Cách nhận biết tiền giả một cách đơn giản khi quan sát bằng mắt thường

Công an tỉnh Hà Nam vừa thông báo có hiện tượng lưu hành tiền giả trên thị trường, đồng thời đưa ra một số cách để nhận biết tiền giả.
Lĩnh án 5 năm tù vì dùng tiền thật mua tiền giả về lưu hành

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, thời gian gần đây, xuất hiện một số loại tiền giả lưu thông trên thị trường với mệnh giá từ 50.000 (năm mươi nghìn đồng) trở lên.

Nhằm giúp người dân chủ động phòng, tránh rủi ro khi nhận phải tiền giả, Công an tỉnh Hà Nam thông báo một số mệnh giá tiền bị làm giả và cách nhận biết như sau:

1. Tiền giả polymer mệnh giá 500.000đ (năm trăm nghìn đồng) in trên nilon vần seri EF, LA, SH có đặc điểm nhận dạng như: Nền nilon dễ bai giãn; lớp mực in dễ bị bong tróc; hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít; mực đổi màu không có hiệu ứng đổi màu; mảng ký tự siêu nhỏ chỉ là dải mực nhòe; cửa sổ lớn và nhỏ có định dạng không cân đối, không rõ ràng; có làm giả cụm số mệnh giá trong cửa sổ lớn bằng phương pháp in phun nhưng không giống tiền thật; không làm giả hình bóng chìm và dây bảo hiểm hoặc có nhưng chỉ là hình mô phỏng, mờ nhạt (LA); không làm giả yếu tố IRIODIN hoặc có nhưng không lấp lánh như tiền thật (LA, SH); khi soi dưới đèn cực tím: nền nilon phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang, nhìn thấy rõ số mệnh giá in giả trong cửa sổ lớn. Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an như: nét in nổi, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang.

Quan sát bằng mắt thường, người dân cũng có thể phát hiện được tiền giả. (Ảnh minh họa: KT)
Quan sát bằng mắt thường, người dân cũng có thể phát hiện được tiền giả. (Ảnh minh họa: KT)

2. Tiền giả polymer mệnh giá 500.000đ (năm trăm nghìn đồng) in trên giấy vần seri CY, GG, GY, JA, IG, MO, MU, OD, PN, RE, RK, RL, SC, SF, SZ, TL, UU, XC, ZQ, ZS có đặc điểm nhận dạng: hình ảnh, hoa văn không sắc nét; không làm giả hình bóng chìm, dây bảo hiểm hoặc có nhưng chỉ là hình mô phỏng, mờ nhạt, khó nhìn thấy; hình định vị không khớp khít; yếu tố mực đổi màu không có hiệu ứng đổi màu; mảng ký tự siêu nhỏ chỉ là những dải mực nhòe; các cửa sổ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy và phủ lớp nilon mỏng trên toàn bộ hai mặt tờ tiền hoặc chỉ dán nilon khu vực cửa sổ; tiền giả JA, JG, MO, PN, RE, RK, SC, TL, XC, ZQ, ZS làm giả cụm số mệnh giá trong cửa sổ lớn nhưng không giống tiền thật, các loại tiền giả còn lại không làm giả; hầu hết không làm giả in nổi, riêng MO, XC, ZS làm giả in nổi tại cụm số mệnh giá nhỏ (ở góc trên, bên phải, mặt trước) bằng cách dùng vật sắc nhọn làm thủng nền giấy từ mặt trước ra mặt sau; hầu hết không làm giả dải IRIODIN, riêng TL có làm giả nhưng không lấp lánh như tiền thật; khi soi dưới đèn cực tím; nền giấy phát quang, seri dọc, seri ngang không phát quang. Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an: hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang.

Lưu ý: Riêng tiền giả vần seri TL, hai chữ số đầu trong dãy số seri là “24" không đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

3. Tiền giả Polyme mệnh giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) in trên giấy vần seri LM, LN có đặc điểm nhận dạng: hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít; yếu tố mực đổi màu không có hiệu ứng đổi màu; mảng ký tự siêu nhỏ là những dải mực nhòe; các cửa sổ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy theo hình cửa sổ và phủ lớp nilon mỏng trên toàn bộ hai mặt tờ tiền; khi soi dưới đèn cực tím: nền giấy phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang. Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an: nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, IRIODIN và mực không màu phát quang.

4. Tiền giả Polyme mệnh giá 100.000đ (một trăm nghìn đồng) in trên giấy vần seri GV, KW, NF, OB, OG, SJ, XH có đặc điểm nhận dạng: hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít; yếu tố mực đổi màu không có hiệu ứng đổi màu; mảng ký tự siêu nhỏ là những dải mực nhòe; các cửa sổ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy theo hình cửa sổ và phủ lớp nilon mỏng trên toàn bộ hai mặt tờ tiền; không làm giả số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ nhỏ hoặc có làm giả (KW) nhưng không giống tiền thật; khi soi dưới đèn cực tím: nền giấy phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang. Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an: nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, IRIODIN và mực không màu phát quang.

5. Tiền giả Polyme mệnh giá 50.000đ (năm mươi nghìn đồng) in trên giấy vần seri LK, PP, YQ có đặc điểm nhận dạng: hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít; làm giả hình bóng chìm nhưng mờ nhạt, khó nhìn thấy; làm giả dây bảo hiểm nhưng mờ nhạt, không nhìn được các ký tự là các số 50.000 trên dây; các cửa sổ làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy theo hình dạng cửa sổ và phủ nilon lên toàn bộ hai mặt tờ tiền; mảng ký tự siêu nhỏ là những dải mực nhòe; khi soi dưới đèn cực tím: nền giấy phát quang, số seri dọc và số seri ngang không phát quang. Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an: nét in nổi, số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ và mực không màu phát quang./.

Theo vov.vn

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/cach-nhan-biet-tien-gia-mot-cach-don-gian-khi-quan-sat-bang-mat-thuong-844375.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Xem thêm
Phiên bản di động