Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Hà Nội): Cần nghiên cứu mô hình đào tạo trực tuyến tại các cơ sở giáo dục
Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, đa số các đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 của nước ta với nhiều giải pháp kịp thời, phù hợp đã được cộng đồng quốc tế khen ngợi…
Nhất trí cao với báo cáo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Đoàn Hà Nội) phân tích sâu thêm về sự tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với lĩnh vực giáo dục, đồng thời đề xuất kiến nghị với Chính phủ một số biện pháp khắc phục hậu quả sau đại dịch COVID để lại, cũng như đầu tư lâu dài cho ngành giáo dục.
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Dương Minh Anh (Đoàn Hà Nội) |
Đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho rằng, trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã nhanh chóng và kịp thời chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục giảng dạy trực tuyến qua các phần mềm ứng dụng, hoặc qua các kênh truyền hình để đảm bảo chương trình học của các em học sinh, sinh viên các cấp không bị gián đoạn. Qua đó, tạo sự chuyển biến về năng lực sử dụng công nghệ thông tin của các thầy, cô giáo trong toàn bộ hệ thống giáo dục đã được nâng lên rõ rệt.
“Đây là mặt tích cực mà chúng ta cần phát huy trong thời gian tới. Tuy nhiên, còn những vấn đề như hạ tầng cơ sở về công nghệ thông tin, trang thiết bị dạy học, phần mềm ứng dụng và hệ thống học liệu của chúng ta còn thiếu và chưa đảm bảo cho việc dạy và học trực tuyến nên phần nào còn hạn chế. Chúng ta cũng hết sức ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các thầy, cô giáo trong toàn ngành giáo dục đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, đại biểu Dương Minh Ánh nhấn mạnh.
Nêu vấn đề tế về việc thiếu các trang thiết bị, cơ sở hạ tâng công nghệ…đại biểu Dương Minh Ánh nêu, nhìn lại hình ảnh các thầy, cô giáo vùng cao trèo đèo, lội suối đến tận nhà, tận bản mang bài ôn tập cho các em không có đủ điều kiện để học qua truyền hình hoặc học online đã cho thấy sự tâm huyết, đầy trách nhiệm của các thầy, cô đối với các em học sinh. Cùng với đó là hình ảnh các em vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải đi bộ hơn 4 tiếng đồng hồ để đến những nơi có sóng điện thoại để kịp thời ôn tập chương trình tốt nghiệp.
Theo đại biểu đoàn Hà Nội, đây là những hình ảnh mà các cấp, các ngành chúng ta cũng cần phải suy nghĩ và trăn trở. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cũng khiến rất nhiều trường mầm non tư thục phải đóng cửa trong mùa dịch vì không đủ khả năng để chi trả chi phí về mặt bằng, tiền thuê giáo viên và chi phí khác trong 3 tháng cách ly. Vì vậy, nhiều giáo viên mầm non phải nghỉ không lương, mất việc làm và không có thu nhập…
Để giải quyết các vấn đề đại biểu Dương Minh Ánh đề nghị Chính phủ chỉ đạo giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu mô hình đào tạo trực tuyến giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Hoàn thiện các thể chế liên quan đến đào tạo trực tuyến, xây dựng hệ thống học liệu và đa dạng các phần mềm ứng dụng phục vụ giảng dạy trực tuyến. Cần bổ sung đầu tư trang thiết bị công nghệ, đặc biệt đầu tư cho các vùng miền núi, hải đảo và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đầu tư nguồn lực để phát triển hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin, trong đó có cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, hải đảo và các vùng kinh tế khó khăn để giảm bớt khoảng cách giữa các vùng miền.
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành giảm bớt các thủ tục hành chính để giúp cho các cơ sở giáo dục mầm non tư thục sớm tiếp cận được các gói tín dụng, bổ sung các gói hỗ trợ thất nghiệp cho các đối tượng là giáo viên mầm non tư thục đã bị mất việc sau đại dịch COVID-19.
“Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy nhanh tiến độ, sớm ban hành quy định khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông để thực hiện việc phân luồng học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, điều này đã được quy định rất rõ trong Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và Luật Giáo dục sửa đổi 2019, giúp giải quyết các vấn đề khó khăn trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm học tới đây”, đại biểu Dương Minh Ánh nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tin khác
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III: Sân chơi lớn cho các nhà báo về “Tam nông”
Tin mới 02/12/2025 12:05
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Tin mới 30/11/2025 08:28
Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ IV: Lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm và cống hiến
Tin mới 28/11/2025 20:10
Để lá cờ Tổ quốc "bay cao" trên đấu trường SEA Games 33
Tin mới 28/11/2025 18:05
Chân dung Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng
Infographic 28/11/2025 16:40
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
Tin mới 27/11/2025 14:07
Siết chặt điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm khi xử lý nợ xấu
Tin mới 27/11/2025 13:45
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết cao nhất để ứng phó bão số 15
Tin mới 26/11/2025 22:48
Cho phép người Việt đủ điều kiện vào chơi tại một số casino
Tin mới 26/11/2025 21:25
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025
Tin mới 25/11/2025 14:47

