Danh sách 60 câu "điểm liệt" trong bộ đề 600 câu hỏi thi GPLX mới, sai 1 câu là trượt

Từ ngày 1/6/2025, kỳ thi sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe sẽ chính thức áp dụng bộ 600 câu hỏi mới, do Cục Cảnh sát giao thông ban hành. Trong số đó, có 60 câu hỏi được xem là "điểm liệt", chỉ cần sai một câu, dù các câu khác đúng hết, bạn vẫn sẽ bị đánh trượt ngay lập tức.
Thi giấy phép lái xe từ 1/6: Chấm dứt tình trạng "học tủ" Cảnh sát giao thông Hà Nội tiếp nhận công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Sở GTVT Hà Nội

Bộ 600 câu hỏi thi giấy phép lái xe mới đã chính thức được Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ban hành và sẽ áp dụng từ ngày 1/6/2025 trên toàn quốc. Đây là một điểm mới quan trọng trong kỳ thi sát hạch lý thuyết lái xe cơ giới đường bộ.

Trong bộ 600 câu hỏi có 60 câu điểm liệt liên quan đến các hành vi nguy hiểm nghiêm trọng (ví dụ: vượt đèn đỏ, lái xe khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát giao thông...). Nếu trả lời sai bất kỳ câu điểm liệt nào, thí sinh sẽ bị đánh trượt ngay lập tức phần thi lý thuyết, dù các câu khác có đúng đi nữa.

Dưới đây là danh sách 60 câu hỏi được cho là "điểm liệt" trong bộ đề mới. (Lưu ý: Các câu điểm liệt trong bộ đề gốc thường được đánh dấu hoa thị *, đáp áp đúng in đậm).

Câu 1. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Đỗ xe trên vỉa hè.

2. Đua xe trái phép.

3. Uống nước ngọt khi lái xe.

Câu 2. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Lạng lách, đánh võng trên đường bộ.

2. Điều khiển xe mô tô hai bánh chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

3. Cả hai hành vi trên.

Câu 3. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Đua xe trên đường bộ.

2. Tổ chức đua xe trái phép.

3. Kích động, cổ vũ, tổ chức đua xe trái phép.

4. Tất cả các hành vi trên.

Câu 4. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Bấm còi, rú ga liên tục.

2. Bật đèn pha trong khu dân cư.

3. Điều khiển xe không có còi.

Câu 5. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô.

2. Chở người trên xe ô tô vượt quá số người quy định.

3. Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh.

Câu 6. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Đeo bám phương tiện khác.

2. Vận chuyển hành khách có mùi rượu, bia.

3. Cả hai hành vi trên.

Câu 7. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Uống rượu, bia khi lái xe ô tô.

2. Chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

3. Cả hai hành vi trên.

Câu 8. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Lùi xe ở khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

2. Vượt xe khác khi đi qua cầu hẹp.

3. Cả hai hành vi trên.

Câu 9. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

2. Dừng xe ở khu vực có biển cấm dừng.

3. Cả hai hành vi trên.

Câu 10. Hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?

1. Đi ngược chiều trên đường một chiều.

2. Điều khiển xe máy chuyên dùng khi chưa có giấy phép lái xe.

3. Cả hai hành vi trên.

Câu 11. Người lái xe có được vượt qua xe buýt đang dừng để đón, trả khách tại bến xe không?

1. Không được vượt.

2. Được vượt nếu không có người đi bộ.

3. Được vượt nếu đường rộng.

Câu 12. Người lái xe có được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường không?

1. Không được quay đầu.

2. Được quay đầu nếu không có người đi bộ.

3. Được quay đầu nếu không cản trở giao thông.

Câu 13. Người lái xe có được lùi xe ở khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không?

1. Không được lùi.

2. Được lùi nếu không có tàu.

3. Được lùi nếu có người hướng dẫn.

Câu 14. Người lái xe có được đi ngược chiều trên đường một chiều không?

1. Không được đi ngược chiều.

2. Được đi ngược chiều nếu đường vắng.

3. Được đi ngược chiều nếu có tín hiệu ưu tiên.

Câu 15. Trên đường bộ, người lái xe có được phép dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không?

1. Không được phép.

2. Được phép dừng nếu có tín hiệu khẩn cấp.

3. Được phép đỗ nếu có người hướng dẫn.

Câu 16. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy có được phép chở hai người trong trường hợp nào dưới đây?

1. Chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; trẻ em dưới 16 tuổi.

2. Chở người lớn hơn 16 tuổi.

3. Cả hai trường hợp trên.

Câu 17. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được phép đi dàn hàng ngang không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu đường vắng.

3. Được phép nếu có tín hiệu xin đường.

Câu 18. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được phép sử dụng ô (dù) không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu trời mưa.

3. Được phép nếu có người ngồi sau.

Câu 19. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được phép buông cả hai tay khi đang điều khiển xe không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu đường thẳng.

3. Được phép nếu không có xe khác.

Câu 20. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được phép kéo, đẩy xe khác không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu xe bị hỏng.

3. Được phép nếu có dây kéo.

Câu 21. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được phép đội mũ bảo hiểm không cài quai không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu đi chậm.

3. Được phép nếu đi trong khu dân cư.

Câu 22. Khi điều khiển xe ô tô rẽ phải, người lái xe phải có trách nhiệm gì?

1. Có tín hiệu rẽ phải, quan sát an toàn và giảm tốc độ.

2. Bật đèn tín hiệu rẽ phải và tăng tốc.

3. Bật đèn tín hiệu rẽ phải và đi thẳng.

Câu 23. Khi điều khiển xe ô tô rẽ trái, người lái xe phải có trách nhiệm gì?

1. Có tín hiệu rẽ trái, quan sát an toàn và giảm tốc độ.

2. Bật đèn tín hiệu rẽ trái và tăng tốc.

3. Bật đèn tín hiệu rẽ trái và đi thẳng.

Câu 24. Khi điều khiển xe ô tô quay đầu xe, người lái xe phải có trách nhiệm gì?

1. Quan sát an toàn, giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi ngược chiều.

2. Tăng tốc và quay đầu xe.

3. Bật đèn tín hiệu và quay đầu xe.

Câu 25. Người lái xe kinh doanh vận tải khách phải có trách nhiệm gì?

1. Kiểm tra các điều kiện an toàn của xe trước khi khởi hành.

2. Chỉ đón khách tại những nơi quy định.

3. Cả 1 và 2.

Câu 26. Người lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa phải có trách nhiệm gì?

1. Chở hàng đúng tải trọng, đúng quy định.

2. Kiểm tra hàng hóa trước khi xếp lên xe.

3. Cả 1 và 2.

Câu 27. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ có được phép sử dụng ô (dù) không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu trời mưa.

3. Được phép nếu có người ngồi sau.

Câu 28. Người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải hành khách phải thực hiện những nhiệm vụ gì?

1. Kiểm tra các điều kiện an toàn của xe trước khi khởi hành.

2. Đón, trả khách đúng nơi quy định.

3. Cả 1 và 2.

Câu 29. Khi điều khiển xe ô tô, người lái xe phải bật đèn chiếu sáng trong trường hợp nào?

1. Ban đêm hoặc khi trời tối, sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

2. Khi đi trong khu dân cư.

3. Cả 1 và 2.

Câu 30. Người lái xe được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí nào dưới đây?

1. Tại nơi có biển báo cho phép dừng, đỗ xe.

2. Tại nơi không có biển báo cấm dừng, đỗ xe.

3. Cả 1 và 2.

Câu 31. Tại các điểm giao cắt, giữa đường bộ và đường sắt quyền ưu tiên thuộc về loại phương tiện nào?

1. Phương tiện giao thông đường sắt.

2. Phương tiện giao thông đường bộ.

3. Xe nào đến trước thì được đi trước.

Câu 32. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải nhường đường như thế nào?

1. Nhường đường cho xe đi từ bên trái đến.

2. Nhường đường cho xe đi từ bên phải đến.

3. Nhường đường cho xe đi thẳng.

Câu 33. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải nhường đường như thế nào?

1. Nhường đường cho xe đi từ bên phải đến.

2. Nhường đường cho xe đi từ bên trái đến.

3. Nhường đường cho xe đi thẳng.

Câu 34. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ và xe cơ giới phải đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?

1. Xe thô sơ đi ở làn bên phải trong cùng, xe cơ giới đi ở làn bên trái.

2. Xe thô sơ đi ở làn bên trái, xe cơ giới đi ở làn bên phải.

3. Xe thô sơ đi ở làn bên phải trong cùng, xe cơ giới đi ở làn bên trái ngoài cùng.

Câu 35. Trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư, đường hai chiều không có giải phân cách giữa, xe mô tô hai bánh, xe ô tô, xe máy chuyên dùng có tốc độ tối đa là bao nhiêu?

1. 80 km/h.

2. 70 km/h.

3. 60 km/h.

Câu 36. Trong trường hợp nào dưới đây, người lái xe không được quay đầu xe?

1. Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

2. Ở nơi có biển báo cho phép quay đầu.

3. Ở nơi không có biển báo cấm quay đầu.

Câu 37. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, người lái xe phải nhường đường như thế nào?

1. Nhường đường cho xe đi từ bên phải đến.

2. Nhường đường cho xe đi từ bên trái đến.

3. Nhường đường cho xe đi thẳng.

Câu 38. Trong các trường hợp dưới đây, người lái xe không được dừng xe, đỗ xe?

1. Bên trái đường một chiều.

2. Trên cầu, gầm cầu vượt.

3. Cả 1 và 2.

Câu 39. Người lái xe không được quay đầu xe trong các trường hợp nào dưới đây?

1. Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

2. Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

3. Cả 1 và 2.

Câu 40. Người lái xe không được dừng xe, đỗ xe trong các trường hợp nào dưới đây?

1. Trên đường cong.

2. Trên cầu, gầm cầu vượt.

3. Cả 1 và 2.

Câu 41. Người lái xe không được đỗ xe trong các trường hợp nào dưới đây?

1. Trên cầu, gầm cầu vượt.

2. Nơi đường giao nhau.

3. Cả 1 và 2.

Câu 42. Trên đường bộ trong khu vực đông dân cư, xe mô tô hai bánh, xe ô tô, xe máy chuyên dùng có tốc độ tối đa là bao nhiêu?

1. 50 km/h.

2. 60 km/h.

3. 70 km/h.

Câu 43. Trên đường bộ trong khu vực đông dân cư, đường hai chiều không có dải phân cách giữa, xe mô tô hai bánh, xe ô tô, xe máy chuyên dùng có tốc độ tối đa là bao nhiêu?

1. 50 km/h.

2. 60 km/h.

3. 70 km/h.

Câu 44. Trên đường bộ trong khu vực đông dân cư, đường hai chiều có dải phân cách giữa, xe mô tô hai bánh, xe ô tô, xe máy chuyên dùng có tốc độ tối đa là bao nhiêu?

1. 60 km/h.

2. 50 km/h.

3. 70 km/h.

Câu 45. Trên đường bộ, người lái xe có được lùi xe ở khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu không có tàu.

3. Được phép nếu có người hướng dẫn.

Câu 46. Người lái xe có được đi ngược chiều trên đường một chiều không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu đường vắng.

3. Được phép nếu có tín hiệu ưu tiên.

Câu 47. Trên đường bộ, người lái xe có được phép sử dụng đèn chiếu xa trong khu dân cư không?

1. Không được phép.

2. Được phép nếu đường vắng.

3. Được phép nếu không có xe ngược chiều.

Câu 48. Trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện nhận thấy có phương tiện khác đang gặp tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm gì?

1. Dừng xe lại, giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn, báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

2. Tiếp tục di chuyển để tránh ùn tắc giao thông.

3. Cả 1 và 2.

Câu 49. Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải thực hiện quy định nào dưới đây để đảm bảo an toàn giao thông?

1. Đi đúng làn đường, phần đường quy định, không được đi vào làn khẩn cấp, không được lùi xe trên đường cao tốc.

2. Được phép dừng xe ở làn khẩn cấp để nghe điện thoại.

3. Được phép lùi xe nếu đã vượt quá lối ra.

Câu 50. Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải thực hiện quy định nào dưới đây để đảm bảo an toàn giao thông?

1. Không được vượt quá tốc độ tối đa và không được đi quá chậm so với tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo.

2. Được phép đi chậm hơn tốc độ tối thiểu nếu đường đông.

3. Được phép đi nhanh hơn tốc độ tối đa nếu đường vắng.

Câu 51. Trong tình huống dưới đây, xe của bạn đang di chuyển trên đường cao tốc, biển báo phía trước là biển báo thoát hiểm. Khi thấy xe phía trước đang di chuyển chậm, bạn cần làm gì để đảm bảo an toàn?

1. Giảm tốc độ, quan sát và tìm cách thoát ra khỏi làn đường cao tốc theo lối thoát hiểm.

2. Tăng tốc và vượt qua xe phía trước.

3. Dừng xe lại để chờ xe phía trước đi nhanh hơn.

Câu 52. Khi xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, người lái xe và những người có mặt tại hiện trường phải thực hiện các công việc gì?

1. Cứu chữa người bị nạn, giữ nguyên hiện trường, báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

2. Di chuyển các phương tiện ra khỏi hiện trường để tránh ùn tắc.

3. Chụp ảnh hiện trường và chia sẻ lên mạng xã hội.

Câu 53. Người lái xe cố tình không phân biệt làn đường, vạch phân làn, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều là hành vi có văn hóa giao thông hay không?

1. Có.

2. Không.

Câu 54. Khi sơ cứu người bị tai nạn giao thông đường bộ, có vết thương chảy máu ngoài, màu đỏ tươi chảy thành tia phun ra, bạn cần thực hiện các thao tác nào dưới đây?

1. Dùng tay bịt chặt vết thương, đặt băng ép trực tiếp lên vết thương và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất.

2. Dùng gạc sạch băng bó vết thương.

3. Dùng khăn sạch thấm máu.

Câu 55. Khi sơ cứu người bị tai nạn giao thông, người lái xe cần thực hiện thao tác nào dưới đây?

1. Nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm, đặt nằm ngửa, kiểm tra hơi thở, tim đập, gọi cấp cứu.

2. Chờ lực lượng chức năng đến xử lý.

3. Cả 1 và 2.

Câu 56. Khi điều khiển ô tô qua đoạn đường ngập nước, người lái xe cần thực hiện thao tác nào để đảm bảo an toàn?

1. Giảm tốc độ, về số thấp, giữ đều ga, đi từ từ.

2. Tăng tốc độ để nhanh chóng vượt qua.

3. Dừng xe lại và chờ nước rút.

Câu 57. Khi điều khiển xe ô tô qua phà, người lái xe phải có trách nhiệm gì?

1. Đỗ xe đúng vị trí quy định, tắt máy, kéo phanh tay, không được mở cửa xe.

2. Tăng tốc độ để nhanh chóng lên phà.

3. Được phép mở cửa xe để ngắm cảnh.

Câu 58. Khi điều khiển xe ô tô trên đường trơn, lầy, người lái xe cần thực hiện thao tác nào để đảm bảo an toàn?

1. Giảm tốc độ, về số thấp, giữ đều ga, đi từ từ, không phanh gấp.

2. Tăng tốc để vượt qua nhanh chóng.

3. Phanh gấp khi cần thiết.

Câu 59. Khi điều khiển xe ô tô trên đường đèo dốc, người lái xe cần thực hiện thao tác nào để đảm bảo an toàn?

1. Về số thấp, kết hợp phanh động cơ, không được cắt côn (đạp ly hợp) khi xuống dốc.

2. Về số cao và thả dốc tự do.

3. Tắt máy khi xuống dốc để tiết kiệm nhiên liệu.

Câu 60. Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào bị nghiêm cấm?

1. Điều khiển xe không có còi.

2. Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng.

3. Điều khiển xe không có gương chiếu hậu.

4. Tất cả các hành vi trên.

Minh Phương

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động