Bệnh viện Tim Hà Nội: Tiết kiệm 35 tỷ đồng cho Quỹ BHYT, tăng cơ hội điều trị cho bệnh nhân

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu trong khám chữa bệnh không chỉ là một nhu cầu cấp thiết để giảm gánh nặng cho Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có dịp trò chuyện với PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, để tìm hiểu về vấn đề này.
Bệnh viện Tim Hà Nội có nhiều nỗ lực nâng cao sức khỏe nhân dân
Bệnh viện Tim Hà Nội: Tiết kiệm 35 tỷ đồng cho Quỹ BHYT, tăng cơ hội điều trị cho bệnh nhân
PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Phóng viên: ​​​​​​Thưa PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền, được biết thời gian qua, Bệnh viện có những giải pháp cụ thể để tối ưu hóa việc sử dụng nguyên vật liệu trong khám, điều trị bệnh mà không làm giảm chất lượng dịch vụ y tế. Xin ông cho biết những giải pháp cụ thể Bệnh viện đã triển khai đạt được hiệu quả?

PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền: Chúng ta biết rằng việc tiết kiệm vật tư tiêu hao, trang thiết bị, dụng cụ, vật dụng y tế xuất phát từ các yếu tố: Thứ nhất, mức sống của người Việt Nam, nhìn chung chưa phải là cao. Thứ hai, các chi phí khám chữa bệnh so với người dân có thu nhập trung bình vẫn ở mức cao. Thứ ba, các vật tư tiêu hao, các trang thiết bị sử dụng trong khám chữa bệnh đều được sản xuất với các quy chuẩn của quốc tế. Chính vì vậy, đặt ra vấn đề phải tiết kiệm cho người bệnh, cho Quỹ khám chữa bệnh BHYT, để góp phần giảm gánh nặng cho Quỹ BHYT.

Thực tế hiện nay, những máy móc, trang thiết bị dùng trong khám chữa bệnh đều rất tốt. Có những dụng cụ, có thể dùng như vật tư tiêu hao ở nước ngoài, dùng một lần rồi bỏ đi. Tuy nhiên, có một số đồ có thể dùng lại được cho người bệnh để tiết kiệm tối đa cho Quỹ BHYT cũng như cho người bệnh để giảm giá thành điều trị nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, để chống nhiễm khuẩn cho người bệnh, chúng tôi đã tiến hành tái sử dụng bằng cách rửa hấp tiệt trùng, đảm bảo vô trùng, vô khuẩn, kiểm tra an toàn, tuyệt đối. Chúng tôi đã thực hiện tái sử dụng, có dụng cụ dùng lại một lần, có dụng cụ dùng lại ba, bốn lần.

Như năm 2023, Bệnh viện đã tiết kiệm được 35 tỷ đồng cho Quỹ BHYT. Khoản kinh phí rất lớn từ sự tiết kiệm trên đã góp phần giảm giá thành điều trị cho bệnh nhân, nhờ đó sẽ có nhiều người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật cao hơn.

Để duy trì hiệu quả việc điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi đã xây dựng định mức cho từng loại dịch vụ khám chữa bệnh rõ ràng đầy đủ. Trong trường hợp y bác sĩ dùng quá định mức sẽ phải giải trình, dưới định mức là tiết kiệm. Mức tiết kiệm cần giới hạn đủ đảm bảo an toàn cho những kỹ thuật được triển khai sẽ rất tốt. Nhưng khi chúng ta cắt giảm quá, như một dụng cụ hấp đi hấp lại nhiều lần nó sẽ hỏng hóc, gây nguy hiểm cho người bệnh, như tăng nguy cơ gây tổn thương, nhiễm trùng khi tái sử dụng…

Đứng trước thách thức này, tại Bệnh viện Tim Hà Nội, tất cả những đồ tái sử dụng đều được khảo sát sẽ sử dụng đến một mức phù hợp, không tái sử dụng quá nhiều. Căn cứ trên các khuyến cáo của nhà sản xuất để sử dụng vừa an toàn, vừa tiết kiệm.

Phóng viên: Xin ông cho biết rõ hơn làm thế nào để Bệnh viện đảm bảo rằng việc tiết kiệm chi phí không ảnh hưởng đến việc tiếp cận các phương pháp điều trị mới và hiệu quả điều trị cho bệnh nhân?

PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền: Vâng, hai vấn đề này luôn đi song hành với nhau. Nếu chúng ta không khéo kết hợp sẽ gây ảnh hưởng, khi tiết kiệm quá cũng không phát triển được những kỹ thuật mới. Ở Bệnh viện Tim Hà Nội chúng tôi luôn cân đối giữa tiết kiệm đi cùng với phát triển.

Có thể đưa ra đây những ví dụ cụ thể: Năm 2023, chúng tôi đã mổ tim hở 2.245 ca, trong đó có hơn 600 ca mổ ít xâm lấn. Mổ ít xâm lấn là dùng kỹ thuật mở các lỗ nhỏ, dựa trên hình ảnh camera, chúng tôi tiến hành thay van tim, sửa chữa van tim và sửa chữa những tổn thương tương đối phức tạp trong tim của bệnh nhân.

Với công nghệ mổ ít xâm lấn ở các nước phát triển chi phí cho một ca điều trị bệnh rất cao. Công nghệ đó phải dùng những dụng cụ đặc biệt. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do điều kiện không cho phép về kinh phí của người bệnh nên có những dụng cụ chúng tôi dùng lại một vài lần theo đúng khảo sát đo lường của từng loại vật dụng đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Ngoài ra, chúng tôi dùng những dụng cụ tự chế trong phẫu thuật. Những dụng cụ này vừa với kích thước người Việt Nam, vừa theo đúng tính năng sử dụng lại không tốn kém nhập từ nước ngoài. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nghiên cứu một số phương pháp sửa chữa van tim cho người bệnh, không phải thay van tim tối ưu việc bảo toàn van tim cho người bệnh. Khi van tim sửa chữa tốt, người bệnh không chỉ tăng chất lượng cuộc sống, giảm nguy cơ biến chứng khi mổ, điều quan trọng giúp người bệnh sau mổ không phải dùng thuốc chống đông. Đây chính là những tâm huyết chúng tôi làm tất cả vì người bệnh.

Bệnh viện Tim Hà Nội: Tiết kiệm 35 tỷ đồng cho Quỹ BHYT, tăng cơ hội điều trị cho bệnh nhân
Bệnh nhân chờ làm thủ tục tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Phóng viên: Bệnh viện đã xem xét đến việc áp dụng công nghệ mới hoặc phương pháp quản lý tiên tiến nào để giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu chưa, thưa ông?

PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền: Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Bệnh viện Tim Hà Nội luôn quan tâm, thúc đẩy gắn chuyển đổi số với mọi hoạt động như: Số hóa trong quản lý bệnh viện, quản lý người bệnh và quản lý trang thiết bị, vật dụng, vật tư tiêu hao… Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành làm bệnh án điện tử để tiết kiệm nhân lực, vật lực trong vận hành quản lý bệnh viện. Các phần mềm đang được xây dựng để đồng bộ hóa quản lý bệnh viện, như: Phần mềm PACS để lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa; phần mềm LIS trong quản lý xét nghiệm, phần mềm HIS quản lý thông tin và dữ liệu bệnh nhân.

Nếu bệnh án điện tử thành công, hoạt động này sẽ tiết kiệm tối đa cho quản lý. Ví dụ, trước đây phải dùng phim in ra, bây giờ bác sĩ và bệnh nhân có thể dùng QR code trên máy tính hay điện thoại thông minh để có dữ liệu về hình ảnh cũng như xét nghiệm, thông tin của bệnh nhân. Việc này có thể thấy ngay việc tiết kiệm giấy mực, công quản lý… đây là mục tiêu chúng tôi sẽ hoàn thành trong tương lai gần.

Phóng viên: Thưa ông, Bệnh viện Tim Hà Nội đã và đang có kế hoạch hợp tác với các nhà cung cấp như thế nào để đảm bảo về giá cũng như chất lượng vật dụng, vật tư, trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, thuốc?

PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền: Chúng ta đều biết rằng tất cả những vật dụng, vật tư, trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, thuốc... ở trong bệnh viện đều được mua bán thông qua đấu thầu rộng rãi. Đấu thầu phải tuân thủ nguyên tắc cạnh tranh, đảm bảo giá cả hợp lý, hàng hóa chất lượng.

Theo đó, tất cả các nhà cung cấp phải tuân thủ nguyên tắc đấu thầu về giá cả, chất lượng, khả năng đáp ứng, thời gian cung cấp… khi đó Bệnh viện mới tiến hành đặt hàng để sử dụng cho người bệnh.

Phóng viên: Bệnh viện có kế hoạch nào để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ trong việc sử dụng nguyên vật liệu một cách hiệu quả, tiết kiệm không, thưa ông?

PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền: Về vấn đề này chúng tôi đã đưa vào quy định, quy chế của Bệnh viện. Thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ với tất cả những nguyên vật liệu, vật tư, vật tư tiêu hao… theo định mức. Ngoài ra, những y bác sĩ tiết kiệm có sáng kiến tiết kiệm sẽ thưởng phần trăm, hoặc thưởng đột xuất, do đó, việc các y bác sĩ tăng cường tiết kiệm cho người bệnh cũng chính là tăng thêm thu nhập cho bản thân mình, từ đó tạo nên phong trào tiết kiệm, nhưng vẫn an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

Trân trọng cảm ơn ông./.

“Bằng những sáng kiến kỹ thuật của đội ngũ y bác sĩ, năm qua theo thống kê ít nhất Bệnh viện chúng tôi đã tiết kiệm là 35 tỷ đồng cho Quỹ BHYT. Trong quá trình làm việc thực tế còn rất nhiều tiết kiệm khác của chúng tôi mà không thể thống kê hết được.

Năm 2024 và các năm tiếp theo, chúng tôi sẽ thống kê ghi nhận và cùng nhau cải tiến kỹ thuật thật tốt để đảm bảo tiết kiệm tối đa cho người bệnh, cho Quỹ BHYT trên cơ sở chất lượng điều trị sẽ vẫn đảm bảo tốt nhất cho người bệnh.

Tôi cho rằng việc tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu trong Y tế không chỉ là nhiệm vụ của riêng các nhà quản lý, mà còn là trách nhiệm của toàn bộ đội ngũ nhân viên Y tế. Sự chung tay và cải tiến không ngừng sẽ giúp hệ thống y tế vượt qua những thách thức về tài chính, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng”, PGS.TS.BS Nguyễn Sinh Hiền nhấn mạnh.

Kim Quyên thực hiện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.

Tin khác

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Xem thêm
Phiên bản di động