Cần sự vào cuộc của toàn xã hội để ngăn chặn trẻ em vị thành niên phạm tội

(LĐTĐ) Thời gian qua, liên tục những vụ án hình sự nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Đáng báo động, những vụ việc đều do các đối tượng là trẻ vị thành niên gây ra khiến dư luận không khỏi lo lắng.

Những vụ điển hình và "hồi chuông" cảnh báo

Một trong những vụ cướp do băng cướp “nhí” thực hiện mới đây trên địa bàn Thủ đô gây xôn xao dư luận. 9 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp manh động trên nhiều địa bàn.

Công an quận Long Biên đã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố, Công an quận Hoàng Mai và các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ 9 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp manh động trên địa bàn.

Danh tính các đối tượng được làm rõ là Phạm Hoài Nam (sinh năm 2005), Hoàng Phước Long (sinh năm 2006), Đặng Văn Bắc (sinh năm 2006), Nguyễn Viết Khánh (sinh năm 2006), Nguyễn Văn Quyết (sinh năm 2005), Hoàng Văn Phát (sinh năm 2006), Phạm Bảo Sơn (sinh năm 2006), Nguyễn Văn Tiệp (sinh năm 2006), cùng trú tại Hải Dương và Phạm Trung Nhật Anh (sinh năm 2005; trú tại: Gia Lâm, Hà Nội).

Theo điều tra, do không có tiền tiêu xài, Phạm Hoài Nam đã rủ Nguyễn Viết Khánh, Hoàng Phước Long, Đặng Văn Bắc, Phạm Bảo Sơn đi cướp tài sản. Tối 2/8, Nam, Long, Khánh, Bắc điều khiển xe máy từ Hải Dương lên địa bàn thành phố Hà Nội để gây án.

Cần sự vào cuộc của toàn xã hội để ngăn chặn trẻ em vị thành niên phạm tội
Nhóm thanh niên mang hung khi giải quyết mâu thuẫn trên mạng xã hội

Đến khoảng 2h10 ngày 3/8, cả nhóm di chuyển đến khu vực đường Cổ Linh thì phát hiện một đôi nam nữ điều khiển xe máy Honda Wave. Các đối tượng liền ép xe, rút kiếm đe doạ cướp xe máy của họ rồi đi về Hải Dương để chơi game. Sau đó Nam đã bán chiếc xe máy trên cho Sơn với giá 5,5 triệu đồng.

Tiếp đó, 1h05 ngày 4/8, Nam, Khánh, Quyết, Phát di chuyển đến trước số nhà 140 Ngô Gia Tự thuộc phường Đức Giang, quận Long Biên thì phát hiện 3 nam thanh niên đi trên một xe máy Honda Wave. Các đối tượng chặn đầu xe, rồi rút kiếm đe dọa cướp xe máy.

Xác định, đây là nhóm cướp rất manh động, Công an quận Long Biên đã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố khẩn trương tiến hành điều tra, bắt giữ các đối tượng.

Chỉ sau đó vài ngày, khoảng 13h ngày 7/8, tại cầu Cong, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông một nhóm gồm 7 đối tượng (từ 14-19 tuổi) đã tổ chức cướp tài sản của người dân di chuyển qua khu vực này. Khi bị phát hiện các đối tượng đã dùng dao tấn công người dân…

Không chỉ gây ra những vụ cướp manh động, nhiều thanh thiếu niên còn tụ tập băng nhóm rủ nhau đi xử lý những mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Điển hình là vụ việc xảy ra trên địa bàn quận Long Biên mới đây. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 8 đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Xuất phát từ mâu thuẫn, trên mạng xã hội, hai nhóm thanh thiếu niên đã hẹn đánh nhau với nhóm đối thủ tại khu vực nhà thi đấu Gia Lâm, huyện Gia Lâm.

Khoảng 23h ngày 23/7 trên đường di chuyển, hai nhóm đối tượng này tiếp tục rủ rê, lôi kéo thêm nhiều bạn bè mang theo tuýp sắt gắn dao nhọn để sẵn sàng đâm, chém đối thủ. Khi di chuyển trên Quốc lộ 5 từ hướng Ngã tư Trâu Quỳ đi lên đường Nguyễn Văn Linh thì hai nhóm chạm mặt, đuổi nhau đánh nhau.

Phát hiện sự việc, Tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an Thành phố đã phối hợp Công an quận Long Biên triển khai lực lượng truy bắt các đối tượng.

Trách nhiệm của toàn xã hội

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân quan trọng dẫn đến xu hướng trẻ hóa tội phạm hiện nay đó là do tác động của mặt trái kinh tế thị trường; lối sống hưởng thụ, thực dụng đã và đang tồn tại ở một bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, giáo dục học sinh của một số nhà trường còn bộc lộ nhiều tồn tại; việc giáo dục đạo đức, đặc biệt là đối với các học sinh cá biệt có thời điểm chưa được chú trọng đúng mức. Sự phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình với các tổ chức, đoàn thể xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ vị thành niên còn thiếu chặt chẽ; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa đạt kết quả cao.

Đồng thời, gia đình và nhà trường còn thiếu sự phối hợp, trao đổi thông tin về trẻ vị thành niên có biểu hiện hư hỏng, tụ tập với các đối tượng xấu trong xã hội để kịp thời ngăn chặn... Tâm lý bốc đồng, hiếu thắng, thích thể hiện bản thân cũng là nguyên nhân dẫn đến không ít vụ việc vi phạm pháp luật của thanh, thiếu niên.

Đặc biệt, hiện nay vẫn chưa có cơ chế rõ ràng để huy động và phân định trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên; cá biệt có nơi còn xem đây là nhiệm vụ riêng của ngành Công an.

Qua những vụ việc trên, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo, để ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội, gia đình, nhà trường và xã hội cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, quan tâm đến tâm sinh lý, hành vi, hành động của trẻ để phát hiện những bất thường, từ đó ngăn chặn khi suy nghĩ phạm tội mới manh nha.

Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… cần linh hoạt, chủ động trong nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên có điều kiện, khả năng, nguy cơ phạm tội trên địa bàn; quan tâm xây dựng các sân chơi bổ ích để tạo môi trường tích cực, giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội.

Theo luật sư Ngọc Anh (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội): Xã hội hiện nay có rất nhiều cám dỗ, nếu trẻ em không được quan tâm giáo dục thì rất dễ sa ngã. Những thanh thiếu niên lêu lổng, mải chơi, thiếu sự giáo dục của cha mẹ có thể kết thành bè nhóm, dễ dàng tìm thấy nhau trong các hội nhóm trên mạng xã hội hay ở các cửa hàng game, thậm chí ở những khu vui chơi công cộng. Với tâm lý ở tuổi còn thiếu chín chắn không phải nghĩ, những thanh thiếu niên rất dễ bị kích động, do đó, việc bị lôi kéo trở thành nhóm tội phạm là dễ xảy ra.
Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động