Các ngân hàng tăng cường kiểm soát rủi ro
Vietnam Airlines đã khôi phục xong các chương trình mạng | |
Người dùng cần nhạy bén với các hiểm họa an ninh mạng |
Tăng cường an ninh bảo mật thông tin
Trước sự việc trên, NHNN đã có văn bản số 1002/CNTH8 yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.
Theo đó, NHNN đề nghị các tổ chức tin dụng và các tổ chức trung gian thanh toán phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).
Đồng thời, thông báo kịp thời cho Cục Công nghệ tin học về các sự cố an ninh thông tin (nếu có) để phối hợp xử lý.
Ngay sau ngày 29.7, các NHTM đồng loạt cảnh báo tới khách hàng của mình các biện pháp an ninh bảo mật thông tin. Theo NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhận định, đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác.
Do đó, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng cẩn trọng lựa chọn các trang mạng uy tín, không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.
Trong thông báo gửi khách hàng, NHTMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đưa ra khuyến cáo, để việc sử dụng thẻ tín dụng được an toàn bảo mật, khách hàng tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ; không để nhân viên thu ngân cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, luôn thanh toán trước mặt và trong tầm kiểm soát; kiểm tra các thông tin giao dịch trên hóa đơn trước khi ký xác nhận thanh toán.
“Nên giữ lại tất cả các hóa đơn để đối chiếu khi cần thiết; chỉ nên kích hoạt chức năng thanh toán trên internet khi thực sự có nhu cầu; không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân hay mật khẩu dưới bất kỳ hình thức nào cho các trang web và email lạ, không tin cậy”- TPBank cho hay.
Giám sát chặt chẽ các giao dịch
Theo chuyên gia thẻ nhận định, trong sự cố để lộ thông tin khách hàng như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, chưa thể kết luận nhóm hacker có thể lấy cắp thông tin thẻ của hàng trăm nghìn khách hàng Vietnam Airlines. Tuy nhiên, một số NHTM đã chủ động khoá chiều thanh toán online của chủ thẻ từng giao dịch với hãng hàng không này.
Thậm chí, có ngân hàng còn tạm ngưng hẳn các chương trình khuyến mại liên quan đến việc mua vé máy bay Vietnam Airlines. Như trường hợp của NHTMCP Kỹ thương (Techcombank), nhà băng này đã thông báo tạm ngưng 2 chương trình khuyến mại “Mua vé máy bay online, nhận ngay ưu đãi cùng chủ thẻ Techcombank và tặng 1000 dặm hưởng – Thỏa thích bay muôn nơi cùng thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa”.
Theo Techcombank, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua internet nên căn bản là an toàn.
Tuy nhiên, sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.
“Techcombank đang nỗ lực phối hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát rủi ro nhằm bảo vệ chủ thẻ Techcombank nói riêng và chủ thẻ là hội viên Bông sen vàng nói chung” - Techcombank khẳng định.
Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.
Còn đại diện TPBank cho hay, vẫn theo dõi sát vụ việc và đã nâng cao cảnh báo rủi ro thông qua việc tăng cường giám sát, nhưng không làm ảnh hưởng tới hoạt động thanh toán online của khách hàng.
Với tất cả khách hàng đã từng giao dịch với Vietnam Airlines trước đó, TPBank thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch online tiếp theo của khách hàng để có phương án xác nhận, kịp thời xử lý.
Phương Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
TP.HCM: Nhiều giải pháp chống thất thu thuế thương mại điện tử
Tài chính 19/11/2024 10:18
Vẫn còn bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân 0%
Tài chính 19/11/2024 06:18
Cơ quan thuế sắp triển khai hoãn xuất cảnh tự động
Tài chính 14/11/2024 06:38
Đề xuất bãi bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua đường chuyển phát nhanh
Tài chính 09/11/2024 12:15
Đề xuất chủ sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho hộ kinh doanh
Tài chính 09/11/2024 07:19
Đẩy nhanh giải ngân đầu tư công để đưa dòng tiền vào thị trường
Tài chính 09/11/2024 07:12
Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc - Vinacomin bị xử phạt liên quan đến lĩnh vực thuế
Tài chính 07/11/2024 14:47
Vốn tín dụng cho “tam nông”
Tài chính 07/11/2024 06:35
Cổ phiếu công ty của ông Donald Trump biến động mạnh
Tài chính 06/11/2024 15:27
Huy động thành công gần 30.600 tỷ đồng qua kênh đấu thầu trái phiếu Chính phủ
Tài chính 06/11/2024 06:31