Cơ hội "vàng" đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Việc giảm phí đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới là biện pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
co hoi vang day manh thanh toan khong dung tien mat Chia sẻ gánh nặng chi phí cho ngân hàng
co hoi vang day manh thanh toan khong dung tien mat Từ 1/4, giảm ít nhất 50% phí giao dịch thanh toán điện tử
co hoi vang day manh thanh toan khong dung tien mat Thanh toán tiền điện online phòng dịch Covid-19

Đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người dân đã thay đổi thói quen mua sắm nhằm thích ứng với hoàn cảnh.

Chị Đăng Thúy (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, từ khi dịch bệnh bùng phát, nhất là sau khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Chính phủ và Thành phố Hà Nội, chị đã thay đổi gần như hoàn toàn thói quen mua sắm. Phải hạn chế ra ngoài, chị Thúy chọn mua hàng qua mạng và thay việc thanh toán bằng tiền mặt chuyển sang sử dụng ví điện tử.

co hoi vang day manh thanh toan khong dung tien mat
Nắm bắt cơ hội, nhiều ngân hàng thương mại tung các sản phẩm ví điện tử tiện lợi

"Trước kia khi mua sắm bên ngoài hoặc đến các siêu thị mình chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt, nhưng từ khi ở nhà để phòng chống dịch bệnh mình hầu như lựa chọn mua hàng qua mạng và chọn phương thức thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản.

Mình vẫn nghĩ hình thức mua sắm online chỉ phù hợp với giới trẻ, am hiểu công nghệ hoặc người có điều kiện. Nhưng khi bắt buộc phải thay đổi do hoàn cảnh, mình mới nhận thấy đây là cách mua sắm hiện đại và rất tiện lợi; mình nghĩ chắc chắn sẽ thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người khi hết dịch bệnh.", chị Đăng Thúy cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, đây là cơ sở để các ngân hàng thương mại thúc đẩy bán hàng trực tuyến. Đặc biệt là thời cơ "vàng" để ngành ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt. Nắm bắt cơ hội này, nhiều ngân hàng thương mại đã tung ra các sản phẩm ví điện tử nhằm kích cầu người tiêu dùng sử dụng thanh toán trực tuyến.

Đáng chú ý, từ ngày 06/3/2020, chủ tài khoản HDBank sẽ có thêm nhiều trải nghiệm khi thanh toán số với ví điện tử TrueMoney - ứng dụng công nghệ hàng đầu Đông Nam Á. Theo đó, với việc liên kết tài khoản /Thẻ ghi nợ nội địa với ví điện tử TrueMoney, chủ tài khoản HDBank (đã đăng ký dịch vụ eBanking) có thể nạp tiền vào ví để sử dụng các dịch vụ và tiện ích như: Chuyển tiền đến ví TrueMoney khác nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí; mua thẻ nạp điện thoại với mức chiết khấu hấp dẫn; thanh toán nhanh các loại hoá đơn điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp,....

Ngoài ra, khách hàng HDBank có thể sử dụng mã QR (QRCode) của VNPay trên ví TrueMoney để thanh toán tại gần 30.000 điểm giao dịch cũng như sử dụng các tiện ích khác như: đặt khách sạn, mua vé máy bay, mua xổ số Vietlott...

Còn tại MSB, từ ngày 1/4, Ngân hàng này ra mắt Thẻ tín dụng siêu miễn phí MSB Mastercard với những ưu đãi nổi trội về phí như miễn phí thường niên trọn đời, miễn phí trả chậm và phí rút tiền mặt thấp nhất thị trường - chỉ 2%.

Đại diện Ngân hàng này cho biết, đáp ứng nhu cầu đa dạng và linh hoạt trong chi tiêu của người sở hữu, Thẻ tín dụng siêu miễn phí MSB Mastercard là “bí kíp” tiêu dùng hữu ích cho người trẻ trong cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát, chủ thẻ hoàn toàn có thể thực hiện giao dịch online mà không cần tập trung nơi đông người để mua sắm, thanh toán trực tiếp.

Miễn, giảm phí dịch vụ nhằm kích cầu người tiêu dùng

Cùng với các sản phẩm ví điện tử, hệ thống ngân hàng cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu như miễn phí chuyển tiền, hoàn tiền giao dịch mua sắm...

Từ đầu năm 2020 đến nay, trong vòng 1 tháng, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đã 2 lần giảm phí dịch vụ, còn tính từ năm 2019 đến nay, Napas đã thực hiện 05 lần giảm phí dịch vụ (ngày 1/3/2019, ngày 1/5/2019, ngày 01/10/2019, ngày 25/02/2020 và ngày 25/3/2020).

co hoi vang day manh thanh toan khong dung tien mat
Sự tiện dụng, thanh toán an toàn cùng với nhiều ưu đãi sẽ tạo động lực thúc đẩy thói quen tiêu dùng của khách hàng

Số liệu thống kê cho thấy, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt xử lý qua hệ thống Napas tăng khoảng 76% so cùng kỳ năm 2019, tổng giá trị giao dịch tăng khoảng 124% so với cùng kỳ năm 2019. Chứng tỏ việc giảm phí, khuyến khích chi tiêu không dùng tiền mặt đang nhận được tín hiệu tích cực.

Đại diện Napas cho biết, việc giảm phí đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới là biện pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Theo Napas, hiện 45/45 ngân hàng triển khai chương trình đến khách hàng và 100% giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ qua Napas được hưởng chính sách miễn/giảm phí.

Tại VietinBank, từ ngày 2/3/2020 Nhà băng này điều chỉnh giảm hơn 22% phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 khi khách hàng giao dịch qua iPay Mobile. Cụ thể mức giảm áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền nhanh có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống sẽ áp dụng mức phí 7.000 VND (thay vì phí 9.000 đồng trước đó).

Bên cạnh đó, khi đăng kí gói tài khoản V-Biz, khách hàng sẽ hưởng “đa ưu đãi” như miễn phí quản lý tài khoản, phí duy trì dịch vụ, phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống VietinBank trên VietinBank iPay Mobile. Cùng với tính năng “Chuyển tiền ngay 24/7”, khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện mọi thanh toán ngay tức thì với chi phí 0 đồng.

Đại diện SHB cho biết, nhằm chung tay cùng khách hàng vượt qua khó khăn do dịch Covid - 19 và đặc biệt thúc đẩy giao dịch điện tử, Ngân hàng này đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi như: tăng lãi suất tiết kiệm online, cơ hội trúng sổ tiết kiệm và ưu đãi hoàn tiền khi chuyển tiền nhanh 24/7, hoàn tiền mua sắm trực tuyến….

Các chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, sự tiện dụng, thanh toán an toàn cùng với nhiều ưu đãi đã tạo động lực rất lớn thúc đẩy thói quen tiêu dùng của khách hàng sang sử dụng thanh toán trực tuyến và các phương tiện ứng dụng công nghệ hiện đại.

Sau thời gian đại dịch này, khi mà nền kinh tế thế giới và Việt Nam dần ổn định, sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt, trong đó việc giao dịch bằng các phương tiện phi tiền mặt cũng như những ứng dụng công nghệ thông tin trở thành xu hướng tất yếu.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Xem thêm
Phiên bản di động