Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời

Giá cước vận chuyển tăng phi mã khiến nhiều người tiêu dùng không dám sử dụng dịch vụ. Các chuyên gia cho rằng đang có dấu hiệu bất thường trong việc này, cần có giải pháp kiềm chế.
Cần xem lại cách tính giá! Cước vận chuyển tăng vọt vì "siết" xe quá tải
Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời
Giá cước vận chuyển tăng phi mã khiến nhiều người tiêu dùng ''ngã ngửa''. (Ảnh: Hòa Thắng).

“Ngã ngửa” khi giá cước tăng 5 lần

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, anh Nguyễn Hữu Thắng (trú tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có thói quen đặt mua thực phẩm sạch ở tỉnh Yên Bái về để gia đình sử dụng. Nhờ người quen trên đó, anh Thắng chọn được nguồn thực phẩm đảm bảo về chất lượng và giá cả. Bên cạnh đó, cước vận chuyển cũng tương đối mềm khi có kênh chuyển hàng qua xe khách. “Nhà tôi hay mua cá hồi, cá tầm trên đó rồi nhờ người quen gửi xuống Hà Nội bằng xe khách. Xe chạy về bến Yên Nghĩa nên ra lấy cũng gần mà cước mỗi lần gửi hàng chỉ mất 50 ngàn đồng. Hợp lý và nhanh chóng” – anh Thắng kể.

Bẵng đi một thời gian không thể mua hàng vì Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, mới đây, khi lệnh giãn cách được nới lỏng, anh Thắng liên hệ với người quen trên TP Yên Bái nhờ mua hộ ít cá hồi. Tuy nhiên, lần này anh thật sự bị sốc khi nghe thông báo về giá cước. “Người nhà tôi thông báo, giá cước vận chuyển đã tăng tới 5 lần. Từ 50 ngàn đồng lên tận 250 ngàn đồng. Mà muốn gửi phải đăng ký từ trước để họ sắp xếp bởi mỗi ngày chỉ có duy nhất một chuyến xe ship thực phẩm xuống Hà Nội thôi. Trong khi trước kia gửi theo xe khách, mỗi ngày có rất nhiều chuyến, thoải mái lựa chọn” – anh Thắng nói. Và mặc dù rất bất ngờ trước giá cước chuyển hàng tăng khủng khiếp như vậy, nhưng anh Thắng vẫn phải tặc lưỡi chấp nhận, bởi gia đình đang rất cần.

Không giống như anh Thắng, chị Trương Thùy Linh (trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) vốn làm nghề bán hàng online. Mặt hàng chị Linh buôn bán là hải sản tươi sống, được nhập từ Quảng Ninh, quê chị Linh lên Hà Nội để giao cho khách. Đợt bùng phát vừa qua của dịch bệnh Covid-19 khiến chị Linh phải dừng kinh doanh một thời gian. Khách hàng và cả người quen liên tục hỏi mua hàng khiến chị rất sốt ruột. Vì thế khi Hà Nội vừa thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, chị đã liên hệ về quê, nhờ người quen chuẩn bị hàng gửi lên để giao cho khách.

Cước vận chuyển hàng tăng phi mã: Người tiêu dùng kêu trời
Ảnh minh họa

Thế nhưng, khi liên hệ với đơn vị vận chuyển, chị Linh thật sự ngã ngửa bởi không ngờ giá cước lại tăng cao. “Bình thường tôi gửi một thùng xốp từ quê lên Hà Nội chỉ mất 100 ngàn đồng là hàng về tận cửa nhà. Giờ họ đòi 150 ngàn đồng nhưng phải ra điểm tập kết của họ lấy. Mang được về dến nhà chắc phải mất thêm 100 ngàn đồng nữa. Tính ra mỗi kilogam tôm bán được 250 ngàn đồng thì mất gần 100 ngàn đồng tiền ship rồi” – chị Linh cho biết. Vì tiền cước vận chuyển quá cao nên chị Linh quyết định chưa bán hàng trở lại dù hàng ngày chị vẫn nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn của khách hàng thúc giục.

Dấu hiệu bất thường

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tình trạng cước vận chuyển tăng phi mã không chỉ xảy ra với vận chuyển hàng hóa đường dài mà còn với cả dịch vụ shipper. Đại diện các hãng vận chuyển lí giải rằng, phí ship được điều chỉnh theo thuật toán cung cầu nên giá cước mới tăng lên như vậy. Đại diện một đơn vị vận chuyển cho rằng, trong mùa dịch, bản thân các shipper gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm khi hành nghề.

Bên cạnh đó, thời gian và công sức bỏ ra cũng nhiều hơn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng như khả năng bị phơi nhiễm; đồng thời shipper phải dậy từ sớm để đi xét nghiệm Covid-19, quãng đường di chuyển khó khăn do nhiều chốt chặn, kiểm soát. Bên cạnh đó, hiện tại chi phí dịch vụ của đơn vị sẽ phải cân đối giữa nhu cầu của người dùng và đảm bảo thu nhập cho tài xế và phía công ty cũng phải trang trải các chi phí về vận hành, phát triển các tính năng sản phẩm, dịch vụ. Điều này khiến giá cước của hãng vận chuyển này buộc phải điều chỉnh tăng lên cho phù hợp với tình hình thực tế trước mắt.

Trong khi đó, ông Phan Tường Bách - Giám đốc vận hành AhaMove cho biết, một nguyên nhân khiến giá cước tăng là do số lượng shipper của hãng được cấp phép hoạt động ít, chỉ khoảng 2.000 người tại Hà Nội và không phải lúc nào 100% số lượng này cũng tham gia vận chuyển. Bởi shipper của hãng có người trong vùng phong tỏa, cách ly, người lại về quê, có người sợ dịch bệnh không đi làm. Trong khi đó, nhu cầu trong những ngày này tăng đột biến dẫn đến cung cầu chênh lệch, nên mức giá cũng thay đổi. "Mức giá tăng không duy trì và cố định trong một khoảng thời gian dài, mà sẽ thay đổi liên tục tùy theo thời điểm trong ngày, theo lượng cung cầu, thời tiết, khu vực. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ điều chỉnh và khống chế mức trần đơn giá tăng không quá 1,5 - 2 lần" - đại diện AhaMove thông tin.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc cước vận chuyển trong mùa dịch tăng cao hơn bình thường là điều dễ hiểu nhưng nếu để tăng phi mã, tăng quá lớn một cách vô lí là có vấn đề. “Mùa dịch việc đi lại bị hạn chế, lực lượng vận chuyển hàng hóa và đi giao hàng tận nơi (shipper) cũng gặp nhiều khó khăn, rào cản hơn nên cước tăng một chút để bù lại công sức của họ là chấp nhận được. Song nếu để cước tăng gấp nhiều lần một cách vô lí là không được” – ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Theo chuyên gia giao thông này, tất cả hãng hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đều phải đăng ký và kê khai giá cước với các cơ quan quản lý Nhà nước. Việc điều chỉnh giá cước cũng phải được sự cho phép của các cơ quan quản lý Nhà nước chứ không phải muốn tăng thế nào là tăng. “Việc cước vận chuyển đột ngột tăng phi mã như thế này là rất bất thường, các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước phải vào cuộc làm rõ để tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Trong trường hợp này, người tiêu dùng chính là những người chịu thiệt nhất và cần được bảo vệ nhất” – ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.

Theo Quý Nguyễn/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/cuoc-van-chuyen-hang-tang-phi-ma-nguoi-tieu-dung-keu-troi-435799.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động