Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”: Tôn vinh Hà Nội linh thiêng và hào hoa

(LĐTĐ) Tối nay (8/10), tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình” với chủ đề “Hà Nội linh thiêng hào hoa” nhân kỷ niệm 1012 năm Thăng Long - Hà Nội, 23 năm Thủ đô được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”, 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).
"Bản giao hưởng hòa bình": Khúc tráng ca về Hà Nội nghìn năm Văn hiến Kể lại hành trình đi tìm hòa bình của dân tộc và Thủ đô qua "Bản giao hưởng hòa bình"

Chương trình do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 và 2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và 32 Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp sóng trực tiếp.

Tới dự và chỉ đạo chương trình, có các đồng chí: Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, cùng đại diện các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”: Tôn vinh Hà Nội linh thiêng và hào hoa
Chương trình được thực hiện nhân kỷ niệm 1012 năm Thăng Long - Hà Nội, 23 năm Thủ đô được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”, 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).

Trong các nguồn lực văn hóa tạo nên sức mạnh “mềm” của Việt Nam, có thể nói, Thăng Long - Hà Nội giữ một vị trí và sứ mệnh đặc biệt. Thủ đô là nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị cao quý nhất của dân tộc.

Tự ngàn xưa, Hà Nội vốn nức tiếng là vùng đất văn hiến. Chất hào hoa, thanh lịch thể hiện ở sự tao nhã, khéo léo và tinh tế trong ứng xử; phóng khoáng, lịch duyệt và quân tử trong cuộc sống. Trải qua ngàn năm với biết bao biến động dữ dội giữa các triều đại và thời kỳ lịch sử, Thăng Long - Hà Nội vẫn mãi là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”. Người Hà Nội đã hun đúc cho mình một khí chất riêng có: Trí tuệ mà hàn lâm; kẻ sĩ mà hào hoa, phong nhã mà chừng mực, nghĩa khí mà nhân ái.

Đó cũng chính là thông điệp mà chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình” với chủ đề “Hà Nội linh thiêng hào hoa” gửi gắm tới khán giả.

Bằng ngôn ngữ nghệ thuật âm nhạc dân gian đương đại, chương trình “Bản giao hưởng hòa bình” sẽ tôn vinh những giá trị cao quý, cái hồn cốt để làm nên một Thăng Long - Hà Nội: Linh thiêng và hào hoa.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”: Tôn vinh Hà Nội linh thiêng và hào hoa
Ca sĩ Ngọc Khuê biểu diễn tại Chương trình.

Tại chương trình, nổi bật là phóng sự “Thăng Long trong mạch nguồn lịch sử dân tộc”, để mỗi khi nghĩ về Thăng Long - Hà Nội, ta lại soi chiếu về quá khứ, càng thêm khâm phục sự minh tường của đức vua Lý Thái Tổ với cột mốc lịch sử dời đô về Thăng Long, nơi thiên khí tốt, địa khí vững, thật là chốn hội tụ của bốn phương trời đất.

Truyền thống dựng nước và giữ nước trong buổi bình minh lịch sử bắt đầu từ câu chuyện của người mẹ hoài thai đẻ ra Thánh Gióng, “Nhổ bụi tre làng đuổi giặc Ân” tới tiếng trống Mê Linh vang vọng ý chí tự cường: “Thà chết mà đứng thẳng” thời Trưng Vương đánh giặc.

Từ bài thơ thần trên sông Như Nguyệt, khẳng định cơ trời: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”, đến thiên sách ngàn đời minh định rõ ràng: “Tiệt nhiên phận định tại thiên thư”.

Từ hào khí Bạch Đằng buổi “Trùng Hưng Nhị Thánh bắt tươi Ô Mã”, cũng là bãi đất xưa “Ngô chúa phá Hoằng Thao” đến ải Chi Lăng “Quân reo, ngựa hí, gươm khua dậy trời”.

Từ trận “Ninh Kiều máu chảy thành sông, tanh hôi vạn dặm; Tốt Động thây chất đầy nội, nhơ để ngàn năm” đến chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, đanh thép một lời với sử xanh, rằng: “Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”: Tôn vinh Hà Nội linh thiêng và hào hoa
Bằng ngôn ngữ nghệ thuật âm nhạc dân gian đương đại, chương trình “Bản giao hưởng hòa bình” sẽ tôn vinh những giá trị cao quý, cái hồn cốt để làm nên một Thăng Long - Hà Nội.

Lịch sử hào hùng của dân tộc trải bào đời tự lực tự cường, chung tay góp sức gây dựng non sông gấm vóc Việt Nam với kinh đô Thăng Long rực rỡ muôn đời.

Mùa Thu năm Canh Tuất 1010, Lý Công Uẩn quyết định dời đô về Thăng Long thắng địa, là “nơi trung tâm trời đất; chốn rồng cuộn hổ ngồi. Địa thế rộng mà bằng, đất đai cao mà thoáng…”, mảnh đất xứng đáng là kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.

Âm thầm tích tụ, lặng lẽ nuôi dưỡng, mạch nguồn văn hóa Thăng Long - Hà Nội cứ thế đi qua năm tháng, như “sơn chầu, thủy tụ” nhân kiệt muôn phương về đây gây dựng cơ đồ, tạo nên “cốt cách” Thăng Long.

Suy cho cùng, cái “hồn cốt” văn hóa của đất Thăng Long - Hà Nội cũng chính là bản lĩnh tinh thần, là sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, sự phát triển của văn hóa Thăng Long - Hà Nội được lịch sử ghi lại trong mạch chảy trường tồn của dân tộc, để Hà Nội hôm nay được thừa hưởng và nối tiếp mối chung đúc thiêng liêng giữa Kinh đô và Thủ đô.

Suốt quá trình tạo dựng, cố kết, bảo tồn, gìn giữ và phát triển, trải qua bao biến động, thăng trầm, nhưng vị thế “trung tâm” của đất trời, tinh hoa của đất nước, nơi tụ hội văn hiến ngàn năm chưa bao giờ nhạt phai. Là cái “rốn” của sự kết tinh, Hà Nội hấp thụ, đơm kết và hình thành nên bản sắc riêng, thể hiện rõ qua nét hào hoa và sự tinh tế.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”: Tôn vinh Hà Nội linh thiêng và hào hoa
Chương trình nghệ thuật chất lượng cao đã mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt và dư âm còn mãi.

Trong chương trình này, âm hưởng của “Bản giao hưởng hòa bình” sẽ không chỉ cất lên tại không gian âm nhạc sang trọng của Nhà hát Lớn, mà còn trực tiếp cất lên từ một trong những địa danh linh thiêng nhất của Thủ đô.

Khán giả được đưa đến Trấn Quốc Cổ Tự bên bờ Hồ Tây lấp lánh giữa đêm Thu Hà Nội. Dưới bóng trăng rằm soi tỏ tam quan ngôi chùa lâu đời nhất Hà Nội, làn điệu Chầu Văn do ca sĩ Quách Mai Thy, Dàn nhạc Thính phòng Hà Nội và Dàn nhạc dân tộc Âu Cơ thể hiện hoà vào trong mênh mang sóng nước Tây Hồ, ngợi ca vẻ đẹp của mảnh đất Thăng Long ngàn tuổi.

Âm hưởng hào sảng của “Bản giao hưởng hòa bình” còn vang lên ngay tại Đoan Môn, di tích lớn nhất trong số các công trình kiến trúc của Hoàng thành Thăng Long, Nhà hát Lớn Hà Nội- sang trọng bậc nhất, mà còn vọng về từ những địa danh linh thiêng nhất của Thủ đô.

Đáng chú ý, một tác phẩm âm nhạc đặc biệt lần đầu tiên được công diễn mang tên “Thăng Long tinh hoa hội tụ” do nhạc sĩ Thành Vương viết riêng và độc quyền cho chương trình “Bản giao hưởng hòa bình” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội với phần trình diễn của dàn nhạc Thính phòng Thăng Long và dàn nhạc dân tộc Âu Cơ cùng 2 nghệ sĩ Trần Xâm và Bùi Hoàng An.

Bên cạnh đó, những ký ức, câu chuyện kể của GS.TS Vũ Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhà văn Nguyễn Trương Quý được thể hiện trong các phóng sự “Sông Hồng và văn hóa Thăng Long”, “Linh thiêng Tây Hồ” cho thấy, Hà Nội là trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, vô vàn giá trị lịch sử, bồi đắp cho văn hóa Thăng Long - Hà Nội, cho cả sự phồn thịnh của Kinh đô xưa và Thủ đô nay.

Trải ngàn năm lịch sử, Hà Nội hôm nay vẫn lưu giữ trong mình biết bao giá trị văn hóa truyền thống. Và dẫu đã, đang cuốn theo những làn sóng công nghiệp hoá, hiện đại hoá của mở cửa và hội nhập thì Hà Nội vẫn nỗ lực, gắng sức giữ được cái hồn cốt của mảnh đất "kinh sư muôn đời".

Hồn cốt ấy chính là niềm tự hào trong mỗi chúng ta về mảnh đất Thăng Long - Hà Nội, linh thiêng và hào hoa, là ngọn lửa luôn cháy lên một tình yêu Hà Nội, một tình yêu luôn lấp lánh trong cảnh sắc Hà Nội, trong văn hóa ứng xử của người Thủ đô và trong không gian của thành phố vì hoà bình hôm nay.

“Bản giao hưởng hòa bình” với chủ đề “Hà Nội linh thiêng hào hoa” đã được khép lại chương trình bằng bản “lược sử” âm nhạc về Thủ đô Hà Nội của nhạc sĩ Lê Mây, tác phẩm mang âm hưởng ca trù truyền thống, gửi gắm trong đó hồn cốt của mảnh đất “đế đô” Thăng Long - Hà Nội.

Chương trình nghệ thuật chất lượng cao được dàn dựng công phu với sự tham gia của những nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng Ngọc Khuê, Đông Hùng, Hoàng Tùng, Khánh Linh, Phương Thảo… và Dàn nhạc thính phòng Thăng Long, Dàn nhạc dân tộc Âu Cơ đã mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt và dư âm còn mãi.

Phương Bùi - Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Tin khác

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Xem thêm
Phiên bản di động