Cần nhiều giải pháp để đại lý thuế đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhiều chuyên gia thuế cho rằng, doanh nghiệp (DN) biết dùng đại lý thuế sẽ giảm tình trạng thất thu. Tuy nhiên trên thực tế, cộng đồng DN chưa mặn mà với việc sử dụng dịch vụ của đại lý thuế. Vì thế, cần nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực của ngành thuế hơn nữa để thu hẹp khoảng cách giữa DN và các đại lý thuế.
can nhieu giai phap ho tro thiet thuc Phải công khai hóa tiền thu
can nhieu giai phap ho tro thiet thuc Hà Nội: Bàn giao giải pháp phát triển đại lý thuế

Thiếu sự tương tác giữa DN và đại lý thuế

Đại lý thuế luôn được coi là cánh tay nối dài của ngành thuế. Bởi đây là những đơn vị gồm đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn nhất định với khả năng tư vấn, hướng dẫn DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Nhiều chuyên gia thuế cho rằng, biết dùng đại lý thuế sẽ giảm tình trạng thất thu.

can nhieu giai phap ho tro thiet thuc
Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm trên, một số DN đã có sự đánh giá tích cực về hiệu quả của đại lý thuế. Ông Trần Hữu - giám đốc DN chuyên về lĩnh vực xây dựng cơ bản (Trung Kính, quận Cầu Giấy - Hà Nội)  cho biết, DN ông thành lập từ năm 2010, thời gian đầu triển khai, công ty gặp khá nhiều vướng mắc trong nghiệp vụ liên quan đến hồ sơ thuế.

Tuy nhiên, từ năm 2012, công ty đã thuê đại lý thuế để hỗ trợ các nghiệp vụ liên quan đến hồ sơ thuế và thấy hiệu quả rõ rệt. “Công ty gặp ít lỗi trong quá trình thanh tra thuế tới kiểm tra. Thời gian quyết toán thuế công ty được rút ngắn, mọi việc đều suôn sẻ và đúng tiến độ" - ông Hữu chia sẻ.

Hà Nội có trên 120 nghìn doanh nghiệp, 140 nghìn hộ cá thể và hơn 3,2 triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân, 122 dự án nộp tiền sử dụng đất, 8.300 điểm thuê đất của tổ chức, cá nhân và gần 2 triệu hộ gia định nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) với số thu Ngân sách nhà nước (NSNN) hàng năm lớn nhất nhì cả nước.

Năm 2015, thu NSNN của Cục Thuế TP Hà Nội đã đạt 147.290 tỷ đồng, vượt 14,2% so với dự toán.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, số DN sử dụng đại lý thuế vẫn còn ở mức khiêm tốn. Theo số liệu từ Cục Thuế TP.Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội hiện có 120 nghìn DN, hơn 140 nghìn hộ kinh doanh cá thể và hơn 3,2 triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, Hà Nội chỉ có 93 đại lý thuế, quy mô nhỏ, chủ yếu có từ 3 - 4 nhân viên. Với số lượng mỏng, trình độ chuyên môn của nhiều nhân viên vẫn chưa đáp ứng nên dẫn đến việc nhiều DN chưa quen sử dụng dịch vụ đại lý thuế.

Còn theo đại diện Công ty cổ phần Ferolli Việt Nam (KCN Ngọc Hồi – Thanh Trì - Hà Nội) để hỗ trợ DN trong tư vấn chính sách thuế thì địa phương cần chú trọng tổ chức các buổi đối thoại giữa DN và cơ quan thuế, trong đó có sự tham gia trực tiếp của đại lý thuế. Trong trường hợp này, đại lý thuế sẽ kịp thời giải đáp thắc mắc, giúp DN thông suốt hơn và từ đó, uy tín của đại lý thuế cũng sẽ thuyết phục các DN hơn nữa...”.

Cần hỗ trợ kịp thời

Thừa nhận thực tế này, vừa qua, tại Hội nghị Tọa đàm về giải pháp phát triển đại lý thuế do Cục Thuế  TP.Hà Nội tổ chức, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội đã đánh giá vai trò cũng như thực trạng tình hình hoạt động của các đại lý thuế trên địa bàn Thủ đô và đưa ra những giải pháp, kiến nghị để nâng cao chất lượng hoạt động của đại lý thuế trong thời gian tới.  

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, số lượng đại lý thuế quá thấp so với nhu cầu còn kéo theo việc gia tăng áp lực lên cơ quan Thuế trong việc phải đón tiếp, trả lời các vướng mắc phát sinh ngày càng nhiều, nhất là trong bối cảnh số lượng người nộp thuế không ngừng gia tăng và yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế.

“Hệ thống đại lý thuế làm tốt công tác làm cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế sẽ sớm chấm dứt tình trạng đến gần ngày quyết toán thuế, các doanh nghiệp xếp hàng dài tại cục thuế. Thực trạng này đã được cải thiện nhiều từ cải cách thuế. Và nếu đại lý thuế phát triển, nâng cao chất lượng hơn thì vấn đề này còn tiếp tục thay đổi theo chiều hướng tích cực” – ông Sơn nói.

Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội - cho biết: “Cục thuế Hà Nội luôn tạo mọi cơ chế thông thoáng để đại lý thuế phát triển. Ví dụ như hiện nay Cục Thuế Hà Nội đã giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế giảm xuống còn 3 ngày thay vì 10 ngày theo quy định. Sự hỗ trợ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đại lý thuế nhanh chóng, kịp thời, sớm đi vào hoạt động”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng nhẹ, khi mà các doanh nghiệp dịch vụ tại TP.HCM đã tung hàng loạt khuyến mãi để hút du khách trong dịp này.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, ngành Du lịch Thủ đô đã gia tăng sức hút với du khách khi triển khai nhiều hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch hấp dẫn.
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.

Tin khác

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Thủ tướng kiểm tra, đốc thúc một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng kiểm tra, đốc thúc một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động