Công đoàn Nghệ An: Cùng đoàn viên đi qua mùa dịch

(LĐTĐ) Quyên góp tiền, quà để hỗ trợ đoàn viên, bệnh nhân Covid-19; nấu cơm, tặng quà cho những người trên tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ người lao động ở thành phố mang tên Bác… là những hoạt động trong những ngày qua của Công đoàn Nghệ An. Những việc làm giản dị này là nguồn động viên người lao động và những người đang ngày đêm căng mình đẩy lùi dịch bệnh.
Nghệ An ủng hộ người dân thành phố Hồ Chí Minh gần 300 tấn nhu yếu phẩm 60 y, bác sĩ Nghệ An vào thành phố Hồ Chí Minh tham gia chống dịch Covid-19 Nghệ An: Trên 88% doanh nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam test Covid-19 cho người lao động

Cách ly không để cách xa

Chị Lê Thị H, công nhân Công ty Cổ phần Minh-Trí-Vinh, thuộc Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An là F1 trong đợt dịch này. Nhiều ngày ở trong khu phong tỏa, không được đi làm, ngồi đếm thời gian. Thế nhưng, một ngày, chị nhận được quà, nhu yếu phẩm của công đoàn tại khu phong tỏa, khi nhận quà chị xúc động: “Tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà ai trong hoàn cảnh này mà nhận được sự quan tâm, động viên của công đoàn thì sẽ có rất nhiều động lực để vượt qua hoàn cảnh giữa đại dịch này”.

Do tình hình dịch bệnh, đã có 45 doanh nghiệp ở Nghệ An tạm ngừng hoạt động. Dịch Covid-19 cũng khiến cho 8.593 lao động phải tạm ngừng việc do thiếu việc làm. Trong đó, có gần 40 lao động bị mất việc làm.

Đồng hành với cuộc chiến chống dịch Covid-19, các công đoàn cơ sở trên toàn Nghệ An đã có nhiều cách làm để phù hợp với tình hình, đặc thù từng địa phương, đơn vị. Tiểu biểu như: công đoàn huyện Quỳnh Lưu gửi 164 suất cơm/1 ngày tới các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19; mô hình “Bếp ăn công đoàn” được các công đoàn khối trường học ở thành phố Vinh triển khai rất hiệu quả; đoàn viên các trường học nấu cơm giúp bác sĩ, bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh; công đoàn huyện Diễn Châu đã hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch tiền mặt và quà, hỗ trợ khẩu trang và nước sát khuẩn cho 3 doanh nghiệp; công đoàn các trường học ở Nghi Lộc hỗ trợ và nấu cơm cho các đối tượng F1 tại các khu cách ly; Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam tiếp tế nhu yếu phẩm cho hàng trăm công nhân bị phong tỏa tại khu nhà trọ...

Công đoàn Nghệ An: Cùng đoàn viên đi qua mùa dịch
Nhiều đoàn viên công đoàn Nghệ An đã luân phiên nấu cơm cho các chốt kiểm soát, y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch và người lao động ở trong khu cách ly.

Hòa cùng phong trào trên, công đoàn các ngành, huyện đã hỗ trợ cho nhiều đoàn viên là F1, F2, người lao động bị cách ly, phong tỏa. Những ngày tiếp theo, công đoàn cấp trên cơ sở đang tập hợp số lượng công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch và làm thủ tục để hỗ trợ đoàn viên, người lao động theo quy định.

Hướng về thành phố mang tên Bác

Vừa đóng gói thực phẩm gửi vào thành phố Hồ Chí Minh, chị Võ Thị Tâm, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần ABC Nghệ An (là doanh nghiệp may, đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương) vừa chia sẻ: “Người lao động trong vùng dịch đang rất khó khăn, thiếu thốn, nhất là về thực phẩm, rau củ. Công đoàn doanh nghiệp chúng tôi đã phát động Tuần lễ “Vì Thành phố mang tên Bác” được đoàn viên, người lao động tích cực ủng hộ, tham gia nhiệt tình”.

Công đoàn Nghệ An: Cùng đoàn viên đi qua mùa dịch
Hoạt động thu gom thực phẩm để ủng hộ những khu vực bị phong tỏa, khu cách ly được đoàn viên công đoàn tích cực tham gia.

Không chỉ tại Công ty Cổ phần ABC Nghệ An mà tất cả công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Thanh Chương đều tích cực tham gia. Chỉ trong thời gian rất ngắn, gần 45 tấn hàng thực phẩm các loại đã được đóng gói, phân loại, tập kết tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp để nhanh chóng vận chuyển vào Nam.

Hướng về thành phố mang tên Bác, các tổ chức công đoàn huyện, ngành ở Nghệ An đều tích cực vận động quyên góp hỗ trợ, tạo hiệu ứng rộng khắp. Từ những công đoàn cơ sở hành chính sự nghiệp đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, mỗi đơn vị tùy điều kiện, đặc điểm địa phương đều có những hỗ trợ thiết thực gửi đến người dân miền Nam.

Ông Đặng Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cho biết, trong khó khăn nhưng Công đoàn ngành vẫn dành 60 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng để động viên đoàn viên ngành giáo dục thành phố Hồ Chí Minh.

Là đơn vị vùng biển, cuộc sống còn nhiều khó khăn, Công đoàn huyện Quỳnh Lưu đã vận động đoàn viên bớt phần chi tiêu, chia sẻ cùng người dân thành phố mang tên Bác. “Những sản vật mà đoàn viên đóng góp ở đây đều là đặc sản do “nhà làm ra” như: cá khô, tép khô, mắm tôm, nước mắm, lạc, gạo… được người lao động gom góp, đóng gói đã gửi gắm vào trong đó tấm lòng người Nghệ”, ông Tô văn Thắng Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Lưu chia sẻ.

“Hậu cứ” cho cuộc chiến chống dịch

Ngay khi huyện Diễn Châu có F0 đầu tiên, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Nghệ An đã đến trao quà ủng hộ trực tiếp 3 điểm trong tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Diễn Châu, mỗi nơi 10 triệu đồng. Những ngày sau đó, lãnh đạo Công đoàn Nghệ An còn thăm tặng quà cho các đơn vị tại thành phố Vinh, huyện Diễn Châu và Đồn Biên phòng Keng-Đu (huyện Kỳ Sơn) với tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Công đoàn còn lập nhiều đoàn công tác để kịp thời thăm hỏi động viên, tặng quà tại các điểm nóng như: thị xã Hoàng Mai, thành phố Vinh, các chốt chống dịch biên giới,…

Công đoàn Nghệ An: Cùng đoàn viên đi qua mùa dịch
Ông Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Nghệ An (thứ 2 từ phải qua) trao quà của Công đoàn Nghệ An ủng hộ người lao động ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

Được biết, trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động Nghệ An đã kịp thời xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19; các cấp công đoàn thành lập “Tổ An toàn Covid-19”, hỗ trợ khẩn cấp đối với người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh; kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ.

Thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh, Công đoàn Nghệ An tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đoàn viên thực hiện nghiêm “5K”; vận động doanh nghiệp mua vắc xin tiêm phòng cho người lao động tại đơn vị, chủ động thương lượng, đối thoại với doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Từ ngày 27/4 đến nay, các cấp Công đoàn Nghệ An đã chi trên 1 tỷ đồng và quyên góp nhiều lượt nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Không chỉ chia sẻ với đoàn viên, người lao động trong tỉnh, Công đoàn Nghệ An còn hỗ trợ cho Bắc Giang, Bắc Ninh (nơi có hơn 2.000 người lao động Nghệ An đang làm việc) hơn 70 triệu đồng và nhu yếu phẩm. Ngoài ra, công đoàn các cấp còn kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên tỉnh nhà, ủng hộ mỗi người ít nhất 1 ngày lương và tham gia nhắn tin vào “Quỹ phòng, chống dịch Covid-19”. Các cấp công đoàn ở Nghệ An cũng đã tích cực vận động đoàn viên hỗ trợ Quỹ vắc xin với số tiền nhiều tỷ đồng…

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Nghệ An cho biết: “Trong khó khăn, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, lan tỏa mạnh mẽ để hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động và nhân dân trong những vùng tâm dịch, vùng phong tỏa, cách ly. Nhiều đơn vị còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức chương trình gian hàng 0 đồng, nhằm hỗ trợ miễn phí nhu yếu phẩm, cho người lao động; công đoàn cơ sở nhiều nơi tổ chức làm mũ chống giọt bắn, may khẩu trang vừa phát cho đoàn viên. tặng quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch…

Với phương châm: Mỗi cán bộ công đoàn là một tuyên truyền viên. Mỗi đoàn viên, công nhân, lao động thực hiện nghiêm quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức công đoàn quyết tâm chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo thu nhập, đời sống, việc làm cho người lao động”.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động