Đánh thức tiềm năng "đô thị sông nước"
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày 10.000 người tham dự Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 |
Tại đêm bế mạc 9/6, với chủ đề “TP.HCM - Lung linh dòng sông hát”, 1.100 thiết bị bay không người lái đã vẽ lên bầu trời TP.HCM những bức tranh đa sắc màu và đầy ý nghĩa, hoà cùng không khí sôi động của các hoạt động thể thao dưới nước và diễu hành tàu trên sông Sài Gòn như một lời chào đầy cảm xúc của Lễ hội sông nước với những biểu tượng lịch sử - văn hóa của TP.HCM.
Màn trình diễn ánh sáng vào đêm bế mạc Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024. |
Cụ thể như hình ảnh cánh cò bay như gợi về chuyện ngàn năm thuở hồng hoang, chuyện trăm năm khẩn hoang; những chuyến tàu lịch sử đã từng đến và đi trên sông Sài Gòn; hình ảnh chợ Bến Thành - cái tên gắn với vị trí đầu tiên của chợ ở ven sông gần một bến nước của thành Gia Định cũ với lịch sử 110 năm đã trở thành biểu tượng quen thuộc của TP.HCM,…
Tất cả biểu tượng trên như truyền tải đến người dân và du khách thông điệp: TP.HCM không chỉ là nơi những dòng sông nối cội nguồn xuôi về biển cả, TP.HCM hôm nay còn là thành phố của những lễ hội, của sắc màu và sự sống động. TP.HCM vẫn luôn chào đón, tặng du khách những trải nghiệm sống động, những yêu dấu thiết tha, những hành trình rộng mở…
Trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 còn có các chương trình đặc sắc khác, đơn cử như: Không gian “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Nội Đô kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, quận 1, đây là hoạt động tái hiện Không gian chợ nổi miền Tây Nam Bộ xưa và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, văn hóa ẩm thực truyền thống của các vùng miền đến với du khách và người dân TP.HCM.
Hay Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Bình Đông, phường 13, quận 8 đã tái hiện khung cảnh sông nước sống động mang đậm nét văn hóa miền Tây đặc trưng. Trong ngày khai mạc đã thu hút hàng nghìn lượt người dân, du khách đến tham quan, thưởng lãm, mua sắm, góp phần quảng bá thương hiệu các đặc sản phong phú vùng miền, các loại trái cây Nam Bộ trong dịp Tết Đoan Ngọ - Giáp Thìn năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Lễ hội Sông nước TP.HCM là hoạt động quan trọng, nằm trong kế hoạch phát triển của TPHCM đến năm 2030. Lễ hội năm nay có 22 hoạt động gắn với sông ngòi, kênh rạch, có nhiều sự phát triển, đổi mới so với lần đầu tổ chức, mang ý nghĩa lớn trong việc kích cầu du lịch ở TP.HCM dịp hè.
Ông Dũng nhận định, chủ đề chính của Lễ hội năm nay là “Chuyến tàu huyền thoại”, để truyền tải được thông điệp sâu sắc từ chủ đề này, từ những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, các thế hệ trẻ hôm nay sẽ thêm yêu thích về lịch sử và tự hào về truyền thống của cha ông, qua đó, những câu chuyện lịch sử ấy vượt ra những giới hạn địa lý, đến với ngày càng nhiều du khách quốc tế.
“Lễ hội sông nước TP.HCM đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm túc và đầu tư có quy mô nhằm truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn, thu hút, hướng đến tôn vinh những giá trị cao đẹp, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, khẳng định hướng phát triển công nghiệp văn hoá của TP.HCM, đem đến các giá trị cho du lịch - kinh tế và văn hóa - xã hội”, ông Dũng chia sẻ thêm.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng thông qua lễ hội lần này, người dân và du khách quốc tế đến với TP.HCM nhiều hơn, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của TP.HCM. Tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương. Kích cầu mua sắm thông qua các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội.
Đồng thời, khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống và lịch sử ngàn đời của cha ông. Đem lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến TP.HCM, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.
Cùng với đó, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP.HCM, xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của Thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch thành phố với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, mới lạ.
Minh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo
Văn hóa 21/11/2024 07:02
Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng
Văn hóa 20/11/2024 22:41
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37
Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội
Văn hóa 19/11/2024 16:22
Tôn tạo di tích đình Đại Áng: Phát huy giá trị văn hoá quý báu của cha ông
Văn hóa 19/11/2024 10:12
Người thắp ngọn đèn tri thức trong tôi
Văn hóa 19/11/2024 09:46
Di sản - điểm tựa sáng tạo cho thế hệ trẻ
Văn hóa 19/11/2024 09:01
Trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê"
Văn hóa 18/11/2024 15:51
Gần 500 người mẫu tham gia Bách Hoa Bộ Hành: Nơi những bông hoa tình yêu văn hóa dân tộc khoe sắc
Văn hóa 18/11/2024 09:28
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: "Đại tiệc" văn hóa thu hút 30 vạn lượt khách
Văn hóa 17/11/2024 22:09