Bảy điểm khác biệt giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số

Năm 2020 là lần đầu tiên thuật ngữ Chính phủ số được Liên Hợp Quốc sử dụng làm chủ đề Báo cáo khảo sát xếp hạng mức độ phát triển Chính phủ điện tử của 193 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Chính phủ số không phải là một khái niệm thay thế Chính phủ điện tử. Chính phủ số bao hàm Chính phủ điện tử nhưng thể hiện một sự thay đổi về mặt nhận thức, một mức độ trưởng thành lớn hơn, phát triển cao hơn. Dưới đây là bảy điểm khác biệt giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số.
Bảy điểm khác biệt giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số Điểm nhấn phát triển Chính phủ điện tử
Bảy điểm khác biệt giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số Làm tốt Chính phủ điện tử giúp ngăn ngừa Covid-19
Bảy điểm khác biệt giữa Chính phủ điện tử và Chính phủ số Xây dựng Chính phủ điện tử thì yếu tố con người, thể chế là đầu tiên

1. Chính phủ như là một nền tảng

Đó là sự chuyển đổi về tư duy quản lý, từ việc Chính phủ cung cấp dịch vụ công để phục vụ sự quản lý nhà nước là chính sang việc Chính phủ cung cấp dịch vụ công mang tính nền tảng, để kiến tạo sự phát triển cho xã hội là chính. Đó là sự chuyển đổi về cách thức triển khai, từ việc triển khai các dịch vụ riêng lẻ theo từng hệ thống riêng lẻ đến việc triển khai toàn bộ các dịch vụ thông qua một nền tảng.

Ví dụ, một cơ quan cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thông qua việc sử dụng nền tảng thay vì triển khai riêng lẻ từng dịch vụ công trực tuyến theo từng hệ thống công nghệ thông tin khác nhau.

2. Tích hợp đa kênh trực tuyến và trực tiếp trong việc cung cấp dịch vụ

Đó là sự chuyển đổi về cách thức cung cấp dịch vụ, từ việc cơ quan chính quyền hoặc chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (online), hoặc chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp (offline), hoặc đây là 2 quy trình riêng rẽ, đến việc tích hợp, cung cấp dịch vụ đa kênh, tạo ra sự tiện lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Lúc này, ranh giới hành chính giữa các bộ, ngành, ranh giới địa lý giữa các địa phương sẽ bị xóa nhòa.

4338 cp dt copy
Ảnh minh hoạ.

Ví dụ, người dân, tùy theo kỹ năng số và điều kiện của mình, có thể lựa chọn kênh thực hiện thủ tục hành chính phù hợp. Có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ đâu, nhưng nhận kết quả trực tiếp tại địa điểm mong muốn. Có thể nộp hồ sơ trực tiếp ở địa điểm phục vụ gần nhất, nhưng nhận kết quả trực tuyến hoặc nhận kết quả tại một địa điểm khác mà họ mong muốn.

3. Khả năng linh hoạt, nhanh chóng cung cấp dịch vụ mới

Đó là sự chuyển đổi về thời gian cần thiết để đưa ra một dịch vụ mới, từ vài tháng, vài năm theo cách cũ đến chỉ còn vài tuần, vài ngày, thậm chí vài giờ, theo cách mới để phản ứng kịp thời với thách thức hoặc nhu cầu của xã hội.

Ví dụ, trong khi diễn ra cách ly xã hội trong giai đoạn Covid-19, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chỉ mất vài ngày có thể triển khai dịch vụ tờ khai xuất nhập cảnh điện tử. Chính quyền có thể đo lường theo thời gian thực hành vi tụ tập đông người và các điểm nóng dịch bệnh để cảnh báo tức thời, theo thời gian thực, tới người dân.

4. Cho phép sự tham gia nhiều hơn của người dân, của doanh nghiệp

Đó là sự chuyển đổi về cách thức tương tác giữa người dân và cơ quan chính quyền, từ việc người dân chỉ thụ động nhận kết quả đến việc người dân có thể tham gia vào việc làm cho chất lượng dịch vụ trở nên tốt hơn, từ việc doanh 14 nghiệp chỉ tham gia vào thiết lập các hệ thống kỹ thuật công nghệ để cung cấp dịch vụ đến việc doanh nghiệp có thể tham gia cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cho người dân trên cơ sở dữ liệu mở của Chính phủ.

Trong sự chuyển đổi này, Chính phủ không chỉ cung cấp dịch vụ công, mà còn trở thành nhà cung cấp nền tảng lớn cho phép bên thứ 3 kết nối, ví dụ, dữ liệu mở hoặc các hệ thống phân tích dữ liệu, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Ví dụ, các dịch vụ triển khai giai đoạn COVID-19 như dịch vụ khai báo tình trạng sức khỏe bản thân, khai báo trường hợp nghi nhiễm v.v… hay dịch vụ phản ánh hiện trường trong đô thị thông minh.

5. Dữ liệu là trung tâm

Đó là sự chuyển đổi về cách thức ra quyết định của cơ quan chính quyền từ dựa trên báo cáo bản giấy truyền thống là chính sang dựa trên dữ liệu phân tích định lượng, có thể được tổng hợp tự động từ nhiều nguồn khác nhau.

Ví dụ, quá trình ra quyết định phân luồng, cho phép thông quan hàng hóa ở cửa khẩu được hỗ trợ bởi việc tự động tổng hợp, phân tích dữ liệu liên quan (khai báo điện tử, truy xuất dữ liệu lịch sử, v.v…) đã giúp rút thời gian xử lý từ nhiều giờ xuống chỉ còn vài giây.

6. Phát triển kỹ năng số

Đó là sự chuyển đổi về kỹ năng số của từng cán bộ trong cơ quan chính quyền từ việc chỉ đơn thuần là kỹ năng sử dụng công nghệ sang bổ sung thêm các kỹ năng về phân tích và xử lý dữ liệu và kỹ năng giao tiếp hiệu quả với các bên để thích ứng với sự chuyển đổi từ chính phủ điện tử sang chính phủ số.

7. Ứng dụng công nghệ mới

Đó là sự chuyển đổi về cách thức ứng dụng công nghệ trong cơ quan nhà nước khi xuất hiện hàng loạt công nghệ mới, chuyển từ việc ứng dụng công nghệ để đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ sang ứng dụng công nghệ để phục vụ và thích ứng kịp với sự phát triển nhanh và sáng tạo của nền kinh tế số, sự bùng nổ thông tin và sự phát triển của xã hội số.

Trước đây vòng đời của một giải pháp công nghệ ứng dụng trong Chính phủ được tính theo năm thì hiện nay, các giải pháp công nghệ phải nâng cấp hàng tháng, thậm chí hàng tuần để đáp ứng nhu cầu quản lý.

Trước đây việc thay đổi quy trình nghiệp vụ, cải cách hành chính thường được đánh giá và ra quyết định dựa trên các cuộc khảo sát tốn kém và mất nhiều thời gian thì nay, việc cải tiến quy trình nghiệp vụ được tiến hành thường xuyên dựa trên dữ liệu của chính các hệ thống công nghệ đang vận hành nhờ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn.

Việc ứng dụng công nghệ mới giúp Chính phủ phục vụ theo nhu cầu riêng của từng người dân, doanh nghiệp, chẳng hạn các ứng dụng AI chatbots, ứng dụng di động kết hợp trợ lý ảo.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
Xem thêm
Phiên bản di động