Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô

Trong bối cảnh bức thiết về yêu cầu hội nhập và phát triển, thành phố Hà Nội đang thể hiện quyết tâm cao độ trong việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, góp phần cải thiện hạ tầng, kích thích tăng trưởng và lan tỏa động lực phát triển cho toàn vùng Thủ đô.
Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm Dự án đường Vành đai 4 đang được triển khai đến đâu? Huy động hơn 2,2 triệu tỷ đồng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương

Đồng bộ hóa hạ tầng

Năm 2025, Hà Nội triển khai tổng cộng 282 dự án đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung. Trong đó, 233 dự án chuyển tiếp có tổng mức đầu tư lên tới 253.700 tỷ đồng, với kế hoạch giải ngân trong năm là 29.300 tỷ đồng. Song song, 49 dự án mới cũng được khởi công với tổng vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng, kế hoạch giải ngân là 2.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Thành phố đã chủ động cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng tập trung vào các lĩnh vực then chốt, có sức lan tỏa lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển bền vững. Riêng lĩnh vực giao thông - xương sống của hạ tầng đô thị chiếm hơn 72% tổng vốn bố trí trong năm, tương ứng với 85 dự án và mức đầu tư lên tới 22.900 tỷ đồng.

Các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, nông nghiệp - lâm nghiệp, y tế - dân số… cũng được quan tâm đúng mức, bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, giữa kinh tế và chất lượng sống.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô
Hà Nội tích cực triển khai thi công dự án đường Vành đai 4.

Điểm nhấn nổi bật thời gian qua là tinh thần chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc đồng bộ từ cấp Thành phố đến các đơn vị thực thi nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm. Trên thực địa, hàng loạt công trình quy mô lớn đang được triển khai khẩn trương, thể hiện rõ nét nỗ lực vượt khó của chính quyền Hà Nội trong bối cảnh thủ tục đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều phức tạp.

Trong số đó, dự án cầu Tứ Liên là một điển hình. Tuyến cầu có chiều dài 11,5 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hồng dài gần 3 km, nối từ quận Tây Hồ sang huyện Đông Anh. Dự án được thiết kế hiện đại với mặt cắt rộng từ 43 - 48 m, gồm 6 làn xe, cầu dẫn trung tâm, hệ thống đường gom đô thị và vỉa hè hai bên.

Xác định đây là biểu tượng giao thông mới của Thủ đô, thành phố Hà Nội đã chính thức khởi công dự án vào ngày 19/5/2025, với tổng mức đầu tư gần 20.200 tỷ đồng. Đây cũng là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hồng trên địa bàn thành phố. Dự kiến sau 2 năm thi công, cầu Tứ Liên sẽ hoàn thành, mở ra một không gian phát triển mới ở phía Bắc sông Hồng.

Không kém phần quan trọng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thuộc nhóm dự án trọng điểm quốc gia, cũng đang từng bước hiện diện rõ nét trên bản đồ hạ tầng giao thông. Tuyến đường dài 112,8 km, đi qua địa phận ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh; có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 75.000 tỷ đồng. Dù gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thành phố Hà Nội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hoàn thiện thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thi công và hiện đã giải ngân đạt 17,3% kế hoạch vốn.

Trong khi đó, dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cũng đang ghi nhận bước tiến tích cực. Tuyến đường dài 2,3 km, mặt cắt rộng 50 m, có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Đến nay, dự án đã giải ngân hơn 51% kế hoạch vốn - một con số cho thấy sự sát sao trong chỉ đạo, điều hành và nỗ lực quyết liệt từ cấp thành phố đến cơ sở.

Tăng tc ci thin h tng liên vùng và môi trường đô th

Bên cạnh việc đẩy mạnh các trục giao thông nội đô, Hà Nội đặc biệt chú trọng mở rộng kết nối liên vùng, hướng tới phát triển không gian đô thị mở và đồng bộ với khu vực ngoại thành, vùng Thủ đô. Không khó để nhận thấy hàng loạt dự án giao thông chiến lược mang tính liên kết vùng đang được triển khai với tốc độ cao.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai, dài 21,7 km, có tổng mức đầu tư 8.100 tỷ đồng, trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.100 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối hiệu quả từ trung tâm Hà Nội đến Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây không chỉ là một dự án mở rộng mặt đường, mà còn là dự án mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế về phía Tây Nam Hà Nội. Hiện dự án đã giải ngân 21% kế hoạch vốn, cho thấy bước đầu đạt được những kết quả tích cực trong tổ chức thực hiện.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô
Các dự án hạ tầng của Hà Nội được đẩy mạnh triển khai góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô.

Dự án đường cao tốc nối Đại lộ Thăng Long với tuyến Hà Nội - Hòa Bình, dài 6,7 km, có mặt cắt lên tới 180 m, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng, giữ vai trò quan trọng trong kết nối vùng Hòa Lạc - Hòa Bình, thúc đẩy phát triển hành lang công nghệ cao phía Tây Thủ đô. Hiện tỷ lệ giải ngân đạt 31,7%, phản ánh sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, hướng tới mục tiêu hoàn thành sớm và đưa vào khai thác hiệu quả.

Không chỉ tập trung cho hạ tầng giao thông, Hà Nội còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong phát triển bền vững khi dành nguồn lực lớn cho các công trình môi trường. Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là một trong những minh chứng tiêu biểu. Với tổng mức đầu tư lên tới 16.300 tỷ đồng - trong đó hơn 84% là vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản - dự án có quy mô nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000 m³/ngày đêm, cùng hệ thống cống thu gom nước thải từ các con sông lớn như Tô Lịch, Sét, Lừ và một phần sông Nhuệ.

Sau nhiều năm nỗ lực vượt khó, đến nay hệ thống thu gom nước thải đã cơ bản hoàn thành, nhà máy bước vào giai đoạn vận hành thử nghiệm, tỷ lệ giải ngân đạt 37,6%. Đây được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt trong công tác cải thiện môi trường đô thị Hà Nội - đặc biệt là xử lý ô nhiễm nước mặt - vốn là vấn đề tồn đọng trong nhiều năm.

Theo tìm hiểu, trước yêu cầu cấp bách về tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng các kịch bản điều hành giải ngân chi tiết theo từng quý, từng nhóm dự án cụ thể. Trách nhiệm người đứng đầu được gắn trực tiếp với kết quả thực hiện, tạo động lực và áp lực thúc đẩy tiến độ ngay từ cơ sở.

Bên cạnh đó, các tổ công tác chuyên trách cũng được thành lập để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tổng mức đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế, đấu thầu...

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Lan tỏa động lực phát triển toàn vùng Thủ đô
Một góc Thành phố Hà Nội.

Đây không chỉ là cải cách về mặt kỹ thuật điều hành, mà còn là sự chuyển biến về tư duy trong quản trị đầu tư công, lấy hiệu quả thực chất làm thước đo và đề cao tính chủ động, linh hoạt trong xử lý tình huống.

Có thể khẳng định, trong năm 2025, đầu tư công không đơn thuần là một công cụ tài chính hay “đòn bẩy” kinh tế, mà còn là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm chính trị cao, cho thấy năng lực quản lý và chỉ đạo điều hành đô thị ngày càng chuyên nghiệp, bài bản của chính quyền thành phố Hà Nội.

Với những chuyển động tích cực đang hiện hữu trên thực địa từ các công trình giao thông quy mô lớn đến những dự án hạ tầng môi trường cấp thiết, người dân hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng rằng, Hà Nội đang từng bước vững chắc tiến tới mục tiêu trở thành Thủ đô hiện đại, thông minh và đáng sống.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động