Bật ngửa vì giá chung cư ở Hà Nội âm thầm tăng chóng mặt

(LĐTĐ) Mặc dù không có đợt sốt cao như sau Tết, nhưng giá nhà chung cư ở Hà Nội vẫn âm thầm “nhích” lên, mặc cho nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến “ảo giá” hay “thổi giá”. Chỉ những người thực sự có nhu cầu về nhà ở mới thấy hết được cái khó khăn của việc cầm tiền tỷ đi mua nhà mà vẫn về tay trắng.
Hà Nội ban hành phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ phải phù hợp với quy hoạch đô thị Cuối năm, phân khúc nhà chung cư sẽ "dẫn dắt" thị trường?

Cầm 2 tỷ đồng đi mua chung cư, vợ chồng chị Đinh Thị Vân đang thuê trọ ở khu vực Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) thất vọng ra về tay trắng sau mấy ngày “lùng sục” nhà chung cư ở khắp Hà Nội. Chỉ cách đây 3 tháng, chị Vân vừa bán mảnh đất ở quê được 1,5 tỷ đồng với hy vọng vay mượn thêm 500 triệu đồng là mua được chung cư ở Hà Nội. Giờ hy vọng đã bị dập tắt.

Chị Vân kể lại: “Sau khi vợ chồng bàn bạc quyết định mua chung cư “không sổ” ở khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội), tôi bắt đầu tìm kiếm. Do nhu cầu gia đình có 2 con, bố mẹ nên gia đình phải mua căn hộ 2 ngủ. Ba tháng trước có người bạn ở khu vực này rao bán với giá 1,7 tỷ đồng, tôi nghĩ thế là vừa túi tiền. Tuy nhiên lúc này môi giới đã báo giá căn hộ 2 ngủ ở đây lên đến 2,1-2,2 tỷ đồng/căn. Lăn lộn suốt mấy ngày, những căn tôi đi xem liên tục bị “chốt giá” trước do chưa kịp đặt cọc.

Cho rằng tôi đang bị môi giới “chăn”, chồng tôi quyết định nhờ một người bạn làm trong ngành bất động sản giúp đỡ. Cuối cùng chúng tôi nhận được mức giá chính xác là 2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ 67m2 (chưa bao gồm chi phí sang tên). Mà căn này là căn duy nhất không có lựa chọn nào khác bởi ở tầng thấp và view không thoáng.

Được biết đây là khu vực có giá nhà “mềm” nhất trong các dự án ở Hà Nội, thậm chí còn không có hy vọng sở hữu sổ. Vợ chồng tôi đang rất hoang mang, cầm tiền trong tay thì lo giá nhà tiếp tục tăng không mua được, mà “xuống tiền” thì phải tiếp tục đi vay”.

Bật ngửa vì giá chung cư ở Hà Nội âm thầm tăng chóng mặt
Căn hộ chung cư "không sổ" ở Thanh Oai cũng tăng chóng mặt

Có lẽ tình trạng như gia đình chị Đinh Thị Vân không hiếm, bởi nhiều người vẫn tin rằng giá chung cư lên cao là do “thao túng”, “thổi giá” nên vẫn hy vọng khi chính thức cầm tiền đi mua giá sẽ thấp hơn giá rao bán trên mạng. Sau đợt chung cư sốt giá sau Tết, đến nay, tuy không có đợt “sốt” nào nhưng giá chung cư vẫn âm thầm nhích lên.

Chị Ngô Thu Hiền, chủ một căn hộ loại 1 ngủ + 1 (43m2) ở Pavilion Vinhomes Ocean Pack cho biết, chị nhận nhà đầu tháng 7 được nhiều môi giới gọi điện mời bán với giá 1,9 tỷ đồng. Do có nhu cầu ở nên chị không bán và cũng không quan tâm đến giá. Nhưng cho đến mấy ngày gần đây, môi giới đã chào giá căn hộ nhà chị với giá 2,3 tỷ đồng.

“Tôi mua để ở nên không quan tâm đến giá lên hay xuống. Tuy nhiên, khi biết căn hộ tăng đến mấy trăm triệu đồng chỉ trong vòng hơn 1 tháng tôi cũng giật mình”, chị Hiền cho hay.

Số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Housing cho thấy, tính đến quý 2/2024, mặt bằng giá căn hộ sơ cấp toàn thị trường Hà Nội trung bình đạt khoảng 65 triệu đồng/m2, tăng 25% theo quý và 29,8% theo năm. Trong đó, mức giá căn hộ tại khu phía Tây đang cao nhất toàn thị trường khoảng 70 triệu đồng/m2, mặt bằng giá khu phía Đông thấp hơn mặt bằng chung của thị trường, khoảng 56 triệu đồng/m2.

Theo One Housing, thị trường căn hộ sơ cấp với giá dưới 50 triệu đồng/m2 thực sự đang vắng bóng. Cần nhìn thẳng vào bối cảnh thực trạng. Thứ nhất nguồn cung của các dự án mới không có nhiều. OneHousing dự báo tổng nguồn cung của năm 2024 tại thị trường Hà Nội khoảng 22.000 căn trong khi theo Chi cục dân số Hà Nội mỗi năm Thủ đô có thêm 160.000 người, kéo theo nhu cầu sở hữu nhà rất lớn.

Bật ngửa vì giá chung cư ở Hà Nội âm thầm tăng chóng mặt
Khu vực Pavilion Vinhomes Ocean Pack mới bàn giao tháng 7/2024 giá đã tăng vài trăm triệu/căn.

Thứ hai, nếu như trong những năm 2016 - 2021 khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn về phân khúc để đầu tư như đất nền, nghỉ dưỡng, biệt thự, liền kề, shophouse... thì trong 1 năm trở lại đây, nhà đầu tư chủ yếu lựa chọn phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, bất động sản có thể sinh ra dòng tiền với tính thanh khoản cao, tập trung vào những thị trường lớn để tránh rủi ro - và căn hộ chung cư là sự lựa chọn của họ.

Thứ ba, hành vi của khách hàng trong việc lựa chọn nơi ăn chốn ở đã thay đổi. Trước đây người Hà Nội không chú trọng nhiều tới việc mua chung cư để cho thuê, giữ tiền hay làm nơi ở mà họ vẫn thiên về nhà đất, nhưng giờ họ đã thay đổi suy nghĩ đó.

Thứ tư, Việt Nam có tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu nhanh bậc nhất thế giới, nhu cầu sở hữu nhà của phân khúc trung, cao cấp lớn. Các chủ đầu tư cũng phải phát triển các dự án để đáp ứng cho đối tượng này. Như vậy, giá của các dự án chung cư cũng được đẩy lên cao theo.

Các chuyên gia cho rằng, chờ đợi giá căn hộ giảm, đặc biệt sau khi Luật thay đổi là rất khó trong bối cảnh hiện nay. Trong tương lai 2026 - 2027 nếu như nguồn cung có thể cải thiện, nhưng muốn mua căn hộ giá rẻ sẽ phải chấp nhận đi xa, ví dụ như Thanh Trì, Phú Xuyên… Trước mắt, năm 2024, 2025, 2026 chưa nhìn thấy yếu tố nào có thể khiến giá bất động sản căn hộ giảm.

Chủ trương phát triển của thành phố Hà Nội và Chính phủ từ nay đến chặng đường tiếp theo, một loạt các tuyến đường giao thông và cầu sẽ được triển khai để kết nối trung tâm Thủ đô với bờ phía Đông. Do vậy tiềm năng phía Đông Hà Nội rất lớn cả về thiên nhiên, kết nối giao thông, kết nối vùng và vấn đề về chất lượng cuộc sống. Trong tương lai, thậm chí giá bất động sản phía Đông có thể còn tăng tốt hơn phía Tây.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lamborghini Temerario: Hậu duệ của Huracan ra mắt, động cơ PHEV cho 907 mã lực đủ để khiến bạn phấn khích

Lamborghini Temerario: Hậu duệ của Huracan ra mắt, động cơ PHEV cho 907 mã lực đủ để khiến bạn phấn khích

(LĐTĐ) Phiên bản kế nhiệm Lamborghini Huracan đã loại bỏ động cơ V10 hút khí tự nhiên và thay bằng hệ truyền động hybrid với động cơ xăng V8 tăng áp kép và 3 mô tơ điện, điều này giúp Lamborghini Temerario tăng 305 mã lực.
Man Utd thắng nghẹt thở Fulham nhờ bàn thắng của Zirkzee

Man Utd thắng nghẹt thở Fulham nhờ bàn thắng của Zirkzee

(LĐTĐ) Pha lập công duy nhất của tân binh Joshua Zirkzee lúc cuối trận giúp Man Utd đánh bại Fulham 1-0, ở trận mở màn Ngoại hạng Anh 2024-2025.
Sáng 18/8: Giá vàng nhẫn trong nước tăng cao, vàng thế giới cũng lập đỉnh mới

Sáng 18/8: Giá vàng nhẫn trong nước tăng cao, vàng thế giới cũng lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Sáng nay (17/8), giá vàng trên thị trường thế giới tăng kỷ lục, vọt lên đỉnh cao mới chưa từng có. Giá vàng nhẫn trong nước lập tức tăng 500.000 đồng lên 78,4 triệu đồng/lượng (bán ra), tiến sát giá vàng miếng SJC.
Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung, hiện có nhiều quốc gia “đặt hàng” Việt Nam cung cấp lượng lớn nhân lực. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản về lao động để duy trì số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tương đương con số của năm 2023.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

(LĐTĐ) Tối 16/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình (TP.HCM) bắt giữ ông Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, ngụ quận Tân Phú), để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

(LĐTĐ) Một tháng sau khi vụ 6 người Việt bị đầu độc làm chấn động Bangkok diễn ra, cảnh sát Thái Lan bắt giam Phan Ngoc Vu, hướng dẫn viên cho đoàn người Việt.

Tin khác

Chờ “làn gió mới” phát triển nhà ở xã hội

Chờ “làn gió mới” phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên tiến độ vẫn chưa được như kỳ vọng. Đến thời điểm hiện tại, với việc 3 bộ luật liên quan được đẩy sớm hiệu lực (từ 1/8), hy vọng những “điểm nghẽn” sẽ được khơi thông để các dự án nhà ở xã hội được triển khai mạnh mẽ.
Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

(LĐTĐ) Kết thúc cuộc đấu giá, kết quả nhiều ô đất tại huyện Thanh Oai tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm.
11 trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mới nhất

11 trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mới nhất

(LĐTĐ) 11 trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, bao gồm: Đầu tư ưu đãi, dự án nhà ở xã hội, hỗ trợ người có công, đồng bào dân tộc, phát triển hạ tầng, đất ở cho hộ gia đình di dời...
Cuối năm, phân khúc nhà chung cư sẽ "dẫn dắt" thị trường?

Cuối năm, phân khúc nhà chung cư sẽ "dẫn dắt" thị trường?

(LĐTĐ) Các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như nguồn cung trong thị trường, do cần có một khoảng thời gian để các luật này đưa vào thực tiễn đời sống. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.
Xây dựng hoàn thành hàng trăm dự án phân lô, tách thửa tại Thành phố Hồ Chí Minh

Xây dựng hoàn thành hàng trăm dự án phân lô, tách thửa tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) hiện có 454 dự án phát triển nhà ở thương mại được triển khai trên tiêu chí phân nhóm tách thửa hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (dự án phân lô, tách thửa).
Điểm mới quy định về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Điểm mới quy định về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cũng như các trường hợp thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Còn gần 100.000 căn hộ nhà ở xã hội phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024

Còn gần 100.000 căn hộ nhà ở xã hội phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 mới chỉ có 8 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành. Trong năm nay vẫn còn gần 100.000 căn hộ phải hoàn thành, khó đạt mục tiêu 130.000 căn nhà ở xã hội năm 2024.
Môi giới bất động sản phải chấp hành nhiều quy định mới từ 1/8

Môi giới bất động sản phải chấp hành nhiều quy định mới từ 1/8

(LĐTĐ) Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều thay đổi sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản nói chung và đội ngũ môi giới nhà, đất nói riêng.
Gần 600 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản TP.HCM được cấp phép thành lập

Gần 600 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản TP.HCM được cấp phép thành lập

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được cấp phép thành lập là 570 đơn vị với tổng vốn đăng ký đạt 27.851 tỷ đồng, giảm 17,3% về số lượng cấp phép nhưng tăng 4,1% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2023.
Giá bất động sản thế nào sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực?

Giá bất động sản thế nào sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực?

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, thị trường ghi nhận những tín hiệu hồi phục đáng kể so với giai đoạn 2022 - 2023 nhưng không đồng đều các phân khúc.
Xem thêm
Phiên bản di động