Chống dịch ở Thủ đô- Kỳ 1: Hà Nội đang giữ vững “trận địa”

(LĐTĐ) Thời gian qua, Covid-19 khiến mọi mặt trong đời sống kinh tế xã hội Thủ đô bị ảnh hưởng. Xác định rõ tầm quan trọng là cửa ngõ giao thương quốc tế, đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, Hà Nội quyết tâm đẩy lùi Covid-19 một cách nhanh và triệt để nhất.
Vì một Thủ đô "sạch bóng" Covid-19 Cảm ơn vì các bạn đã đến! Vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất!

Việc tăng tốc cho chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng tại những khu vực nguy cơ, những đối tượng có nguy cơ trên địa bàn, đồng thời “phủ” vắc xin, tạo miễn dịch cộng đồng có thể coi là “trận đánh” quyết định nhằm để Thủ đô sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Những bước đi đúng hướng

Thời điểm này, Hà Nội đã và đang từng bước tăng cấp độ phòng, chống dịch bệnh căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn. Chẳng khó để thấy đó là việc người dân trên khắp địa bàn Hà Nội hưởng ứng việc xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19; là việc giữ nghiêm phòng tuyến các vùng xanh để khôi phục sản xuất.

Chống dịch ở Thủ đô- Kỳ 1: Hà Nội đang giữ vững “trận địa”
Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thủ đô được đẩy mạnh, góp phần nâng cao ý thức cho người dân.

Còn nhớ, trước đợt bùng phát dịch từ cuối tháng 4/2021, thời điểm đó Hà Nội là cửa ngõ giao thương, xác định nguy cơ bùng phát các ổ dịch Covid-19 là rất lớn, nhất là khi mùa du lịch bắt đầu. Bởi vậy, Hà Nội đã nhanh chóng nâng cao mức độ cảnh giác, chủ động tuyên truyền để người dân thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Do chuẩn bị kỹ lưỡng, kết hợp với kinh nghiệm chống dịch từ trước, ngay khi phát hiện ca bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Đông Anh, “cỗ máy chống dịch” của thành phố đã vận hành một cách nhịp nhàng, hiệu quả. Ngay trong đêm 29/4, lực lượng chức năng thần tốc truy vết, đến sáng 30/4 đã cơ bản hoàn thành xác minh các F liên quan, từ đó có chiến lược ứng phó hợp lý. Không chỉ tập trung cao độ trong truy vết, Hà Nội còn huy động mọi nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào chống dịch.

Xác định rõ biến chủng mới Delta rất nguy hiểm, Hà Nội đã triển khai quyết liệt và yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu giãn cách xã hội “ai ở đâu thì ở đó”, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17/CT-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, cả hệ thống chính trị của Thành phố thời gian qua đã “chiến đấu” phòng, chống dịch Covid-19 với quyết tâm và nỗ lực cao nhất theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, từng bước khống chế, kiểm soát dịch bệnh, đem lại an toàn cho cộng đồng.

Kết quả quan trọng nhất trong phòng, chống dịch mà Thành phố đạt phải kể đến là việc Thủ đô đã kiểm soát được tình hình, không để dịch bùng phát mạnh hơn. Số ca mắc Covid-19 mới ở Thành phố cũng được kiềm chế với khoảng vài chục ca mỗi ngày. Các chuỗi lây lan, ổ dịch phức tạp đều đã cơ bản được kiểm soát.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Hà Nội đã cơ bản bảo vệ được an toàn sức khỏe và tính mạng nhân dân, thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ quan trọng nhất trong phòng, chống dịch là đặt tính mạng và sức khỏe của người dân lên hàng đầu.

Với điều kiện chuyển biến và linh hoạt trong chống dịch, Hà Nội đã chính thức ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, Thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo từng vùng.

Chống dịch ở Thủ đô- Kỳ 1: Hà Nội đang giữ vững “trận địa”
Trong công tác chống dịch, Hà Nội đã huy động sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân, nêu cao tinh thần "mỗi người dân là một chiến sĩ".

Thành phố đã hình thành những "vùng cam" và "vùng xanh" an toàn với dịch bệnh. Theo đó, "vùng cam" bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Tại những vùng này, từ ngày 6/9 đã có thể đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn, thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” để các khu công nghiệp lớn vận hành thuận lợi.

Với "vùng xanh" gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận, huyện: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Phải khẳng định, Chỉ thị số 20/CT-UBND là một trong những điều kiện tiền đề, đóng vai trò rất quan trọng để những "vùng xanh" từng bước khôi phục lại sản xuất, kinh tế. Quan trọng hơn, từ đây sẽ sớm “xanh hóa” các vùng đỏ - nơi có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp - nhằm đưa đời sống người dân Thủ đô trở lại trạng thái bình thường mới.

Tại thị xã Sơn Tây, theo Sở chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã, dù nằm trong "vùng xanh" song Sơn Tây vẫn yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người trở lên bên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

Đáng chú ý, tận dụng lợi thế nằm trong "vùng xanh", Sở chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã đã yêu cầu Phòng Kinh tế chỉ đạo, duy trì sản xuất nông nghiệp, dịch vụ tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tăng cường triển khai các hoạt động phục vụ chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, công tác thu hoạch nông sản… nhằm nâng cao năng lực cung ứng nông thủy sản cho thị xã.

Chung sức, đồng lòng đẩy lùi đại dịch

Bên cạnh việc thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, những ngày qua, các quận, huyện, thị xã của Hà Nội cũng tích cực huy động sự vào cuộc của cộng đồng. Câu chuyện phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong bảo vệ vùng xanh phòng, chống dịch Covid-19 là ví dụ.

Theo đó, mỗi tổ, nhóm tự quản thành lập một đội tự quản có tổ trưởng, tổ phó và các thành viên. Nhiệm vụ của đội tự quản là cử, phân công các tình nguyện viên tham gia trực các chốt bảo vệ “vùng xanh”; tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện tốt giãn cách xã hội, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; Toàn bộ người dân ra/vào đều được kiểm tra giấy thông hành, thẻ đi chợ... Những người không có lý do chính đáng tuyệt đối không được vào bên trong.

Chống dịch ở Thủ đô- Kỳ 1: Hà Nội đang giữ vững “trận địa”
Hà Nội đẩy mạnh công tác tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm trước ngày 15/9.

Không chỉ vậy, các hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia chống dịch của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên được đẩy mạnh. Đồng chí Nguyễn Huy Cận - Bí thư thị đoàn Sơn Tây cho biết: Xác định nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay, do đó Thị đoàn đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt đồng thời nâng cao cấp độ phòng, chống dịch theo yêu cầu mới.

Ngoài những việc làm thường xuyên, liên tục thì Thị đoàn còn linh hoạt trong cách thức triển khai, vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng thanh niên tình nguyện vừa chống dịch hiệu quả.

Nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về cách ly y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; 100% tài khoản, trang mạng xã hội do tổ chức Đoàn quản lý đăng tải thông tin chính thống tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; thành lập các Đội phản ứng nhanh, có vai trò hỗ trợ xung kích tham gia, hỗ trợ các hoạt động tiêm phòng vắc xin tại các trạm y tế và hoạt động cung ứng hàng hóa tại các chợ, siêu thị trên địa bàn; tặng 500 mũ kính chắn giọt bắn, 100 thùng nước giải khát, 20 lít dung dịch sát khuẩn và 3.000 khẩu trang cho bà con tiểu thương tại các chợ… đều được đánh giá cao, thể hiện sức trẻ trên mặt trận chống dịch.

Bên cạnh sự chung sức, đồng lòng đẩy lùi đại dịch của các tầng lớp nhân dân và các tổ chức đoàn thể, không thể không kể đến những nỗ lực kiên trì bám chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ Thủ đô.

Túc trực 24/24h, Trung tá Ngô Văn Thông, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thời tiết ban ngày nắng nóng có đôi khi khiến các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt cảm thấy mệt mỏi. Dù vậy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nên ai cũng nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

“Anh em trong Tổ công tác vẫn động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ, vì an toàn của người dân Thủ đô, đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo phát hiện mầm mống dịch bệnh”, Trung tá Ngô Văn Thông nhấn mạnh.

Chống dịch ở Thủ đô- Kỳ 1: Hà Nội đang giữ vững “trận địa”
Dù vất vả, cực nhọc nhưng đội ngũ cán bộ y tế vẫn luôn quyết tâm, đồng lòng chống dịch, tin tưởng Hà Nội sẽ sớm chiến thắng dịch Covid-19.

Trở lại với những bước đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Hà Nội. Được biết để hướng tới mục tiêu sớm chiến thắng trong đợt dịch thứ tư, Thành phố đang quyết liệt triển khai các biện pháp đồng bộ, hiệu quả trong đó tập trung vào chặn đứng các chuỗi lây lan, bóc tách một cách triệt để nhất có thể các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm phủ vắc xin cho 100% số người từ 18 tuổi trở lên.

Phải khẳng định, đây là nhiệm vụ nặng nề song với tinh thần và quyết tâm cao đẩy lùi dịch bệnh thì chủ trương này của Hà Nội là cần thiết và đúng đắn.

Thấy rõ quyết tâm, đồng thời phát huy tinh thần “muôn lòng như một”, tại các điểm tiêm người dân đều chủ động hưởng ứng. Các điểm tiêm trên khắp địa bàn đều phát huy tối đa tinh thần làm việc 24/24, hỗ trợ tiêm chủng cho người dân đến khi hết thuốc mới tạm nghỉ. Công tác tiêm chủng cũng được tổ chức bài bản, không tập trung đông người tại một thời điểm; sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp.

Sự nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm sớm chiến thắng đại dịch Covid-19 đang lan tỏa mạnh mẽ tại khắp các địa phương của Hà Nội. Tin chắc, với những quyết tâm và bước đi đúng hướng Thành phố sẽ sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

(Còn nữa)

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động