Còn tình trạng lạm thu, lãng phí quỹ đất xây trường

Từ ngày 7-9/11, đoàn khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND TP Hà Nội đã tiến hành đợt  khảo sát tại 3 quận, huyện là Cầu Giấy, Sóc Sơn và Nam Từ Liêm việc thực hiện quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trường sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn Thành phố. 
con tinh trang lam thu lang phi quy dat xay truong Xử lý hiệu trưởng nếu để xảy ra vi phạm trong thu chi, dạy thêm - học thêm
con tinh trang lam thu lang phi quy dat xay truong LĐLĐ huyện Hoài Đức: Luôn lấy hiệu quả hoạt động làm thước đo

Hiệu trưởng 5 trường lạm thu bị đề xuất xử lý kỷ luật

Báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội, ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, đến cuối tuần này, huyện mới có kết quả kiểm tra công tác thu chi đầu năm học trên toàn huyện.

con tinh trang lam thu lang phi quy dat xay truong
Buổi làm việc Đoàn giám sát của HĐND TP tại quận Cầu Giấy

Tuy nhiên, tính đến ngày 3/11, kết quả kiểm tra, xử lý qua đường dây nóng của Phòng Giáo dục- Đào tạo (GDĐT) huyện Sóc Sơn thống kê cho thấy có 5 trường bị xử lý do liên quan đến các khoản thu - chi tự nguyện không thực hiện theo đúng quy định.

Cụ thể, tại Trường Mầm non Minh Phú hàng loạt các khoản thu bị phản ánh qua đường dây nóng đã được xác minh. Trong đó có khoản thu sai là tiền trang thiết bị phục vụ bán trú ở khu lẻ (không ăn bán trú) là 70.000 đồng/học sinh/năm của 33 học sinh với tổng số 2.310.000 đồng.

Về việc này, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Trường Mầm non Minh Phú trả lại số tiền đã thu của phụ huynh ở khu lẻ và cắt thi đua của trường năm học 2017-2018; Tại Trường Mầm non Liên Cơ thu tiền học hè tháng 6,7,8 vượt quá mức quy định 50.000 đồng/học sinh/tháng. Trường này cũng đã được yêu cầu trả lại khoản thu vượt quy định này và bị cắt thi đua năm học; Trường Mầm non Thị Trấn cũng thu tiền học hè các tháng 6, 7, 8 vượt mức như Trường Mầm non Liên Cơ.

Tuy vậy, trường này chưa thực hiện xong việc trả lại tiền cho phụ huynh học sinh. Ngoài ra Trường Mầm non Việt Long thu của học sinh 20.000 đồng, Trường Tiểu học Tân Hưng thu tiền mua tivi của các lớp khối 1 khi chưa có sự đồng thuận của phụ huynh và chưa được phòng GDĐT phê duyệt. Hai trường này đều được yêu cầu trả lại tiền và bị cắt thi đua năm học này.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng ban Văn hoá xã hội, HĐND TP Trần Thế Cương đề nghị, huyện cần tăng cường tuyên truyền về vấn đề thu học phí cũng như các khoản thu khác để nhân dân đồng thuận. Bên cạnh đó, UBND TP đã có văn bản yêu cầu các trường không lợi dụng xã hội hoá để thu chi sai nguyên tắc. Nếu để xảy ra lạm thu, Chủ tịch UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm trước Thành phố.

Sẽ thu hồi những dự án chậm tiến độ

Tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn các quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, công tác thực hiện quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của ngành và Thành phố. Tuy nhiên, về các dự án đầu tư xây dựng trường học thì thấy tồn tại một số bất cập.

Cụ thể, Trưởng phòng GDĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, toàn quận có 24 dự án đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Trong đó, có 20 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 1 dự án đang xây dựng, 3 dự án chưa xây. Về cơ bản, các dự án đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn ngoài ngân sách đã hoàn thành đầu tư xây dựng đúng tiến độ và đã đưa vào sử dụng...

Bên cạnh đó, vẫn còn một vài dự án chậm triển khai theo tiến độ quy định do điều chỉnh về quy mô và thiết kế xây dựng cho phù hợp. Kết quả thực tế kiểm tra của Ban Văn hóa - Xã hội cho thấy: Dự án xây dựng trường mầm non (tại số 1 Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô) do Công ty TNHH Đầu tư Toàn cầu Tràng An làm chủ đầu tư, dù khu đất đã được bàn giao, nhưng chưa thi công xây dựng trường. Dẫu trước đó, chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành đúng tiến độ năm 2018.

Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, dự án này đã xong giai đoạn thiết kế nhưng đang xin điều chỉnh quyết định giao đất của UBND TP. Tương tự, dự án xây dựng Trường Mầm non quốc tế Global (tại ô đất C4 Khu đô thị mới Yên Hoà) cũng chưa xây dựng. Lý do được đưa ra là chủ đầu tư Khu đô thị mới Yên Hoà chưa bàn giao đất cho Công ty CP Tư vấn và Đầu tư giáo dục Toàn Cầu để thực hiện dự án.

Hay dự án xây dựng Trường Tiểu học Đông Nam Trần Duy Hưng (tại ô TH3 khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng) thì mới được UBND TP Hà Nội giao đất để xây dựng từ giữa tháng 8/2017 và đang trong thời gian xin đề nghị điều chỉnh quy mô, chức năng sử dụng đất để thành lập trường phổ thông liên cấp.

Còn dự án xây dựng Trường THCS Kỳ Đồng (khu đất số 15, phố Đông Quan, phường Quan Hoa) do Công ty CP đầu tư giáo dục quốc tế Kỳ Đồng đang thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2018 và tuyển sinh năm học 2018-2019.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngọc Anh kiến nghị, UBND TP cần có quy định về thời hạn bắt buộc đối với các chủ đầu tư dự án trường học bằng nguồn vốn xã hội hoá phải triển khai thực hiện đầu tư. Nếu việc triển khai dự án quá chậm do lỗi chủ quan của nhà đầu tư thì cần thu hồi lại để giao cho nhà đầu tư khác hoặc dành quỹ đất để đầu tư xây dựng trường học công lập.

Tình trạng này cũng xảy ra ở quận Nam Từ Liêm, khi thực tế kiểm tra cho thấy, toàn quận có 25 dự án đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, nhưng vẫn còn 10 dự án chậm triển khai.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động