Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

Tiềm năng từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo đại diện của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trong buổi họp báo “Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”, trong thời kỳ dịch bệnh, xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững. Thương mại điện tử xuyên biên giới được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với thương mại điện tử trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt trong giai đoạn tới, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP sẽ là động lực mới của nền kinh tế, mang đến nhiều cơ hội cùng với thách thức cho doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử
Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đối tác tham gia “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.

Mới đây, sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hợp tác với Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) là một dấu mốc quan trọng đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi, chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu. Với quy mô thị trường thương mại điện tử lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia EU, tiềm năng cho các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, cơ hội sẽ mở ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường, tận dụng được các thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, để các doanh nghiệp có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính.

Tại các thị trường EU, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU đã đạt tới 146 tỷ euro, tăng 35% so với năm 2019, và chiếm khoảng 25,5% doanh số thương mại điện tử của cả châu Âu (573 tỷ euro). Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm 2020 của nước này đạt tổng cộng 1,69 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 31,1%, trong đó giao dịch nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc qua thương mại điện tử tăng 16,5% đạt 570 tỷ nhân dân tệ. Tốc độ ứng dụng và phát triển thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ gần đây và vươn ra cả thế giới.

Tỷ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới trung bình của khu vực so với toàn cầu tăng liên tục qua các năm, đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trở lại đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn 10,3% mức trung bình toàn cầu trong giai đoạn 2016-2020. Với doanh thu thương mại điện tử theo mô hình B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2,883 nghìn tỷ USD, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tiếp tục là kênh hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường nước ngoài.

Bên cạnh phát triển thị trường trong nước, nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá ra thị trường nước ngoài cũng rất lớn. Chính vì vậy với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng ứng dụng các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, mô hình phát triển xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử cũng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và hướng tới như một biện pháp hỗ trợ cho kênh xuất khẩu truyền thống.

Sự hỗ trợ của các đối tác có kinh nghiệm

Từ những tín hiệu tích cực của sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang, Viettel post tiếp tục được chọn làm đối tác logistics, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Ông Đinh Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết, với vai trò là cơ quan chủ quản của một sàn Thương mại điện tử Việt là Voso.vn, Viettel Post cam kết sẽ đồng hành chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và các cơ quan ban ngành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm lên Gian hàng Quốc gia trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc và qua các hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới khác, hướng tới mục tiêu nâng tầm giá trị các thương hiệu Việt, đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển nền tảng logistics hiện đại hàng đầu, đóng góp vào sự phát triển chung của nền logistics quốc gia.

Trong bối cảnh hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống. Đồng thời đây sẽ là một kênh thương mại phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới.

Ngoài việc mở rộng kênh vận tải, doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng được hỗ trợ vốn đầu tư từ các ngân hàng uy tín, trách nhiệm. Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính ngân hàng VP Bank cho biết, VP Bank sẽ là đối tác chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong các chương trình thúc đẩy thương mại điện tử tại thị trường trong nước và tới đây là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá thông qua mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo đó, ngân hàng VP Bank sẽ cam kết đồng hành và hợp tác với các đối tác của chương trình, nỗ lực tối ưu các gói giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ tiềm lực vốn để đầu tư kinh doanh, mở rộng quy mô, phục hồi sản xuất, tạo đà thâm nhập vào thị trường thương mại quốc tế; đồng hành cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong công tác đào tạo, tập huấn trực tuyến và trực tiếp ứng dụng công nghệ số, tài chính số và thanh toán trực tuyến.

Với lợi thế sở hữu chuỗi siêu thị Nutri mart tại Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Vina Nutrifood cũng trở thành đơn vị đối tác cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc giới thiệu, nhằm thúc đẩy hàng hóa trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Chuỗi siêu thị thuần Việt (Nutri mart) sẽ là kênh để quảng bá các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, được làm bởi người Việt Nam. Từ đó tôn vinh sản phẩm của người Việt trong thị trường nội địa và ra mắt với bạn bè, du khách trên thế giới.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) cho rằng: “Việc quảng bá sản phẩm Việt Nam ở thị trường nước ngoài là công việc khá tốn kém nguồn lực mà không phải một doanh nghiệp đơn lẻ nào có thể làm được; cần có sự hỗ trợ của các các cơ quan Nhà nước, các cơ quan chức năng khi triển khai quảng bá cho sản phẩm hàng Việt Nam ở thị trường nước ngoài. Ngoài ra, có cả sự kết hợp của các đối tác hỗ trợ đều là những đối tác lớn và có uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên quốc gia… Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang triển khai và sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển hàng Việt ra thị trường nước ngoài”.

Trong bối cảnh hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống. Đồng thời đây sẽ là một kênh thương mại phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới./.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động