Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và lạm phát dẫn đến thu nhập thực của doanh nghiệp và người dân bị sụt giảm. Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ nới lỏng chính sách tài khóa bằng biện pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Toàn diện, bao quát, mang tính đột phá Đại biểu Quốc hội: Gây ô nhiễm môi trường không chỉ có phương tiện giao thông Nhiều người sống cảnh “thắt lưng buộc bụng” nhưng phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 29/5, các đại biểu đã thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn tỉnh Điện Biên) đánh giá cao báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, những tháng đầu năm 2024 với nhiều kết quả tích cực.

Tuy có nhiều khó khăn nhưng kinh tế vĩ mô được ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, giải ngân vốn đầu tư công và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được đẩy mạnh, tạo tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

Đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, tình hình mâu thuẫn địa chính trị, địa kinh tế, xung đột cục bộ diễn ra hết sức khốc liệt, có nguy cơ kéo dài, dẫn tới hình thành các khối, cực cạnh tranh gay gắt với nhiều hình thức, vừa chia cắt, vừa bảo hộ thị trường, vừa làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đi ngược lại quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, đã có những ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến nền kinh tế nước ta.

Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân
Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn tỉnh Điện Biên) phát biểu ý kiến.

“Trong sự bất ổn đó của nền kinh tế thế giới, Chính phủ đã có những chỉ đạo, điều hành quyết liệt, nhất là tận dụng những cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển những ngành công nghiệp mới như hydrogen, vi mạch bán dẫn và tiếp tục quá trình chuyển đổi số quốc gia, đem lại những động lực mới cho nền kinh tế”, đại biểu Tạ Thị Yên bày tỏ.

Để các ngành kinh tế mới trở thành động lực tăng trưởng trong giai đoạn tới dựa trên lợi thế so sánh quốc gia, đại biểu tỉnh Điện Biên cho rằng, bên cạnh việc cần khẩn trương sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan thì cần có các cơ chế, chính sách hết sức cụ thể để có thể chuyển hóa tiềm năng thành hành động thực tế.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp nền tảng như cơ khí chế biến, chế tạo, luyện kim, dệt may, da giày… Phát triển khu vực kinh tế tư nhân là rất quan trọng, nhất là khi xu thế đầu tư tư nhân có dấu hiệu giảm đáng kể so với giai đoạn trước, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường gia tăng, tăng trưởng tín dụng thấp.

Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cũng bày tỏ nhất trí với báo cáo về kinh tế - xã hội năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Trần Thị Quỳnh (Đoàn tỉnh Nam Định) nêu, khép lại năm 2023, kinh tế tiếp tục ghi dấu ấn khi tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,05%, quy mô nền kinh tế đạt 430 tỷ USD, lạm phát được kiểm soát, chỉ số PMI tháng 4/2024 tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm, qua đó cho thấy sức khỏe ngành sản xuất được cải thiện nhẹ và là lần cải thiện thứ 3 trong bốn tháng qua.

Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 4/2024 tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Giá xăng dầu tăng theo giá nguyên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,07% so với tháng 3, so với tháng 12/2023 tăng 1,19% và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước...

Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân
Đại biểu Trần Thị Quỳnh (Đoàn tỉnh Nam Định) phát biểu ý kiến.

Theo đại biểu Trần Thị Quỳnh, hiện nay, kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột giữa một số nước là nguyên nhân gây áp lực lên giá năng lượng. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có những thách thức, đây cũng là trở ngại đối với triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Vì vậy, phải có những chính sách mạnh mẽ hơn đến từ chính sách tài khóa.

“Trong nhiều năm của đại dịch Covid-19 và bối cảnh lạm phát, thu nhập thực của doanh nghiệp và người dân bị sụt giảm. Trong thời gian qua, dù nền kinh tế gặp khó khăn nhưng những tháng đầu năm lại thặng dư ngân sách, đây là dấu hiệu không tốt của chính sách tài khóa. Chính sách tài khóa chưa thực sự nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế. Do đó, Chính phủ nên nới lỏng chính sách tài khóa bằng biện pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân”, đại biểu Trần Thị Quỳnh nêu quan điểm.

Đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn tỉnh Hải Dương) phát biểu ý kiến.

Bày tỏ đồng tình với các giải pháp của Chính phủ đưa ra để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn tỉnh Hải Dương) đề nghị Chính phủ phân tích cụ thể hơn tác động của các dự án luật vừa được Quốc hội thông qua có tác động lớn đến các trụ cột tăng trưởng, đặc biệt đánh giá kỹ về công tác chuẩn bị các văn bản dưới luật để triển khai Luật Đất đai và một số luật liên quan đến thị trường bất động sản đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp với quy luật thị trường, tháo gỡ các vướng mắc khiến thị trường bất động sản tắc nghẽn và mất cân đối như hiện nay.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị Chính phủ phân tích đánh giá kỹ lưỡng hơn về tiến độ thi công các dự án trọng điểm quốc gia; việc huy động nguồn vốn trung và dài hạn từ kênh trái phiếu Chính phủ.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người tử vong là do chập mạch điện xe máy điện

Nguyên nhân vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người tử vong là do chập mạch điện xe máy điện

(LĐTĐ) Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin tới báo chí nguyên nhân vụ cháy ở Trung Kính làm 14 người tử vong là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực đầu xe máy điện, làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan sang các xe máy xung quanh.
Hà Nội: Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đạt 99,46%

Hà Nội: Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đạt 99,46%

(LĐTĐ) Kết thúc buổi học tập quy chế, làm thủ tục dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 vào chiều 26/6, toàn thành phố Hà Nội có 107.987/108.573 thí sinh có mặt làm thủ tục dự thi (đạt tỷ lệ 99,46%).
Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, 4.104 thí sinh của quận Bắc Từ Liêm có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận đã phối hợp với lực lượng chức năng và Đoàn Thanh niên kiểm tra cơ sở vật chất, phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi...
Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) 14h chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác đã được các đơn vị triển khai chủ động, chu đáo, toàn diện, sẵn sàng để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 an toàn, nghiêm túc và thành công.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 26/6, với 453/461 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"

Tin khác

Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

(LĐTĐ) Nếu mức lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7 tới, thì lương các y, bác sĩ đang làm việc trong các cơ sở y tế công lập đạt hơn 18 triệu đồng/tháng.
Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Sáng 23/6, tại UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3.
“Lửa nghề” của những nhà báo trẻ

“Lửa nghề” của những nhà báo trẻ

(LĐTĐ) Nghề báo chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là với những phóng viên trẻ khi mới chập chững bước chân vào nghề bởi nếu không thật sự nỗ lực, cố gắng, họ sẽ rất dễ bỏ cuộc trước những thách thức của nghề.
Tạo bước đột phá về cơ chế để báo chí phát triển

Tạo bước đột phá về cơ chế để báo chí phát triển

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cải cách có tính đột phá về cơ chế cho báo chí là chấp nhận cho các cơ quan báo chí có hai cơ chế hoạt động song song, vừa là đơn vị sự nghiệp, vừa như doanh nghiệp nhưng báo chí kinh doanh là để làm báo, không vì mục tiêu lợi nhuận.
Gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từ sen Tây Hồ

Gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từ sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Từ ngày 12 - 16/7, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 sẽ chính thức diễn ra tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, ngõ 612 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ. Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội Sen với nhiều hoạt động đặc sắc.
Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố” của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, ngày 19/6, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc

Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc

(LĐTĐ) Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII có 165 tác phẩm vào Chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích để trao Giải. Lễ trao Giải được tổ chức tối ngày 21/6, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Việc ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan và khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của pháp luật hiện hành, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới.
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội: Vẫn còn tâm lý sính bằng cấp trong một bộ phận người dân

Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội: Vẫn còn tâm lý sính bằng cấp trong một bộ phận người dân

(LĐTĐ) Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội Nguyễn Tây Nam, tâm lý trọng bằng cấp vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của một số người dân. Đa số học sinh sau khi tốt nghiệp cấp trung học phổ thông đều đặt mục tiêu vào đại học, không muốn đi học nghề.
TP.HCM: Khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính

TP.HCM: Khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục ngay tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thực thi công vụ; khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính và những chỉ số chưa đạt, đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động