Các ngân hàng tăng cường kiểm soát rủi ro
| Vietnam Airlines đã khôi phục xong các chương trình mạng | |
| Người dùng cần nhạy bén với các hiểm họa an ninh mạng |
Tăng cường an ninh bảo mật thông tin
Trước sự việc trên, NHNN đã có văn bản số 1002/CNTH8 yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.
![]() |
Theo đó, NHNN đề nghị các tổ chức tin dụng và các tổ chức trung gian thanh toán phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).
Đồng thời, thông báo kịp thời cho Cục Công nghệ tin học về các sự cố an ninh thông tin (nếu có) để phối hợp xử lý.
Ngay sau ngày 29.7, các NHTM đồng loạt cảnh báo tới khách hàng của mình các biện pháp an ninh bảo mật thông tin. Theo NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhận định, đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác.
Do đó, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng cẩn trọng lựa chọn các trang mạng uy tín, không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.
Trong thông báo gửi khách hàng, NHTMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đưa ra khuyến cáo, để việc sử dụng thẻ tín dụng được an toàn bảo mật, khách hàng tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ; không để nhân viên thu ngân cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, luôn thanh toán trước mặt và trong tầm kiểm soát; kiểm tra các thông tin giao dịch trên hóa đơn trước khi ký xác nhận thanh toán.
“Nên giữ lại tất cả các hóa đơn để đối chiếu khi cần thiết; chỉ nên kích hoạt chức năng thanh toán trên internet khi thực sự có nhu cầu; không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân hay mật khẩu dưới bất kỳ hình thức nào cho các trang web và email lạ, không tin cậy”- TPBank cho hay.
Giám sát chặt chẽ các giao dịch
Theo chuyên gia thẻ nhận định, trong sự cố để lộ thông tin khách hàng như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, chưa thể kết luận nhóm hacker có thể lấy cắp thông tin thẻ của hàng trăm nghìn khách hàng Vietnam Airlines. Tuy nhiên, một số NHTM đã chủ động khoá chiều thanh toán online của chủ thẻ từng giao dịch với hãng hàng không này.
Thậm chí, có ngân hàng còn tạm ngưng hẳn các chương trình khuyến mại liên quan đến việc mua vé máy bay Vietnam Airlines. Như trường hợp của NHTMCP Kỹ thương (Techcombank), nhà băng này đã thông báo tạm ngưng 2 chương trình khuyến mại “Mua vé máy bay online, nhận ngay ưu đãi cùng chủ thẻ Techcombank và tặng 1000 dặm hưởng – Thỏa thích bay muôn nơi cùng thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa”.
Theo Techcombank, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua internet nên căn bản là an toàn.
Tuy nhiên, sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.
“Techcombank đang nỗ lực phối hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát rủi ro nhằm bảo vệ chủ thẻ Techcombank nói riêng và chủ thẻ là hội viên Bông sen vàng nói chung” - Techcombank khẳng định.
Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.
Còn đại diện TPBank cho hay, vẫn theo dõi sát vụ việc và đã nâng cao cảnh báo rủi ro thông qua việc tăng cường giám sát, nhưng không làm ảnh hưởng tới hoạt động thanh toán online của khách hàng.
Với tất cả khách hàng đã từng giao dịch với Vietnam Airlines trước đó, TPBank thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch online tiếp theo của khách hàng để có phương án xác nhận, kịp thời xử lý.
Phương Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Tin khác
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Tài chính 05/12/2025 19:54
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển
Tài chính 04/12/2025 12:29
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế
Tài chính 29/11/2025 16:50
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh
Tài chính 28/11/2025 13:45
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán
Tài chính 26/11/2025 08:26
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh
Tài chính 25/11/2025 09:09
Đề xuất mức phạt tối đa 200 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa
Tài chính 23/11/2025 07:26
Chênh lệch giảm trừ gia cảnh theo vùng có thể tạo gánh nặng cho người thu nhập thấp
Tài chính 21/11/2025 12:28

