Các chính sách về bảo vệ thai sản

(LĐTĐ) Khác với hướng tiếp cận truyền thống là bảo vệ lao động nữ, các quy định của Bộ luật Lao động 2019 bổ sung thêm một số nội dung đảm bảo bình đẳng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cả lao động nam và lao động nữ trong công việc và trong gia đình, cũng như thực hiện các chính sách về bảo vệ thai sản.
Cần bổ sung quy định bảo vệ thai sản đối với lao động nữ Quy định bảo vệ thai sản đối với lao động nữ

Được ưu tiên giao kết Hợp đồng lao động mới

Đối với thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: Bô luật Lao động 2019 quy định, người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động (không phân biệt lao động nam, lao động nữ) làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây: Mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 tháng nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực lao động việc làm, đây là điểm mới của Bộ luật Lao động 2019 nhằm trao quyền lựa chọn cho lao động nữ căn cứ vào nhu cầu và khả năng thực tế để tự quyết định việc có làm việc ban đêm, làm thêm giờ hay đi công tác xa khi đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hay không.

Các chính sách về bảo vệ thai sản
Lao động nữ trong thời gian thai sản được bảo đảm quyền việc làm, quyền lao động. Ảnh: B.D

Ngoài ra, lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo Hợp đồng lao động.

Về chuyển công việc: Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 1 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Quy định này của Bộ luật Lao động 2019 đã được sửa đổi theo hướng chi tiết và linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động được lựa chọn các giải pháp thay thế nhằm đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ trong trường hợp không có công việc nhẹ hơn.

Về vấn đề sa thải hoặc đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động đối với người lao động: Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp Hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết Hợp đồng lao động mới. Đây là điểm mới, tiến bộ của Bộ luật Lao động 2019 bảo đảm quyền việc làm, quyền lao động của lao động nữ.

Chế độ nghỉ thai sản theo quy định của Bộ luật Lao động 2019

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, thời gian nghỉ sinh con chung cho mọi phụ nữ là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng và thời gian nghỉ tối thiểu là 4 tháng.

Tuy nhiên, luật cũng quy định lao động nữ có thể đi làm sớm hơn khi đủ các điều kiện: Đảm bảo thời gian nghỉ tối thiểu là 4 tháng; có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động; được người sử dụng lao động đồng ý; phải báo trước.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực lao động, việc làm, nghĩa vụ báo trước của người lao động trong trường hợp trên là điểm mới của Bộ luật Lao động 2019. Quy định trên là phù hợp, nhằm tạo sự chủ động cho người sử dụng lao động trong bố trí, sắp xếp công việc cho lao động nữ sau khi sinh con đồng thời không làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội cho đến khi hết thời gian nghỉ theo quy định của pháp luật.

Về quyền lợi của lao động nữ khi nghỉ sinh con: Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ thêm ngoài thời gian quy định thì có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Đặc biệt, Bộ luật Lao động 2019 đã bổ sung các đối tượng được hưởng chính sách về chế độ thai sản. Theo đó, Bộ luật Lao động 2019 quy định nam giới được nghỉ khi vợ sinh con, người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi, lao động nữ mang thai hộ và người lao động là người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản tương thích với quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật hôn nhân gia đình.

Một trong những điểm mới của Bộ luật Lao động 2019 là đã bỏ quy định về “Công việc không được sử dụng lao động nữ”, thay vào đó là quy định về “Nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con”.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành danh mục nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới tới chức năng sinh sản và nuôi con. Người sử dụng lao động phải cung cấp đầy đủ thông tin về tính chất nguy hiểm, nguy cơ, yêu cầu của công việc để người lao động lựa chọn và phải bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định khi sử dụng họ làm công việc thuộc danh mục quy định.

Đây là một điểm mới, tiến bộ thay vì việc ban hành danh mục các công việc cấm sử dụng lao động nữ, thì với quy định này đã mở rộng cơ hội tiếp cận việc làm, tạo sự bình đẳng về việc làm và các cơ hội khác trong bối cảnh khoa học kỹ thuật công nghệ phát triển, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế.

Quy định trên đồng nghĩa với việc trao quyền cho người lao động (cả lao động nam và nữ) quyết định làm hoặc không làm các công việc có ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản và nuôi con nhỏ trên cơ sở được cung cấp đầy đủ thông tin và bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh lao động./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

(LĐTĐ) Với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, mang tới 2.265 chỉ tiêu tuyển dụng; cùng với 21 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Học viện Phụ nữ, Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian diễn ra ngày 2/4 thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: 45,6 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024

Hà Nội: 45,6 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024

(LĐTĐ) Tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động, trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 45.602 lao động.
Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Với mục tiêu giúp người lao động tìm kiếm được việc làm và doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động