Các làng nghề bánh trung thu: An toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu

(LĐTĐ) Cận kề Rằm tháng Tám, các làng nghề bánh trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội tất bật vào vụ. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và giữ được thương hiệu, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) được các cơ sở sản xuất bánh đặc biệt chú trọng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô dịp Tết Trung thu Kiểm tra an toàn thực phẩm bánh Trung thu tại quận Bắc Từ Liêm Hà Nội: Thu giữ 9 tấn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu không rõ nguồn gốc

Tất bật vào vụ

Cứ vào dịp tháng 7, tháng 8 âm lịch, đến làng Nội Am (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) mọi người đều cảm nhận không khí của trung thu bởi hương thơm của bột nếp bánh dẻo, lá chanh, bánh nướng; tiếng lạch cạch vui tai của khuôn gỗ...

Để kịp phục vụ nhu cầu của người dân, các cơ sở sản xuất bánh trung thu thôn Nội Am phải hối hả trong những ngày “chính vụ”. Mỗi ngày, hàng nghìn chiếc bánh chất lượng tốt với nhiều kiểu dáng, kích thước được ra lò.

Ông Hoàng Văn Tươi, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Tiến Dũng - Vĩnh Thịnh Long cho biết: Trong 15 năm trở lại đây, nghề sản xuất bánh, kẹo phát triển nhưng người dân trong thôn vẫn chú trọng sản xuất bánh trung thu cổ truyền, tạo nét riêng biệt giữa các loại bánh trung thu hiện đại. Theo ông Tươi, để làm nên chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống, người thợ phải kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu, xay bột, trộn nhân đến đổ bánh vào khuôn, nướng bánh (đối với bánh nướng). Trong đó, kỳ công nhất là làm nhân bánh.

Các làng nghề bánh trung thu: An toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu
Đoàn kiểm tra quận Bắc Từ Liêm kiểm tra ATTP tại làng nghề Xuân Đỉnh, Xuân Tảo. (Ảnh: Lê Thắm)

“Không đóng hộp sang trọng, cầu kỳ, cũng không quá cao cấp, đắt tiền như các loại bánh hiện đại, bánh trung thu do các cơ sở, hộ gia đình trên địa bàn xã sản xuất vẫn có sức hấp dẫn riêng với mọi người nhờ hương vị truyền thống và sự mộc mạc đặc trưng. Hiện nay, ngoài hương vị bánh truyền thống, các hộ làm nghề còn sản xuất thêm các loại bánh hiện đại để đáp ứng nhu cầu khách hàng”, ông Tươi chia sẻ.

Được biết, nhằm nâng tầm sản phẩm làng nghề, các gia đình trong thôn Nội Am không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại vào các công đoạn như nhào nha, nướng bánh, đóng gói sản phẩm để nâng cao năng suất lao động, chú trọng bảo đảm ATTP. Ngoài ra, sản phẩm được dán nhãn mác, có thời hạn sử dụng, địa chỉ sản xuất cụ thể...

Tương tự, ghi nhận tại 2 địa điểm làm bánh trung thu truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội là phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) cho thấy, không khí sản xuất tại các cơ sở vô cùng nhộn nhịp. Ở phường Xuân Tảo, những năm gần đây, nhiều cơ sở sản xuất đã tiếp cận với công nghệ làm bánh tân tiến, đáp ứng nhu cầu thị trường. Toàn bộ công đoạn chế biến, sản xuất đều được sử dụng bằng máy móc công nghệ cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Tô Thị Vân Anh (chủ cơ sở bánh Minh Ý, phường Xuân Tảo) cho hay, gia đình chị đã nhận được đơn đặt hàng và bắt đầu sản xuất bánh từ những ngày đầu tháng 7 (Âm lịch), đến nay, số lượng bánh bán ra ngày càng nhiều. So với năm ngoái, giá bán có tăng lên đôi chút nhưng lượng khách mua bánh tương đối ổn định. Về vệ sinh thực phẩm, theo chị Vân Anh, gia đình chị đã có truyền thống làm bánh trung thu hơn 35 năm, bên cạnh việc cho ra đời những mẻ bánh ngon, đẹp mắt, giá cả phải chăng và hợp với thị hiếu khách hàng thì vấn đề đảm bảo ATTP luôn được đặt lên hàng đầu.

“Chúng tôi luôn kiểm soát kỹ càng mọi khâu trong quy trình làm bánh, ví dụ như sản phẩm đầu vào phải là các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, có tem, giấy tờ kiểm nghiệm…Công nhân làm việc trong xưởng được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ. Quy trình đóng gói khép kín, đảm bảo an toàn… nhờ đó, mới đây 3 sản phẩm bánh trung thu của Minh Ý đã được công nhận OCOP 3 sao”, chị Vân Anh chia sẻ.

Còn theo bà Phạm Thị Thanh Lương, cơ sở bánh trung thu gia truyền Hùng Lương (phường Xuân Đỉnh), gần tới các ngày lễ như rằm, mùng một âm lịch; đặc biệt là tháng 7, lễ Vu Lan báo hiếu, lượng đơn hàng của cơ sở tăng đột biến qua tất cả các kênh phân phối: Bán lẻ tại cửa hàng, sỉ buôn, kênh online. “Mỗi ngày cơ sở bánh trung thu của gia đình tôi xuất xưởng hơn 3.000 bánh, mà không có bánh lưu kho”, bà Lương chia sẻ thêm.

Tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm

Càng gần Rằm tháng 8 (âm lịch), các loại bánh trung thu càng được tung ra thị trường với số lượng lớn, mẫu mã đa dạng. Thế nhưng, khi có quá nhiều nhà sản xuất, việc kiểm tra, đảm bảo ATTP đối với mặt hàng này lại trở nên cấp thiết hơn và đặt ra yêu cầu phải được quản lý chặt chẽ để không gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Tại quận Bắc Từ Liêm, những ngày qua, đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu năm 2024 về cơ sở, điều kiện sản xuất, hồ sơ pháp lý, đặc biệt là kiểm tra về nguồn nguyên liệu đầu vào của các cơ sở.

Qua ghi nhận thực tế, các cơ sở sản xuất bánh trung thu đã tuân thủ, chấp hành đầy đủ các quy định về ATTP trong sản xuất bánh trung thu. Về nguồn gốc sản phẩm, hạn sử dụng của nguyên liệu, các cơ sở đã xuất trình được giấy tờ nguyên liệu đầu vào, các mặt hàng sản xuất bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Ngà - Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc bảo đảm an toàn Tết trung thu, UBND quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành tổ chức kiểm tra các hộ sản xuất bánh trung thu trên địa bàn quận. Trong đó, đoàn chú trọng kiểm tra 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo là một trong những làng có nghề sản xuất truyền thống từ lâu đời.

Trước khi kiểm tra, UBND quận cũng đã chỉ đạo các phòng, ngành phối hợp với phường Xuân Đỉnh, Xuân Tảo tập huấn, hướng dẫn về ATTP cho các hộ sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn phường.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận sự cố gắng của cơ sở trong công tác bảo đảm vệ sinh, ATTP. Cơ bản, năm nay các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đều đáp ứng các tiêu chí về ATTP theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Công Thương. Đặc biệt, sau các đợt kiểm tra, nhận thức và ý thức của người dân và các hộ sản xuất ở đây đã được nâng lên rất rõ rệt. Điều kiện sản xuất, cơ sở vật chất, trang thiết bị được các cơ sở trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng được các tiêu chí.

“Thời gian tới, quận tiếp tục chỉ đạo các phòng, ngành phối hợp cùng UBND các phường tuyên truyền về ATTP cho nhân dân, đặc biệt, chú trọng bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu. Qua đó nâng cao ý thức, nhận thức của các hộ sản xuất kinh doanh cũng như tạo niềm tin cho nhân dân khi sử dụng sản phẩm truyền thống của Xuân Đỉnh, Xuân Tảo trong dịp Tết Trung thu”, ông Ngà nhấn mạnh.

Trước đó, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND về việc đảm bảo ATTP Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024. Kế hoạch được triển khai từ ngày 5/8/2024 - 20/9/2024 tại 30 quận, huyện và thị xã. Theo UBND Thành phố, việc triển khai kế hoạch nhằm mục đích đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, đồng thời thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dự lễ khai giảng tại Trường THPT Minh Quang

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dự lễ khai giảng tại Trường THPT Minh Quang

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã dự lễ khai giảng, động viên các thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) nhân dịp năm học mới 2024 - 2025.
Đón năm học mới với công trình chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đón năm học mới với công trình chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (5/9), hòa trong niềm vui chung đón năm học mới của học sinh cả nước, hơn 900 thầy trò Trường THCS Giang Biên đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành, gắn biển công trình Trường THCS Giang Biên chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai giảng với thầy trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai giảng với thầy trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục nói riêng và cả nước nói chung cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng"...
Trung thu về Tây Ninh tham dự Hội yến Diêu trì Cung và thưởng thức đêm nhạc Cẩm Ly

Trung thu về Tây Ninh tham dự Hội yến Diêu trì Cung và thưởng thức đêm nhạc Cẩm Ly

(LĐTĐ) Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay với Hội yến Diêu Trì Cung, đánh dấu 100 năm của đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Phan Đình Phùng, quận Ba Đình.
Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

(LĐTĐ) Ngay sau khi đô cử Lê Văn Công xuất sắc mang về chiếc Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024, Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thưởng nóng cho vận động viên này 10.000 đô la.
Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

(LĐTĐ) Từ 6h sáng 5/9, tại các điểm trường, trên các tuyến giao thông chính đi qua nhiều khu vực tập trung các trường học, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội, Cảnh sát giao thông đã ứng trực 100% quân số, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông cho phụ huynh và gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô tới trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Phan Đình Phùng, quận Ba Đình.
Hướng tới quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu hiệu quả cho người dân Thủ đô

Hướng tới quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu hiệu quả cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội xem xét, ban hành Nghị quyết “Danh mục kỹ thuật dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trên địa bàn thành phố Hà Nội và Danh mục cấp cứu ngoại viện trên địa bàn thành phố Hà Nội” là chủ trương đúng, cần thiết, hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe, mọi người dân Thủ đô đều được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ và thụ hưởng các dịch vụ y tế.
Gia Lâm: Đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho mọi học sinh

Gia Lâm: Đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho mọi học sinh

(LĐTĐ) Thời điểm này, huyện Gia Lâm đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2024 - 2025, đặc biệt là điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, phòng học. Do đó, mặc dù số lượng học sinh tăng lên nhưng với sự đầu tư của huyện và sự chuẩn bị của các trường, về cơ bản học sinh đều được bố trí đủ chỗ học.
Quyết tâm khởi công dự án Cụm công nghiệp Kim Bài

Quyết tâm khởi công dự án Cụm công nghiệp Kim Bài

(LĐTĐ) Dự án Cụm công nghiệp Kim Bài là một trong những công trình được UBND thành phố Hà Nội chọn là công trình khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), nhằm góp phần vào tăng trưởng ngành công nghiệp theo chỉ tiêu của thành phố Hà Nội đề ra.
“Trái tim” công nghệ của Thủ đô

“Trái tim” công nghệ của Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư công nghệ cao, gắn kết nghiên cứu với sản xuất, hướng tới trở thành thành phố khoa học và công nghệ thông minh đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Hà Nội: Người cao tuổi được hỗ trợ 100% tiền đóng bảo hiểm y tế

Hà Nội: Người cao tuổi được hỗ trợ 100% tiền đóng bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Từ năm 2024, người cao tuổi từ đủ 70 đến dưới 80 tuổi đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế.
Phố Hàng Mã rực rỡ đón Trung thu

Phố Hàng Mã rực rỡ đón Trung thu

(LĐTĐ) Khi cái nắng cuối hè bắt đầu dịu bớt, phố Hàng Mã - con phố nổi tiếng giữa lòng Hà Nội - lại khoác lên mình một diện mạo mới, rực rỡ và náo nhiệt hơn bao giờ hết để chào đón mùa Trung thu đang đến gần.
"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Phú Xuyên

"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Phú Xuyên

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ lễ 2/9, Công an huyện Phú Xuyên đã tổ chức cấp căn cước cho người dân với tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ". Nỗ lực này giúp đảm bảo mọi công dân hoàn tất thủ tục cấp căn cước, đặc biệt trong thời điểm kỳ nghỉ lễ kéo dài.
Thanh Oai: Biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Thanh Oai: Biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Chào mừng 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), tối 1/9, Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện Thanh Oai đã phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ Hà Nội tổ chức Chương trình nghệ thuật tại Nhà thi đấu huyện.
Người dân, du khách thăm ngôi nhà số 48 Hàng Ngang dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người dân, du khách thăm ngôi nhà số 48 Hàng Ngang dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) 79 năm trước, tại ngôi nhà số 48 Hàng Ngang (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soạn thảo “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945).
Xem thêm
Phiên bản di động