Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV

Đầu tư hợp lý để tạo sự công bằng

(LĐTĐ) Bên cạnh bỏ phiếu phê chuẩn ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nhiệm kỳ 2016 - 2021, hôm qua (24/10), các đại biểu Quốc hội đã tiến hành họp ở tổ tiếp tục bàn về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và mục tiêu, giải pháp năm 2019.
dau tu hop ly de tao su cong bang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV: Sẽ bầu Chủ tịch nước và thông qua 9 dự án luật
dau tu hop ly de tao su cong bang Phân công chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cần đúng và trúng

Theo ghi nhận PV tại phiên thảo luận ở tổ, bên cạnh việc tán thành với báo cáo của Chính phủ, một số đại biểu cho rằng, để nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững; để mọi người dân được thụ hưởng thành quả của sự phát triển kinh tế một cách công bằng vấn đề đặt ra phải phân bổ nguồn lực đầu tư một cách có trọng điểm và hợp lý, tránh cho được đầu tư dàn trải.

dau tu hop ly de tao su cong bang
Toàn cảnh Phiên họp Tổ của đoàn ĐBQH Hà Nội sáng 24/10

Với quan điểm này, đại biểu (ĐB) Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, đầu tư dàn trải, đầu tư thiếu trọng tâm, trọng điểm hoặc chưa đúng thời điểm cũng là một trong những nguyên nhân gây bức xúc trong nhân dân. Điển hình, trong khi một số địa phương, công năng sử dụng các nhà hát, nhà văn hóa chưa hết, trong khi lại vẫn tiến hành xây dựng nhà hát. Cùng chung quan điểm này, một số ĐB cho rằng, nên tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống y tế, giáo dục, kết cấu hạ tầng và bảo đảm chủ quyền lãnh thổ hơn là đầu tư dàn trải.

Còn ĐB Nguyễn Văn Được- đoàn Hà Nội (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam) thì băn khoăn vấn nạn thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Ông nói, nhìn một cách cơ bản những kết quả về kinh tế- xã hội- an ninh- quốc phòng thời gian qua mà chúng ta thu được là hết sức khả quan, song vẫn còn đó nhiều vấn đề phải giải quyết.

Theo chương trình, hôm nay (25/10) Quốc hội sẽ thông qua danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử.

Vì chức danh Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông mới được Quốc hội bầu nên không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm lần này.

Ông nói: “Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, thất thoát hơn nữa. Đơn cử, như lĩnh vực giao thông, phải công nhận hiện nay hạ tầng giao thông rất tốt, song đâu đó vẫn còn những bức xúc về chất lượng. Chất lượng kém cũng một phần tại bởi dự án bị xé nhỏ, công trình thắng thầu xong lại chia năm, xẻ bảy...”. ĐB Được thẳng thắn so sánh, tôi biết có người “thấp” hơn tôi (ý nói về chức vụ và tuổi tác- PV), song họ có cả biệt thự, thậm chí biệt phủ. “Vậy tiền lấy đâu ra?.

Cũng liên quan đến việc phân bổ nguồn lực đầu tư, ĐB Nguyễn Quốc Tuấn (Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội) nêu vấn đề khiến chúng ta phải nghĩ suy: Những năm qua trong chính sách của Đảng và Nhà nước đều rất quan tâm đến bà con vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu sổ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc thì hiện đời sống bà con đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng ta có thấy đau lòng không khi tiền in sách giáo khoa theo các đại biểu nêu ra mỗi năm lãng phí cả nghìn tỷ đồng, trong khi vẫn còn khoảng 24% đồng bào miền núi thuộc diện nghèo. Trong khi báo cáo nêu có đến 93% dân số miền núi được phủ bảo hiểm y tế, thuộc diện cao nhất nước nhưng thụ bảo hiểm y tế lại kém nhất nước. Và có đến 8% trẻ em dưới 14 tuổi bị mù chữ”- ĐB Tuấn nhấn mạnh. Bởi thế, theo ĐB Tuấn mấu chốt là chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách khoa học, thấu đáo để phân bổ nguồn lực đầu tư một cách hợp lý.

Làm ra nhiều của cải, phải được hưởng tương xứng

Trên góc độ giai cấp công nhân, người lao động, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) nêu lên vấn đề, giai cấp công nhân là giai cấp làm ra của cải cho đất nước, là giai cấp tiên phong cách mạng, tuy nhiên hiện tại trình độ, tay nghề còn hạn chế, thu nhập còn thấp dẫn đến đời sống khó khăn. Chính vì thế, thời gian qua, một số thế lực xấu đã lợi dụng điểm yếu này hòng lôi kéo công nhân, lao động vào những vụ gây rối.

ĐB Hiểu nêu dẫn chứng, thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc, đặc biệt là gần đây có nhiều nơi công nhân nghe theo lời xúi dục của các đối tượng xấu rồi đi biểu tình, đập phá. Điều đáng nói, khi xuống hỏi những người đi biểu tình vì sao họ lại đi biểu tình? Họ trả lời rằng thấy người ta đi thì mình cũng đi chứ không có bức xúc gì cả. Song khi tìm hiểu sâu hơn đời sống của họ mới thấy họ đang phải làm việc với một mức lương không tương xứng, đời sống của công nhân còn nhiều gánh nặng.

“Công nhân đang là lực lượng lớn trong xã hội nhưng đời sống của đại đa số bộ phận này đang ở mức rất thấp. Để có thể đủ sống, công nhân phải đi tăng ca, làm thêm... Trong điều kiện đó, áp lực về cuộc sống, tinh thần thường ngày cũng khiến anh chị em công nhân vốn đã có nhiều bức xúc dồn nén. Đáng nói hơn, nhiều tỉnh thành hằng năm ngân sách lớn rồi họ tự hào là tạo ra các quỹ này quỹ kia nhưng cái quỹ cần nhất là hỗ trợ cho công nhân thì lại chưa có”- ĐB Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Bởi thế, ĐB Hiểu đề nghị, Đảng, Nhà nước cần tiếp tục quan tâm đến đời sống công nhân trên góc độ trình độ, chuyên môn, nhận thức chính trị, việc làm, thu nhập, nhà ở và bảo hiểm xã hội…

Phát biểu tại phiên thảo luận sáng qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, bên cạnh việc phát triển kinh tế, chúng ta phải tiến hành mạnh mẽ chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm cần đặt ra ở các cấp, các ngành.

Nguyên tắc khi thảo luận về Luật Phòng chống tham nhũng là tôn trọng quyền con người, tài sản công dân. Quan điểm trong công cuộc này là phải làm nghiêm túc, nếu không tốt gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.Trong báo cáo của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội nhấn mạnh, ý chí dân tộc mạnh mẽ hơn, khát vọng phát triển tốt hơn.

Người Việt Nam thông minh nhanh nhẹn, nhận thức tốt cần hợp tác, có ý chí, quyết tâm trong công việc, không bỏ lưng chừng. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi tổ chức, đặc biệt người có trách nhiệm phải có khát vọng trong phát triển, có nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong phát triển mới có thể đưa đất nước tiến lên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tinh thần phải dựa vào dân, phục vụ nhân dân, giải quyết tâm tư nguyện vọng cho dân. Tình trạng người dân vẫn còn khiếu nại là vì ít khi chủ tịch xã, huyện tiếp dân lắm hoặc tiếp không đến nơi đến chốn, không có trách nhiệm với nhân dân.

Đối thoại là kênh rất quan trọng để dân thấy được nguyện vọng của mình được lắng nghe. Dân tộc Việt Nam với 100 triệu dân phải làm sao chung một ý chí quyết tâm thì sẽ có chuyển biến rất mạnh mẽ. Nếu phát động được quần chúng, giám sát, thúc đẩy thì nhiều việc tốt sẽ được làm mà không tốn kém tiền bạc.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Tin khác

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động