Cước vận chuyển container của các hãng tàu tăng cao:

Cần xem lại cách tính giá!

(LĐTĐ) Mặc dù Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản đề nghị các hãng tàu phải minh bạch thông tin về giá, cũng như có sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên song, hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng vẫn liên tục tăng từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet nay đã lên tới 8.000-10.000 USD/container/40 feet. Thực trạng này khiến nhiều ngành hàng xuất khẩu rơi vào thế khó, đòi hỏi cơ quan chức năng Việt Nam sớm có giải pháp.…
Vận chuyển container bằng đường biển phải niêm yết giá

Giá thuê container tăng phi mã là thực trạng chung toàn cầu?

Thông tin tại cuộc họp về việc tăng giá vận tải hàng hóa container bằng đường biển trong thời gian qua do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đồng chủ trì tổ chức, nhiều chủ hàng trong các ngành thủy sản, nhựa và gỗ bức xúc: Hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet thì nay đã đội giá lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh. Đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn.

Cần xem lại cách tính giá!
Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container

Bà Huỳnh Thị Mỹ - Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết: Việc tăng cước vận tải biển lên gấp 3-4 lần trong thời gian vừa qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp ngành nhựa, làm giảm doanh số xuất khẩu. Hiện đã có 1 doanh nghiệp của Ấn Độ trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu tuyên bố đóng cửa nhà máy trong tháng 12/2020. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là do giá cước tàu biển quá cao, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và chi phí sản xuất tại Việt Nam không còn rẻ như trước đây. Vì thế họ đã cho tạm dừng tất cả các đơn hàng từ tháng 12/2020. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhựa khác thì bán hàng gần không lợi nhuận nhưng lượng hàng xuất đi vẫn rất chậm, số lượng hàng tồn kho so với thời điểm này năm ngoái lên đến 50%.

“Hiệp hội Nhựa Việt Nam kiến nghị Cục Hàng hải xem lại cách tính cước của các hãng tàu và trong thẩm quyền phối hợp với các cơ quan khác tiến hành thanh tra, kiểm tra lại giá cước vận chuyển. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất cần xem xét lại chính sách qua các Nghị định, Thông tư đã ban hành bởi trong các văn bản này chưa có quy định chế tài rõ ràng, cụ thể nào về việc niêm yết giá vận tải biển container nhằm tránh lặp lại tình trạng tăng giá 400% như hiện nay”- bà Mỹ đề xuất.

Liên quan đến việc tăng giá cước vận tải container, đại diện các hãng tàu lý giải do ảnh hưởng dịch bệnh khiến việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Thêm vào đó, lượng hàng xuất đi châu Âu, Mỹ tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng. Một số hãng tàu cho biết không cắt giảm chuyến đi từ Việt Nam, thậm chí còn tăng chuyến, nhưng do lượng container thiếu hụt trầm trọng nên dẫn tới tình trạng hiện nay. Các hãng tàu cũng cho biết tình hình này ít nhất kéo dài đến hết tháng 3/2021, thậm chí có thể đến quý II/2021 nếu dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Hãng tàu phải minh bạch giá và thực hiện nghiêm quy định

Theo ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ngay sau khi nhận phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu về tình trạng tăng giá bất hợp lý của các hãng tàu, Cục này đã có văn bản đề nghị hãng tàu thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá. Đồng thời, Cục Hàng hải đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức buổi làm việc với các hãng tàu, chủ hàng và hiệp hội tại khu vực phía Bắc vào tháng 12/2020. Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần, các hãng tàu vẫn chưa có văn bản báo cáo gửi về Cục Hàng hải Việt Nam. Và cuộc họp tổ chức hôm nay tại Thành phố Hồ Chí Minh - nơi tập trung hoạt động hàng hải lớn cũng như có đại diện cấp cao của các hãng tàu nhằm tiếp tục bàn về câu chuyện này để kịp thời đưa ra hướng giải quyết.

“Tôi cho rằng việc giá cước thuê container rỗng đóng hàng tăng là cung cầu của thị trường nhưng các hãng tàu cần thực hiện yêu cầu của Cục Hàng hải trong minh bạch giá. Riêng đối với các đề xuất phương án ứng phó như giải tỏa container tồn đọng ở cảng… chúng tôi sẽ có những cân nhắc phù hợp”, ông Giang cho biết.

Về phía Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định: Giá cước tàu biển và giá thuê container rỗng tăng cao ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu. Quan hệ giữa chủ tàu và chủ hàng là mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, các hãng tàu cần minh bạch giá cước, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao. “Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo Thủ tướng về vấn đề này để đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa các bên”, ông Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị cho tình hình thiếu container còn có thể kéo dài trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được khống chế ở nhiều nơi trên thế giới để có kế hoạch trao đổi với đối tác giãn tiến độ giao hàng, đồng thời nghiên cứu việc vận chuyển sang châu Âu bằng đường sắt để tránh phụ thuộc vào đường biển.

Trước ý kiến của các cơ quan chức năng, đại diện một số hãng tàu cũng cho rằng, hiện tại các hãng tàu không cắt giảm các chuyến đi từ Việt Nam, thậm chí các hãng còn tăng chuyến. Tuy nhiên, do lượng container thiếu hút trầm trọng nên dẫn tới tình trạng giá thành tăng cao như hiện nay. Từ thực trạng trên các hãng tàu cũng cho biết, tình hình nãy sẽ còn kéo dài ít nhất đến tháng 3/2021, thậm chí nếu dịch bệnh còn kéo dài và diễn biến phức tạp tình hình này có thể kéo dài đến quý II/2021.

Do đó, để ứng phó với những khó khăn này, các hãng tàu cũng đề xuất các cơ quan chức năng xem xét giải quyết tình trạng hàng ngàn container vô chủ ở cảng để “lấy nguồn” container rỗng cho xuất khẩu nhằm giảm giá vận tải bằng đường biển đã được đặt ra./.

Tuấn Minh

Nên xem

Những điểm mới về đăng kiểm có hiệu lực từ 1/10 mà bạn nên biết

Những điểm mới về đăng kiểm có hiệu lực từ 1/10 mà bạn nên biết

Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT hướng dẫn nhiều điểm mới về chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải, thêm trường hợp được đăng kiểm tạm. Thông tư ...
Công đoàn Thủ đô tích cực góp phần ổn định quan hệ lao động

Công đoàn Thủ đô tích cực góp phần ổn định quan hệ lao động

(LĐTĐ) Với việc triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) khó khăn và phối hợp với các sở, ...
Các Trung tâm thương mại đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong ngày đầu mở cửa trở lại

Các Trung tâm thương mại đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong ngày đầu mở cửa trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian dài phải tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, ngày 28/9, các Trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được phép ...
Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội

Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội

(LĐTĐ) Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người dân, người lao động lâm vào tình cảnh khó khăn. Thế nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, thành phố Hà ...
Không tạo mã QR địa điểm, một số cơ sở kinh doanh bị xử phạt

Không tạo mã QR địa điểm, một số cơ sở kinh doanh bị xử phạt

(LĐTĐ) Để bảo bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh ...
Facebook đầu tư 50 triệu USD xây dựng "Vũ trụ ảo" một cách có trách nhiệm

Facebook đầu tư 50 triệu USD xây dựng "Vũ trụ ảo" một cách có trách nhiệm

Ngày 27/9, Facebook cho biết sẽ đầu tư 50 triệu USD hợp tác với các tổ chức nhằm xây dựng một cách có trách nhiệm ‘Vũ trụ ảo’ (metaverse) - ...
Xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong mua sắm trang thiết bị, thuốc, hoá chất, sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19

Xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong mua sắm trang thiết bị, thuốc, hoá chất, sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị ngăn chặn, phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm ...

Tin khác

Tìm đầu ra cho OCOP bằng giao thương trực tuyến

Tìm đầu ra cho OCOP bằng giao thương trực tuyến

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của thành phố Hà Nội đang vào thời điểm thu hoạch, song do dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến đầu ra. Để hỗ trợ cho các chủ thể OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tăng cường kết nối giữa người sản xuất, nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng.
Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

Phục hồi chuỗi cung ứng bằng công nghệ logistics đột phá

(LĐTĐ) Trong giai đoạn nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19, công nghệ đã giúp cho chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả hơn, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như nền kinh tế quốc gia. Mặc dù các doanh nghiệp webtech (mạng và công nghệ) hiện nay đang rất chủ động về mặt công nghiệp, tuy nhiên, vẫn cần có một giải pháp vĩ mô và đồng bộ hơn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?

(LĐTĐ) Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành, nhiều doanh nghiệp du lịch và cơ sở lưu trú đã tuyên bố phá sản, những đơn vị nào còn trụ lại phải đáp ứng 10 tiêu chí an toàn nếu muốn hoạt động tiếp.
Muốn phục hồi nhanh cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân

Muốn phục hồi nhanh cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân

(LĐTĐ) Với sự năng động, sáng tạo cùng năng suất lao động cao, doanh nghiệp tư nhân sẽ nhanh chóng thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế sau dịch nếu được tạo điều kiện thuận lợi.
Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Công bố của Ngân hàng HSBC cho rằng, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất trong khu vực, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài.
Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Do Hà Nội nới lỏng giãn cách vào cận kề dịp Tết Trung thu nên những ngày gần đây, hoạt động mua bán các mặt hàng bánh trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh các thương hiệu được công nhận và kiểm chứng rõ ràng thì trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều loại bánh trung thu mập mờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

(LĐTĐ) Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, ngành Nông nghiệp và giai cấp nông dân Việt Nam luôn có những đóng góp quan trọng.
Các tổ chức quốc tế tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau nới lỏng giãn cách

Các tổ chức quốc tế tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau nới lỏng giãn cách

Chuyên gia kinh tế cao cấp của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội - bà Dorsati Madani nhận định, từ cuối quý III năm 2021, nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ, sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ.
Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối tại Hà Nội dồi dào

Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối tại Hà Nội dồi dào

(LĐTĐ) Tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố ngày 15/9 nhìn chung ổn định. Các quận, huyện, thị xã chủ động đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi… dồi dào.
Tốc độ 5G kỷ lục được thiết lập trên mạng Viettel

Tốc độ 5G kỷ lục được thiết lập trên mạng Viettel

(LĐTĐ) Ngày 15/9, tại Viettel Innovation Lab, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Ericsson và Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc. đã hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu 5G đạt hơn 4,7Gb/giây. Tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp hơn 2 lần tốc độ 5G hiện có, giúp Viettel trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất châu Á.
Xem thêm
Phiên bản di động