M
23/08/2020 16:34

Chân dung thế hệ Z - lực lượng bắt đầu tham gia vào thị trường lao động

(LĐTĐ) Theo thống kê, có đến 91% sinh viên mới ra trường thể hiện sự tham vọng cao ở các mức độ khác nhau, trong đó 24% có sự tham vọng cao và 67% ở mức trung bình.

Thế hệ Z thể hiện tham vọng phát triển thành quản lý
Khan hiếm ứng viên chất lượng, 1/2 doanh nghiệp ngành dược luôn thiếu nhân sự
39% doanh nghiệp lạc quan sẽ khôi phục hoạt động tuyển dụng sớm

Báo cáo về “Chân dung thế hệ Z - sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp” của Navigos Group - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cho thấy: Trong khi có đến 91% sinh viên mới ra trường thể hiện sự tham vọng cao ở các mức độ khác nhau thì với nhóm nhân viên có kinh nghiệm, sự nhiệt huyết và tham vọng trong công việc có xu hướng giảm khi đã làm việc lâu năm hơn, với lần lượt 17% có sự tham vọng ở mức cao, 72% ở mức trung bình và 11% ở mức thấp.

5545 118162601 2669172056669741 2027168117761761094 n
Thế hệ Z có tham vọng cao hơn nhóm có kinh nghiệm. Nguồn: Navigos Group

Báo cáo cũng cho thấy, có sự chênh lệch khả năng hành động nhanh giữa thế hệ Z và nhóm nhân viên tiền nhiệm.

Cụ thể, từ kết quả của bài kiểm tra của Navigos Group, có đến hơn 50% nhóm nhân viên có kinh nghiệm được phân loại vào Nhóm Trung bình - tức có khả năng tổng hòa giữa việc lập kế hoạch và thực thi, khả năng hành động nhanh chậm tùy tình huống.

Tuy nhiên, con số này ở nhóm sinh viên mới ra trường hay thế hệ Z thấp hơn đến 10%, chỉ chiếm 41%. Theo đó, nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng thuộc Nhóm lên kế hoạch nhiều hơn (chiếm 40%) và cũng có xu hướng thuộc Nhóm hành động nhanh mà ít suy nghĩ hơn (chiếm 19%, hơn nhóm nhân viên có kinh nghiệm 4%).

Đáng chú ý, với mức năng lượng và tham vọng cao, chiếm phần lớn nhất trong các xu hướng, có đến 29% các bạn trẻ thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triển thành quản lý trên nấc thang doanh nghiệp, tỉ lệ này ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm là 27%.

Xu hướng tiếp theo được ghi nhận là xu hướng đóng góp cho cộng đồng. Theo đó, 28% nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng phát triển bản thân để đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn, đây cũng là xu hướng đứng thứ hai ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm với 22%.

Thế hệ Z được định nghĩa là những bạn trẻ có năm sinh thuộc nửa sau của thập niên 1990 cho tới những năm đầu của thập niên 2000 (khoảng 1996 đến 2001). Thế hệ Z đạt độ tuổi trưởng thành khi thế giới bước vào năm 2020 và có chính thức tham gia vào lực lượng lao động.

Tại Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương với 15 triệu người.

Ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc Navigos Group chia sẻ: Thập niên 2020 bắt đầu cũng là thời điểm thế hệ Z bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Đáng lưu ý là thế hệ Z được sinh ra và trưởng thành trong thời đại công nghệ, với những ứng dụng vượt bậc của internet, thiết bị di động, truyền thông xã hội… Điều này góp phần định hình hành vi và thay đổi xu hướng tiêu dùng cũng như phong cách làm việc, định hướng về sự nghiệp của thế hệ Z so với những thế hệ trước đó.

“Điều này mang đến những thách thức nhất định cho nhà tuyển dụng khi đứng trước nhu cầu tuyển dụng những tài năng trẻ”, Tổng Giám đốc Navigos Group khẳng định.

Theo đó, thông qua phân tích xu hướng phát triển của thế hệ Z từ Báo cáo chân dung thế hệ Z - sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp, Navigos Group sẽ đưa ra những đề xuất giúp doanh nghiệp có chiến lược đánh giá và quản lý phù hợp để có thể khai phá mọi tiềm lực của thế hệ lao động tương lai - thế hệ Z.

B.D

Nguồn :