghề điều dưỡng trong thời gian tới, để lực lượng lao động trực tiếp này có thêm sự động viên, gắn bó và yêu nghề hơn”- Trưởng Phòng điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết thêm./

Ngày 12/5 được Hội đồng Điều dưỡng Thế giới chọn làm Ngày Điều dưỡng Thế giới để tưởng nhớ công lao của bà Florence Nightingale (1820 - 1910) - người khai sinh ra Ngành Điều dưỡng và có nhiều công lao trong việc xây dựng Ngành Điều dưỡng. Bà là người đầu tiên đặt nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế, khẳng định tầm quan trọng của người điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức), nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động