Hà Nội: Người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết

(LĐTĐ) Chiều 6/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội có phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Thành phố chủ trì phiên họp.
Ấn Độ: Nguy cơ số người tử vong vì Covid-19 tăng gấp đôi trong những tuần tới Hà Nội: Người dân ùn ùn tập thể dục bất chấp cảnh báo giãn cách phòng dịch

Đẩy mạnh nhiều biện pháp phòng, chống dịch

Báo cáo nhanh tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến 14h, Hà Nội trong 2 ngày từ 4 đến 6/5 ghi nhận thêm 5 ca mắc tại cộng đồng, 42 ca mắc trong Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh). Thông tin về các trường hợp này đã được Sở công bố kịp thời.

Đến nay Thành phố đã xác định có 443 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả đã được cách lý và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 9 dương tính, 389 âm tỉnh, 45 mẫu chưa có kết quả. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã rà soát, xác minh được 794 trường hợp người liên quan khác, tất cả các trường hợp này đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách lỵ theo quy định. Hà Nội đang khoanh vùng xử lý dịch và phong tỏa tạm thời 10 khu vực của 7 quận, huyện, thị xã.

Về thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, đại diện huyện Mê Linh báo cáo, trong thời gian qua, huyện đã tập trung triển khai các biện pháp cấp bách và xác định Mê Linh là nơi có nguy cơ rất cao. Bởi các địa phương xung quanh huyện như Đông anh, Mê Linh, Sóc Sơn… đều ghi nhận những ca dương tính và có nhiều trường hợp F0 đã đi qua địa bàn huyện. Tính đến thời điểm này, có 10 ca nghi ngờ đã đưa đi cách ly, 5/10 mẫu có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Huyện đã triển khai khoanh vùng với phương châm F2 như F1 và F1 như F0.

Hà Nội: Người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Theo thông báo của CDC, huyện có 1 điều dưỡng viên tiếp xúc với bác sĩ bệnh viện đa khoa Phúc Yên. Trường hợp này đã được đưa đi cách ly và cho kết quả xét nghiệm âm tính. Huyện đã lập 2 chốt mềm tập trung kiểm soát thôn Thanh Lâm và tuyên truyền cho người dân biết khu vực này có trường hợp liên quan đến F0. Thông qua 957 tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” sẽ tập trung tuyên truyền đến từng nhà, từng ngõ về phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống dịch cho công tác bầu cử…

Đại diện quận Hoàng Mai cho biết, tất cả các trường hợp F1 liên quan đến các trường hợp bệnh nhân tại Chung cư Viễn Đông Star, số 1, phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt và Tòa Park 10, Khu đô thị Times City đều được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, đến nay chưa có trường hợp dương tính… Trong công tác xử phạt các trường hợp vi phạm, quận đã xử phạt 105 trường hợp với tổng số tiền hơn 280 triệu đồng. Ngoài ra, quận cũng đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch tại 190 điểm bầu cử.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận có 2 trường hợp đến bệnh viện này từ ngày 14/4/2021 đến ngày 5/5/2021, có biểu hiện ho, sốt. Quận đã tiến hành lấy mẫu và gửi đến CDC Hà Nội đợi kết quả.

Đối với các Sở, ngành, đã thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Công điện của thành phố. Trong đó, Sở Du lịch Hà Nội đã cho tạm dừng tất cả các hoạt động du lịch trong quí II cho đến thời điểm phù hợp. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức phong phú; đồng thời, nhân rộng các mô hình hay về cưới và tang văn minh.

Đại diện Công an Thành phố thông tin ngày 4/5, Công an Thành phố đã phát hiện thêm 12 trường hợp nhập cảnh trái phép ở quận Hà Đông. Đến nay đã phát hiện 62 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1. Trong đó 2 vụ án đã được khởi tố, xử lý đúng quy định của pháp luật. Với các vi phạm về phòng dịch, Công an Thành phố đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn…

Cần sự chủ động chung sức của người dân

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định tình hình dịch bệnh hiện tại hết sức phức tạp và khó lường. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao khi các ca dương tính tiếp tục tăng.

Hà Nội: Người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết
Phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Giải thích về các nguyên nhân chính, Phó Chủ tịch nêu rõ: Các ca dương tính tăng do có nhiều nguồn lây; chủng vi rút có tốc độ lây lan nhanh; tỷ lệ các ca F1 thành F0 cao; các ca dương tính đã bắt đầu xuất hiện ở các tỉnh lân cận Hà Nội; chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (nơi có đông người dân đến khám chữa bệnh, thăm nom bệnh nhân). “Số lượng F0 tại bệnh viện là 42 ca, các trường hợp F1 tiếp tục được xét nghiệm, từ cơ sở này, nguy cơ tiếp tục còn các ca dương tính khác”, Phó Chủ tịch Thành phố thông tin.

Mặc dù thành phố đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm cắt đứt nguồn lây và cơ chế lây lan của vi rút SARS-CoV-2, song, Phó Chủ tịch tiếp tục đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm văn bản của Trung ương và thành phố, các Công điện và đặc biệt là Chỉ thị mới đây nhất của Thành phố. Theo lãnh đạo Thành phố: “Để ngăn chặn nguồn lây thì phải khẩn trương cách ly kịp thời F0, truy vết đối với các trường hợp F1, càng sớm càng tốt”.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết; thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; tạm dừng dịch vụ trong các Công điện và Chỉ thị đã nêu. “Để làm được việc này, cần sự đồng thuận của người dân, các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị” Phó Chủ tịch chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị tuyên truyền quyết liệt, tích cực, sâu rộng hơn để người dân nắm bắt, ủng hộ công tác phòng chống dịch. “Bên cạnh tuyên truyền cần có chế tài xử phạt và công khai nhằm răn đe, ngăn chặn các trường hợp khác”, Phó Chủ tịch Thành phố đề nghị.

Để ngăn chặn dịch lây lan, thành phố Hà Nội đề nghị việc truy vết, cách ly, xét nghiệm và đánh giá công tác bảo đảm an toàn của các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh cần được thực hiện khẩn trương hơn nữa. Các đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy trình cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo; bảo đảm thời gian cách ly 21 ngày; quản lý chặt chẽ nhân khẩu tại địa bàn; kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; yêu cầu người dân nghiêm túc khai báo y tế.

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng lưu ý, những nơi có nguy cơ cao cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Khu công nghiệp, khu chế xuất rà soát chặt chẽ người lao động, tránh để xảy ra ổ dịch; Sân bay Nội Bài chủ động có các biện pháp ngăn chặn dịch. Sở Y tế và các địa phương rà soát, đánh giá năng lực và chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, bảo đảm ứng phó với mọi diễn biến của dịch.

“Đây là thời điểm cần sự chủ động vào cuộc của toàn hệ thống chính trị thành phố và người dân để chung sức phòng, chống dịch hiệu quả”, Phó Chủ tịch thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, Thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” dự kiến diễn ra từ ngày 23/8 đến 25/8 bao gồm các hoạt động của Đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

(LĐTĐ) Dự kiến tháng 11 tới đây, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực nhà ở xã hội, bến bãi đỗ xe, môi trường trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 151-HD/BTGTU về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

(LĐTĐ) Hôm nay (10/7), Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On. Ứng dụng Hanoi On là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số, nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Cử tri cũng mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập của toàn Thành phố.
Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 3427/QĐ-UBND ngày 01/7/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội.
Thanh Trì: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đổi mới

Thanh Trì: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Thanh Trì tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, đáp ứng yêu cầu toàn trong bối cảnh toàn cầu hóa, xây dựng văn hóa, con người tinh hoa, tiến bộ trong thời kỳ đổi mới.
Xem thêm
Phiên bản di động