Chống dịch ở Thủ đô - Kỳ 4: Những “chiến sĩ thầm lặng”...

(LĐTĐ) Trong “cuộc chiến” chống “giặc Covid-19” của Hà Nội, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thì hàng ngày vẫn đang có sự góp sức của những người dân ở các khu dân cư, tổ dân phố. Tuy họ chỉ là những tình nguyện viên nhưng những cống hiến thầm lặng ấy, vào những lúc quan trọng quyết định thắng - thua của “cuộc chiến” chống “giặc Covid-19”, họ đã phát huy được tinh thần đoàn kết của cộng đồng, tạo nên sức mạnh, tiếng nói của nhân dân.
Chống dịch ở Thủ đô - Kỳ 3: "Trận địa" nơi đầu ngõ Chống dịch ở Thủ đô - Kỳ 2: Những điểm tựa vững chắc Chống dịch ở Thủ đô- Kỳ 1: Hà Nội đang giữ vững “trận địa”

Vào cuộc từng phút, từng giờ

Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm, anh Phí Trọng Nghĩa lại đều đặn lái xe hơn 10 cây số từ nhà ở phường Long Biên, quận Long Biên, đến điểm kiểm soát Covid-19 tại đầu phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, để hỗ trợ lực lượng chức năng chốt trực, nhắc nhở người dân. Đây là khu vực đông dân cư, nằm trên tuyến phố lớn của quận Hai Bà Trưng nên có nhiều người qua lại.

Tuy không phải là người dân tại địa bàn nhưng anh Nghĩa đã làm công tác dân phòng tại phường Bạch Mai gần 6 năm nay. Trong những ngày này, do phường đang tăng cường công tác phòng, chống dịch nên ngoài công việc chính, anh Nghĩa còn tham gia thêm vào Tổ Covid cộng đồng, cùng lực lượng chức năng túc trực ngày đêm để rà soát người dân đi lại, đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch.

Chống dịch ở Thủ đô - Kỳ 4: Những “chiến sĩ thầm lặng”...
Hàng ngày, vẫn đang có những tình nguyện viên cùng lực lượng chức năng túc trực ngày đêm để rà soát người dân đi lại, đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch. (Ảnh: Minh Hiếu)

Anh Nghĩa tâm sự: “Kể từ khi Hà Nội bùng dịch, tôi đã tự nguyện đăng ký tham gia vào Tổ Covid cộng đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ lực lượng công an kiểm tra người đi đường, tôi còn giúp nhận, xịt khuẩn đồ đạc, vật dụng, đồ ăn từ bên ngoài gửi vào cho người dân bên trong có nhu cầu. Tuy công việc có vất vả nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Qua tìm hiểu được biết, phường Bạch Mai hiện có 12 Tổ Covid cộng đồng với hơn 200 thành viên tham gia. Mỗi tổ gồm 15 đến 20 thành viên phụ trách các hộ gia đình ở tổ dân phố. Từ khi Tổ Covid cộng đồng được thành lập, mỗi thành viên đều thực hiện tốt các nhiệm vụ như thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở từng gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và trợ giúp Ủy ban nhân dân phường, trạm y tế, công an phường truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan. Qua đó, góp phần kiểm soát được mức độ lây lan của dịch bệnh.

Tinh thần chống dịch không chỉ dừng lại ở những người trẻ, xông xáo, không quản ngại khó khăn, vất vả mà ngay cả những người cao tuổi cũng vẫn đang hàng ngày chung tay, góp sức vào “cuộc chiến” chống “giặc Covid-19”. Ông Hoàng Tùng, 72 tuổi, thành viên Tổ Covid cộng đồng Tổ 12, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, là một ví dụ.

Chống dịch ở Thủ đô - Kỳ 4: Những “chiến sĩ thầm lặng”...
Mỗi tình nguyện viên tham gia chống dịch đều thực hiện tốt các nhiệm vụ như thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở từng gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. (Ảnh: Xuân La)

Mặc dù, cuộc sống đã đến lúc an hưởng tuổi già, thế nhưng khi trên địa bàn thành phố bắt đầu ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng, ông Tùng lại bận rộn với công việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Hàng ngày, đều đặn mỗi buổi sáng - tối, ông Tùng cùng thành viên Tổ Covid cộng đồng lại rảo bước qua từng con ngõ làm nhiệm vụ, nhắc nhở vì sợ nhiều người dân đi vắng, hoặc ra ngoài sớm không kịp tiếp cận thông tin. Nhiều hôm đi rà soát về muộn, phải dùng bữa trưa, bữa tối một mình, tuy mệt mỏi nhưng ông luôn tự động viên mình là Thành phố sắp đẩy lùi được dịch bệnh rồi.

Ông Tùng cho biết: “Trong thời buổi dịch bệnh phức tạp, nhiều người cũng ngại tiếp xúc, có những người khó tính, có người không thích nghe nhưng tôi vẫn phải ân cần giải thích, đưa thông tin. Sau khi được giải đáp các thắc mắc thì bà con cũng rất yên tâm”.

Nhờ có sự tư vấn, hướng dẫn, thông tin kịp thời của ông Tùng cũng như các thành viên của Tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư, người dân Tổ 12 không còn băn khoăn, lo lắng và thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch.

Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”

Những ngày qua, ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, khiến lực lượng chức năng phải rất vất vả để dập dịch. Ổ dịch này cũng là nỗi lo sợ của nhiều người dân sống trên địa bàn. Chính vì lẽ đó, công tác phòng, chống dịch lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Ông Phạm Xuân Khánh, Tổ phó Tổ Covid cộng đồng khu dân cư thuốc lá Thăng Long, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, cho biết, khu dân cư thuốc lá Thăng Long có khoảng hơn 500 hộ dân. Nhằm tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các quy định về phòng, chống dịch, các thành viên của Tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư thay nhau đi nhắc nhở bà con trong khu tập thể vào các buổi sáng - trưa, chiều - tối về việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, không bán hàng nước, không bán đồ ăn sáng...

Chống dịch ở Thủ đô - Kỳ 4: Những “chiến sĩ thầm lặng”...
Ông Phạm Xuân Khánh, Tổ phó Tổ Covid cộng đồng khu dân cư thuốc lá Thăng Long. (Ảnh: Công Phương)

Chốt “vùng xanh” của khu dân cư hoạt động liên tục từ 5h đến 22h hàng ngày, chia làm 7 ca, mỗi ca 2 đến 3 người, tùy theo thời điểm nắng, mưa, trưa, chiều... “Chúng tôi lập nên một danh sách các ca, ngày giờ trực rồi phân công thành viên Tổ Covid cộng đồng cùng những người dân ở trong khu dân cư thay nhau ra chốt giữ “vùng xanh”, ông Khánh chia sẻ.

Theo ông Khánh, việc phân công theo ca 2-3 tiếng là bởi vào buổi sáng sớm và tối, trời dịu mát nên trực chốt thời gian dài hơn còn những lúc nắng thì trực 2 tiếng. Lịch trực được phân công và cứ thế vòng lại, nếu có thay đổi về nhân sự, ông sẽ thay đổi rồi cập nhật cho mọi người biết lịch trực.

“Trực chốt “vùng xanh” không phải như vùng phong tỏa, không phải “nội bất xuất ngoại bất nhập” mà trong khu dân cư vẫn có người đi làm, đi công tác, đi chợ thì phải kiểm tra giấy tờ khi ra khỏi khu dân cư. Tại chốt kiểm soát dịch làm nhiệm vụ không cho người lạ, giao hàng vào khu dân cư còn những người nào vào nhà ai trong khu dân cư mà thực sự cần thiết thì phải kiểm tra giấy tờ, yêu cầu khai báo y tế bằng quét mã QR code đã dán ở ngoài cổng rồi mới được vào khu dân cư”, ông Khánh thông tin.

Ông Khánh cho biết thêm, khu dân cư thuốc lá Thăng Long trải qua 4 lần dịch bùng phát nhưng chưa từng có ca F0. Thời gian vừa qua, khi xuất hiện nhiều ca F0 trong ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, trong khi đó, khu dân cư này ở số 133 Nguyễn Trãi, chỉ cách khu dân cư có ca F0 vài trăm mét khiến mọi người trong khu dân cư lo lắng, sợ khu dân cư này lây lan như trong ngõ 328, 330.

Chống dịch ở Thủ đô - Kỳ 4: Những “chiến sĩ thầm lặng”...
Bà Đỗ Thị Hạnh, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, đang trực chốt, giúp người dân chủ động trong việc ra khỏi nhà, không đi lại nhiều. (Ảnh: Công Phương)

Ngay sau khi biết thông tin về ca F0 ở ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, Tổ Covid cộng đồng đã tuyên truyền đến bà con những thông tin mới về ca F0 cũng như những nơi ca F0 đi đến như siêu thị, địa điểm bán hàng để người dân biết, tránh đến những nơi đó. “Đến thời điểm hiện tại người dân tại khu dân cư xét nghiệm Covid-19 vẫn âm tính, không có ca F0 tại khu dân cư. Những người dân ở khu dân cư chúng tôi tiếp tục phân công nhau trực chốt kiểm soát dịch để giữ “vùng xanh”, bảo vệ “vùng xanh” nơi mình sinh sống được an toàn trước dịch Covid-19”, ông Khánh nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ về công việc giữ vững “vùng xanh”, bà Đỗ Thị Hạnh, ngõ 73 Nguyễn Lương Bằng, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, cho hay, chốt kiểm soát dịch, giữ “vùng xanh” được lập hơn 1 tháng nay. Chốt trực được chia thành nhiều ca, mỗi ca 2 tiếng, thời gian trực từ 7h đến 22h hàng ngày.

Theo bà Hạnh, việc phân công trực chốt giúp người dân chủ động trong việc ra khỏi nhà, không đi lại nhiều. “Chúng tôi muốn đảm bảo khu dân cư an toàn, không ai mắc Covid-19 nên mỗi gia đình đều cử người ra chốt trực giữ gìn “vùng xanh”, đảm bảo “vùng xanh” để nhân dân trong ngõ được an toàn”, bà Hạnh nói.

Những con người, câu chuyện kể trên chỉ là số ít trong những người đang ngày đêm thầm lặng đóng góp sức mình trong công cuộc chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Dù mỗi người có một hoàn cảnh, điều kiện sống khác nhau nhưng chính từ sự đồng lòng, quyết tâm với ý chí “chống dịch như chống giặc” mà những “chiến sĩ thầm lặng” này đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm miệt mài đóng góp tâm trí, sức lực để chung sức, đồng lòng cùng các lực lượng tuyến đầu chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, sớm đưa Thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Hà Phong

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động