Bộ Y tế: Trong tháng 12 sẽ có đủ vắc xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) “Chúng tôi hy vọng trong tháng 12 này sẽ có vắc xin phục vụ tiêm chủng cho người dân,. Đối với vắc xin 5 trong 1 phải nhập khẩu, Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện theo hình thức mua sắm đấu thầu rộng rãi trong nước, theo quy định của Luật Đấu thầu. Trong khi chờ các thủ tục mua sắm, Bộ Y tế đã chủ động tìm nguồn viện trợ vắc xin của các tổ chức quốc tế cũng như trong nước cho chương trình tiêm chủng mở rộng."- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.
TP.HCM hết nhiều loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng TP.HCM: Vắc xin tiêm chủng mở rộng chỉ đủ dùng trong vài ngày

Liên quan đến vấn đề thiếu vắc xin để thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều ngày 6/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, chương trình tiêm chủng mở rộng được thực hiện miễn phí cho người dân trên toàn quốc từ năm 1985. Trên cơ sở đó, số loại vắc xin được tăng dần theo thời gian khi đưa vào tiêm chủng mở rộng, với 6 loại vắc xin ban đầu đến nay đã tăng lên hơn 10 loại vắc xin để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; cung cấp miễn phí cho trẻ em và phụ nữ có thai khi triển khai tiêm chủng mở rộng toàn quốc.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm nguồn cung vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, năm 2023 thực hiện Luật Ngân sách nên các địa phương chủ động thực hiện các thủ tục mua sắm vắc xin từ nguồn ngân sách của địa phương. Sau đó, nhiều địa phương báo cáo gặp nhiều khó khăn vướng mắc và đề xuất Bộ Y tế làm đầu mối mua vắc xin, phân bổ cho toàn quốc.

Trước yêu cầu thực tiễn cũng như thực hiện Nghị quyết số 99 của Quốc hội ngày 24/6/2023 về việc tiếp tục bố trí ngân sách Trung ương để thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, bảo đảm thống nhất, hiệu quả trong cả nước, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị liên quan để ban hành Nghị quyết số 98 ngày 10/7/2023 cùng các văn bản khác nhằm giao kinh phí để Bộ Y tế tập trung mua các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đối với các loại vắc xin có khả năng sản xuất trong nước (10 loại), Bộ Y tế đề xuất mua theo hình thức đặt hàng và đến nay gửi Bộ Tài chính phê duyệt phương án giá tối đa. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ phê duyệt phương án giá cụ thể và giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ký hợp đồng với các đơn vị sản xuất và phân bổ cho địa phương.

Bộ Y tế: Trong tháng 12 sẽ có đủ vắc xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trả lời báo chí.

Trong tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã nhận được sự tài trợ của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức khác với 258 nghìn liều vắc xin 5 trong 1 và số vắc xin này đã phân bổ cho các địa phương. Đồng thời, Chính phủ Australia cũng hỗ trợ Việt Nam hơn 490 nghìn liều vắc xin 6 trong 1 và dự kiến số vắc xin này sẽ về Việt Nam trong tháng 12 để phục vụ công tác tiêm chủng bổ sung.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch cung ứng vắc xin trong năm 2024 để đảm bảo nguồn cung vắc xin; đồng thời chỉ đạo các địa phương chủ động tiêm vắc xin cho các khu vực có ổ dịch để đảm bảo không để dịch bệnh lây lan. Về giải pháp lâu dài, Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị liên quan sửa đổi Nghị định 104 ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng, trong đó cho phép bố trí ngân sách Trung ương để bảo đảm kinh phí mua vắc xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng.

Liên quan đến vấn đề chuyển tuyến bệnh viện và các giải pháp của Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Sau 15 năm ban hành Luật Bảo hiểm y tế, tỷ lệ bảo hiểm đến nay đạt gần 91 triệu người với 92% dân số. Số lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm đến nay đã tăng 50,5 triệu lượt/năm 2022; chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc phân tuyến và chuyển tuyến có ý nghĩa quan trọng góp phần bảo đảm cân đối và bền vững hệ thống khám chữa bệnh. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều bất cập khi quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu còn nặng hành chính, thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy chuyển tuyến còn nhiều phiền hà… Vì thế, từ ngày 1/1/2016, việc thông tuyến khám chữa bệnh giữa trạm y tế xã với với phòng khám đa khoa của bệnh viện tuyến huyện; từ 1/1/2021 việc thông tuyến tỉnh toàn quốc đối với khám chữa bệnh nội trú đã gây ra nhiều khó khăn liên quan đến vượt tuyến và quá tải tuyến trên.

Để bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đang chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao năng lực và khả năng chi trả bảo hiểm y tế cho tuyến dưới; ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển tuyến bằng điện tử; lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân cùng nhiều giải pháp khác. Đồng thời, tăng cường hoạt động chỉ đạo tuyến và tăng cường hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện tuyến dưới…

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) “Tháng Công nhân” năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)... Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã để lại nhiều dấu ấn trong tổ chức hoạt động sôi nổi hướng về cơ sở.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024".
Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

(LĐTĐ) Ngày 21/5 - UNIQLO, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/5, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”; khám, tư vấn sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động năm 2024.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...
Xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai

Xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 21/5, tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Chương Dương Homeland đã tổ chức lễ khởi động dự án xây dựng nhà ở xã hội Long Bình Tân quy mô 1.000 căn.
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; công khai các vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng và những gương điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm hay, bài học quý về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc.

Tin khác

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở Hà Nội đã qua đời

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng điều trị tích cực, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở quận Long Biên (Hà Nội) đã tử vong vào trưa 21/5.
Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.
Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm này cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Xem thêm
Phiên bản di động