Đề xuất di dời Ga Hà Nội, đường sắt liên tỉnh ra khỏi nội đô
Gầm đường sắt trên cao thành nơi tập kết phế thải xây dựng | |
Tuyến xe buýt Ga Hà Nội - Nội Bài: Điểm nhấn của Thủ đô hiện đại |
Tại Hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông bảy tháng của năm 2017 trên địa bàn Hà Nội vào sáng nay (8/8), theo Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm, với rất nhiều đường ngang giao cắt.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Đặc biệt, trên thế giới chỉ còn Hà Nội và 5 thành phố khác là còn đường sắt liên tỉnh trong nội thành. Theo tướng Bình, đoạn đường sắt "vừa nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông."
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, từ ngày 16/12/2016 đến 15/7/2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 807 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, làm 319 người chết, 656 người bị thương. Trong đó, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 14 vụ, làm 13 người chết (tăng 5 vụ, tăng 5 người chết, giảm 1 người bị thương so với cùng kỳ năm trước đó). |
“Ga Hà Nội cũng là một nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của người dân bằng đường sắt. Ủy ban Nhân dân thành phố và các cơ quan chức năng Trung ương xem xét, di dời Ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm thành phố nhằm xoá bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành,” Thiếu tướng Bình kiến nghị.
Với biện pháp này, vị Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tin tưởng sẽ giúp loại bỏ những xung đột giao thông, giảm tải áp lực cho khu vực trung tâm và đặc biệt là hạn chế tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn thủ đô.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, tai nạn giao thông đường sắt có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tại những địa phương có nhiều đường ngang tự mở giao cắt với đường sắt.
“Một phần do người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông, coi thường nguy hiểm, tự ý vượt đường sắt khi tàu chạy qua. Mặt khác, nhiều đường ngang do người dân tự mở, thiếu hệ thống cảnh báo nguy hiểm,” ông Viện đánh giá.
Từ nay đến cuối năm nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai xây dựng gờ giảm tốc tại 92 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sớm triển khai dự án nâng cấp cải tạo thành đường ngang có gác hoặc đường ngang có cảnh báo tự động, lắp cần chắn tự động tại các đường ngang qua đường sắt có lưu lượng tham gia giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7
Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh
Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé
Tin khác
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Đô thị 19/05/2024 13:05
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm
Giao thông 16/05/2024 22:05
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả
Giao thông 16/05/2024 09:38
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 18:48
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM
Giao thông 15/05/2024 16:07
Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai
Giao thông 14/05/2024 18:31
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội
Giao thông 14/05/2024 17:07
Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo
Giao thông 11/05/2024 15:29
Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối
Giao thông 11/05/2024 07:08
Bình Thuận: Kiểm tra, xử lí hành vi ném đá, sỏi trên tuyến cao tốc
Giao thông 10/05/2024 15:10