Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Mặc dù gặp những ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 do đại dịch Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Thị trường thương mại điện tử ngày càng mở rộng

Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa TMĐT trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số của quốc gia.

Mặc dù gặp những ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 do đại dịch Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng TMĐT 2 con số. Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain&Company, nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường TMĐT càng trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn mang đến cơ hội mới từ nhu cầu mới phát sinh của thị trường. Thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam tại thị trường nội địa cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng online thông qua phương tiện điện tử. Kết quả điều tra, khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2020, Việt Nam có 49,3 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến (số liệu này năm 2016 mới chỉ ghi nhận 32,7 triệu người).

Đồng thời với đó, TMĐT giúp người tiêu dùng thông qua internet để mua sắm tại các thị trường quốc tế và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”, đồng thời, giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tay khách hàng quốc tế.

Bên cạnh đó, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới (TMĐTXBG) sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, cọ sát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.

TMĐTXBG được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với TMĐT đang trở thành trào lưu của các quốc gia có nền tảng thương mại điện tử phát triển như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... và lan rộng tới các quốc gia đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam...

Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Tiềm năng lớn trong thương mại điện tử xuyên biên giới

TMĐTXBG ở Việt Nam đối với doanh nghiệp xuất khẩu còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu và các nền tảng TMĐT quốc tế. Doanh nghiệp làm TMĐTXBG cần phải được trang bị kỹ năng đầy đủ về thương mại quốc tế, hiểu biết về thị trường, đảm bảo sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như kỹ năng TMĐT của nước sở tại.

Nhận thấy những tiềm năng của kênh TMĐTXBG, ngay trong vụ vải thiều Bắc Giang năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã hợp tác xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu theo phương thức TMĐTXBG trên nền tảng TMĐT của Việt Nam – Voso Global. Có thể coi đây là một bước đi đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu qua TMĐTXBG.

Phát huy những kết quả tích cực đó, tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài qua TMĐTXBG theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, trong khuôn khổ chương trình hợp tác cấp Chính phủ về thương mại điện tử giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các đối tác lớn trong và ngoài nước để tổ chức xây dựng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com.

Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp, các thương hiệu Việt tổ chức phân phối trên “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” theo đúng quy định của nền tảng thương mại điện tử, của luật pháp tại nước nhập khẩu đồng thời tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. TMĐTXBG sẽ là kênh nhanh nhất để kết nối trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ hữu hiệu cho kênh phân phối truyền thống khi thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá trực tiếp tại thị trường nhập khẩu. Phương thức này một mặt sẽ giúp giảm chi phí doanh nghiệp mặt khác giúp phân phối sản phẩm đến người dùng cuối, giúp phát triển và duy trì thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp tại thị trường nhập khẩu.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ: “TMĐTXBG là một thách thức lớn, doanh nghiệp làm TMĐTXBG cần thời gian và quyết tâm. Tuy nhiên với sự chung tay hỗ trợ tích cực của các Bộ ngành Trung ương, địa phương, chúng tôi hy vọng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả”.

Theo Yến Nhi/vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/kinh-te/202111/thuong-mai-dien-tu-tang-truong-ngoan-muc-trong-dai-dich-51f667a/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lĩnh án 5 năm tù

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đóng vai trong chính trong vụ án nâng khống giá thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện ...
Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc (1/2/1902 - 1/2/2022), sáng 24/1, tại Hội trường Thành ủy Hà Nội (Số 9 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm), ...
Doanh nghiệp tập trung chăm lo Tết cho người lao động

Doanh nghiệp tập trung chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn dành nguồn kinh phí lớn để triển ...
Tuyển nữ Việt Nam rộng cửa đi tiếp vì sự cố không ngờ

Tuyển nữ Việt Nam rộng cửa đi tiếp vì sự cố không ngờ

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chủ nhà Ấn Độ đã không đủ điều kiện để tham dự giải bóng đá nữ châu Á 2022. Chính điều này đã vô ...
Trưng bày Tư liệu - Báo Xuân Nhâm Dần 2022

Trưng bày Tư liệu - Báo Xuân Nhâm Dần 2022

(LĐTĐ) Những ngày này, Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang tổ chức Trưng bày Tư liệu - Báo Xuân Nhâm Dần 2022 với ...
Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhân dân Thủ đô vui Xuân, đón Tết

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhân dân Thủ đô vui Xuân, đón Tết

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2022) và chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, Sở Văn hoá và Thể thao ...
Crystal Palace 1-3 Liverpool: Thắng lợi quan trọng

Crystal Palace 1-3 Liverpool: Thắng lợi quan trọng

(LĐTĐ) Trải qua những phút giây khó khăn nhưng Liverpool cuối cùng cũng có được trận thắng 3-1 trước Crystal Palace qua đó giúp "The Kop" thu hẹp khoảng cách với ...

Tin khác

CHIN-SU đồng hành cùng Lễ hội Tết Việt 2022 năm thứ 3 liên tiếp

CHIN-SU đồng hành cùng Lễ hội Tết Việt 2022 năm thứ 3 liên tiếp

(LĐTĐ) Chính thức khai mạc từ ngày 16/1/2022, Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự. Lễ hội do Sở du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Nhà văn hóa Thanh Niên và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức với sự đồng hành tài trợ nhãn hàng CHIN-SU, thương hiệu thuộc Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới trên nền tảng công nghệ số đã xuất hiện. Nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng được tốt hơn, ngày 18/1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Khám phá "mê cung" ẩm thực 5 sao tại các quần thể FLC với loạt ưu đãi đặc biệt

Khám phá "mê cung" ẩm thực 5 sao tại các quần thể FLC với loạt ưu đãi đặc biệt

(LĐTĐ) Du xuân Nhâm Dần đón năm mới 2022, FLC Hotels & Resorts mang tới cho thực khách trải nghiệm “đón Tết xa vui như Tết nhà” với không khí Tết sống động và hành trình ẩm thực đầy hương sắc.
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin

(LĐTĐ) Từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027, xe ôtô điện chạy bằng pin loại xe chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại xe chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại xe vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.
Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022

Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022

(LĐTĐ) Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, chúng ta lại đau đáu cho sự phát triển của một năm với kế hoạch mới còn nhiều khó khăn và đầy những hi vọng. Trải qua 2 năm đại dịch, Nhà nước, doanh nghiệp và người dân Việt Nam đều có những khó khăn nhất định. Những kết quả đã đạt được trong năm 2021 mặc dù chưa trọn vẹn, tuy nhiên, chúng ta vẫn ấp ủ những niềm hi vọng về sự phát triển trong năm tới sẽ có nhiều khởi sắc hơn, mạnh mẽ quyết liệt hơn.
Tặng quà sức khỏe - Gắn kết thân tình trước thềm năm mới

Tặng quà sức khỏe - Gắn kết thân tình trước thềm năm mới

(LĐTĐ) Dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm sức khoẻ để làm quà tặng gửi đến bạn bè, người thân. Hệ thống cửa hàng “Giấc Mơ Sữa Việt” với sản phẩm sữa dinh dưỡng đa dạng, cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, là một trong những địa chỉ mua sắm uy tín để bạn chọn mua món quà Tết ý nghĩa.
Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

(LĐTĐ) Sáng 10/1, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).
Mở đường bay quốc tế, Vietjet dành tặng ưu đãi giá vé 0 đồng cho hành khách

Mở đường bay quốc tế, Vietjet dành tặng ưu đãi giá vé 0 đồng cho hành khách

(LĐTĐ) Tưng bừng khai thác trở lại các đường bay quốc tế và đón chào xuân mới, Vietjet dành tặng khách hàng 3 ngày vàng khuyến mãi với giá vé 0 đồng cho tất cả đường bay quốc tế mà hãng đang khai thác.
Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, đồng hành cùng người nông dân

Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, đồng hành cùng người nông dân

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, từ ngày 4/1/2022, hệ thống siêu thị GO! / Big C, Tops Market và go!, thuộc tập đoàn Central Retail, triển khai chương trình đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long.
Thủ phủ mai vàng Hà Tĩnh lo lắng vì nở hoa sớm

Thủ phủ mai vàng Hà Tĩnh lo lắng vì nở hoa sớm

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến. Tuy nhiên, hàng chục hộ dân chuyên trồng mai vàng năm cánh phục vụ tết ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại đang thấp thỏm lo lắng, vì vụ mùa năm nay nguy cơ bị thất thu do mai tạo nụ, nở sớm do thời tiết bất thường.
Xem thêm
Phiên bản di động