Cần siết chặt an toàn thực phẩm cho bánh trung thu

(LĐTĐ) Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng thị trường thực phẩm phục vụ dịp lễ này đã trở nên vô cùng sôi động. Bên cạnh những sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị..., còn có thêm sự góp mặt của nhiều loại bánh do các cơ sở tư nhân sản xuất, với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, chính sự đa dạng này cũng đặt ra yêu cầu phải siết chặt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.
Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ Tạm giữ hơn 43.000 sản phẩm bánh, kẹo không có hóa đơn, chứng từ

Sôi động thị trường bánh trung thu

Những năm gần đây, bánh trung thu không chỉ được mua nhiều vào thời điểm cận Tết Trung thu, mà ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch, người đi đường đã dễ dàng bắt gặp các quầy bán bánh trung thu ở nhiều tuyến phố, cửa hàng, siêu thị. Vào thời điểm này, các cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống tại Hà Nội cũng đã bắt đầu cho ra lò những mẻ bánh để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cần siết chặt an toàn thực phẩm cho bánh trung thu
Bánh trung thu đã được bày bán nhiều trên các tuyến phố. (Ảnh Lê Thắm)

Ghi nhận tại 2 địa điểm làm bánh trung thu truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội là phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) cho thấy, không khí sản xuất tại các cơ sở vô cùng nhộn nhịp. Ở phường Xuân Tảo, những năm gần đây, nhiều cơ sở sản xuất đã tiếp cận với công nghệ làm bánh tân tiến, đáp ứng nhu cầu thị trường. Toàn bộ công đoạn chế biến, sản xuất đều được sử dụng bằng máy móc công nghệ cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Tô Thị Vân Anh (chủ cơ sở bánh Minh Ý, phường Xuân Tảo) cho hay, gia đình chị đã nhận được đơn đặt hàng và bắt đầu sản xuất bánh từ những ngày đầu tháng 7 Âm lịch, đến nay, số lượng bánh bán ra ngày càng nhiều. So với năm ngoái, giá bán có tăng lên đôi chút nhưng lượng khách mua bánh không giảm mà còn tăng lên.

Còn về vấn đề vệ sinh thực phẩm, theo chị Vân Anh: Gia đình chị đã có truyền thống làm bánh trung thu hơn 35 năm, bên cạnh việc cho ra đời những mẻ bánh ngon, đẹp mắt, giá cả phải chăng và hợp với thị hiếu khách hàng thì đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. “Chúng tôi luôn kiểm soát kỹ càng mọi khâu trong quy trình làm bánh, ví dụ như sản phẩm đầu vào phải là các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, có tem, giấy tờ kiểm nghiệm… Công nhân làm việc trong xưởng được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ. Quy trình đóng gói khép kín, đảm bảo an toàn…”, chị Vân Anh chia sẻ.

Tương tự, khi đến cổng làng nghề Xuân Đỉnh, không khó để nhận ra những âm thanh quen thuộc của một làng nghề làm bánh trung thu truyền thống. Theo bà Nguyễn Lan Ngân, chủ một cơ sở bánh trung thu, hiện các hộ sản xuất đều đang trong quá trình tất bật chạy máy, sản xuất bánh để kịp giao hàng.

Khảo sát dọc tuyến phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ), các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống cũng đã bày bán bánh phục vụ người tiêu dùng. Tại các tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy, Văn Cao, Hoàng Quốc Việt, nhiều hãng bánh nổi tiếng như Hữu Nghị, Kinh đô…cũng bắt đầu xuống phố với nhiều gian trưng bày, bán sản phẩm. Cầm trên tay 4,5 túi bánh, anh Đinh Văn Quyền (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) chia sẻ: Năm nay nhà anh chọn bánh trung thu để làm một trong những món thắp hương Rằm tháng 7. Không chỉ riêng nhà anh mà hàng xóm xung quanh cũng có lựa chọn như vậy và nhờ anh tiện thể mua giúp.

Cùng với bày bán trực tiếp, hiện nay trên mạng xã hội các loại bánh trung thu cũng được bày bán rất nhiều, đặc biệt là bánh handmade với mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Dễ dàng nhận thấy, bánh trung thu handmade được khá nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Facebook có tên Phan Hòa cho biết: “Tôi là dân văn phòng, thi thoảng có thời gian rảnh mới làm đồ ăn, bánh kẹo bán online. Do đồ nhà tôi luôn được chọn lựa kỹ càng, sạch sẽ nên có khá nhiều người tin tưởng. Năm nay nhu cầu của khách tăng và đặt từ sớm nên tôi đã bắt đầu bán cách đây 1 tháng”.

Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm

Càng gần Rằm tháng 8 Âm lịch, các loại bánh trung thu càng được tung ra thị trường với số lượng lớn, mẫu mã đa dạng. Thế nhưng, khi có quá nhiều nhà sản xuất, việc kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với mặt hàng này lại trở nên cấp thiết hơn và đặt ra yêu cầu cần phải được quản lý chặt chẽ để không gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Theo bà Lê Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm, trước khi các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu bước vào vụ chính, các cơ quan chức năng đã có kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, yêu cầu thực hiện đúng quy trình làm bánh trung thu an toàn. Dự kiến trong tháng 8/2022, các đoàn kiểm tra liên ngành của quận sẽ đồng loạt kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Hà Nội để giám sát chất lượng sản phẩm, nhanh chóng phát hiện và loại bỏ những sản phẩm không an toàn cho người tiêu dùng.

Cần siết chặt an toàn thực phẩm cho bánh trung thu
Các loại bánh trung thu truyền thống được nhiều người lựa chọn. (Ảnh Lê Thắm)

Là người quản lý địa phương có truyền thống làm bánh trung thu lâu đời, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: “Hằng năm, phường triển khai tập huấn cho các hộ dân trên địa bàn, nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ cơ sở, người quản lý, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm về việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm”.

Bên cạnh đó, phường cũng đã có kế hoạch cụ thể về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 29/7-21/9/2022, UBND phường sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm bánh trung thu; tăng cường tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm và biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Tương tự, việc bảo đảm chất lượng thực phẩm cũng được UBND quận Tây Hồ triển khai nghiêm túc. Trước Tết Trung thu, quận tổ chức tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở, yêu cầu chuẩn bị trang phục cho người sản xuất bánh gọn gàng, sạch sẽ, nguồn gốc thực phẩm, nhập nguyên liệu phải được chứng minh qua hóa đơn, phiếu thu từ các địa chỉ rõ ràng, uy tín..., các công đoạn sản xuất đều có khu vực riêng và thông thoáng. Quận cũng tổ chức khám sức khỏe cho người lao động tại các cơ sở sản xuất này.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các chuyên gia lĩnh vực an toàn thực phẩm cũng đưa ra lời khuyên, do sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận cao dễ làm cho một số người hám lợi mà sản xuất, kinh doanh những sản phẩm không bảo đảm. Bên cạnh các cơ sở có đăng ký đầy đủ thủ tục, thực hiện đúng các quy trình sản xuất an toàn cho các loại bánh, thì vẫn còn không ít cơ sở nhỏ, sản xuất thủ công làm ăn theo tính chất “mùa, vụ” vô tình, thậm chí cố tình sử dụng chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, sản xuất tại cơ sở không đáp ứng được các điều kiện an toàn thực phẩm.

Vì vậy, người dân chỉ nên mua những sản phẩm thực phẩm phục vụ Tết Trung thu có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đặc biệt lưu ý kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng khi mua sản phẩm qua hình thức trực tuyến. Tuyệt đối không mua, không sử dụng sản phẩm không nhãn mác và thông báo kịp thời tới các cơ quan có trách nhiệm khi phát hiện những cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm an toàn thực phẩm để xử lý theo quy định của pháp luật.../.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

(LĐTĐ) Liên quan đến sự cố mất nước sinh hoạt nhiều ngày liền tại đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) khiến hàng nghìn người dân gặp khó khăn, đến đêm ngày 2/7 nước sinh hoạt đã được cấp trở lại.
Đủng đỉnh chợ phiên

Đủng đỉnh chợ phiên

(LĐTĐ) “Mặt trời nửa buổi xiên xiên Kẻ buôn người bán chợ phiên rộn ràng”
Xem thêm
Phiên bản di động