Chú trọng chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Đối với các Liên đoàn Lao động địa phương, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh luôn là yếu tố then chốt sống còn để phát triển hoạt động công đoàn. Từ thực tiễn này, Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức luôn nỗ lực xây dựng và kiện toàn tổ chức công đoàn cơ sở, nỗ lực phấn đấu xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cả về số lượng và chất lượng.
Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Nỗ lực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
4557 img 1189
Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức bàn giao kinh phí hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương.

Vận động phát triển đoàn viên

Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở, hoàn thành chỉ tiêu Liên đoàn Lao động thành phố giao. Ngay từ đầu năm Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã xây dựng kế hoạch, đồng thời phân công trách nhiệm cho từng cán bộ thường xuyên xuống cơ sở để nắm vững số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện; nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Qua đó có các hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động cho phù hợp với từng doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện cũng thường xuyên chủ động gặp gỡ trực tiếp với chủ doanh nghiệp trao đổi về vai trò của tổ chức Công đoàn. Đó là Công đoàn không chỉ bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động mà còn giáo dục người lao động có ý thức trách nhiệm trong lao động sản xuất, vì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Từ đó nhận được sự ủng hộ tạo điều kiện của chủ doanh nghiệp trong việc thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp, tiếp đến tuyên truyền để người lao động hiểu và tự nguyện làm đơn gia nhập tổ chức công đoàn. Kết quả đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã tuyên truyền, vận động thành lập được 6/10 công đoàn cơ sở, đạt 60,0% kế hoạch, kết nạp được 367/400 đoàn viên, đạt 90,0 % kế hoạch Thành phố giao.

Theo ông Khuất Trọng Kiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức cái khó của việc thành lập mới công đoàn cơ sở là dù số doanh nghiệp mới thành lập trên địa bàn là có nhưng đa số là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, dưới 25 lao động, có doanh nghiệp chỉ có 2 người. Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức cũng khẳng định, dứt khoát không thành lập công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp có dưới 25 lao động vì “không phải lấy cho đủ con số mà phải chất lượng, phải thực chất”.

Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, từ nay đến cuối năm Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trước hết là phân loại các đơn vị, doanh nghiệp theo ngành nghề, quy mô... từ đó lên kế hoạch đối thoại với người lao động phù hợp, để người lao động hiểu rõ hơn về tổ chức, các chức năng của tổ chức công đoàn. Đồng thời, qua đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động cũng là dịp để các cấp công đoàn huyện thực hiện tốt hơn công việc của tổ chức, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động.

Hướng tới lợi ích đoàn viên

Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức hiện nay có 231 công đoàn cơ sở với tổng số 7.961 công nhân viên chức lao động, trong đó có 7.530 đoàn viên công đoàn. Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức luôn xác định đổi mới nội dung và phương thức hoạt động cơ sở là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

“Chương trình phúc lợi đoàn viên” luôn được các cấp công đoàn huyện Hoài Đức quan tâm thực hiện và cụ thể hóa vào hoạt động. Các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền có các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn như: tổ chức khám sức khỏe, thăm quan du lịch, hỗ trợ đoàn viên, con đoàn viên khó khăn…

Trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn huyện Hoài Đức; Liên đoàn Lao động huyện đã xác định rõ mục tiêu đó là “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, công nhân viên chức lao động làm đối tượng vận động; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần xây dựng công đoàn vững mạnh”.

Để hoàn thành mục tiêu này, hàng quý, Liên đoàn Lao động huyện đều xây dựng kế hoạch triển khai tới 100% công đoàn cơ sở để tổ chức thực hiện, chú trọng các hoạt động thiết thực đối với công nhân viên chức lao động, đoàn viên Ccông đoàn nhằm nâng cao hoạt động chăm lo cho công nhân viên chức lao động. “Chương trình phúc lợi đoàn viên” được quan tâm thực hiện và cụ thể hóa vào hoạt động của các cấp Công đoàn huyện. Các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền có các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn như: tổ chức khám sức khỏe, thăm quan du lịch, hỗ trợ đoàn viên, con đoàn viên khó khăn…

Liên đoàn Lao động huyện cũng đã triển khai văn bản ký kết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố về việc cam kết ưu đãi cho đoàn viên công đoàn. Theo đó, đã có 9 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cam kết cung cấp các dịch vụ, sản phẩm thiết yếu như: hàng tiêu dùng, dịch vụ y tế, du lịch, dịch vụ vận tải, vật liệu xây dựng... với mức ưu đãi từ 5% – 50% . Kết quả, đã có 2.405 đoàn viên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của các đơn vị trên, với giá trị hưởng lợi trên 200 triệu đồng.

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện đã tặng quà cho 106 công nhân viên chức lao động khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng số tiền là 106 triệu đồng và 20 kg gạo; tặng quà cho 90 con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 45 triệu đồng; kịp thời phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố giải ngân 4 dự án với 1.920.000 đồng cho 96 công nhân viên chức lao động được vay vốn, qua đó góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình công nhân viên chức lao động trong huyện.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức giao ban hàng quý với công đoàn cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình hoạt động của các công đoàn cơ sở từ đó có hướng chỉ đạo thích hợp./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động