Đề xuất tăng giá điện: Phải có lộ trình và phù hợp với người lao động

Ngành điện đang đối mặt với những khó khăn, thách thức từ việc giá nhiên liệu tăng đột biến và đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện một cách kịp thời. Dù chưa đề xuất mức tăng cụ thể, nhưng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, mức tăng giá bán lẻ điện bình quân hiện nay đã “vượt thẩm quyền của EVN theo Quyết định 24”, tức là đã tăng trên 5%. Trước thông tin này, nhiều công nhân lao động bày tỏ mong muốn được xem xét điều chỉnh mức tăng phù hợp với thu nhập của họ.
Đề xuất tăng giá điện: Gia đình công nhân lo lắng vì phát sinh chi phí Phó Thủ tướng yêu cầu chưa tăng giá điện trong thời gian tới
Đề xuất tăng giá điện: Phải có lộ trình và phù hợp với người lao động
Giá điện tăng thì chị Lương Thị Hồng phải cắt giảm chi tiêu. Ảnh: Phương Hạnh

Giá điện tăng sẽ phải cắt giảm chi tiêu

Để kịp vào ca 2 làm việc lúc 2 giờ chiều, chị Lương Thị Hồng chuẩn bị cơm trưa khá sớm. Chị Hồng là công nhân Công ty TNHH Endo Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Gần cuối năm, công ty ít việc, từ mức lương khi được tăng ca 9 triệu đồng, nay giảm xuống còn 7 triệu đồng/tháng. Chồng chị Hồng làm thợ sơn, công việc không ổn định nên cả gia đình 4 người đều trông chờ vào đồng lương công nhân của vợ.

Trong thời tiết lạnh buốt của đầu đông, căn phòng gia đình chị Hồng đang thuê nằm ở cuối ngõ lại càng thêm rét mướt. Để giảm cái lạnh cho cả gia đình, một ngày chị Hồng đun thêm 5 bình nước nóng tiện sinh hoạt, tắm rửa.

“Mùa hè lo tiền điều hòa, mùa đông lo tiền đun nước” - chị Hoà nói và cho biết thêm, phòng trọ có giá thuê 600.000 đồng/tháng, tiền điện 3.000 đồng/số. Mùa hè, chị Hồng trả 900.000 đồng tiền điện/tháng, mùa đông khoảng 500.000 đồng/tháng.

Có 2 con đang học trường mẫu giáo tư thục, mỗi tháng, người mẹ này phải chi thêm 4 triệu đồng tiền học phí, chưa kể tiền sữa, ăn uống của con. Chị Hồng cho biết, riêng tiền phòng trọ, điện nước đã chiếm 30% tiền lương. Những ngày này thu nhập giảm sút khiến cuộc sống càng thêm bấp bênh.

Đã gần hết năm nhưng chị Hồng luôn canh cánh vì trong nhà chẳng dư đồng nào. Tết năm 2023 đến sớm, chị Hồng thêm nặng lòng vì đã hứa mua quần áo mới cho con... Sắp tới giá điện tăng như đề xuất, chị Hồng thêm sốt ruột: “Giá điện mà tăng nữa tôi phải cắt giảm chi tiêu” - nữ công nhân nói.

Đây là tháng thứ 3, chị Trần Thị Lương (công nhân Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) phải tạm ngưng việc vì công ty ít đơn hàng. Thời gian này, chị Lương phải sống bằng lương ngừng việc, tương ứng 70% lương cơ bản. Đầu tuần này, chị vừa được công ty thông báo, sang tháng 1.2023, công ty sẽ ổn định đơn hàng trở lại, công nhân sẽ tiếp tục được làm việc.

Chồng chị Lương là lái xe taxi truyền thống, những ngày vợ không đi làm, anh chạy xe từ 3 giờ sáng đến 9 giờ đêm để đỡ thay phần vợ. Chị Lương có 2 người con (bé đầu 4 tuổi, bé còn lại 2 tuổi), cả gia đình thuê trọ ở gần Khu công nghiệp Thăng Long với giá 2 triệu đồng. Nếu tính thêm chi phí điện, nước, tiền phòng cũng lên đến gần 3 triệu đồng/tháng.

Trước đề xuất tăng giá điện, chị Lương thêm lo lắng, tuy nhiên, người mẹ 2 con này cũng hi vọng bộ, ban ngành liên quan có quy định tăng phù hợp với lao động thuê trọ có thu nhập thấp.

Như bao công nhân xa quê lên thành phố mưu sinh, mong mỏi lớn nhất của chị Lương là được tăng ca, công việc không bị gián đoạn, có đồng ra đồng vào nuôi con khôn lớn theo cách bình thường nhất. Nếu việc làm ảnh hưởng, giá cả đắt đỏ, giá điện tăng thêm thì công nhân càng thêm khó khăn.

Cần thiết tăng giá điện, nhưng tránh gây “sốc” cho người dân

Trong bối cảnh hàng hóa đầu vào sản xuất, chi phí tăng trong khi giá điện được giữ nguyên từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến lỗ khoảng 31.000 tỉ đồng năm 2022. Vì thế, tăng giá điện là nhu cầu tương đối cấp bách của EVN. Tuy nhiên, mức tăng giá như thế nào và tăng khi nào là bài toán cần đặt ra, nhằm hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay doanh nghiệp đang rất khó khăn, trong khi điện, xăng dầu là đầu vào của toàn xã hội. Chi phí sản xuất tăng nhưng đơn hàng của doanh nghiệp bị cắt giảm. Nếu giá điện tăng quá cao sẽ khiến doanh nghiệp thêm gánh nặng, khó phục hồi sau COVID-19.

Nêu quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia tài chính, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, trong 3 năm vừa qua, từ năm 2020 do đại dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ yêu cầu các dịch vụ công nói chung và điện nước nói riêng - không tăng giá. Có thể thấy, trong thời gian đó, có mức độ lạm phát, sự tăng giá điện, tăng giá đầu vào của giá than dầu, khí đốt. Vậy nên, đến lúc cần phải xem lại nên tăng giá điện ở mức độ nào cho phù hợp.

Theo ông, lương tối thiểu vùng mới được tăng từ ngày 1.7.2022 ở mức 6%, con số này không chỉ thấp so với lạm phát mà còn thấp so với nhu cầu chi tiêu của người lao động trong thời gian hiện nay. Việc xem xét tăng giá điện là hợp lý nhưng cần xem xét để tăng giá điện ở mức độ bao nhiêu, tăng khi nào cũng là 1 trong những bài toán mà các cơ quan cần phải xem xét và tính toán.

“Tất nhiên, nếu chúng ta để lâu, không tăng giá của các dịch vụ công lên, đến khi tăng sẽ tăng ở mức cao, như vậy sẽ tạo ra cú sốc với thu nhập và đời sống của người dân. Về phía cơ quan quản lý nên có động thái phù hợp để tăng có lộ trình, nâng chí phí điện sát với chi phí thực tế, không tạo ra cú sốc với người tiêu dùng” - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Theo MINH PHƯƠNG - LƯƠNG HẠNH/Laodong.vn

https://laodong.vn/cong-doan/de-xuat-tang-gia-dien-phai-co-lo-trinh-va-phu-hop-voi-nguoi-lao-dong-1126341.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động