Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

Tiềm năng từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo đại diện của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trong buổi họp báo “Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”, trong thời kỳ dịch bệnh, xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững. Thương mại điện tử xuyên biên giới được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với thương mại điện tử trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt trong giai đoạn tới, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP sẽ là động lực mới của nền kinh tế, mang đến nhiều cơ hội cùng với thách thức cho doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử
Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đối tác tham gia “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.

Mới đây, sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hợp tác với Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) là một dấu mốc quan trọng đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi, chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu. Với quy mô thị trường thương mại điện tử lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia EU, tiềm năng cho các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, cơ hội sẽ mở ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường, tận dụng được các thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, để các doanh nghiệp có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính.

Tại các thị trường EU, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU đã đạt tới 146 tỷ euro, tăng 35% so với năm 2019, và chiếm khoảng 25,5% doanh số thương mại điện tử của cả châu Âu (573 tỷ euro). Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm 2020 của nước này đạt tổng cộng 1,69 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 31,1%, trong đó giao dịch nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc qua thương mại điện tử tăng 16,5% đạt 570 tỷ nhân dân tệ. Tốc độ ứng dụng và phát triển thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ gần đây và vươn ra cả thế giới.

Tỷ trọng thương mại điện tử xuyên biên giới trung bình của khu vực so với toàn cầu tăng liên tục qua các năm, đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trở lại đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn 10,3% mức trung bình toàn cầu trong giai đoạn 2016-2020. Với doanh thu thương mại điện tử theo mô hình B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2,883 nghìn tỷ USD, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tiếp tục là kênh hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường nước ngoài.

Bên cạnh phát triển thị trường trong nước, nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá ra thị trường nước ngoài cũng rất lớn. Chính vì vậy với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng ứng dụng các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, mô hình phát triển xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử cũng được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và hướng tới như một biện pháp hỗ trợ cho kênh xuất khẩu truyền thống.

Sự hỗ trợ của các đối tác có kinh nghiệm

Từ những tín hiệu tích cực của sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang, Viettel post tiếp tục được chọn làm đối tác logistics, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Ông Đinh Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết, với vai trò là cơ quan chủ quản của một sàn Thương mại điện tử Việt là Voso.vn, Viettel Post cam kết sẽ đồng hành chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và các cơ quan ban ngành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm lên Gian hàng Quốc gia trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc và qua các hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới khác, hướng tới mục tiêu nâng tầm giá trị các thương hiệu Việt, đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển nền tảng logistics hiện đại hàng đầu, đóng góp vào sự phát triển chung của nền logistics quốc gia.

Trong bối cảnh hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống. Đồng thời đây sẽ là một kênh thương mại phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới.

Ngoài việc mở rộng kênh vận tải, doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng được hỗ trợ vốn đầu tư từ các ngân hàng uy tín, trách nhiệm. Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính ngân hàng VP Bank cho biết, VP Bank sẽ là đối tác chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong các chương trình thúc đẩy thương mại điện tử tại thị trường trong nước và tới đây là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá thông qua mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo đó, ngân hàng VP Bank sẽ cam kết đồng hành và hợp tác với các đối tác của chương trình, nỗ lực tối ưu các gói giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ tiềm lực vốn để đầu tư kinh doanh, mở rộng quy mô, phục hồi sản xuất, tạo đà thâm nhập vào thị trường thương mại quốc tế; đồng hành cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong công tác đào tạo, tập huấn trực tuyến và trực tiếp ứng dụng công nghệ số, tài chính số và thanh toán trực tuyến.

Với lợi thế sở hữu chuỗi siêu thị Nutri mart tại Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Vina Nutrifood cũng trở thành đơn vị đối tác cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc giới thiệu, nhằm thúc đẩy hàng hóa trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Chuỗi siêu thị thuần Việt (Nutri mart) sẽ là kênh để quảng bá các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, được làm bởi người Việt Nam. Từ đó tôn vinh sản phẩm của người Việt trong thị trường nội địa và ra mắt với bạn bè, du khách trên thế giới.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (CID) cho rằng: “Việc quảng bá sản phẩm Việt Nam ở thị trường nước ngoài là công việc khá tốn kém nguồn lực mà không phải một doanh nghiệp đơn lẻ nào có thể làm được; cần có sự hỗ trợ của các các cơ quan Nhà nước, các cơ quan chức năng khi triển khai quảng bá cho sản phẩm hàng Việt Nam ở thị trường nước ngoài. Ngoài ra, có cả sự kết hợp của các đối tác hỗ trợ đều là những đối tác lớn và có uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên quốc gia… Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang triển khai và sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển hàng Việt ra thị trường nước ngoài”.

Trong bối cảnh hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống. Đồng thời đây sẽ là một kênh thương mại phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới./.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, thị trường dầu thế giới ghi nhận xu hướng tăng, mặc dù dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào năm 2025, do nguồn cung dầu mỏ dồi dào. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 69,33 USD/thùng, tăng 0,33%. Giá dầu Brent đạt 72,94 USD/thùng, tăng 0,4%.
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm.
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

(LĐTĐ) Hôm nay (4/11), sau nhiều phiên gần đây, giá vàng nhẫn thường biến động cùng chiều với thị trường thế giới. Trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng nhẫn trong nước đang đối diện nguy cơ giảm theo.
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/11/2024), thị trường xăng dầu thế giới chốt phiên cuối tuần với tín hiệu hạ nhiệt, đánh dấu sự ổn định sau nhiều phiên tăng mạnh. Dưới đây là diễn biến chính của giá dầu trong tuần qua.
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

(LĐTĐ) Sáng nay (3/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng, giảm tuần 13 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng tuần 0,06%.
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

(LĐTĐ) Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu về vàng vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng gia tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tiếp phá đỉnh. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, ngược chiều thế giới, nhu cầu vàng bất ngờ sụt giảm trong quý 3/2024.
Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay 3/11, giá vàng thế giới giảm nhẹ khoảng 1,9% so với đỉnh 2,790 USD. Vàng nhẫn tròn giảm 100 nghìn đồng/lượng xuống 89 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), giá dầu thô trên thị trường quốc tế ổn định nhẹ sau một tuần giảm do những yếu tố như căng thẳng tại Trung Đông và sản lượng dầu kỷ lục từ Mỹ. Cụ thể, giá dầu thô WTI 69,33 USD/thùng, tăng nhẹ 0,33% (tương đương 0,23 USD), dầu Brent 72,94 USD/thùng, tăng 0,4% (tương đương 0,29 USD).
Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 VND/USD, giảm 1 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng 0,34%.
Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (2/11/2024), giá vàng trên thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm do sự phục hồi của đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. Tại thị trường trong nước, nhiều thương hiệu vàng cũng đồng loạt điều chỉnh giảm giá.
Xem thêm
Phiên bản di động