Đánh thức tiềm năng "đô thị sông nước"

(LĐTĐ) Sau 10 ngày tổ chức với gần 20 chương trình hoạt động, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2 năm 2024 đã khép lại vào tối 9/6, để lại trong mỗi người dân và du khách những cảm xúc khó quên.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày 10.000 người tham dự Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024

Tại đêm bế mạc 9/6, với chủ đề “TP.HCM - Lung linh dòng sông hát”, 1.100 thiết bị bay không người lái đã vẽ lên bầu trời TP.HCM những bức tranh đa sắc màu và đầy ý nghĩa, hoà cùng không khí sôi động của các hoạt động thể thao dưới nước và diễu hành tàu trên sông Sài Gòn như một lời chào đầy cảm xúc của Lễ hội sông nước với những biểu tượng lịch sử - văn hóa của TP.HCM.

Đánh thức tiềm năng
Màn trình diễn ánh sáng vào đêm bế mạc Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024.

Cụ thể như hình ảnh cánh cò bay như gợi về chuyện ngàn năm thuở hồng hoang, chuyện trăm năm khẩn hoang; những chuyến tàu lịch sử đã từng đến và đi trên sông Sài Gòn; hình ảnh chợ Bến Thành - cái tên gắn với vị trí đầu tiên của chợ ở ven sông gần một bến nước của thành Gia Định cũ với lịch sử 110 năm đã trở thành biểu tượng quen thuộc của TP.HCM,…

Tất cả biểu tượng trên như truyền tải đến người dân và du khách thông điệp: TP.HCM không chỉ là nơi những dòng sông nối cội nguồn xuôi về biển cả, TP.HCM hôm nay còn là thành phố của những lễ hội, của sắc màu và sự sống động. TP.HCM vẫn luôn chào đón, tặng du khách những trải nghiệm sống động, những yêu dấu thiết tha, những hành trình rộng mở…

Trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 còn có các chương trình đặc sắc khác, đơn cử như: Không gian “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Nội Đô kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, quận 1, đây là hoạt động tái hiện Không gian chợ nổi miền Tây Nam Bộ xưa và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, văn hóa ẩm thực truyền thống của các vùng miền đến với du khách và người dân TP.HCM.

Hay Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Bình Đông, phường 13, quận 8 đã tái hiện khung cảnh sông nước sống động mang đậm nét văn hóa miền Tây đặc trưng. Trong ngày khai mạc đã thu hút hàng nghìn lượt người dân, du khách đến tham quan, thưởng lãm, mua sắm, góp phần quảng bá thương hiệu các đặc sản phong phú vùng miền, các loại trái cây Nam Bộ trong dịp Tết Đoan Ngọ - Giáp Thìn năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Lễ hội Sông nước TP.HCM là hoạt động quan trọng, nằm trong kế hoạch phát triển của TPHCM đến năm 2030. Lễ hội năm nay có 22 hoạt động gắn với sông ngòi, kênh rạch, có nhiều sự phát triển, đổi mới so với lần đầu tổ chức, mang ý nghĩa lớn trong việc kích cầu du lịch ở TP.HCM dịp hè.

Ông Dũng nhận định, chủ đề chính của Lễ hội năm nay là “Chuyến tàu huyền thoại”, để truyền tải được thông điệp sâu sắc từ chủ đề này, từ những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, các thế hệ trẻ hôm nay sẽ thêm yêu thích về lịch sử và tự hào về truyền thống của cha ông, qua đó, những câu chuyện lịch sử ấy vượt ra những giới hạn địa lý, đến với ngày càng nhiều du khách quốc tế.

“Lễ hội sông nước TP.HCM đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm túc và đầu tư có quy mô nhằm truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn, thu hút, hướng đến tôn vinh những giá trị cao đẹp, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, khẳng định hướng phát triển công nghiệp văn hoá của TP.HCM, đem đến các giá trị cho du lịch - kinh tế và văn hóa - xã hội”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng thông qua lễ hội lần này, người dân và du khách quốc tế đến với TP.HCM nhiều hơn, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của TP.HCM. Tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương. Kích cầu mua sắm thông qua các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội.

Đồng thời, khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống và lịch sử ngàn đời của cha ông. Đem lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến TP.HCM, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cùng với đó, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP.HCM, xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của Thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch thành phố với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, mới lạ.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

(LĐTĐ) Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ sự chung tay của các cấp, các ngành, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Thanh Trì ngày càng phát triển sâu rộng.
Mệnh lệnh của trái tim

Mệnh lệnh của trái tim

(LĐTĐ) Vào một ngày cuối tuần, trời nắng nhẹ và không khí mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi thực tế ra vùng ngoại ô, Ngọc Linh ngồi trên xe cùng những người đồng nghiệp của mình, nói cười không dứt. Hẳn nàng đang cảm thấy rất phấn khởi. Hôm nay, tòa soạn của nàng đã kết hợp với một số tòa báo khác để tổ chức một chuyến đi thực tế kéo dài một tuần nhằm “tạo môi trường giao lưu học hỏi và củng cố tinh thần, tăng khả năng đột phá trong công việc”.
Mưa ngang nỗi nhớ

Mưa ngang nỗi nhớ

(LĐTĐ) Mới sáng nay, bầu trời còn trong xanh vời vợi, những áng mây trắng bồng bềnh chậm rãi trôi thong dong trong miền thư thả. Ấy vậy mà chỉ một chút lơ đễnh của nắng, trời chiều chuyển mưa, lá và lá xô đuổi nhau nằm nép bên đường…lộp độp, lộp độp. Thành phố chiều nay mưa, tôi ghé quán quen nơi góc phố, chậm rãi nhấp ngụm trà, ngắm những giọt mưa đang bay ngang vào những miền nhung nhớ.
Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Chèm năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 19 - 21/6 (14-16/5 Âm lịch), nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng - nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc và là người có công dẹp giặc ngoại xâm cứu nước.
Mãi thương những lá thư tay

Mãi thương những lá thư tay

(LĐTĐ) Lâu lắm rồi tôi mới mở “chiếc hộp bí mật” lưu giữ những hồi ức tươi đẹp in dấu vết thời gian. Mỗi lần chạm vào kỷ vật, lòng tôi lại thấy xốn xang. Đó là album ảnh được sắp xếp cẩn thận, tấm thiệp đã ngả màu, cuốn sổ lưu bút ố vàng,… Tuy nhiên, do một sự cố, thứ kết nối trái tim đầy rung cảm và truyền tải sức mạnh tinh thần kỳ diệu đã không còn nữa. Tôi chỉ có thể mở lại thước phim trong tâm trí mình để hồi tưởng, thương nhớ vơi đầy những lá thư tay.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

(LĐTĐ) Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Giấy Dó làng Yên Thái - Từ di sản "ngủ quên" đến hành trình được hồi sinh

Giấy Dó làng Yên Thái - Từ di sản "ngủ quên" đến hành trình được hồi sinh

(LĐTĐ) Từng nổi tiếng khắp nơi và là niềm tự hào của người dân Kẻ Bưởi, làng nghề giấy Dó Yên Thái (phường Bưởi, quận Tây Hồ) đã dần mai một theo thời gian. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống quý báu, quận Tây Hồ đã đưa giấy dó làng Yên Thái trở thành điểm đến du lịch văn hóa, nơi du khách có thể tìm hiểu và trải nghiệm nghề truyền thống độc đáo.
Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi

Ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi

(LĐTĐ) Sáng 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo Hồ Quang Lợi nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024

Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Tối 11/6, Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 đã khai mạc tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).
Hà Nội: Tập huấn về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024

Hà Nội: Tập huấn về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động