Chìa khóa để doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường tỷ dân

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp, những sản phẩm như nước dừa, yến, gia vị, thảo dược thiên nhiên… là những sản phẩm thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng Trung Quốc. Bên cạnh đó, chất lượng và giá cả là những yếu tố hàng đầu được khách hàng ở Trung Quốc quan tâm.
Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân Báo chí là kênh thông tin quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp Người lao động kiến nghị chính quyền tạo điều kiện để con được theo học các trường trên địa bàn

Nhiều năm qua, thị trường Trung Quốc là nơi mà các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng sẽ mở rộng mạng lưới phân phối và mang thương hiệu thực phẩm Việt đến với người tiêu dùng nơi đây. Đến nay, có không ít doanh nghiệp tại Việt Nam đã có những thành công nhất định tại thị trường tỷ dân này.

Theo Co-founder FoodMap Mai Thanh Thái, có những tín hiệu tích cực đối với ngành thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, khi người tiêu dùng nơi đây đang ngày càng tin dùng các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam hơn.

Chìa khóa để doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường tỷ dân
Những sản phẩm từ thiên nhiên của Việt Nam đang được người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm.

Theo anh Thái, sau thời gian làm việc với thị trường Trung Quốc, anh đã rút tỉa được 3 kinh nghiệm khi kinh doanh tại thị trường này: Thứ nhất là cần tìm hiểu chân dung khách hàng của Trung Quốc; Thứ hai là cách chọn lọc đối tác để doanh nghiệp triển khai kinh doanh tại Trung Quốc; Thứ 3 là doanh nghiệp cần phải liên tục đổi mới sáng tạo để kịp thời bắt nhịp được sự thay đổi của thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc, ông Phạm Thành Danh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Datafa cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, doanh nghiệp ông đã xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc hơn 10 đơn hàng với các sản phẩm chủ lực là nước dừa và yến.

“Chúng tôi xuất đi theo hai hình thức, một là xuất bằng chính thương hiệu Datafa, hai là gia công theo thương hiệu của khách hàng yêu cầu. Khách hàng của chúng tôi tại Trung Quốc quan tâm đến hai yếu tố là chất lượng và giá cả”, ông Danh nói.

Trong khi đó, dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm, CEO Công ty TNHH một thành viên Hygie & Panancee cho biết, qua quá trình tiếp xúc với khách hàng, bà nhận thấy người dân Trung Quốc họ rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe sau đại dịch Covid-19, nhất là những sản phẩm là thực phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe.

Theo bà Thắm, các doanh nghiệp Việt Nam có những doanh nghiệp có lợi thế về các sản phẩm nông sản, dược liệu… đó là cơ hội để tiếp cận được khách hàng tại đây.

“Khi gặp các khách hàng Trung Quốc, họ hỏi nhiều câu như sản phẩm này khi uống mang lại giá trị gì về sức khỏe, và họ cũng quan tâm những nguyên liệu làm ra sản phẩm đó được lấy từ đâu. Thậm chí nhiều khách hàng còn hỏi sản phẩm của mình có dùng nguyên liệu gì từ Trung Quốc hay không”, bà Thắm cho biết.

Chìa khóa để doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường tỷ dân
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tìm giải pháp xuất khẩu sang thị trường tỷ dân.

Nói về thị trường Trung Quốc, một doanh nghiệp lớn đã xuất khẩu các sản phẩm gia vị đến nhiều nước trên thế giới, ông Châu Thinh Lân, Giám đốc Công ty Vianco cho rằng, thị trường Trung Quốc quá rộng lớn, nhiều khách Trung Quốc đến với các doanh nghiệp Việt họ quan tâm đến yếu tố là sản phẩm thuần túy Việt Nam, sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam và khi sử dụng mang lại giá trị tốt cho sức khỏe.

Trong khi đó, ông Lý Tứ Xuyên đại diện Vinamit tại Trung Quốc chia sẻ, để thâm nhập và mở rộng thị trường thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam cần nhấn mạnh vào chất lượng và an toàn sản phẩm, tăng cường giám sát chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm, đồng thời xây dựng hình ảnh thực phẩm nhập khẩu chất lượng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần sử dụng sức ảnh hưởng của thương hiệu để tung ra thị trường các loại thực phẩm nhập khẩu đặc biệt và tạo dựng hình ảnh cũng như định vị thương hiệu độc đáo. Đồng thời, tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty địa phương của Trung Quốc để cùng phát triển thị trường, thiết lập các kênh bán hàng và hệ thống chuỗi cung ứng ổn định..

Ngoài ra, ông Lý Tứ Xuyên cũng đưa ra các cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp thực phẩm Việt khi thâm nhập thị trường Trung Quốc. Cụ thể, khi các công ty nước ngoài thâm nhập thị trường Trung Quốc, họ có thể phải đối mặt với những khác biệt về văn hóa và thói quen tiêu dùng khác nhau, đồng thời cần điều chỉnh và điều chỉnh chiến lược sản phẩm của mình.

Việc thiết lập các kênh bán thực phẩm nhập khẩu ổn định tại Trung Quốc đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc, đây có thể là thách thức đối với các công ty nước ngoài mới tham gia thị trường. Đồng thời, Trung Quốc đang có số lượng lớn các công ty thực phẩm địa phương và sự cạnh tranh rất khốc liệt.

Bên cạnh đó, những thay đổi trong môi trường thương mại quốc tế có thể dẫn đến điều chỉnh thuế quan hoặc gia tăng các rào cản thương mại, ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu và khả năng cạnh tranh thị trường của các công ty nước ngoài.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động