Ngành y tế Hà Nội:

Dấu ấn từ sự quyết tâm

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2017, ngành Y tế Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Thành phố giao. Với kết quả đạt được trong năm qua, năm 2018 toàn Ngành quyết tâm thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.
dau an tu su quyet tam Hà Nội ghi nhận hơn 37.000 người mắc bệnh sốt xuất huyết
dau an tu su quyet tam Làm tốt công tác chăm lo cho người lao động
dau an tu su quyet tam Cảm cúm, viêm họng... cũng chỉ định vào nằm nội trú khiến Quỹ BHXH bị bội chi
dau an tu su quyet tam Hà Nội: Đảm bảo cho trẻ uống bổ sung vitamin A an toàn, hiệu quả
dau an tu su quyet tam Hà Nội yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn ở tất cả cơ sở y tế

Làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh

Trong năm 2017, ngành Y tế Hà Nội đã nỗ lực để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết (SXH) có diễn biến hết sức phức tạp. Toàn thành phố ghi nhận 37.568 trường hợp SXH, 7 trường hợp tử vong; cho đến thời điểm này trên 99% bệnh nhân đã khỏi bệnh. Để phòng chống dịch bệnh SXH, thành phố Hà Nội đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc với ngành y tế là nòng cốt. Bộ Y tế đã hỗ trợ về máy phun, hóa chất và 24 tỉnh, thành phố hỗ trợ máy phun công suất lớn để thực hiện phun hóa chất diện rộng dập dịch SXH. Các máy phun ULV đeo vai, máy phun công suất lớn của Bộ Y tế và các tỉnh, thành hỗ trợ đã được giao về cho các quận, huyện, thị xã để tiến hành phun hóa chất diệt muỗi phòng chống dịch bệnh SXH.

Bộ Y tế cũng đã cử các nhóm chuyên gia cùng với ngành Y tế Hà Nội giám sát dịch bệnh SXH trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sinh viên các trường cao đẳng y dược, Đại học y Hà Nội cũng được huy động tham gia các đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát diệt bọ gậy trên địa bàn thành phố. Toàn thành phố đã thành lập 33.260 Đội xung kích diệt bọ gậy, 4911 Tổ giám sát phòng chống dịch SXH để thực hiện hiệu quả công tác diệt bọ gậy tại cộng đồng. Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội và Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông đã cử 163 sinh viên, Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y tế Công cộng đã cử 110 sinh viên hỗ trợ cho Hà Nội trong công tác diệt bọ gậy. Các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai việc vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH tại khu vực phát sinh ổ dịch mới theo quy định. Các bệnh viện của Hà Nội tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác cấp cứu điều trị kịp thời cho bệnh nhân SXH.

dau an tu su quyet tam
Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội (Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn) giúp tầm soát ung thư đại trực tràng sớm và miễn phí cho người dân Thủ đô.

“Cùng với quyết tâm của thành phố, nỗ lực của ngành y tế, sự hỗ trợ kịp thời của Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố, số mắc SXH của Hà Nội đã được khống chế. Các dịch bệnh khác như sởi, ho gà, tay chân miệng... được kiểm soát tốt”, PGS. Hoàng Đức Hạnh cho biết. Vào cuối năm 2017, trước sự gia tăng bất thường của các trường hợp mắc sởi tại cộng đồng, ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời rà soát số trẻ dưới 5 tuổi chưa được tiêm vắc xin sởi hoặc tiêm chưa đủ liều và thực hiện tiêm vét cho trẻ dưới 5 tuổi trong tháng 11 và 12/2017 để tăng miễn dịch cho trẻ. Cho đến thời điểm này, số mắc sởi chỉ ghi nhận rải rác trên địa bàn thành phố và không có ổ dịch.

Củng cố và nâng cao công tác y tế cơ sở

Cùng với công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm hiệu quả, trong năm vừa qua, ngành y tế Hà Nội cũng đã nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, tập trung đổi mới phong cách thái độ phục vụ bệnh nhân. Trong đó, đẩy mạnh phát triển kỹ thuật mới tại các tuyến điều trị trong ngành, đặc biệt tại các bệnh viện hạng I. Cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, bộ phận tiếp đón, hướng dẫn người bệnh, áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám bệnh và kết nối thanh toán bảo hiểm y tế. Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, nhiều kỹ thuật ngang tầm với bệnh viện tuyến trung ương và các nước trong khu vực, được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao như: chuyên ngành sản phụ khoa, ung bướu, tim mạch, phẫu thuật tạo hình, ngoại khoa, vi phẫu, phẫu thuật nội soi đã được thực hiện thường quy tại các bệnh viện tuyến huyện.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, trong năm 2017, công tác y tế của Hà Nội đã góp phần to lớn, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân Thủ đô. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhân dân nhất là tại tuyến y tế cơ sở… song, với những nỗ lực không ngừng của mỗi nhân viên ngành y tế Hà Nội đã đưa Y tế Thủ đô trở thành điểm sáng về công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng, cùng y tế cả nước hoàn thành các mục tiêu chung trong năm qua. Trong năm 2018, ngành Y tế Hà Nội cần nâng cao hơn nữa về các mặt khám chữa bệnh, dự phòng, xây dựng y tế cơ sở, tập trung cho vấn đề tự chủ tài chính, tổ chức cán bộ để khắc phục khó khăn, đáp ứng hơn nữa sự hài lòng của người bệnh, người dân đối với lĩnh vực y tế.

Đặc biệt, công tác y tế cơ sở được củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, chuyên môn, không để xảy ra tai biến về chuyên môn. Các phòng khám đa khoa khu vực thu hút được nhiều người dân đến khám bệnh và điều trị trung bình từ 80 -150 lượt/ngày, nhiều phòng khám có số bệnh nhân 200 - 250 lượt/ngày. Thực hiện tốt việc khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân và tầm soát ung thư sớm đại trực tràng miễn phí cho người dân Thủ đô từ 40 tuổi trở lên được triển khai hiệu quả trên toàn thành phố với 107.436 mẫu gửi làm xét nghiệm.

Bên cạnh đó, về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, trong năm 2017, toàn thành phố đã kiểm tra gần 111.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trong đó, phát hiện và xử lý vi phạm 22.562 cơ sở, phạt tiền 7.213 cơ sở với tổng số tiền phạt 37,5 tỷ đồng. Cùng với đó, công tác tài chính, tổ chức cán bộ, quản lý hành nghề y dược tư nhân, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hợp tác quốc tế và hợp tác với các tỉnh, thành phố,… được chú trọng, tăng cường đã góp phần quan trọng vào việc phát triển công tác y tế trong năm 2017.

dau an tu su quyet tam
Phun thuốc phòng chống dịch SXH hiệu quả.

Theo TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2018, ngành Y tế Hà Nội đã đặt ra 14 nhiệm vụ trọng tâm của ngành để quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của thành phố giao và 2 chỉ tiêu của ngành đặt ra. Đó là tăng số giường bệnh/vạn dân từ 23,3 lên 24,5 giường/vạn dân; tăng tỷ lệ bác sĩ/vạn dân từ 13,1 lên 13,3 bác sĩ/vạn dân. Trong đó, có những nhiệm vụ cụ thể như: phấn đấu không có đơn vị nào xếp loại yếu trong quản lý chất lượng bệnh viện theo tiêu chí của Bộ Y tế; phát triển các loại hình khám chữa bệnh dịch vụ chất lượng cao; triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; thực hiện nghiêm túc việc đấu thầu thuốc tập trung; nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra y tế, thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm; xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch tự chủ của các đơn vị y tế trong toàn ngành…

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu trong năm 2018, TTYT Dự phòng Hà Nội và TTYT các quận, huyện, thị xã nâng cao hơn nữa năng lực dự báo, kiểm soát dịch bệnh, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền ý thức tự giác phòng chống dịch trong nhân dân; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ TTYT, trạm y tế để người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Đối với các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ hiện đại trong việc khám và điều trị bệnh.

TS. Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh, cùng với nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm 2018, trước mắt, các đơn vị trong ngành y tế cần đáp ứng tốt công tác y tế khám chữa bệnh, đảm bảo đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm phục vụ cho nhân dân trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2018.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Tin khác

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Xem thêm
Phiên bản di động