Đâu là giải pháp căn cơ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên "chợ mạng"?

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên các nền tảng bán hàng trực tuyến ngày càng gia tăng và phức tạp. Đâu là giải pháp căn cơ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên "chợ mạng"?
Yêu cầu gỡ bỏ hơn 13.7 ngàn sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 vi phạm trên các sàn thương mại điện tử Không để hàng giả lộng hành dịp cuối năm! Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng giáo viên

Thực trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đang khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào cả các nền tảng bán hàng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok lẫn các sàn thương mại điện tử uy tín. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường TMĐT những năm gần đây, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên các nền tảng bán hàng trực tuyến ngày càng gia tăng và phức tạp.

Theo Sách trắng của Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương), trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến chính là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo. Khảo sát cho thấy hơn 70% người được hỏi cho biết họ lo lắng về vấn đề này.

Thống kê của Bộ Công Thương, cho thấy chỉ trong năm 2021, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã thực hiện kiểm tra hơn 3.000 vụ việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Số tiền xử phạt lên tới hơn 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các nền tảng TMĐT điện tử rà soát và gỡ bỏ gần 14.000 sản phẩm, thiết bị hỗ trợ điều trị Covid-19... có dấu hiệu vi phạm trên gần 4.300 gian hàng.

Đâu là giải pháp căn cơ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên "chợ mạng"?
Đối thoại chuyên đề: "Chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử".

Một thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho thấy mỗi năm cơ quan này nhận được khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, 50% khiếu nại liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến, gồm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng đang ngày càng mất niềm tin vào cả các nền tảng bán hàng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok lẫn các sàn thương mại điện tử uy tín. Bên cạnh đó, hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, hình ảnh cũng như uy tín các doanh nghiệp, thương hiệu làm ăn chân chính. Chính vì vậy, việc đấu tranh với hàng gian, hàng giả không phải là câu chuyện đơn giản, nhất là khi vấn nạn này có nhiều yếu tố trở nên nghiêm trọng hơn do kinh doanh trực tuyến bùng nổ và những khó khăn trong phát hiện, cũng như chế tài xử lý hàng giả trên TMĐT.

Tại Đối thoại chuyên đề: "Chống hàng giả, hàng nhái trên sàn TMĐT" sáng 4/5, ông Vũ Anh – Giám đốc chiến lược sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò cho rằng, các sàn TMĐT hiện tại cũng đang cố mở rộng người bán trên sàn của mình cho nên khâu kiểm soát, xác minh các loại hàng hóa cũng chưa được chặt chẽ. Chính vì vậy, các hàng hóa đưa lên sàn TMĐT bị trà trộn hàng giả, hàng nhái ngày càng nhiều. Thêm nữa, đối với một số mặt hàng, dù không phải hàng giả, hàng nhái nhưng tiêu chuẩn, chất lượng không đảm bảo. Như vậy, người cuối cùng thiệt thòi chính là người tiêu dùng.

Theo ông Vũ Anh, các Bộ, ban, ngành cần đưa ra khung khổ pháp luật làm sao cho phù hợp, cùng với đó là các khung hướng dẫn các sàn TMĐT. "Ví dụ như Vỏ Sò chúng tôi, việc đầu tiên khi các đối tác lên sàn bán hàng phải công khai mã số thuế, thông tin của doanh nghiệp phải đầy đủ, thêm nữa là phải xác minh căn cước công dân của chủ hàng. Đối với tiêu chuẩn hàng hóa, các sàn TMĐT cũng nên phối hợp với các đơn vị làm truy suất nguồn gốc hoặc tiêu chuẩn chất lượng để làm sao hàng hóa được xác minh đúng tiêu chuẩn. Bằng các việc làm trên, tuy rằng chưa thể cải thiện được 100% hàng giả, hàng nhái trên sàn của chúng tôi, nhưng sẽ là hình thức làm giảm bớt, và tiến tới xóa bỏ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên các sàn TMĐT”, ông Vũ Anh cho biết.

Ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, bên cạnh sự phát triển rất tích cực của TMĐT như tạo việc làm, sản xuất kinh doanh, phân phối sản phẩm… thì đi kèm với đó là mặt trái của nó. Mặt trái rõ nét nhất là nạn hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, rất nhức nhối. Những vấn đề này đã làm xấu môi trường kinh doanh, làm méo mó môi trường cạnh tranh...

Theo ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương),TMĐT trước kia chỉ bán hàng trên website của doanh nghiệp, cao hơn một chút là các sàn TMĐT, rồi sau đó là mạng xã hội,… nhưng đó cũng chỉ là những bước đầu của kinh tế số. Khái niệm gần đây nhất theo các tổ chức quốc tế thì chúng ta chuyển sang một mô hình mới không chỉ có bán hàng trên các nền tảng trực tuyến mà còn qua các nền tảng trung gian trực tuyến, tức là các đơn vị cung cấp dịch vụ mà Việt Nam đang dần dần áp dụng.

Trước tình hình đó, rõ ràng công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu của các cơ quan chức năng càng khó khăn. Việc đấu tranh này không chỉ nằm ở các cơ quan chức năng mà còn phải có sự phối hợp của các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như người sản xuất và cả người tiêu dùng. Như vậy hiệu quả mới đạt được tốt hơn.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo Lao động Thủ đô long trọng kỷ niệm 30 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Lao động Thủ đô long trọng kỷ niệm 30 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng 30/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, báo Lao động Thủ đô long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên ...
Chất lượng dịch vụ của VinBus được đánh giá vượt trội, xếp hạng 5 sao

Chất lượng dịch vụ của VinBus được đánh giá vượt trội, xếp hạng 5 sao

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng ...
Quản lý thị trường Hà Nội nhận khen thưởng đột xuất

Quản lý thị trường Hà Nội nhận khen thưởng đột xuất

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh đã trao tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân có thành tích ...
Công ty tài chính góp phần "giải vây" người dân khỏi tín dụng đen

Công ty tài chính góp phần "giải vây" người dân khỏi tín dụng đen

(LĐTĐ) Dù thường bị hiểu nhầm và đánh đồng với tín dụng đen, các công ty tài chính đang đóng vai trò quan trọng trong việc đầy lùi các hình thức ...
Chống lại biến đổi khí hậu, vì mục tiêu phát triển bền vững

Chống lại biến đổi khí hậu, vì mục tiêu phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Nestlé Việt Nam đồng hành cùng người tiêu dùng triển khai các chuyến đi trồng rừng tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn ...
Vingroup là “Nhà phát hành tốt nhất về tài chính bền vững”

Vingroup là “Nhà phát hành tốt nhất về tài chính bền vững”

(LĐTĐ) Hà Nội, ngày 29/03/2023 - Vingroup công bố vừa được The Asset Triple A Country Awards vinh danh là “Nhà Phát hành tốt nhất về tài chính bền vững” năm ...
Hàng trăm người tham gia hiến máu “Ngày thứ 7 sẻ chia” tại dự án The Terra - An Hưng

Hàng trăm người tham gia hiến máu “Ngày thứ 7 sẻ chia” tại dự án The Terra - An Hưng

(LĐTĐ) Ngày 25/3 vừa qua, Văn Phú - Invest đã phối hợp cùng Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo tại dự án The Terra ...

Tin khác

Giải pháp cạnh tranh từ đào tạo nguồn nhân lực

Giải pháp cạnh tranh từ đào tạo nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Hội thảo “Vươn lên dẫn dắt trong thời kỳ suy thoái kinh tế” được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 4/4 tới đây bởi Udemy, FUNiX và VINASA sẽ truyền tải tới đội ngũ CEO và lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa học tập thích ứng để cạnh tranh thông qua câu chuyện thành công từ các công ty hàng đầu Silicon Valley và Việt Nam.
Giúp doanh nghiệp cung ứng hàng hóa nông sản “chuyển mình” trong thời đại số

Giúp doanh nghiệp cung ứng hàng hóa nông sản “chuyển mình” trong thời đại số

(LĐTĐ) Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội vừa phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Smart Life tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm và kết nối giao thương địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Tại Hội nghị “Kết nối giao thương giữa thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ”, vừa diễn ra tại Nghệ An, đã có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối của thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Giá thịt heo và vấn đề sức mua xã hội hiện nay

Giá thịt heo và vấn đề sức mua xã hội hiện nay

(LĐTĐ) Thời gian qua, câu chuyện về giá heo hơi giảm mạnh được lan truyền trên các trang báo và dư luận xã hội, cũng như ý kiến được đưa ra từ các chuyên gia kinh tế trong cả nước. Đi sâu vào thực chất cho thấy giá heo hơi từ 75.000 - 80.000 đồng/kg nay là cuối tháng 3/2023 chỉ còn 48.000 - 49.000 đồng/kg, giảm đến 35 - 37%.
Đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa

Đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa

(LĐTĐ) Ngày 24/3, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức chương trình “Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức”.
Chuyển đổi số để thúc đẩy tăng trưởng xanh

Chuyển đổi số để thúc đẩy tăng trưởng xanh

(LĐTĐ) Yêu cầu về chuyển đổi số và chuyển đổi mô hình sang tăng trưởng xanh là một thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chuyển đổi kép “số và xanh” trong các lĩnh vực sản xuất, tài chính, ngân hàng, logistics đang cần những “đòn bẩy” tăng trưởng thông minh hơn và xanh hơn.
Cần thực hiện một số thay đổi về chính sách và cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch

Cần thực hiện một số thay đổi về chính sách và cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch

(LĐTĐ) Du lịch là một trong những ngành chủ lực của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp hơn 9% GDP. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng du khách quốc tế đã giảm mạnh kể từ năm 2020. Để phục hồi sau cuộc khủng hoảng này và thúc đẩy tiềm năng du lịch, các chuyên gia cho rằng, cần thực hiện một số thay đổi về chính sách và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Ưu đãi “3 NGÀY VÀNG” mua kim cương giá tốt, tặng siêu ưu đãi lên tới 15%

Ưu đãi “3 NGÀY VÀNG” mua kim cương giá tốt, tặng siêu ưu đãi lên tới 15%

(LĐTĐ) Kim cương - nữ hoàng đá quý, luôn được tôn vinh như biểu tượng của sự vĩnh cửu, bởi mang trong mình giá trị đẳng cấp cùng vẻ đẹp tuyệt mỹ vượt thời gian. Đón chào “Tháng Kim cương” (từ 1 - 30/4/2023), khách hàng mua trang sức kim cương, nhẫn cưới kim cương tại Bảo Tín Minh Châu có cơ hội nhận quà cao cấp. Đặc biệt, Bảo Tín Minh Châu còn có ưu đãi lớn, giảm đến 15% khi mua kim cương trong “3 NGÀY VÀNG” (từ 12 - 14/4/2023).
Thị trường ô tô: Cạnh tranh mạnh, khách hàng có được lợi?

Thị trường ô tô: Cạnh tranh mạnh, khách hàng có được lợi?

(LĐTĐ) Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu thêm 5 năm (đến năm 2027). Điều này khiến xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia có sức cạnh tranh rất lớn tại thị trường Việt Nam. Điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá. Vấn đề đặt ra, người tiêu dùng được hưởng lợi thế nào?
Từ 15h ngày 21/3, giá xăng giảm mạnh gần 800 đồng/lít

Từ 15h ngày 21/3, giá xăng giảm mạnh gần 800 đồng/lít

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng RON 95-III giảm 780 đồng, xăng E5 RON 92 giảm 784 đồng, các mặt hàng dầu cũng giảm 800-1.253 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động