Cô gái Hà Nội là F0 kể hành trình thoát cửa tử

(LĐTĐ) Cô gái 19 tuổi vừa trải qua quãng thời gian hơn 1 tháng chiến đấu với Covid-19. Em bảo, mình thật may mắn vì khỏi bệnh, còn rất nhiều người, thời điểm lên xe đi cách ly, cũng là thời điểm họ “cách ly” mãi mãi với gia đình, cộng đồng.
"Nở rộ" ứng dụng khai báo phòng chống Covid-19 Chuẩn bị sẵn sàng phương án 30.000 ca nhiễm Hà Nội: Người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết

Bất ngờ thành F1

Từ 47kg, sau 34 ngày cách ly, điều trị Covid-19, Đinh Ngọc Điệp (19 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) sút 5kg, còn 42kg. Cô gái trẻ kể lại hành trình hơn 1 tháng cách ly và điều trị Covid-19 với mong muốn mọi người phòng, chống dịch thật nghiêm túc.

“Em rất mong mọi người đọc và hiểu rõ căn bệnh. Em 19 tuổi – lứa tuổi trẻ, khỏe nhất mà vật vã, cố từng ngày mới vượt qua được, thì những người già, mắc bệnh nền mà nhiễm bệnh thì khủng khiếp như thế nào”, Điệp nói.

Điệp làm tại một quán trà sữa trên phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Không may cho em, ngày 18/7, một bệnh nhân F0 trong chùm bệnh nhân ở nhà thuốc 95 Láng Hạ đến mua trà sữa. Sáng ngày 22/7, Điệp đi test nhanh ở Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Kết quả âm tính, nhưng được xác định là F1, em được bệnh viện giữ lại và chiều cùng ngày, đưa đi cách ly tại Ký túc xá của Trường Đại học Lâm nghiệp (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Cô gái Hà Nội là F0 kể hành trình thoát cửa tử
Đinh Ngọc Điệp chuẩn bị đi cách ly. (Ảnh: NVCC)

Phòng Điệp ở có 4 giường, em ở cùng 3 người khác, mọi người đều có ý thức giữ khoảng cách xa nhau 2m và ít trò chuyện. Chưa bao giờ xa nhà đến 1 tuần, nên cô gái trẻ khá hoang mang, buồn chán. Nhưng rồi, xác định phải cách ly ít nhất 14 ngày, nên hàng ngày Điệp tập thể dục, trò chuyện với bố mẹ, người thân để trấn an lại tinh thần.

Mấy lần test đều âm tính, Điệp khấp khởi mừng, mong hết 14 ngày để được về nhà, nhưng đến ngày 2/8 (ngày thứ 12), em thấy trong người bắt đầu khác thường, nóng và đau người. Chờ hết ngày không thấy bác sĩ thông báo gì, Điệp nghĩ mình không sao, nhưng đến chiều thì bố em gọi điện: “Con ơi, con bị dương tính rồi”. Sau cuộc gọi của bố, bác sĩ cũng thông báo em thu dọn đồ đạc, chuẩn bị chuyển viện để điều trị.

Tối cùng ngày, xe cứu thương chở Điệp đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh. “Đến trước cổng bệnh viện, em rất lo sợ, đặt chân xuống mà em không thể đứng vững vì quá run. Em được điều trị tại tầng 4 khoa Viêm gan, cùng với 5 bệnh nhân khác. Khu điều trị có khoảng 10 phòng bệnh với 50-60 bệnh nhân. Sau khi nhận phòng xong, bác sĩ test, đo huyết áp, đo SpO2 (độ bão hòa ô xy trong máu ngoại vi) và lấy máu để xét nghiệm.

Cô gái Hà Nội là F0 kể hành trình thoát cửa tử
Khu cách ly tại Ký túc xá Trường Đại học Lâm nghiệp. (Ảnh: NVCC)
Cô gái Hà Nội là F0 kể hành trình thoát cửa tử
Cơm trong khu cách ly và bệnh viện khá ngon, nhưng Điệp không ăn được vì quá đau họng. (Ảnh: NVCC)

Ngày 3/8, em sốt cao hơn, rồi ho, rát họng, ngạt mũi và khó thở, em đã bị vi rút xâm nhập vào phổi. Ngồi thôi cũng không thể nào hít thở sâu được, đêm ngủ nằm xuống càng khó thở, cảm giác có một vật gì đó đè nặng phổi của mình. Các ngày tiếp theo ho nhiều hơn, cổ họng rất rát, khạc ra còn có vài vết máu”, Điệp kể.

Tuần đầu điều trị, Điệp phải lấy máu 3 lần. Sáng ngày 7/8, do chưa ăn sáng, sau khi lấy máu, em bị ngất luôn. Bác sĩ phải cấp cứu, truyền nước, cho thở ô xy 1 buổi chiều rồi em tự thở được lại.

“Mỗi ngày 3 lần, đồ ăn được phát. Cơm trong bệnh viện nhìn khá ngon, món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng. Bệnh viện cũng có cả cháo nữa, nhưng suốt 2 tuần, dù đã cố gắng nhai thật nhuyễn nhưng em bỏ bữa rất nhiều, không thể nuốt nổi vì họng rất đau, và mất cả vị giác lẫn khứu giác”, Điệp cho biết.

Lạc quan và lạc quan

Tuần điều trị đầu tiên, ngày nào Điệp cũng khóc vì đau người, vì khó thở, vì sợ không biết mình có sống được không. Sốt li bì, ăn uống không được nên cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi và suy sụp, muốn nằm ngủ cũng không nằm được mà ngồi thì không thể ngồi được lâu, đi lại càng hạn chế.

Cô gái Hà Nội là F0 kể hành trình thoát cửa tử
Nhân viên y tế làm việc trong khu cách ly. (Ảnh: NVCC)

Các phòng bệnh đều không được phép bật điều hoà, chỉ được bật quạt nên không thể nào đủ mát cho tất cả mọi người. Tất cả bệnh nhân chỉ được phép cởi khẩu trang lúc vệ sinh cá nhân và ăn cơm, còn lại đêm ngủ cũng phải đeo nên sáng nào dậy mặt mũi, gối và quần áo đều ướt sũng mồ hôi.

Không chỉ riêng Điệp, 5 bệnh nhân cùng phòng ai cũng suy sụp, người xanh xao, tím tái, có người phải thở ô xy. Rồi một bác lớn tuổi cùng phòng diễn biến nặng hơn, đo SpO2 toàn dưới 94, phải di chuyển sang khu điều trị khác…

Tuy nhiên, ai cũng xác định phải hết sức cố gắng, cố gắng từng chút một, vì không như những bệnh khác có người thân chăm sóc, bệnh nhân Covid-19 chỉ có một mình, nếu nặng thì mới được y, bác sĩ hỗ trợ. Nhưng thật sự, các bác sĩ cũng quá tải, khu Điệp điều trị khoảng 50-60 bệnh nhân nhưng chỉ có 2 y tá, luôn tất bật với việc phát thuốc, thăm khám.

Hết tuần thứ nhất, Điệp phải chuyển phòng vì có thêm nhiều ca bệnh mới. Đi qua các phòng khác, Điệp mới biết phòng nào cũng rất đông, thậm chí có phòng 6 giường, nhưng phải nằm 7 người vì hết chỗ.

Cô gái Hà Nội là F0 kể hành trình thoát cửa tử
Sau 34 ngày cách ly, điều trị, cô gái trẻ được xuất viện. (Ảnh: NVCC)

“Ở trong bệnh viện, việc giữ tinh thần ổn định, lạc quan, luôn nhắc bản thân không được suy sụp, không bỏ cuộc. Bố mẹ, bạn bè liên tục gọi điện động viên, nên em cũng bình tâm dần. Em tập bài hít thở 10-15 phút, gắng các bài thể dục khác khoảng 1 tiếng/ngày. Rất may mắn, nhờ được bác sĩ đã phát hiện kịp thời, nên chỉ sau 2 tuần điều trị, em giảm dần các triệu chứng”, Điệp cho biết.

Ám ảnh

Đủ 21 ngày, sau nhiều lần xét nghiệm âm tính, ngày 24/8, em được bác sĩ thông báo khỏi bệnh và được xe của Bệnh viện đưa về nhà. Điệp tiếp tục cách ly ở một phòng riêng 14 ngày, tiếp tục theo dõi các triệu chứng, uống thuốc, uống nước chanh muối nóng, uống nước ấm, súc miệng nước muối thường xuyên, bổ sung Vitamin C hàng ngày, tắm cũng bằng nước ấm và vẫn chưa dám nằm điều hòa.

Cô gái Hà Nội là F0 kể hành trình thoát cửa tử
Điệp chia sẻ câu chuyện của mình với mong muốn không ai chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. (Ảnh: NVCC)

“Nay, em thấy mình bình phục khoảng 80% rồi, nhưng đêm thỉnh thoảng vẫn tức ngực. Không biết phổi đã bị tổn thương như thế này thì sau này có bình thường trở lại không, nhưng dù sao, em vẫn thấy mình thật may mắn vì đã thoát chết.

Đáng sợ nhất là bệnh mà không có thuốc để chữa. Tất cả số thuốc mình uống hàng ngày là hạ sốt, thuốc ho, C sủi và nước bù điện giải Oresol. Ngoài ra, bác sĩ còn tiêm thuốc chống đông máu Lovenox. Tiêm trực tiếp vào bụng nên rất đau, mỗi buổi sáng dậy là nỗi kinh hoàng khi phải đối diện với những mũi tiêm này”, Điệp chia sẻ.

Hơn 1 tháng qua là khoảng thời gian Điệp không bao giờ quên, thậm chí ban đầu em từng nghĩ mình sẽ không thể vượt qua được vì thấy sức khoẻ yếu đi từng ngày. Khó thở, đau đớn, sống chung với khẩu trang 24/24 giờ, nóng nực… là những nỗi ám ảnh với cô gái.

Nhưng rồi may mắn đã đến. Điệp chia sẻ, em thật sự biết ơn các bác sĩ, y tá đã chữa trị, chăm sóc cho em; bố mẹ, gia đình đã luôn sát cánh chia sẻ, động viên, không cho em nản lòng. Những ngày qua, bên cạnh gia đình, em còn có một người bạn thân là chỗ dựa tinh thần rất lớn. Bạn ấy biết em rất yếu, nhưng ngày nào cũng gọi điện nhắc phải tập thể dục, động viên cố gắng ăn uống, an ủi, chia sẻ… cùng em vượt qua thử thách, gian nan. Em muốn nói lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả mọi người.

“Từ câu chuyện bản thân trải qua, em mong mọi người hết sức cẩn trọng, phòng, chống dịch nghiêm túc theo khuyến cáo của các bác sĩ. Covid-19 quá đáng sợ, quá nguy hiểm, đừng ai chủ quan, vì chủ quan sẽ phải đánh đổi bằng tính mạng của mình và người thân”, Điệp chia sẻ.

Phương Thảo (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động