Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng

(LĐTĐ) Tối 25/8, lễ bế mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra với nhiều chương trình đặc sắc, đánh dấu những kết quả ấn tượng trong 3 ngày diễn ra sự kiện (23-25/8/2024).
Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh Hà Nội một trái tim hồng Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Theo đó, bên cạnh đêm khai mạc với chủ đề “Dấu Son Hà Nội” đã diễn ra đầy màu sắc, nhiều điểm nhấn ấn tượng thì chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” còn có loạt sự kiện hấp dẫn đã và diễn ra như:

Hoạt động trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau” tại không gian Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh. Trưng bày chính thức khai mạc phục vụ du khách tham quan từ ngày 23/8/2024.

Sau 2 ngày hoạt động (ngày 23/8 và 24/8), Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã đón (thông qua số lượng vé bán ra) 1.983 lượt khách, trong đó, ngày 23/8 đón 826 lượt; ngày 24/8 đón 1.157 lượt.

Thành phần du khách tham quan trưng bày rất đa dạng, gồm cả du khách tại Thành phố Hồ Chí Minh và du khách quốc tế. Đặc biệt, hoạt động trưng bày thu hút rất đông các bạn học sinh trên địa bàn Thành phố đến tham quan và tìm hiểu. Phần trưng bày trên đã mang đến những thông tin mới, trực quan hơn về Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đến du khách Thành phố và nhận được những phản hồi tích cực từ phía du khách và các bạn học sinh.

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng
Chương trình giao hữu thể thao giữa hai thành phố.

Chương trình tham gia gian hàng giới thiệu di sản Hoàng thành Thăng Long, tour tham quan tại di sản Hoàng thành Thăng Long và di tích Cổ Loa. Tổ chức chương trình "checkin ngay nhận quà hay", thông qua chương trình thu hút hàng nghìn lượt khách tham gia checkin và nhận được hàng ngàn món quà lưu niệm đặc trưng của khu di sản như: Sách giới thiệu di sản, quạt giấy, sổ, móc khoá ô, bình giữ nhiệt... có hình ảnh khu di sản. Thông qua chương trình giúp quảng bá hình ảnh di sản Hoàng thành Thăng Long tới đông đảo nhân dân trong nước và khách nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh biết tới khu di sản ngàn năm tuổi tại Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tinh hoa đạo học Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 23/8 đến 31/10/2024 đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách thập phương. Theo đó, triển lãm đã giới thiệu quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu - Quốc Tử Giám và hành trình học tập của một Nho sinh. Nội dung triển lãm mang tính điển hình và được thể hiện bằng hình thức phong phú, có giá trị thẩm mỹ cao. Đặc biệt, triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hàng trăm lượt công chúng tham quan mỗi ngày khi kết hợp giữa hình thức trưng bày truyền thống đan xen hài hòa với các giải pháp công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mappping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI và trải nghiệm cho chữ thư pháp,…

Ngoài ra, chương trình triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ươm mầm khát vọng hiền tài” được tổ chức tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn, thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24/8 đến ngày 31/10/2024 giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám với các giá trị tiêu biểu giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và tinh thần học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam. Triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn như: In mộc bản họa tiết bia Tiến sĩ lên giấy dó; Tô màu di sản, ứng dụng công nghệ Thực tại ảo kính (VR), Trí tuệ nhân tạo AI hỏi đáp cùng cụ Rùa, cùng các mô hình Lều chõng, Khuê Văn Các - điểm check in, khám phá thú vị thu hút hàng chục nghìn học sinh, giáo viên, phụ huynh và công chúng thành phố Hồ Chí Minh đến trải nghiệm và tìm hiểu.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc
Chương trình khai mạc với chủ đề "Dấu Son Hà Nội' với các tiết mục đặc sắc, hoạt động văn nghệ nổi bật đã để lại ấn tượng sâu sắc.

Gian hàng giới thiệu Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám với nhiều hình ảnh đẹp về các công tình kiến trúc tại di tích và đặc biệt là các mặt hàng lưu niệm thể hiện các giá trị đặc trưng của di tích, được làm với các chất liệu thân thiện với môi trường là dịp quảng bá và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, trong đó có Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến đông đảo công chúng Thành phồ Hồ Chí Minh.

Triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội” trưng bày 70 tác phẩm đã khái quát được những nét văn hoá, lịch sử tiêu biểu, nổi bật nhất của Thủ đô Hà Nội thông qua 4 nội dung chính gồm: Hà Nội ngàn năm văn hiến nhằm quảng bá chiều sâu văn hóa và bề dày lịch sử của Thủ đô; Hà Nội quả cảm, anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử với nhiều dấu mốc quan trọng; Hà Nội đổi mới và phát triển với một diện mạo mới, tràn đầy sức sống, hướng tới mục tiêu văn hiến, văn minh, hiện đại; Mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, ghi lại những chiến công, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai thành phố có vị trí quan trọng đặc biệt ở hai đầu đất nước.

Lần đầu tiên, mã QRcode được sử dụng để khách tham quan có thể tra cứu thêm thông tin về lịch sử, văn hoá của Thăng Long- Hà Nội thông qua các bức ảnh.

Triển lãm là điểm nhấn trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, đặc biệt là người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, trong 3 ngày diễn ra Chương trình, đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân thành phố Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm. Điều này đánh dấu điểm nhấn trong kết quả của hoạt động “Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh”.

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng
Những "không gian Hà Nội"được tái hiện sống động tại TP.HCM.

Theo ghi nhận, tại không gian sản phẩm làng nghề hàng nghìn sản phẩm của nón làng chuông, quạt làng Vác, Lụa Vạn Phúc, Sơn mài Hạ Thái, mây tre Đan Phú Vinh, gốm sứ bát tràng… đã được ngươi dân du khách mua sắm; tại không gian quảng bá du lịch: hằng ngày thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu các tour đặc sắc của Hà Nội như Văn Miếu Quốc tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Làng cổ Đường Lâm, Tinh hoa Bắc bộ... đã có gần 1.000 đăng ký tour đến Hà Nội tham quan; Tại không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, đặc sản Hà Nội với hơn 30 món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hà Nội thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức. Tiểu biểu như: bánh cuốn Thanh Trì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1000 suất; Phở Hà Nội, Bún ốc Bà ngoại khoảng 1200 bát/ ngày ; Nem Phùng khoảng 500 gói; bánh dày, bánh đúc khoảng 800 suất/ ngày; chả vịt Vân Đình khoảng 300kg/ ngày; chả cá lã vọng 200 xuất/ngày; Bún chả 500 xuất; bia hơi Hà Nội, quà đặc sản ô mai, cốm... tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày.

Nhiều gian hàng sau ngày đầu tiên đã bán hết hàng, phải tiếp tục vận chuyển phục vụ các ngày tiếp theo... cho thấy sức hút của ẩm thực Hà Nội đối với người dân TP Hồ Chí Minh và du khách.

Chủ trì, phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Tổ chức thành công chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên trẻ, đoàn viên thanh niên của hai Thành phố; qua đó nhằm thể hiện sức trẻ và tinh thần gắn kết giữa tuổi trẻ Thủ đô với tuổi trẻ cả nước.

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng
Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân tại TP.HCM.

Tặng 60 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 3.000.000 đồng); Tổ chức tốt chương trình tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số 70 suất quà. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà tới 05 gia đình chính sách do không đảm bảo sức khỏe tới dự trực tiếp chương trình.

Thông qua Chương trình, Thế hệ trẻ của Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, ngày càng khẳng định tình đoàn kết, gắn bó, tiếp nối giữa các thế hệ, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

20h tối nay (25/8), lễ bế mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ diễn ra với nhiều tiết mục không kém phần hấp dẫn so với chương trình khai mạc.

Sôi động chương trình giao hữu thể thao giữa hai Thành phố

Nằm trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã tổ chức thành công hoạt động giao hữu thể thao giữa hai Thành phố với sự tham dự của khoảng 2.000 người, kín các khán đài Nhà thi đấu Nguyễn Du, Trung tâm Thể dục thể thao Quận 1. Tại sự kiện, các vận động viên đến từ thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã biểu diễn, thi đấu sôi nổi qua các bộ môn võ thuật như: Karate, Teakwondo, Wushu và các môn thể thao, thể dục nghệ thuật khác.

Đại biểu hai thành phố và khán giả cũng được dự khán trận thi đấu bóng rổ sôi nổi, đầy kịch tính đến từ đội bóng rổ nam và nữ U23 của hai địa phương. Đây là hoạt động thiết thực nhằm trao đổi học tập kinh nghiệm, học hỏi, phát huy những đặc trưng, thế mạnh các môn võ thuật, thể thao của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh giao lưu hợp tác văn hóa, thể thao giữa hai thành phố, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, khuyến khích phát triển phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao của thế hệ trẻ.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an huyện Bình Chánh truy xét, bắt nhanh 2 đối tượng trộm cắp tài sản

Công an huyện Bình Chánh truy xét, bắt nhanh 2 đối tượng trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Công an huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phát đi thông tin về vụ trộm xe máy mà một trong hai nghi can sau khi bị bắt có dương tính với ma túy.
Sắc màu truyền thống văn hoá Thủ đô Hà Nội, hoà quyện không gian văn hoá thành phố mang tên Bác

Sắc màu truyền thống văn hoá Thủ đô Hà Nội, hoà quyện không gian văn hoá thành phố mang tên Bác

(LĐTĐ) Tối 25/8, Lễ bế mạc Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" đã diễn ra long trọng với sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.
AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

AirPods Max 2 sắp ra mắt: Đây là những gì mong đợi

(LĐTĐ) Phần lớn các dòng sản phẩm của Apple vào mùa thu năm nay gần như đã sẵn sàng để ra mắt. Sự kiện iPhone 16 chỉ còn vài tuần nữa và có một sản phẩm được mong đợi từ lâu có khả năng sẽ xuất hiện đó là AirPods Max 2. Theo truyền thống, Apple thích ra mắt các sản phẩm AirPods mới tại các sự kiện diễn ra vào tháng 9, vì vậy thời gian chờ đợi AirPods Max 2 sẽ sớm kết thúc. Sau đây là những gì mong đợi từ AirPods Max 2 mới.
Sức khoẻ 2 bệnh nhân ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn tiến triển tốt

Sức khoẻ 2 bệnh nhân ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Xanh Pôn tiến triển tốt

(LĐTĐ) Sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đều đang tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt.
Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” để lại nhiều ấn tượng

(LĐTĐ) Tối 25/8, lễ bế mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra với nhiều chương trình đặc sắc, đánh dấu những kết quả ấn tượng trong 3 ngày diễn ra sự kiện (23-25/8/2024).
Ba nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước đạt 107,45 tỷ USD

Ba nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước đạt 107,45 tỷ USD

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/8, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 244,41 tỷ USD, tăng 16% tương ứng tăng 33,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023. Riêng 3 nhóm hàng lớn nhất đạt kim ngạch 107,45 tỷ USD, chiếm đến gần 44% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô – Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.

Tin khác

Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

Quần thể di sản Hà Nội "hội ngộ" người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, những biểu tượng di sản của Hà Nội "xuất hiện" tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang đến cho người dân nơi đây nhiều cảm xúc đặc biệt. Hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã góp phần giới thiệu các nét đặc trưng về di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Ngày 26/8: Quốc hội khóa XV tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 8, xem xét công tác nhân sự

Ngày 26/8: Quốc hội khóa XV tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 8, xem xét công tác nhân sự

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Kiều bào đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng quê hương

Kiều bào đóng góp nhiều ý kiến quý báu để xây dựng quê hương

Sau một ngày làm việc khẩn trương, tích cực, chiều 22/8, tại Hà Nội, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 chính thức bế mạc, hoàn thành các nội dung, chương trình làm việc đề ra.
Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giám sát phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, qua đó khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
Họp báo Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Họp báo Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Ngày 21/8, tại Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội tổ chức buổi họp báo thông tin về chuỗi các hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Giải phóng Thủ đô 10/10: Những thời khắc quan trọng

Giải phóng Thủ đô 10/10: Những thời khắc quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954, cả Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Sự kiện lịch sử đó đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Cùng điểm lại những thời khắc quan trọng của ngày trọng đại này.
Khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Báo Nhân Dân đã khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng" và Triển lãm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai trương.
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vững bước tới tương lai

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vững bước tới tương lai

Trước khi về với thế giới người hiền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc ngắn gọn, chỉ hơn ngàn từ. Ở đoạn cuối của Di chúc, Người bày tỏ: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.
Tinh thần Cách mạng Tháng tám mãi trường tồn

Tinh thần Cách mạng Tháng tám mãi trường tồn

Cách đây gần 80 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại.
Phấn đấu hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra

Phấn đấu hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ bám sát các nghị quyết, chỉ thị, các chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và kết luận chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc làm việc hôm nay để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động