Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô
| Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm Dự án đường Vành đai 4 đang được triển khai đến đâu? Huy động hơn 2,2 triệu tỷ đồng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương |
Đồng bộ hóa hạ tầng
Năm 2025, Hà Nội triển khai tổng cộng 282 dự án đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung. Trong đó, 233 dự án chuyển tiếp có tổng mức đầu tư lên tới 253.700 tỷ đồng, với kế hoạch giải ngân trong năm là 29.300 tỷ đồng. Song song, 49 dự án mới cũng được khởi công với tổng vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng, kế hoạch giải ngân là 2.200 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Thành phố đã chủ động cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng tập trung vào các lĩnh vực then chốt, có sức lan tỏa lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển bền vững. Riêng lĩnh vực giao thông - xương sống của hạ tầng đô thị chiếm hơn 72% tổng vốn bố trí trong năm, tương ứng với 85 dự án và mức đầu tư lên tới 22.900 tỷ đồng.
Các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, nông nghiệp - lâm nghiệp, y tế - dân số… cũng được quan tâm đúng mức, bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, giữa kinh tế và chất lượng sống.
![]() |
| Hà Nội tích cực triển khai thi công dự án đường Vành đai 4. |
Điểm nhấn nổi bật thời gian qua là tinh thần chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc đồng bộ từ cấp Thành phố đến các đơn vị thực thi nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm. Trên thực địa, hàng loạt công trình quy mô lớn đang được triển khai khẩn trương, thể hiện rõ nét nỗ lực vượt khó của chính quyền Hà Nội trong bối cảnh thủ tục đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều phức tạp.
Trong số đó, dự án cầu Tứ Liên là một điển hình. Tuyến cầu có chiều dài 11,5 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hồng dài gần 3 km, nối từ quận Tây Hồ sang huyện Đông Anh. Dự án được thiết kế hiện đại với mặt cắt rộng từ 43 - 48 m, gồm 6 làn xe, cầu dẫn trung tâm, hệ thống đường gom đô thị và vỉa hè hai bên.
Xác định đây là biểu tượng giao thông mới của Thủ đô, thành phố Hà Nội đã chính thức khởi công dự án vào ngày 19/5/2025, với tổng mức đầu tư gần 20.200 tỷ đồng. Đây cũng là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hồng trên địa bàn thành phố. Dự kiến sau 2 năm thi công, cầu Tứ Liên sẽ hoàn thành, mở ra một không gian phát triển mới ở phía Bắc sông Hồng.
Không kém phần quan trọng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thuộc nhóm dự án trọng điểm quốc gia, cũng đang từng bước hiện diện rõ nét trên bản đồ hạ tầng giao thông. Tuyến đường dài 112,8 km, đi qua địa phận ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 75.000 tỷ đồng. Dù gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thành phố Hà Nội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hoàn thiện thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thi công và hiện đã giải ngân đạt 17,3% kế hoạch vốn.
Trong khi đó, dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cũng đang ghi nhận bước tiến tích cực. Tuyến đường dài 2,3 km, mặt cắt rộng 50 m, có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Đến nay, dự án đã giải ngân hơn 51% kế hoạch vốn - một con số cho thấy sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành và nỗ lực quyết liệt từ cấp thành phố đến cơ sở.
Tăng tốc cải thiện hạ tầng liên vùng và môi trường đô thị
Bên cạnh việc đẩy mạnh các trục giao thông nội đô, Hà Nội đặc biệt chú trọng mở rộng kết nối liên vùng, hướng tới phát triển không gian đô thị mở và đồng bộ với khu vực ngoại thành, vùng Thủ đô. Không khó để nhận thấy hàng loạt dự án giao thông chiến lược mang tính liên kết vùng đang được triển khai với tốc độ cao.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai, dài 21,7 km, có tổng mức đầu tư 8.100 tỷ đồng, trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.100 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối hiệu quả từ trung tâm Hà Nội đến Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây không chỉ là một dự án mở rộng mặt đường, mà còn là dự án mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế về phía Tây Nam Hà Nội. Hiện dự án đã giải ngân 21% kế hoạch vốn, cho thấy bước đầu đạt được những kết quả tích cực trong tổ chức thực hiện.
![]() |
| Các dự án hạ tầng của Hà Nội được đẩy mạnh triển khai góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô. |
Dự án đường cao tốc nối Đại lộ Thăng Long với tuyến Hà Nội - Hòa Bình, dài 6,7 km, có mặt cắt lên tới 180 m, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng, giữ vai trò quan trọng trong kết nối vùng Hòa Lạc - Hòa Bình, thúc đẩy phát triển hành lang công nghệ cao phía Tây Thủ đô. Hiện tỷ lệ giải ngân đạt 31,7%, phản ánh sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, hướng tới mục tiêu hoàn thành sớm và đưa vào khai thác hiệu quả.
Không chỉ tập trung cho hạ tầng giao thông, Hà Nội còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong phát triển bền vững khi dành nguồn lực lớn cho các công trình môi trường. Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là một trong những minh chứng tiêu biểu. Với tổng mức đầu tư lên tới 16.300 tỷ đồng - trong đó hơn 84% là vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản - dự án có quy mô nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000 m³/ngày đêm, cùng hệ thống cống thu gom nước thải từ các con sông lớn như Tô Lịch, Sét, Lừ và một phần sông Nhuệ.
Sau nhiều năm nỗ lực vượt khó, đến nay hệ thống thu gom nước thải đã cơ bản hoàn thành, nhà máy bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm, tỷ lệ giải ngân đạt 37,6%. Đây được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt trong công tác cải thiện môi trường đô thị Hà Nội - đặc biệt là xử lý ô nhiễm nước mặt - vốn là vấn đề tồn đọng trong nhiều năm.
Theo tìm hiểu, trước yêu cầu cấp bách về tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng các kịch bản điều hành giải ngân chi tiết theo từng quý, từng nhóm dự án cụ thể. Trách nhiệm người đứng đầu được gắn trực tiếp với kết quả thực hiện, tạo động lực và áp lực thúc đẩy tiến độ ngay từ cơ sở.
Bên cạnh đó, các tổ công tác chuyên trách cũng được thành lập để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tổng mức đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế, đấu thầu...
![]() |
| Một góc Thành phố Hà Nội. |
Đây không chỉ là cải cách về mặt kỹ thuật điều hành, mà còn là sự chuyển biến về tư duy trong quản trị đầu tư công, lấy hiệu quả thực chất làm thước đo và đề cao tính chủ động, linh hoạt trong xử lý tình huống.
Có thể khẳng định, trong năm 2025, đầu tư công không đơn thuần là một công cụ tài chính hay “đòn bẩy” kinh tế, mà còn là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm chính trị cao, cho thấy năng lực quản lý và chỉ đạo điều hành đô thị ngày càng chuyên nghiệp, bài bản của chính quyền thành phố Hà Nội.
Với những chuyển động tích cực đang hiện hữu trên thực địa từ các công trình giao thông quy mô lớn đến những dự án hạ tầng môi trường cấp thiết, người dân hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng rằng, Hà Nội đang từng bước vững chắc tiến tới mục tiêu trở thành Thủ đô hiện đại, thông minh và đáng sống.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16



