Chuyện về những thanh niên nghĩa hiệp trong đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Với ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn khát khao đóng góp cho cộng đồng, những người thanh niên nghĩa hiệp, không quản ngại khó khăn của bản thân, sẵn sàng làm mọi việc để góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh và truyền cảm hứng cho nhiều người.
Ngăn ngừa bất cập nảy sinh trong quản lý đất bãi ở quận Tây HồCống hiến sức trẻ để xây dựng và phát triển Thủ đôTăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm sai phạm

Gặp anh Nguyễn Xuân Hoàn (Phó Trưởng team Tân binh, Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam) và nghe kể câu chuyện về chàng thanh niên này, vừa xúc động vừa nể phục. Luôn đội một chiếc mũ trên đầu, dáng người mảnh mai nhưng luôn rạng rỡ. "Mình mắc bệnh ung thư vòm họng từ năm 2016. Quá trình điều trị tưởng đã khỏi. Nhưng tháng 7 năm nay, trong một lần thăm khám, phát hiện bệnh đã di căn xuống phổi. Thêm một lần nữa, mình tiếp tục "chiến đấu" với bệnh tật và quen dần với những lần truyền hóa chất", anh Hoàn tâm sự.

undefined
Anh Nguyễn Xuân Hoàn - Phó Trưởng team Tân binh, Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam

Những tưởng bệnh tật sẽ làm chàng thanh niên Nguyễn Xuân Hoàn chán nản, tuyệt vọng. Nhưng anh đã vượt lên bằng nghị lực phi thường và khát khao đóng góp cho cộng đồng. Cùng với các chiến hữu trong Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam, anh Hoàn đã ngược xuôi mọi nẻo đường trên khắp cả nước để chở hàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. "Mình vốn quen với các hoạt động nên khi ngồi yên thấy rất khó chịu. Mình muốn làm việc, cùng anh em, hỗ trợ những người khó khăn", anh Hoàn nói.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Hà Nội trở thành điểm nóng khi toàn Thành phố phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Lúc này, anh Hoàn phải đối diện với những đợt điều trị hóa chất khiến cả cơ thể và khuôn mặt anh gầy xọp. Tuy nhiên, kết thúc đợt điều trị, anh lại lên đường cùng đồng đội vận chuyển nhu yếu phẩm, rau củ quả đến các khu cách ly, phong tỏa, bếp ăn thanh niên…

"Sự nhiệt tình, lạc quan của anh Hoàn khiến người ta thấy hình ảnh của một "chiến binh" nhiệt huyết, cống hiến vì cộng đồng mà không hề thấy sự hiện diện của bệnh tật. Cứ như thế, những chuyến đi thiện nguyện của anh nối dài. Cái tên Nguyễn Xuân Hoàn tiếp tục truyền lửa nhiệt huyết đến nhiều người, cùng nỗ lực để cuộc sống tốt đẹp hơn", đó là những dòng cảm xúc được đăng tải trên trang Facebook của Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam.

undefined
Anh Lưu An Dương (áo trắng) kể lại kỷ niệm xông pha cùng cộng đồng vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19

Cũng trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh Lưu An Dương và chiếc ô tô hạng sang Porsche Macan của mình đã lăn bánh trên khắp các nẻo đường Thủ đô với một mục đích duy nhất là chở rau và thực phẩm để nấu cơm thiện nguyện trong chương trình "Hà Nội nghĩa tình - Triệu bữa cơm". Là du học sinh tại Úc trở về nhà, anh Dương đã khởi nghiệp với hệ thống nhà hàng GaLa Carte. Dù thời gian đầu công việc khá bận rộn, nhiều khó khăn, nhưng anh luôn dành thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện với tâm niệm "cố gắng giúp đỡ nhiều nhất những hoàn cảnh khó khăn hơn mình".

Nhớ lại những kỷ niệm xông pha cùng cộng đồng vượt qua khó khăn của đại dịch, anh Dương chia sẻ: "Khi trở về Việt Nam, mình thấy có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong đại dịch, nhiều người càng thiếu thốn. Sau hơn 60 cuộc điện thoại, mình đã được tham gia vào công việc thiện nguyện, cùng Hội Liên hiệp thanh niên Thành phố thực hiện chương trình "Hà Nội nghĩa tình - Triệu bữa cơm". Khá mệt nhưng ý nghĩa và rất vui vì mỗi ngày ngủ dậy được làm việc có ích cho cộng đồng".

undefined
Anh Phạm Bá Thanh và các bác sĩ làm nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Văn Thanh)

Trong khi đó, tại các tỉnh miền Nam, nhiều thanh niên Thủ đô đã xông pha nơi tuyến đầu chống dịch. Các "chiến binh" áo trắng từng ngày, từng giờ căng mình điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Họ nỗ lực giành lại sự sống cho bệnh nhân nặng, bảo vệ cuộc sống cho nhân dân. Anh Phạm Bá Thanh (bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Trung ương) làm nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Nai từ đầu tháng 8/2021. Mỗi ngày làm việc bình thường từ 7 đến 10 tiếng và phải mặc bộ bảo hộ trong thời gian dài, rất khó chịu nhưng vẫn cố gắng hết sức.

"Tôi có một cậu con trai 4 tuổi. Tính đến hôm nay, tôi đã xa gia đình hơn 2 tháng rồi. Nhiều lúc tôi cũng rất nhớ cậu nhóc ở nhà. Hai bố con hay tâm sự với nhau, nhưng khoảng cách rất xa, càng xa thì lại càng nhớ. Thỉnh thoảng tôi cũng gọi về cho con nhưng vì công việc, trực đêm, lúc cấp cứu đột xuất nên cuộc gọi còn dở dang, không kịp chào tạm biệt con trước khi đi làm. Tôi rất nhớ cảm giác được ôm con trong lòng và cũng mong dịch bệnh sớm qua đi để được trở về với cậu nhóc ấy", anh Thanh tâm sự.

undefined
Vợ chồng anh Tạ Văn Thành và chị Nguyễn Thị Huệ chụp ảnh kỷ niệm trước khi về Hà Nội đoàn tụ với gia đình. (Ảnh: Nguyễn Huệ)

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, anh Tạ Văn Thành (điều dưỡng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) và người vợ mới cưới của mình là chị Nguyễn Thị Huệ (điều dưỡng Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai) không ai bảo ai, cùng xung phong đi vào "điểm nóng". Hai y, bác sĩ trẻ sau khi kết hôn 6 tháng đã cùng viết đơn tình nguyện vào miền Nam chống dịch, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ tại tâm dịch. Đến nay, cả hai đều đã hoàn thành nhiệm vụ, cùng trở về Thủ đô Hà Nội và kết thúc thời gian cách ly theo quy định.

Cùng nắm chặt tay, hai vợ chồng xúc động chia sẻ câu chuyện xung phong vào tâm dịch miền Nam: "Hai vợ chồng đều không biết đã cùng viết đơn đăng ký xung phong lên đường vào tâm dịch. Vì đại dịch mới quen biết nhau, vì dịch bệnh cũng tiến tới hôn nhân và vì đại dịch thì hai vợ chồng cũng có những kỷ niệm đẹp với nhau. Vào tâm dịch, hai vợ chồng nhận ra nhau qua ánh mắt. Khi làm nhiệm vụ, hai vợ chồng chỉ tuân theo y lệnh, không có thời gian nhiều để dành cho nhau..."

Thanh niên Thủ đô, mỗi người một câu chuyện, nhưng tựu chung lại là những việc làm có ích cho xã hội, cống hiến tuổi thanh xuân cho cộng đồng, góp thêm sức trẻ, đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động