Người lao động kiến nghị chính quyền tạo điều kiện để con được theo học các trường trên địa bàn

(LĐTĐ) Tại Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm với doanh nghiệp và người lao động năm 2024, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn đã kiến nghị lãnh đạo quận quan tâm, hỗ trợ các vấn đề như: Nhà ở xã hội cho công nhân; điều kiện để người lao động ngoại tỉnh đăng ký cho con theo học các trường học trên địa bàn…
Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức Kiến nghị xây dựng thêm nhà ở xã hội để thu hút lực lượng công nhân lao động Chủ tịch UBND quận Tây Hồ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động

Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan trực tiếp tới đời sống

Nhằm tạo diễn đàn lắng nghe, chia sẻ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc cho công nhân, người lao động trên địa bàn quận, Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp và người lao động.

Người lao động kiến nghị chính quyền tạo điều kiện để con được theo học các trường trên địa bàn
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm với doanh nghiệp và người lao động năm 2024.

Tại Hội nghị, anh Đỗ Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sơn Kova chia sẻ, hiện nay, giá thuê nhà tại Hà Nội ngày càng tăng cao, trong khi nhu cầu nhà ở cho lao động ngoại tỉnh trên địa bàn quận ngày một lớn. Do đó, người lao động mong muốn và đề nghị lãnh đạo quận quan tâm, nghiên cứu phương án xây dựng các khu nhà ở xã hội để công nhân, người lao động có thể thuê hoặc mua nhà với giá hợp lý, giúp người lao động ổn định cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển chung của quận.

Nêu thực trạng thiếu các thiết chế văn hóa tại các khu tập trung CNLĐ thuê trọ trên địa bàn như: Sân chơi có dụng cụ tập luyện thể dục thể thao, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân để CNLĐ sinh hoạt văn hóa, giao lưu gặp gỡ, tổ chức nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chị Trần Thị Luyện, Công ty TNHH KTS Bình Minh mong muốn, quận và Thành phố nghiên cứu giải pháp đầu tư, bố trí thêm các thiết chế văn hóa, nhằm nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần cho CNLĐ, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giúp người lao động yên tâm làm việc, công hiến sức lao động cho doanh nghiệp, xã hội, góp phần phát triển đất nước.

Người lao động kiến nghị chính quyền tạo điều kiện để con được theo học các trường trên địa bàn
Công nhân lao động tham dự Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp và người lao động.

Còn anh Đặng Thái Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội nêu vấn đề, theo thông tin tới đây, có một số trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn phường Tây Tựu đi vào hoạt động và bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2024 - 2025. Nhiều lao động ngoại tỉnh thuê trọ trên địa bàn mong muốn được đăng ký cho con theo học ở các trường mới, và kiến nghị lãnh đạo quận tạo điều kiện và hướng dẫn người lao động các thủ tục để con em người lao động có môi trường học tập ổn định.

Liên quan đến vấn đề vay vốn, chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Công ty CP Hà Yến chia sẻ, hiện nay, nhiều đoàn viên, người lao động muốn vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, người lao động vẫn chưa nắm rõ được mình có thể tiếp cận những nguồn vốn ưu đãi nào, điều kiện, thủ tục và thời gian cho vay vốn. Vì vậy, chị đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện và hướng dẫn để các đơn vị triển khai đến đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh những kiến nghị trên, tại Hội nghị đã ghi nhận 17 ý kiến, kiến nghị, tập trung vào 5 lĩnh vực chủ yếu gồm: Xây dựng, quản lý đô thị; lao động, việc làm; bảo hiểm xã hội; văn hóa, giáo dục và đào tạo và một số nội dung khác.

Xem xét, tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Tại Hội nghị, những kiến nghị của CNLĐ đều được lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm lắng nghe, giải đáp và chỉ đạo giải quyết một cách thấu đáo, đem lại sự hài lòng cho CNLĐ.

Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương và Thành phố. Đơn cử như quy định về danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; quy định về độ tuổi nghỉ hưu, vị trí việc làm; các quy định về bảo hiểm xã hội... Quận đã tiếp thu và giao các cơ quan chuyên môn tổng hợp, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Cùng với đó, quận yêu cầu các phòng, ban, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, triển khai đến doanh nghiệp, người lao động các quy định, hướng dẫn cụ thể các nội dung có liên quan để doanh nghiệp và người lao động nắm bắt, thực hiện (đặc biệt là các chủ trương về vay vốn phát triển kinh tế, quy định, kế hoạch tuyển sinh các cấp...) đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Người lao động kiến nghị chính quyền tạo điều kiện để con được theo học các trường trên địa bàn
Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm giải đáp thắc mắc của người lao động.

Đối với vấn đề nhà ở cho công nhân, lãnh đạo quận cho biết, trong thời gian tới, trên địa bàn quận có 3 dự án nhà ở xã hội (theo Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014) đang được thành phố Hà Nội thực hiện quy trình về đầu tư, dự kiến thời gian hoàn thành sau năm 2025. 3 dự án gồm: Khu đô thị Vibex (phần nhà ở xã hội tại các ô đất CTI, CT2, CT4) diện tích 22.000m2; Khu chức năng đô thị Tây Tựu, diện tích sử dụng đất 30.400m2; Dự án nhà ở xã hội tại ô đất CT-02 thuộc dự án Khu nhà ở để bán phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, diện tích sử dụng đất 2.800m2. Khi các dự án hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động.

Đối với kiến nghị liên quan đến hạ tầng cụm công nghiệp, bổ sung các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, Quận ủy đề nghị UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thoát nước mặt và bàn giao hạng mục vỉa hè tại cụm công nghiệp trong tháng 6/2024.

Cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất các quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Người lao động kiến nghị chính quyền tạo điều kiện để con được theo học các trường trên địa bàn
Người lao động kiến nghị một số vấn đề về nhà ở, trường học cho con CNLĐ.

Cũng tại Hội nghị đối thoại, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà đề nghị, các doanh nghiệp tiếp tục chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, nhất là đất đai, nguồn nguyên liệu, lao động, dịch vụ...

Mặt khác, các doanh nghiệp chú trọng ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Cùng với đó, các doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, tiên phong đầu tư các chương trình xã hội hóa, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế địa phương.

Đặc biệt, các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt hơn cho người lao động, không vì lợi ích doanh nghiệp mà vi phạm pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; khen thưởng con của đoàn viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia năm học 2023 - 2024.
Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, gần 109.000 thí sinh Hà Nội đã có mặt tại các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế quận Đống Đa tiếp tục phát triển, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 9.300 tỷ đồng, đạt 60,5% dự toán Thành phố giao. Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng đạt 93% kế hoạch Thành phố giao, đạt 32,06% so với kế hoạch quận giao. Quận cũng đã xây dựng và thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số trong hệ thống chính trị.
Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một số nhóm, diễn đàn trên mạng Internet có chia sẻ, lan truyền thông tin sai sự thật về việc "lộ đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024", Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Y tế Hà Nội năm 2024; khen thưởng học sinh là con cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Sáng 26/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) và Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm).
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Đội ngũ nhà giáo trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”.

Tin khác

Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

Tiếp tục lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Tối nay (25/6), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" đã vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, phúc lợi cho người lao động.
Phối hợp liên ngành để bảo vệ quyền lợi người lao động

Phối hợp liên ngành để bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chương trình phối hợp hoạt động giữa Liên đoàn Lao động và Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều kết quả tích cực và có hiệu quả nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công đoàn khối giáo dục

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công đoàn khối giáo dục

(LĐTĐ) LĐLĐ huyện Mỹ Đức vừa tổ chức tuyên dương 27 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động Công đoàn khối giáo dục năm học 2023-2024.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào thi đua năm 2024 và chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức triển khai nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu của cơ quan, đơn vị…
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Huyện ủy Phú Xuyên, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Phú Xuyên đã tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, sâu sát, hướng về cơ sở. Đảm bảo chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm, cùng với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn quận Hoàn Kiếm chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), qua đó đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động