Cân nhắc thời điểm tăng giá điện

Đề xuất tăng giá điện trong dịp Tết sẽ khiến cả DN và NLĐ thêm khó do làm tăng giá cả tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang khó khăn do không có đơn hàng, phải chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân hoặc giảm giờ làm - đây là ý kiến của nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phó Thủ tướng yêu cầu chưa tăng giá điện trong thời gian tới Đề xuất tăng giá điện: Gia đình công nhân lo lắng vì phát sinh chi phí Đề xuất tăng giá điện: Phải có lộ trình và phù hợp với người lao động
Cân nhắc thời điểm tăng giá điện
Nhiều doanh nghiệp ngành sợi đang phải bán sản phẩm dưới giá thành, nếu tăng giá điện càng khiến doanh nghiệp khó khăn, không có lợi nhuận chăm lo đời sống CN. Ảnh: Nam Dương

Tăng giá điện trước Tết sẽ làm tăng giá cả tiêu dùng

“Đang lúc khó khăn, “nước sôi lửa bỏng”, đặc biệt gần Tết thế này mà tăng giá điện thì sẽ khó khăn lắm, CN và cả người dân sẽ cùng khổ”, ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch CĐ Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - nói như thế khi được hỏi về đề xuất tăng giá điện mới đây. Ông Nghiệp cho biết, thông qua báo chí cũng biết đến việc ngành điện bị lỗ do giá đầu vào sản xuất điện tăng. Đây là khó khăn chung mà không doanh nghiệp nào mong muốn. Tuy nhiên, giá điện ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm, đặc biệt, trong dịp Tết giá cả thường tăng cao, ít nhất là khoảng 10%, nên nếu tăng giá điện thì giá các sản phẩm khác sẽ tăng theo ngay lập tức.

“Trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đơn hàng phải cho CN ngừng việc, giãn việc, thậm chí chấm dứt HĐLĐ, đời sống của CN đã rất khó khăn, nay tiếp tục phải gánh thêm giá cả tăng ngay trong dịp Tết thì sẽ càng khó khăn hơn. Không chỉ CN mà cả người dân cũng phải gánh chịu chi phí tăng thêm. Vì thế, nếu phải tăng giá điện thì Nhà nước nên cân nhắc thời điểm hợp lý hơn”, ông Nghiệp nói.

Đồng quan điểm này, ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch CĐ Công ty CP Thương mại Cơ khí Tân Thanh - cho rằng, trong hai năm 2021, 2022, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng gồng mình chịu lỗ để bảo đảm việc làm cho CN.

Theo dự báo, năm 2023, nhiều doanh nghiệp nhất là ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ sử dụng đông lao động tiếp tục sẽ khó khăn về đơn hàng đến quý II. Nếu tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản xuất, doanh nghiệp sẽ không còn chi phí để chăm lo cho NLĐ.

Ông Hùng kiến nghị: “Ngành điện cũng có nhiều cái khó nếu không được tăng giá nhưng nếu tăng dịp này thì chưa phù hợp vì sẽ đẩy giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết tăng theo. Vì thế Nhà nước cần tính toán, cân nhắc về tổng thể xã hội để chưa tăng giá điện hiện nay”.

Nên lùi thời điểm tăng giá điện

Bà Trần Thị Hồng Vân - Chủ tịch CĐ Công ty Nissei Việt Nam - cho biết, công ty có xây khu nhà lưu trú cho CN ở với gần 300 phòng. Mỗi tháng, công ty hỗ trợ NLĐ 300.000 đồng tiền thuê nhà trọ, kể cả những người ở trong khu lưu trú vẫn được hỗ trợ. Người ở trong khu lưu trú chỉ phải trả khoảng 20.000 đồng tiền điện, nước/tháng.

Theo bà Vân, hai năm 2020, 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Nhà nước không điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng và mới chỉ tăng từ 1.7.2022, nhưng sau đó do ảnh hưởng của giá xăng tăng cao, nhiều mặt hàng đều lên giá, nên đời sống của CN gặp nhiều khó khăn. Còn lương cơ sở thì đến 1.7.2023 mới tăng, nhưng nếu tăng giá điện sẽ làm cho nhiều mặt hàng tăng giá tiếp, nên việc tăng lương sẽ không còn nhiều ý nghĩa.

Bà Vân kiến nghị, không nên tăng giá điện thời điểm trước Tết vì sẽ góp phần làm cho tăng giá cả mà lùi việc tăng giá điện vào lúc khác.

Bên cạnh đó, cần phải kiểm soát chặt việc bán điện đúng giá cho CN, NLĐ ở trọ vì nhiều nơi chủ nhà trọ bán điện cao hơn quy định, khiến cho CN phải chịu tiền điện giá cao.

Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ tịch CĐ Dệt may Việt Nam phụ trách khu vực phía Nam - phân tích thêm: Sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp đang gồng mình khôi phục lại sản xuất. Áp lực lạm phát tăng cao làm giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, nhưng thị trường lại giảm sút, vì vậy hiện nay phần lớn doanh nghiệp dệt may đang thiếu đơn hàng, phải cắt giảm sản xuất, cho CN nghỉ luân phiên, phải bù lương, thưởng để đảm bảo đời sống và giữ chân NLĐ.

Riêng ngành sợi càng khó khăn hơn khi giá bán hiện đang dưới giá thành sản xuất do không có đơn hàng. Cùng với đó, lãi suất ngân hàng đang rất cao tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp. Vì vậy nếu tăng thêm giá điện thời gian này sẽ làm doanh nghiệp kiệt sức.

“Hầu hết doanh nghiệp hiện đang cố gắng tiết giảm chi phí để bù lương, nếu tăng giá điện thì doanh nghiệp lại thêm khó khăn, không còn lợi nhuận để chăm lo đời sống NLĐ. Vì thế, nên lùi thời điểm tăng giá điện sang một dịp khác thuận lợi hơn”, bà Thủy kiến nghị.

Theo NAM DƯƠNG/Laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/can-nhac-thoi-diem-tang-gia-dien-1127056.ldo

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

(LĐTĐ) Năm 2024, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Trong đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mức khuyến mại cao nhất lên đến 100%.
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 7/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng, xăng RON 95 giảm 372 đồng; giá các loại dầu cũng giảm.
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt, thì sáng nay (28/2) giá vàng trong nước vẫn biến động nhẹ so với hôm qua, duy trì mức 79 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn tăng mạnh 400.000 đồng mỗi lượng.
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

(LĐTĐ) Sau thời gian “lỗi hẹn” với cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được thực hiện. Hàng triệu người hưởng lương mừng song vẫn không khỏi băn khoăn: "Làm sao ghìm được giá"?
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

(LĐTĐ) Khám phá bí mật đằng sau việc chọn ngày đẹp mở hàng và những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà bán lẻ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho người tiêu dùng hay chỉ là chiêu thức marketing? Đọc ngay để biết cách mua sắm thông minh, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ trong mỗi giao dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động