Cảnh báo rủi ro lớn với giới chơi tiền ảo tại Việt Nam

Cập nhật thị trường cho thấy, giá Bitcoin đang phi thẳng đứng, có khi cả nghìn USD mỗi ngày. Tại Việt Nam, giá các loại "coin" trong đó có Bitcoin diễn biến theo thế giới, biên độ mua vào, bán ra chêch lệch tới hàng chục triệu đồng/Bitcoin.
canh bao rui ro lon voi gioi choi tien ao tai viet nam Khuyến cáo về các loại tội phạm liên quan đến giao dịch tiền ảo
canh bao rui ro lon voi gioi choi tien ao tai viet nam Ngân hàng nhà nước: Cấm sử dụng bitcoin
canh bao rui ro lon voi gioi choi tien ao tai viet nam Bốn bộ được giao quản chặt tiền ảo, tiền điện tử
canh bao rui ro lon voi gioi choi tien ao tai viet nam Bộ Công Thương khuyến cáo về "tiền ảo lãi khủng"
canh bao rui ro lon voi gioi choi tien ao tai viet nam
Ngân hàng Nhà nước khẳng định: không thừa nhận Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác là phương tiện thanh toán và do đó, mọi hành vi thanh toán bằng Bitcoin trong nền kinh tế bị cho là vi phạm pháp luật và có thể xử lý hình sự.

"Hàng trăm sàn tiền kỹ thuật số từ diễn đàn, website đến facebook kéo theo cả triệu nick người chơi các loại coin kỹ thuật số, tạm dịch là tiền ảo, trong đó có Bitcoin, đang tạo nên không khí nóng như ngày hè. Không hiểu điều gì đang xảy ra trên thị trường tiền kỹ thuật số", chuyên gia công nghệ Lê Huy Hòa (Hà Nội) nói.

Biên độ co giãn khủng khiếp

Truy cập vào một sàn giao dịch, giá bán Bitcoin đang ở mức 236 triệu VND/Bitcoin (làm tròn) thì một giờ đồng hồ sau, đã vọt lên 251.037.625 VND/Bitcoin.

Đáng chú ý, sự biến động không chỉ ở giá bán, giá mua mà còn ở biên độ mua vào bán ra.

Chẳng hạn, giá bán ra, mua vào mỗi Bitcoin một giờ trước lần lượt là 251.037.625 VND - 246.055.865 VND thì một giờ sau là: 249.470.000 VND - 245.427.553 VND.

Hoặc, chưa đầy nửa giờ sau, giá lại là: 249.381.668 VND - 244.035.000 VND.

Thậm chí, ở sàn A, mức giá như trên nhưng cũng thời điểm đó ở một sàn khác, giá bán ra, mua vào lại lần lượt là 239.276.000 VND - 223.327.400 VND. Giá Bitcoin diễn biến rất phức tạp về biên độ, về mặt bằng ngay trong một sàn và cả so sánh giữa sàn này với sàn khác.

Ông Lê Huy Hòa cho biết thêm, trên thị trường hiện nay, thế giới tiền ảo có một đời sống cực kỳ nhộn nhạo, hầu như ai cũng có thể tham gia mà không gặp bất cứ rào cản nào.

Thực tế diễn ra đúng như nhận định của chuyên gia này. Chỉ cần truy cập vào một sàn bất kỳ, điền vài thông số cơ bản như họ tên, e-mail, số điện thoại... là có thể tham gia thông qua vài bước đơn giản: đăng ký để sở hữu tài khoản/nạp tiền đồng và tiến hành mua Bitcoin.

Sau khi mua, chủ sàn sẽ gửi Bitcoin vào tài khoản; người chơi bắt đầu mua/bán và tham gia sâu hơn vào các hoạt động khác: góp tiền cho một ai đó dưới dạng ủy thác đầu tư Bitcoin. Cách thức ủy thác cũng vô cùng đơn giản: một người đứng ra kêu gọi góp tiền, các nhà đầu tư khác góp vào nhưng đáng lưu ý, trong số những người góp, có cả "chim mồi" cùng hội, cùng thuyền.

Sau khi gom tiền; thậm chí, người đứng đầu nhóm cam kết trả lãi và đến một thời hạn nhất định, nếu không muốn đầu tư tiếp có thể rút ra.

Với cách thức lấy tiền "ủy thác" người sau, trả lãi người "ủy thác" trước, hình thức này giống hệt như các vụ lừa đảo góp vốn, ủy thác đầu tư chứng khoán, bất động sản từng phải hầu tòa trong thời gian qua.

Chưa rõ là "tiền" hay "hàng"

Hiện tại, xung quanh vấn đề quản lý tiền ảo, trong một thông báo mới nhất, Ngân hàng Nhà nước viện dẫn Bộ luật Hình sự và các văn bản liên quan khẳng định: không thừa nhận Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác là phương tiện thanh toán và do đó, mọi hành vi thanh toán bằng Bitcoin trong nền kinh tế bị cho là vi phạm pháp luật và có thể xử lý hình sự.

Cùng đó, mức phạt với hành vi giao dịch thanh toán bằng Bitcoin vào 1/1/2018 có thể tối đa 200 triệu đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, đang tồn tại những vấn đề khác mà hoạt động quản lý rất khó đụng đến. Đó là, hiện chưa có khái niệm rõ ràng về mặt pháp lý rằng "coin" nói chung và Bitcoin nói riêng là "tiền" hay "hàng".

Một sàn giao dịch Bitcoin đưa ra lập luận trấn an thị trường: Bitcoin không phải tiền, không phải phương tiện thanh toán, nên không bị điều chỉnh bởi các văn bản pháp quy hiện hành. Họ sẵn sàng niêm yết Bitcoin bằng VND nên không phạm bất cứ luật nào, người chơi cứ yên tâm.

Song song với đó, hoạt động tiền ảo còn tồn tại nhiều hình thức khác được ẩn nấp dưới các giao dịch hợp đồng kinh tế như "ủy thác đầu tư", "góp vốn". Ở các hợp đồng này, chủ đầu tư đưa ra vô số trấn an rủi ro như "cho phép rút gốc khi không muốn đầu tư tiếp".

Tuy nhiên, khi đã "ôm" được một số tiền kha khá, rủi ro là người đứng đầu nhóm có thể bỏ trốn. Vụ việc mà cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa bắt giữ một nhóm vào ngày 27/11 diễn ra tương tự như vậy.

Theo một luật sư, với những hợp đồng như nêu trên, không thể quy kết chủ nhóm và người tham gia vào bất cứ tội danh nào. Sự việc chỉ đến khi cơ quan chứng minh được người đứng đầu ôm tiền bỏ trốn thì mới có thể quy kết vi phạm luật hình sự. Nhưng như vậy thì mọi chuyện cũng đã muộn.

Chuyên gia Lê Huy Hòa lo ngại, thị trường tiền ảo đang tồn tại những hình thức lừa đảo, biến tướng như đa cấp. Tại đó, nguy hiểm nhất là giới trẻ, trong đó có cả sinh viên, bỏ phần lớn thời gian để "cày coin", sao nhãng học hành, khi thua lỗ lâm vào nợ đầm đìa.

Theo Nguyễn Hoài/Thời báo kinh tế VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hòa trong không khí và âm vang hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 2.000 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia “Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học năm học 2023 - 2024” và “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.

Tin khác

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động