Bệnh nhân viêm gan B nguy kịch vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Bệnh nhân mắc viêm gan B nhưng không điều trị, về nhà tự uống thuốc nam, dẫn đến tình trạng suy gan cấp nặng.
Thêm bệnh nhân bị ngộ độc gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân B.T.H (47 tuổi, ở Lạc Sơn, Hòa Bình). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan nặng trên nền xơ gan viêm gan vi rút B kèm theo tình trạng viêm phổi và có nguy cơ hôn mê gan rất cao, bụng chướng, vàng da, vàng mắt.

Bệnh nhân viêm gan B nguy kịch vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Bệnh nhân suy gan nặng nhập viện do tự uống thuốc nam không theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Từ lâu, bệnh nhân không đi kiểm tra sức khỏe nên không biết mình mắc bệnh viêm gan vi rút B. Khoảng tháng 8/2024, bệnh nhân xuất hiện bụng chướng tăng dần, đi khám mới phát hiện bị viêm gan B và đã chuyển sang xơ gan. Tuy nhiên bệnh nhân không uống thuốc do bác sí kê mà tự mua thuốc nam không rõ nguồn gốc uống để điều trị bệnh. Sau khi uống thuốc nam 10 ngày, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện vàng da, vàng mắt tăng dần, mệt mỏi, ăn kém, bụng chướng to.

Ngày 4/9, bệnh nhân nhập cơ sở y tế địa phương điều trị với tình trạng xơ gan cổ trướng, chức năng gan đạt 15% nên được tiến hành hút dịch ổ bụng. Ngày 16/9, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng rất nặng với biểu hiện: Suy gan nặng trên nền xơ gan viêm gan B kèm theo tình trạng viêm phổi, men gan tăng cao gấp hơn 11 lần, tình trạng vàng da, vàng mắt rõ rệt. Chức năng gan chỉ còn đạt được 13,6% và có nguy cơ hôn mê gan rất cao.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân xuất hiện rối loạn ý thức, lơ mơ nên được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực, phải đặt ống thở máy. Tuy nhiên, bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị, diễn biến bệnh trở nên nguy kịch hơn. Gia đình xin chuyển bệnh nhân về chăm sóc tại nhà.

“Khởi đầu nguyên nhân xơ gan là do bệnh nhân mắc viêm gan B nhưng không điều trị nên bệnh chuyển biến nặng thành xơ gan cổ trướng. Ở giai đoạn này, bệnh nhân mắc thêm sai lầm nữa là uống thuốc nam để điều trị bệnh. Từ đó dẫn đến tình trạng suy gan cấp nặng...” - bác si Nguyễn Quang Huy, Khoa Viêm Gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ.

Cũng tương tự như bệnh nhân trên nhưng may mắn hơn, bệnh nhân B.T.Q (34 tuổi, ở Hòa Bình) không biết mình bị mắc viêm gan B từ bao giờ. Tháng 8/2023, chị thấy mệt mỏi, kém ăn mới đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện mắc viêm gan B. Chị Q được bác sĩ kê đơn uống thuốc kháng vi rút định kỳ. Sau bốn tháng dùng thuốc, chị tự ý bỏ thuốc để chuyển sang dùng cây cà gai leo, giảo cổ lam, cây an xoa để thải độc gan. Chị cẩn thận tìm hiểu thông tin trên mạng về tác dụng của các loại cây, nên yên tâm sử dụng.

Cho đến cuối tháng 9, chị Q xuất hiện tình trạng mệt mỏi, ăn kém, vàng da khác thường được nhập viện gần nhà với chẩn đoán suy gan cấp trên nền viêm gan B. 5 ngày điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm nên được chuyển tuyến đến Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với biểu hiện vàng da, vàng mắt tăng gấp hơn 20 lần, suy gan cấp, chức năng gan đạt 49%, chỉ số men gan tăng cao gấp 25 lần chỉ số bình thường. Sau 3 tuần điều trị, tình trạng suy gan của bệnh nhân Q đã được cải thiện hơn. Theo bác sĩ Nguyễn Quang Huy, chị Q là trường hợp may mắn.

Để không xảy ra các trường hợp đáng tiếc như 2 bệnh nhân trên, bác sĩ Huy khuyến cáo: Muốn biết mình có bị viêm gan B hay không, người dân có thể đến các cơ sở y tế, bệnh viện để làm xét nghiệm HBsAg. Nếu HBsAg dương tính, nghĩa là đã mắc viêm gan B. Người bệnh cần đi khám kiểm tra tình trạng bệnh tại chuyên khoa truyền nhiễm hoặc chuyên khoa gan mật định kỳ theo hẹn của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy khuyến cáo, thông thường, người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó, người bệnh thường chủ quan và bệnh sẽ tiến triển nặng lên mà không hề hay biết. Hiện tại, thuốc điều trị đặc hiệu viêm gan B là các thuốc kháng vi rút giúp ức chế vi rút viêm gan B. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để có được cách thức điều trị tốt nhất phù hợp.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng lưu ý, người bệnh nên cẩn thận với các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được quảng cáo trên mạng internet, theo lời truyền miệng... để tránh "tiền mất tật mang".

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập huấn công tác Tuyên giáo cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

Tập huấn công tác Tuyên giáo cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 18/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức lớp tập huấn Công tác Tuyên giáo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác Tuyên giáo các cấp Công đoàn Thủ đô.
Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Sau hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và sáng tạo, sáng nay (18/10), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đã diễn ra phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nhận định, dự đoán tỷ số Manchester United và Brentford: Chiến thắng cho đội chủ nhà?

Nhận định, dự đoán tỷ số Manchester United và Brentford: Chiến thắng cho đội chủ nhà?

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 ngày 19/10 ở vòng 8 Premier League 2024/25, Diễn ra trận MU vs Brentford. Lợi thế vẫn nghiêng một chút về phía đội chủ nhà, nhưng với việc không có được lực lượng tốt nhất, không dễ để Quỷ đỏ giành 3 điểm.
Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

(LĐTĐ) “Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen” dự kiến diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12/2024, tại Công viên Trung tâm, Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An và phố đi bộ Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh hứa hẹn sẽ là một lễ hội lớn với nhiều chương trình du lịch, ẩm thực, sản phẩm đa dạng, đặc sắc.
Nhận định, dự đoán tỷ số Juventus và Lazio: 3 điểm cho Juventus?

Nhận định, dự đoán tỷ số Juventus và Lazio: 3 điểm cho Juventus?

(LĐTĐ) Vào lúc 1h45 ngày 20/10 ở vòng 8 Serie A, diễn ra trận Juventus vs Lazio. Với phong độ thi đấu tốt, cả Juventus và Lazio sẽ cống hiến cho người xem những pha bóng hấp dẫn.
Hà Nội tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

Hà Nội tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (18/10), Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 - năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ

Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ

(LĐTĐ) Biến những thân cành gẫy thành nghệ thuật, để những cây xanh đã chở che cho Hà Nội qua bom đạn, qua bão giông sẽ có cuộc đời mới, mạnh mẽ hơn, đó cũng là góp một phần bảo tồn những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến và minh chứng giá trị của những công dân Thủ đô dù họ là ai, có hoàn cảnh thế nào, thì trong họ luôn có một tình cảm thiết tha với mảnh đất này.

Tin khác

Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng

Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng

(LĐTĐ) Rụng tóc, có cơn bốc hỏa, da khô, đau xương khớp,… thậm chí căng thẳng, trầm cảm là những ảnh hưởng của tình trạng mãn kinh đối với chất lượng cuộc của phụ nữ. Bởi vậy phụ nữ không nên "chịu đựng" mãn kinh trong im lặng. Khi những rối loạn tiền mãn kinh - mãn kinh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, phụ nữ cần chủ động tìm đến chuyên gia y tế, chia sẻ về tình trạng của mình, từ đó tìm giải pháp điều trị phù hợp.
Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

(LĐTĐ) Chủ đề của Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024 là "Rửa tay với xà phòng - Tại sao lại quan trọng" với mục đích truyền thông tới đông đảo người dân, cộng đồng về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành cùng phối hợp hơn nữa để đảm bảo đạt được các mục tiêu về vệ sinh tay và cùng hành động để lan tỏa rộng rãi thói quen vệ sinh tay thường xuyên, góp phần phòng, chống dịch bệnh.
Cận kề cửa tử do uống nước kiềm chữa bệnh

Cận kề cửa tử do uống nước kiềm chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc, khó thở, thậm chí hôn mê, bất tỉnh do uống loại nước được quảng cáo là "nước" chữa bách bệnh. Nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch, cận kề cửa tử...
Huyện Đan Phượng khẳng định, không có trường hợp học sinh bị ngộ độc do uống sữa

Huyện Đan Phượng khẳng định, không có trường hợp học sinh bị ngộ độc do uống sữa

(LĐTĐ) Gần đây trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin nhiều học sinh ở huyện Đan Phượng (Hà Nội) bị đau bụng, ngộ độc nghi ngờ do uống sữa tại trường học…
Hà Nội ghi nhận thêm 21 ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 21 ổ dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua (từ ngày 4/10 đến 11/10), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 21 ổ dịch sốt xuất huyết, giảm 2 ổ dịch so với tuần trước đó. Cộng dồn năm 2024 ghi nhận 227 ổ dịch. Hiện, còn 39 ổ dịch đang hoạt động.
Đảm bảo an toàn trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

Đảm bảo an toàn trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

(LĐTĐ) Từ ngày 14/10, Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024. Tại mỗi điểm tiêm, việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm chủng là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Y tế đặt lên hàng đầu.
Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

(LĐTĐ) Hôm nay (14/10), Hà Nội chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn Thành phố năm 2024. Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng cho chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã.
Nhiều trẻ mắc bệnh hiểm nghèo được hồi sinh kỳ diệu nhờ ghép gan

Nhiều trẻ mắc bệnh hiểm nghèo được hồi sinh kỳ diệu nhờ ghép gan

(LĐTĐ) Ghép gan trẻ em là một trong những kỹ thuật khó bậc nhất của ghép tạng, đòi hỏi khắt khe về chuyên môn. Với 66 ca ghép gan cho trẻ em, trong đó có 48 ca tự chủ hoàn toàn về kỹ thuật, Bệnh viện Nhi Trung ương hiện là đơn vị có số ca ghép gan nhi nhiều nhất tại Việt Nam.
Triển khai bệnh án điện tử phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân

Triển khai bệnh án điện tử phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân

(LĐTĐ) Hôm nay (12/10), Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn tổ chức hội nghị thẩm định bệnh án điện tử (EMR) . Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học Y tế Việt Nam làm Chủ tịch hội đồng thẩm định.
Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát và điều trị cho những học sinh có triệu chứng ngộ độc tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3). Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm Thành phố và Trường THPT Lê Quý Đôn tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất, tránh để xảy ra các trường hợp ngộ độc tương tự.
Xem thêm
Phiên bản di động