Định vị vai trò của điều dưỡng để trả lương tương xứng

(LĐTĐ) Song hành với bác sĩ trên mọi chặng đường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đó là người điều dưỡng. Điều dưỡng là một nghề chuyên biệt, công việc của trái tim. Có thể nói, chất lượng của một bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, sự chuyên tâm và tận tụy của chính những người điều dưỡng.
Lãnh đạo Mặt trận Thành phố thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội Sôi nổi chung kết hội thi điều dưỡng giỏi Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Mắt xích quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh

Nhận định về vai trò của công tác điều dưỡng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định: “Điều dưỡng là một mắt xích quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ do người điều dưỡng - hộ sinh cung cấp tác động lớn tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời, WHO đưa ra khuyến cáo: “Ở bất cứ quốc gia nào, muốn nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe thì phải chú ý phát triển công tác điều dưỡng”.

Định vị vai trò của điều dưỡng để trả lương tương xứng
Nhân viên điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chăm sóc cho người bệnh.

Chia sẻ với phóng viên, thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung, Trưởng Phòng điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: Điều dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Trong đó, lực lượng điều dưỡng không chỉ chăm sóc về mặt sức khoẻ, mà còn chăm sóc cả về tâm lý, tinh thần cho người bệnh. Đồng thời, mỗi điều dưỡng cũng đóng vai trò là một nhà biện hộ, bảo vệ, để đảm bảo những quyền lợi tối đa cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh. Công tác điều dưỡng là sự kết hợp giữa điều trị với chăm sóc và nuôi dưỡng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân gồm: Chăm sóc chuẩn bị người bệnh trước phẫu thuật, thủ thuật, thuốc, dịch truyền, chăm sóc cận lâm sàng, vệ sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, tư vấn giáo dục sức khỏe…

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết, ít người biết rằng lực lượng có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh chính là những điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh. Với tinh thần yêu nghề, tận tụy với công việc đội ngũ người lao động trực tiếp này luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị và của ngành Y tế Thủ đô.

Xác định đây là lực lượng lao động đặc biệt, là những người trực tiếp chăm lo, phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh, thời gian qua, Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị luôn quan tâm tới đối tượng điều dưỡng, tạo điều kiện để người lao động công tác, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thông tin, ứng dụng kỹ thuật mới, tiên tiến để nâng cao tay nghề. Đồng thời, tổ chức các hội thi, hội thao theo chuyên ngành với các quy mô nhằm tạo cơ hội cho người lao động ôn lại kiến thức, chuyên môn, kỹ năng giao tiếp ứng xử, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng đội ngũ những người lao động trực tiếp tại các đơn vị.

Đơn cử tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là một trong những đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ điều dưỡng phát huy vai trò trách nhiệm, từng bước xây dựng hình ảnh đội ngũ điều dưỡng vững chuyên môn, phong cách chuyên nghiệp, có trình độ và kỹ năng cơ bản, đáp ứng tiêu chuẩn trong tình hình mới.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng có nhiều chiến lược nhằm “giữ chân” nhân viên y tế, trong đó có lực lượng điều dưỡng. Những năm gần đây là đơn vị tự chủ, bởi vậy Ban lãnh đạo Bệnh viện cũng có những chiến lược sử dụng, bố trí nhân lực hợp lý nhất, làm sao để số lượng bệnh nhân tối đa, nhưng số lượng điều dưỡng tối thiểu và vấn đề quan trọng nhất vẫn là đảm bảo công tác chăm sóc người bệnh.

“Song song với đó, đồng lương nuôi sống nhân viên y tế, điều dưỡng phải luôn được đảm bảo và phải cố gắng càng ngày càng tăng cao hơn. Đảm bảo được đời sống, thì mới có thể giữ chân được lực lượng nhân viên y tế, trong đó có điều dưỡng, để họ yên tâm công tác và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó”- Thạc sĩ Ngọc Dung nhấn mạnh.

Cũng trong thời gian qua, Bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, tạo điều kiện cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Do vậy, đội ngũ điều dưỡng tại Bệnh viện ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng, thực hiện tốt công tác chăm sóc người bệnh một cách toàn diện.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Điển hình, 2 năm một lần Bệnh viện đều tổ chức hội thi điều dưỡng giỏi cấp cơ sở. Trong cuộc thi này, các điều dưỡng tham gia không chỉ được rèn luyện về mặt chuyên môn, kỹ năng ứng xử, mà còn được thể hiện bản lĩnh và sự tự tôn nghề nghiệp của mình.

Cần đánh giá đúng về vai trò của điều dưỡng

Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, hiện nay số lượng điều dưỡng tại Việt Nam còn thiếu hụt trầm trọng, với số lượng điều dưỡng ít như hiện nay, ngành Y tế khó có thể triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện. Nhất là sau đại dịch Covid-19, tình trạng nhân viên y tế, trong đó có lực lượng điều dưỡng nghỉ việc nhiều, cũng ảnh hưởng không ít tới công tác khám chữa và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Theo Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang: Hiện không chỉ có các bệnh viện công trong Thành phố Hồ Chí Minh, mà ngay tại một số bệnh viện tại Hà Nội lực lượng điều dưỡng cũng xin chuyển và nghỉ việc. Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng điều dưỡng nghỉ việc và một trong những nguyên nhân hàng đầu là thu nhập của điều dưỡng chưa được đảm bảo.

“Điều dưỡng là đối tượng có thu nhập thấp trong bệnh viện. Nếu như không thể đảm bảo điều kiện về kinh tế để họ có thể nuôi sống bản thân, gia đình thì họ có thể nghĩ ra một số hướng khác như thay đổi công việc, hoặc thay đổi vị trí, việc làm, đơn vị công tác. Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác cũng gây ảnh hưởng tới quyết định nghỉ việc của nhân viên điều dưỡng như: Môi trường làm việc, yếu tố gia đình tác động…

Ngay trong giai đoạn chưa xảy ra dịch Covid-19, môi trường làm việc của các cán bộ y tế nói chung và của điều dưỡng nói riêng luôn tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe. Bên cạnh đó, các chính sách đãi ngộ hiện hành cho lực lượng điều dưỡng chưa tương xứng với đặc thù nghề y như phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp đặc thù…

“Hiện nay đối tượng điều dưỡng vẫn còn nhiều thiệt thòi. Khi điều dưỡng ra trường, thường phải làm những công việc rất vất vả, cực nhọc, nhưng lương, đãi ngộ dành cho điều dưỡng chưa hợp lý, hệ số lương thấp. Nhiều điều dưỡng đã làm việc 5 - 10 năm nhưng lương chỉ 4 - 5 triệu đồng, như vậy để có thể nuôi sống bản thân và gia đình là rất khó, nhất là đối với những gia đình cả hai vợ chồng cùng làm điều dưỡng”, Thạc sĩ Ngọc Dung phân tích.

Cũng theo Thạc sĩ Ngọc Dung, từ thực tế về công tác điều dưỡng có thể thấy, trong những năm qua, tuy nhận thức về địa vị và giá trị của điều dưỡng trong y học và trong khám chữa bệnh có nhiều tiến bộ, nhưng không ít các cán bộ trong ngành, người dân vẫn chưa đánh giá đúng vai trò của người điều dưỡng. Mặc dù học vấn của người điều dưỡng ngày càng được nâng cao đến trình độ đại học và sau đại học nhưng vị thế xã hội của người điều dưỡng luôn bị đánh giá thấp.

“Mong rằng trong thời gian tới, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến đối tượng điều dưỡng, để các nhân viên y tế làm công việc đặc thù có những ưu đãi về nghề nghiệp cao hơn. Đặc biệt, ngành Y tế cần có những chính sách kịp thời dành cho những đối tượng là điều dưỡng… Và với tư cách là một Trưởng phòng điều dưỡng trong Bệnh viện, tôi cũng rất mong người dân sẽ có sự nhìn nhận đánh giá đúng về vai trò của nghề điều dưỡng trong thời gian tới, để lực lượng lao động trực tiếp này có thêm sự động viên, gắn bó và yêu nghề hơn”- Trưởng Phòng điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết thêm./

Ngày 12/5 được Hội đồng Điều dưỡng Thế giới chọn làm Ngày Điều dưỡng Thế giới để tưởng nhớ công lao của bà Florence Nightingale (1820 - 1910) - người khai sinh ra Ngành Điều dưỡng và có nhiều công lao trong việc xây dựng Ngành Điều dưỡng. Bà là người đầu tiên đặt nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế, khẳng định tầm quan trọng của người điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động