Chính quyền hai cấp: Khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lớn

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từ Thành phố đến 126 xã, phường, cả hệ thống chính trị và hệ thống hành chính đều đang vận hành theo hướng đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng quản trị, điều hành khoa học, hạn chế trung gian, xóa bỏ trùng lắp chức năng, gần dân hơn, sát dân hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Đây là bước đột phá về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thể hiện quyết tâm cao của Đảng trong việc thiết lập một thiết chế quản trị hiện đại, liêm chính, tinh gọn và hướng tới người dân, doanh nghiệp là trung tâm.
Thanh niên đồng hành với chính quyền xã về công nghệ Hơn 41.000 cán bộ, công chức nghỉ việc đã nhận được tiền hỗ trợ Đại hội Đảng bộ UBND phường Nghĩa Đô: Quyết tâm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả

Vào cuộc chủ động, quyết liệt

Trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Thành ủy Hà Nội đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để bộ máy mới nhanh chóng đi vào vận hành thông suốt, hiệu quả. Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công các đồng chí ủy viên trực tiếp bám sát cơ sở, kiểm tra, giám sát việc tổ chức bộ máy, vận hành hoạt động của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã; Thường trực HĐND Thành phố tổ chức kỳ họp chuyên đề ban hành 3 nghị quyết quan trọng, tạm giao, điều chỉnh biên chế, đồng thời triển khai 17 đoàn công tác hướng dẫn kỳ họp thứ nhất HĐND các xã, phường.

Đảng ủy UBND Thành phố cùng các sở, ngành khẩn trương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thiết lập quy trình xử lý công việc, rà soát cơ sở vật chất, tổ chức 126 đội hình với gần 4.000 thanh niên hỗ trợ thủ tục hành chính tại cơ sở, góp phần nâng cao hình ảnh chính quyền phục vụ.

Chính quyền hai cấp: Khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lớn
Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Thành ủy Hà Nội kiểm tra Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phúc Thịnh ngày 1/7.

Công tác tổ chức bộ máy, cán bộ được triển khai đồng bộ, bài bản. Thành ủy đã chỉ định hơn 2.500 đồng chí tham gia Ban Chấp hành, hơn 1.000 đồng chí vào Ban Thường vụ; các xã, phường đã thành lập gần 400 cơ quan tham mưu, giúp việc. 100% Đảng ủy, UBND xã, phường ban hành Quy chế làm việc, bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn.

Phát biểu đáp từ tại Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thành phố về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố sáng 30/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã không chỉ là yêu cầu của quá trình hoàn thiện thể chế, cải cách bộ máy Nhà nước, mà còn là cơ hội để Hà Nội cơ cấu lại không gian phát triển, nâng cao chất lượng quản trị đô thị, hiện đại hóa chính quyền từ đó để phục vụ Nhân dân tốt hơn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô thành đô thị thông minh, đáng sống và văn minh bậc nhất cả nước, giữ vững vai trò tiên phong, dẫn đầu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tính đến giữa tháng 7/2025, đã có hơn 600 nghị quyết HĐND xã, phường được thông qua, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách địa phương, tạo nền tảng cho giai đoạn ổn định lâu dài. Cùng đó, gần 12.000 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đã được ban hành ở cơ sở; hơn 270 hội nghị quán triệt nghị quyết được tổ chức, với hơn 20.000 cán bộ, đảng viên tham dự, góp phần củng cố thống nhất nhận thức, hành động.

Đáng chú ý, cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh. Số thủ tục hành chính cấp xã tăng lên 559 thủ tục, gần 67.000 hồ sơ được tiếp nhận trong 15 ngày đầu, trong đó 14% qua trực tuyến; hệ thống iHanoi tiếp nhận trên 3.500 phản ánh, tổng đài 1022 xử lý gần 1.800 cuộc gọi, các đại lý dịch vụ công tại 476 điểm giúp người dân giải quyết nhanh gọn 61 thủ tục thiết yếu.

Các hệ thống văn bản điện tử, chữ ký số được thiết lập, hơn 230.000 văn bản đã xử lý qua mạng. Đặc biệt, công tác bàn giao, sắp xếp trụ sở, trang thiết bị được hoàn tất tại 100% xã, phường, mỗi địa phương còn được Thành phố bố trí thêm 500 triệu đồng để chủ động mua sắm trang thiết bị cần thiết.

126 xã, phường vận hành ổn định, thông suốt

Sau gần 1 tháng triển khai, bộ máy mới ở 126 xã, phường đã nhanh chóng đi vào vận hành nền nếp, thông suốt. Tinh thần chủ động, trách nhiệm và quyết tâm đồng hành cùng người dân chính là điểm nổi bật của mô hình này. Cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ.

Thành phố đã công bố danh sách 126 điểm phục vụ hành chính công tại các xã, phường, đồng thời công khai đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời. Tại các địa phương như Đoài Phương, Quảng Oai, Sơn Tây, Tùng Thiện… bộ máy mới không chỉ ổn định tổ chức, sắp xếp nhân sự hợp lý mà còn chủ động hoàn thiện cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc và tiếp dân.

Đáng chú ý, các địa phương đã linh hoạt huy động sự vào cuộc của nhiều lực lượng: cán bộ, công chức có năng lực; đoàn viên thanh niên; nhân viên bảo hiểm xã hội; các luật sư trẻ… cùng đồng hành với người dân trong từng thủ tục, từng hồ sơ. Mô hình “chính quyền kiến tạo, phục vụ” không còn là khẩu hiệu mà đã bắt đầu hiện diện qua những việc làm cụ thể, từ cách ứng xử gần gũi cho đến sự hướng dẫn tận tình.

Tại phường Tùng Thiện, việc lắng nghe và phản hồi kịp thời những ý kiến của người dân được thực hiện qua fanpage “Diễn đàn phường Tùng Thiện”. Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, fanpage “Diễn đàn phường Tùng Thiện” đã thu hút hơn 1,7 nghìn lượt thích và 3,3 nghìn lượt theo dõi. Những phản ánh liên quan đến trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, đất đai, giao thông… được tiếp nhận công khai và xử lý nhanh chóng. Đơn cử như chiều 14/7, ngay sau khi người dân tổ dân phố Xuân Khanh phản ánh về một hộ dân xây tường bao lấn ra phần đất công khoảng 10cm, gây cản trở lối đi chung, chính quyền phường đã lập tức cử lực lượng xuống kiểm tra và vận động. Kết quả, hộ vi phạm đã tự giác tháo dỡ phần sai phạm.

Tại xã Thiên Lộc, với tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ, chính quyền xã đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tiễn, bước đầu phát huy hiệu quả, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ. Ghi nhận tại các phòng, ban của xã Thiên Lộc, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, rõ quy trình và đầy trách nhiệm. Tại Điểm phục vụ hành chính công xã, người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng mọi hoạt động tại đây vẫn vận hành nhịp nhàng, đúng quy trình.

Nhờ bố trí cán bộ hợp lý, phân luồng khoa học và hướng dẫn tận tình từng bước, quy trình xử lý hồ sơ tại đây được rút ngắn, không xảy ra tình trạng chờ đợi kéo dài. Mặc dù số lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đông, nhưng không ai phải xếp hàng quá lâu, mỗi thủ tục đều có cán bộ hướng dẫn cụ thể, giải quyết gọn gàng, minh bạch. Từ quá trình chuẩn bị bài bản, điều hành quyết liệt và sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận trong hệ thống chính trị địa phương đã đem đến sự hài lòng của nhân dân trên địa bàn xã.

Chính quyền hai cấp: Khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lớn
Một điểm phục vụ hành chính công phường Hai Bà Trưng.

Ông Đàm Văn Huệ (thôn Mai Châu), đến làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu chia sẻ: “Trước đây, mọi thủ tục liên quan đến nhà đất, người dân thường phải lên Văn phòng đăng ký đất đai của huyện để giải quyết. Giờ đây, khi đến Điểm Phục vụ hành chính công tại xã, tôi đã được tiếp nhận hồ sơ và xử lý theo đúng quy định. Các giấy tờ, hồ sơ nhiều, nhưng tôi được cán bộ in phiếu kê khai thông tin, hướng dẫn nhiệt tình từng nội dung, mục nào không hiểu đều được giải đáp rõ ràng. Theo tôi, việc sắp xếp lại bộ máy hành chính theo mô hình mới là hoàn toàn hợp lý, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và không phải đi lại nhiều nơi như trước”.

Cùng chung sự hài lòng, bà Nguyễn Thị Lan (thôn Mai Châu) phấn khởi chia sẻ: “Tôi đến để xin trích lục giấy chứng tử của chồng, nhận thấy có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính, nhưng quá trình tiếp nhận và giải quyết của xã không bị lộn xộn, vì tất cả đều theo số thứ tự. Tôi cũng như mọi người dân đều được hướng dẫn tận tình, hướng dẫn chu đáo về các loại giấy tờ cần phải chuẩn bị để hồ sơ sớm được giải quyết, tôi thấy rất hài lòng, đánh giá cao cách làm của chính quyền địa phương”.

Theo thống kê của xã Thiên Lộc, trong nửa tháng Điểm phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ hành chính thuộc nhiều lĩnh vực. Chỉ tính riêng trong ngày 15/7, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn xã là 152 hồ sơ, trong đó 5 hồ sơ trực tuyến và 147 hồ sơ trực tiếp. Kết quả đã giải quyết 55 hồ sơ, 97 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Việc xử lý hồ sơ diễn ra đúng quy định, đúng thời hạn và bảo đảm chất lượng, phản ánh rõ nét tính linh hoạt và hiệu quả của mô hình tổ chức mới.

Để tăng tính thuận tiện và tiếp cận cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã Thiên Lộc đã chủ động huy động lực lượng đoàn viên thanh niên cùng các cán bộ chuyên môn trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số. Đây là lực lượng “cầu nối” quan trọng giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi hoặc ít tiếp cận công nghệ, dễ dàng thao tác trên các hệ thống trực tuyến, từ đó đẩy nhanh quá trình số hóa dịch vụ công ngay tại cơ sở.

Cùng với đó, để đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp sau sáp nhập, xã Thiên Lộc không chỉ vận hành Điểm phục vụ hành chính công tại trụ sở UBND xã mới, mà còn duy trì thêm 3 điểm tiếp nhận đặt tại trụ sở các xã cũ. Mỗi điểm đều được bố trí cán bộ phụ trách tiếp nhận và chuyển tiếp hồ sơ về Điểm phục vụ hành chính công của xã, góp phần giảm áp lực xử lý tại điểm chính, vừa tối ưu hiệu quả vận hành bộ máy sau sáp nhập.

Tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong ghi nhận và biểu dương tinh thần chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền 126 xã, phường và các sở, ngành trong việc tổ chức, vận hành chính quyền địa phương sau sắp xếp. Trong thời gian ngắn, dù phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhưng các địa phương đã hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cơ sở vật chất, bảo đảm hoạt động thông suốt, không phát sinh vấn đề nổi cộm, phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Hợi - Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân, UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Với diện tích trên 27km² và dân số gần 92.000 người, cùng với nhiều khu công nghiệp, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại xã Thiên Lộc luôn ở mức cao. Trước thực tế đó, chính quyền xã đã rà soát, bố trí lại đội ngũ công chức theo hướng chuyên trách, phù hợp từng lĩnh vực để nâng cao hiệu quả phục vụ. Bên cạnh việc vận hành Điểm phục vụ hành chính công tại trụ sở UBND xã sau sáp nhập, xã còn duy trì thêm ba điểm tiếp nhận đặt tại các trụ sở cũ của ba xã trước đây. Mỗi điểm đều có cán bộ phụ trách tiếp nhận và chuyển hồ sơ về điểm chính, cách làm đó giúp người dân không phải đi xa và giảm tải cho điểm tiếp nhận chính”.

Tại xã Quảng Oai, mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã nhanh chóng đi vào nền nếp nhờ những điều kiện thuận lợi sẵn có. Ông Đặng Quyết Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Oai cho biết, sau sắp xếp, xã được tiếp nhận lại trụ sở làm việc của huyện Ba Vì cũ nên hệ thống cơ sở vật chất, phòng ban, đội ngũ cán bộ đều khá đầy đủ, bảo đảm vận hành thông suốt. Nhờ đó, bộ phận hành chính công có thể triển khai công việc một cách trơn tru ngay từ ngày đầu tiên.

Tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công của xã, mỗi ngày đều có từ 3 đến 4 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Các bạn trẻ đảm nhiệm việc hướng dẫn tra cứu hồ sơ, lấy số thứ tự, kê khai trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến… Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, thân thiện và thành thạo công nghệ của lực lượng thanh niên, người dân, đặc biệt là người lớn tuổi cảm thấy yên tâm và thuận tiện hơn trong quá trình tiếp cận thủ tục hành chính điện tử.

“Địa phương luôn quán triệt tinh thần nỗ lực cao nhất để các công việc, thủ tục của người dân không bị gián đoạn, không bị chậm, cán bộ công chức làm việc với tinh thần đến nơi đến chốn, làm cho người dân hài lòng, chứ không phải làm việc cho hết thời gian, hết trách nhiệm”, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Oai Đặng Quyết Thắng nhấn mạnh.

Tiếp tục xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong ghi nhận và biểu dương tinh thần chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền 126 xã, phường và các sở, ngành trong việc tổ chức, vận hành chính quyền địa phương sau sắp xếp. Trong thời gian ngắn, dù phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhưng các địa phương đã hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cơ sở vật chất, bảo đảm hoạt động thông suốt, không phát sinh vấn đề nổi cộm, phức tạp.

Đặc biệt, nhiều xã, phường đã thể hiện tinh thần gần dân, sát dân, dựa vào dân để thực thi nhiệm vụ; đã tổ chức gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố; phân công từng cán bộ, công chức trực tiếp theo dõi, phụ trách địa bàn dân cư. Cán bộ, công chức đã phát huy tinh thần cầu thị, tích cực tự học hỏi, tham khảo kinh nghiệm từ địa phương khác để tiếp cận công việc mới. Tại nhiều xã, phường, sau khi sớm ổn định tổ chức bộ máy, đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, công việc cụ thể sát thực tiễn địa phương đến hết năm 2025.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, sở, ngành cần tiếp tục duy trì sự ổn định, tập trung xây dựng chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước mắt là tổ chức thành công Đại hội đảng bộ 126 xã, phường lần thứ nhất, triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tăng trưởng trên 8% (Hà Nội phấn đấu tăng trưởng GRDP từ 8,3-8,5%), tổ chức tốt các ngày lễ lớn, chăm lo chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thống nhất về nhận thức rằng việc tổ chức hoạt động chính quyền địa phương hai cấp là việc rất lớn. Những kết quả vừa qua mới là bước đầu, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp xã; tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, bắt tay vào việc với tinh thần cao nhất. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng chính quyền cấp xã mới, tất cả hướng tới phục vụ lợi ích nhân dân, phải dựa vào dân để thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương từ đô thị đến nông thôn.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Phường Tây Tựu: Xây dựng nền tảng vững chắc, quyết tâm bứt phá trong năm 2026

Phường Tây Tựu: Xây dựng nền tảng vững chắc, quyết tâm bứt phá trong năm 2026

Ngày 22/12, Đảng ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Hội nghị là dịp đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu vận hành mô hình mới, đồng thời xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm tiếp theo.
Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Thực hiện Kế hoạch số 312/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội và kế hoạch triển khai của địa phương, phường Tây Hồ xác định chiến dịch “phủ sóng” chữ ký số là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn cao điểm cuối năm 2025. Với mục tiêu cụ thể, rõ ràng là bảo đảm 100% hồ sơ trực tuyến có yêu cầu ký số được người dân thực hiện đầy đủ, đúng quy định, chiến dịch không chỉ mang tính thời điểm mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của phường. Quan trọng hơn, việc người dân chủ động sử dụng chữ ký số, công cụ có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay sẽ góp phần xây dựng niềm tin số, thúc đẩy giao dịch điện tử an toàn, minh bạch và thuận tiện. Chiến dịch được triển khai cao điểm đến hết ngày 31/12/2025 và tiếp tục duy trì lâu dài theo phương châm “lấy người dân làm trung tâm”, với cam kết hỗ trợ thường xuyên, liên tục, đồng hành cùng Nhân dân trong hành trình xây dựng mô hình “Công dân số - Chính quyền số” văn minh, hiện đại.
Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra quân giải quyết “điểm nghẽn” trật tự đô thị, hướng tới xây dựng đô thị văn minh

Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra quân giải quyết “điểm nghẽn” trật tự đô thị, hướng tới xây dựng đô thị văn minh

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành phố và Đảng ủy phường, ngày 13/12 phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức Lễ ra quân giải quyết “điểm nghẽn” về trật tự đô thị, qua đó tạo chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, hướng tới xây dựng phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị.
Hướng tới mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, gần dân, vì dân

Hướng tới mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, gần dân, vì dân

Chiều 12/12, Đoàn giám sát số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy do Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy 2 phường Cầu Giấy và Nghĩa Đô. Cuộc làm việc nhằm giám sát, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách năm 2025 trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đi vào vận hành.
Kỳ họp thứ 4 HĐND phường Xuân Đỉnh: Thống nhất 15 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá năm 2026

Kỳ họp thứ 4 HĐND phường Xuân Đỉnh: Thống nhất 15 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá năm 2026

Ngày 9/12, Hội đồng nhân dân phường Xuân Đỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2026-2031 tổ chức Kỳ họp thứ 4 để xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, đầu tư công và triển khai mô hình chính quyền mới, hướng tới mục tiêu đưa các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Xã Hòa Xá: Kinh tế tăng trưởng 9,81%, quyết nghị thích ứng mô hình chính quyền mới

Xã Hòa Xá: Kinh tế tăng trưởng 9,81%, quyết nghị thích ứng mô hình chính quyền mới

Kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Hòa Xá khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 8/12/2025, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng năm 2025. Xã Hòa Xá đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với tổng giá trị sản xuất ước đạt 4.458 tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ.
HĐND xã Ứng Thiên: Lấy kết quả giải ngân làm thước đo cán bộ, quyết tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế 2026

HĐND xã Ứng Thiên: Lấy kết quả giải ngân làm thước đo cán bộ, quyết tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế 2026

Ngày 8/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Ứng Thiên Khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 2, thông qua các Nghị quyết quan trọng về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2026. Lãnh đạo xã khẳng định: Kết quả giải ngân đầu tư công sẽ là tiêu chí hàng đầu để đánh giá cán bộ, nhằm tạo động lực đột phá cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Phường Đống Đa: Thu ngân sách đạt 246,5% sau hơn 5 tháng hoạt động

Phường Đống Đa: Thu ngân sách đạt 246,5% sau hơn 5 tháng hoạt động

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp mới, Đảng bộ phường Đống Đa (Hà Nội) đã thể hiện sự lãnh đạo chủ động, kịp thời, đạt được những kết quả ấn tượng. Nổi bật là tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 246,5% so với dự toán Thành phố giao trong cùng kỳ. Thành tích này, cùng với những thách thức về hạ tầng công nghệ trong giai đoạn đầu, đã được Đoàn Công tác Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá tại Hội nghị giám sát và kiểm điểm vào ngày 8/12/2025.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động