Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô

Trong bối cảnh bức thiết về yêu cầu hội nhập và phát triển, thành phố Hà Nội đang thể hiện quyết tâm cao độ trong việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, góp phần cải thiện hạ tầng, kích thích tăng trưởng và lan tỏa động lực phát triển cho toàn vùng Thủ đô.
Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm Dự án đường Vành đai 4 đang được triển khai đến đâu? Huy động hơn 2,2 triệu tỷ đồng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương

Đồng bộ hóa hạ tầng

Năm 2025, Hà Nội triển khai tổng cộng 282 dự án đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung. Trong đó, 233 dự án chuyển tiếp có tổng mức đầu tư lên tới 253.700 tỷ đồng, với kế hoạch giải ngân trong năm là 29.300 tỷ đồng. Song song, 49 dự án mới cũng được khởi công với tổng vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng, kế hoạch giải ngân là 2.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Thành phố đã chủ động cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng tập trung vào các lĩnh vực then chốt, có sức lan tỏa lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển bền vững. Riêng lĩnh vực giao thông - xương sống của hạ tầng đô thị chiếm hơn 72% tổng vốn bố trí trong năm, tương ứng với 85 dự án và mức đầu tư lên tới 22.900 tỷ đồng.

Các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, nông nghiệp - lâm nghiệp, y tế - dân số… cũng được quan tâm đúng mức, bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, giữa kinh tế và chất lượng sống.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô
Hà Nội tích cực triển khai thi công dự án đường Vành đai 4.

Điểm nhấn nổi bật thời gian qua là tinh thần chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc đồng bộ từ cấp Thành phố đến các đơn vị thực thi nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm. Trên thực địa, hàng loạt công trình quy mô lớn đang được triển khai khẩn trương, thể hiện rõ nét nỗ lực vượt khó của chính quyền Hà Nội trong bối cảnh thủ tục đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều phức tạp.

Trong số đó, dự án cầu Tứ Liên là một điển hình. Tuyến cầu có chiều dài 11,5 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hồng dài gần 3 km, nối từ quận Tây Hồ sang huyện Đông Anh. Dự án được thiết kế hiện đại với mặt cắt rộng từ 43 - 48 m, gồm 6 làn xe, cầu dẫn trung tâm, hệ thống đường gom đô thị và vỉa hè hai bên.

Xác định đây là biểu tượng giao thông mới của Thủ đô, thành phố Hà Nội đã chính thức khởi công dự án vào ngày 19/5/2025, với tổng mức đầu tư gần 20.200 tỷ đồng. Đây cũng là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hồng trên địa bàn thành phố. Dự kiến sau 2 năm thi công, cầu Tứ Liên sẽ hoàn thành, mở ra một không gian phát triển mới ở phía Bắc sông Hồng.

Không kém phần quan trọng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thuộc nhóm dự án trọng điểm quốc gia, cũng đang từng bước hiện diện rõ nét trên bản đồ hạ tầng giao thông. Tuyến đường dài 112,8 km, đi qua địa phận ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 75.000 tỷ đồng. Dù gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thành phố Hà Nội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hoàn thiện thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thi công và hiện đã giải ngân đạt 17,3% kế hoạch vốn.

Trong khi đó, dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cũng đang ghi nhận bước tiến tích cực. Tuyến đường dài 2,3 km, mặt cắt rộng 50 m, có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Đến nay, dự án đã giải ngân hơn 51% kế hoạch vốn - một con số cho thấy sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành và nỗ lực quyết liệt từ cấp thành phố đến cơ sở.

Tăng tc ci thin h tng liên vùng và môi trường đô th

Bên cạnh việc đẩy mạnh các trục giao thông nội đô, Hà Nội đặc biệt chú trọng mở rộng kết nối liên vùng, hướng tới phát triển không gian đô thị mở và đồng bộ với khu vực ngoại thành, vùng Thủ đô. Không khó để nhận thấy hàng loạt dự án giao thông chiến lược mang tính liên kết vùng đang được triển khai với tốc độ cao.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai, dài 21,7 km, có tổng mức đầu tư 8.100 tỷ đồng, trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.100 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối hiệu quả từ trung tâm Hà Nội đến Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây không chỉ là một dự án mở rộng mặt đường, mà còn là dự án mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế về phía Tây Nam Hà Nội. Hiện dự án đã giải ngân 21% kế hoạch vốn, cho thấy bước đầu đạt được những kết quả tích cực trong tổ chức thực hiện.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô
Các dự án hạ tầng của Hà Nội được đẩy mạnh triển khai góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô.

Dự án đường cao tốc nối Đại lộ Thăng Long với tuyến Hà Nội - Hòa Bình, dài 6,7 km, có mặt cắt lên tới 180 m, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng, giữ vai trò quan trọng trong kết nối vùng Hòa Lạc - Hòa Bình, thúc đẩy phát triển hành lang công nghệ cao phía Tây Thủ đô. Hiện tỷ lệ giải ngân đạt 31,7%, phản ánh sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, hướng tới mục tiêu hoàn thành sớm và đưa vào khai thác hiệu quả.

Không chỉ tập trung cho hạ tầng giao thông, Hà Nội còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong phát triển bền vững khi dành nguồn lực lớn cho các công trình môi trường. Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là một trong những minh chứng tiêu biểu. Với tổng mức đầu tư lên tới 16.300 tỷ đồng - trong đó hơn 84% là vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản - dự án có quy mô nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000 m³/ngày đêm, cùng hệ thống cống thu gom nước thải từ các con sông lớn như Tô Lịch, Sét, Lừ và một phần sông Nhuệ.

Sau nhiều năm nỗ lực vượt khó, đến nay hệ thống thu gom nước thải đã cơ bản hoàn thành, nhà máy bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm, tỷ lệ giải ngân đạt 37,6%. Đây được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt trong công tác cải thiện môi trường đô thị Hà Nội - đặc biệt là xử lý ô nhiễm nước mặt - vốn là vấn đề tồn đọng trong nhiều năm.

Theo tìm hiểu, trước yêu cầu cấp bách về tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng các kịch bản điều hành giải ngân chi tiết theo từng quý, từng nhóm dự án cụ thể. Trách nhiệm người đứng đầu được gắn trực tiếp với kết quả thực hiện, tạo động lực và áp lực thúc đẩy tiến độ ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, các tổ công tác chuyên trách cũng được thành lập để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tổng mức đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế, đấu thầu...

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô
Một góc Thành phố Hà Nội.

Đây không chỉ là cải cách về mặt kỹ thuật điều hành, mà còn là sự chuyển biến về tư duy trong quản trị đầu tư công, lấy hiệu quả thực chất làm thước đo và đề cao tính chủ động, linh hoạt trong xử lý tình huống.

Có thể khẳng định, trong năm 2025, đầu tư công không đơn thuần là một công cụ tài chính hay “đòn bẩy” kinh tế, mà còn là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm chính trị cao, cho thấy năng lực quản lý và chỉ đạo điều hành đô thị ngày càng chuyên nghiệp, bài bản của chính quyền thành phố Hà Nội.

Với những chuyển động tích cực đang hiện hữu trên thực địa từ các công trình giao thông quy mô lớn đến những dự án hạ tầng môi trường cấp thiết, người dân hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng rằng, Hà Nội đang từng bước vững chắc tiến tới mục tiêu trở thành Thủ đô hiện đại, thông minh và đáng sống.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động