Cuối năm, phân khúc nhà chung cư sẽ "dẫn dắt" thị trường?

(LĐTĐ) Các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như nguồn cung trong thị trường, do cần có một khoảng thời gian để các luật này đưa vào thực tiễn đời sống. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.
Quy định về bảo trì nhà chung cư từ ngày 1/8/2024 Đơn vị thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư

Tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm”do Báo Đầu tư tổ chức mới đây, đánh giá thị trường bất động sản trong thời gian qua, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc đầu tư DKRA Group cho rằng, trong bất cứ điều kiện nào, thị trường bất động sản cũng có cơ hội. Ví dụ, trong giai đoạn vừa qua, phân khúc chung cư cũ tại Hà Nội đã đặc biệt “sốt nóng”. Những nhà đầu tư biết chớp cơ hội và “lướt sóng” vào thời điểm đó có lẽ đã đạt được tỷ suất lợi nhuận rất hấp dẫn.

“Thị trường đã đi ngang hơn 2 năm nay. Hiện lãi suất rất thấp, các nhà đầu tư nếu có lợi thế tiền mặt và am hiểu về phân khúc thì nên xuống tiền với những sản phẩm có mức giá hợp lý. Tuy nhiên, trong thời điểm nền kinh tế vĩ mô còn nhiều biến số, những người sử dụng đòn bẩy tài chính phải thực sự thận trọng”, ông Thắng gợi ý.

Cuối năm, phân khúc nhà chung cư sẽ
Một dự án chung cư bắt đầu khởi công đầu tháng 8. Ảnh minh họa: B.T

Quan sát những tháng gần đây, tỷ lệ người mua để ở tại các dự án căn hộ hạng B và C đã tăng nhiều hơn. Trong năm 2019, tỷ trọng người mua đầu tư chiếm tới 70%. Tuy nhiên, hiện con số đã giảm xuống còn 60%. Sự dịch chuyển này rất đáng kể, cho thấy một bộ phận lớn người mua để ở đã tìm thấy cơ hội mua được bất động sản với giá tốt trong giai đoạn này. Đồng thời, các nhà đầu tư vẫn nhìn thấy cơ hội sinh lời.

“Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý, một số phân khúc khác như bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có tín hiệu hồi phục. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm”, Giám đốc đầu tư DKRA Group nhận định.

Ngày 1/8 đánh dấu một chặng đường mới của thị trường địa ốc, đó chính là việc bộ ba luật bất động sản chính thức có hiệu lực. Trong dài hạn, thị trường bất động sản sẽ ngày càng khởi sắc hơn và động thái tích cực này sẽ lan tỏa ra toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, cụ thể là 6 tháng cuối năm, bộ ba luật mới sẽ không tác động quá nhiều tới các phân khúc, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Các bộ luật cần 6 - 12 tháng mới thực sự thẩm thấu vào thị trường.

Có thể thấy, hiện tâm lý thị trường đang chia ra làm hai thái cực. Một là các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính từ chu kỳ trước vẫn tiếp tục có xu hướng gồng lãi chờ cơ hội. Hai là một số nhà đầu tư giữ lượng tiền mặt lớn đang có xu hướng tiếp tục nghe ngóng những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố 6 tháng đầu năm nay cho thấy tổng lượng tiền gửi là trên 13,6 triệu tỷ đồng, bất chấp lãi suất ở mức rất thấp. Tâm lý “phòng thủ” này đã khiến cho thanh khoản của thị trường bất động sản dù có tăng nhưng còn hạn chế.

Ông Võ Hồng Thắng cũng cho biết, theo số liệu của DKRA Group, trong 6 tháng đầu năm, TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận có sự phục hồi không đồng đều ở các phân khúc. Ví dụ, nguồn cung phân khúc căn hộ ở thị trường sơ cấp lên tới 15 nghìn căn. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chỉ dừng khoảng 3,3 nghìn căn, tăng 8% so với cùng kỳ. Qua đó, có thể thấy kể cả khi nguồn cung đã bớt hạn chế thì sức cầu vẫn chưa thể bật lên.

Đáng chú ý, ông Võ Hồng Thắng cho rằng giá bất động sản có thể sẽ tăng lên bởi Luật Đất đai mới sẽ áp dụng bảng giá đất, từ đó khiến chi phí giải phóng đền bù, cũng như tiền sử dụng đất tăng lên. Chính các yếu tố trên sẽ góp phần đẩy giá đầu vào của dự án tăng cao. Ngoài ra, theo Luật Kinh doanh bất động sản mới, đặt cọc mua nhà sẽ không được quá 5% (trước là 30%). Trước khi giao nhà, người mua chỉ cần thanh toán đến 50%, thay vì 70% như trước. Khi vốn huy động từ khách hàng giảm xuống thì vốn từ chủ sở hữu và vốn vay các tổ chức tài chính sẽ tăng lên. Lúc này, “quyền trượng” sẽ nằm trong tay các cơ quan quản lý Nhà nước, bởi vì chi phí tài chính sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều tới thời gian cấp phép dự án.

Nếu các bộ luật mới đẩy nhanh việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý thì chi phí tài chính sẽ giảm, từ đó làm “hạ nhiệt” chi phí đầu vào của dự án. Khi các dự án được tháo gỡ đồng loạt, tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa, lượng tiền chắc chắn sẽ đổ vào bất động sản.

“Tôi cho rằng, điểm rơi có thể sẽ vào khoảng cuối năm 2025 và đạt được đỉnh vào năm 2026. Khi đó, những tín hiệu hồi phục sẽ rõ nét hơn, và chúng ta có thể đón đầu một chu kỳ phát triển mới. Khi các luật mới thông qua, chi phí đầu vào của dự án có xu hướng tăng, đặc biệt là về tiền sử dụng đất, chi phí giải phóng mặt bằng, và các thuế phí liên quan”, chuyên gia Võ Hồng Thắng nhận định.

Đồng thời, những yếu tố như tiền sử dụng đất, chi phí đền bù, thuế và cơ cấu vốn tăng sẽ làm cho việc giảm giá hiện tại và hạn chế tăng giá nóng trong thời gian sắp tới phụ thuộc vào cơ chế tháo gỡ cũng như cấp phép mới của cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, thị trường sẽ có diễn biến tích cực trong khoảng 6-12 tháng tới, phản ánh quyết định về sức cầu của thị trường và động thái về pháp lý.

Các chuyên gia cũng cho rằng, khi các bộ luật có hiệu lực thực thi, bảng giá đất mới sẽ cao hơn, đồng nghĩa với việc tính tiền sử dụng đất cao hơn, người dân được hưởng mức đền bù nhiều hơn còn doanh nghiệp đối mặt với áp lực về nguồn vốn có sẵn lớn hơn. Thời gian tới, với "sân chơi" mới, thị trường sẽ chỉ còn chỗ đứng cho các chủ đầu tư làm ăn bài bản, có quỹ đất lớn, có nguồn lực tài chính, có năng lực để phát triển các dự án đô thị có quy mô lớn, có hạ tầng, tiện ích đồng bộ. Đồng thời có khả năng tận dụng hiệu quả các lợi thế để tiết giảm chi phí đầu tư.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới được thông qua, quyền lợi và mức hưởng của người lao động khi bị ốm đau có thay đổi gì không? Tôi nghe nói, người lao động ốm đau nghỉ nửa ngày cũng được hưởng chế độ, có đúng không?
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, hiện tình hình công dân Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Băng-la-đét và Mi-an-ma vẫn an toàn và ổn định.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Hơn 500 lao động Công ty TNHH Hanwha Aero Engines cùng ăn “Bữa cơm Công đoàn”

Hơn 500 lao động Công ty TNHH Hanwha Aero Engines cùng ăn “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất, đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” với sự tham gia của 542 đoàn viên, người lao động trong Công ty.
Gần 3.200 công nhân lao động thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn”

Gần 3.200 công nhân lao động thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Bữa trưa ngày 8/8, gần 3.200 công nhân ở Công ty Panasonic Việt Nam (thuộc Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) không khỏi ấm lòng bữa cơm Công đoàn chất lượng trị giá 73.000 đồng/phần ăn. Với suất ăn đầy đặn, ai nấy đều vui mừng, hào hứng thưởng thức.
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong 7 giờ đầu vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã có hơn 12.000 hành khách tham gia trải nghiệm.
Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Đông Anh

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Thu Hằng - Công đoàn Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long, thuộc LĐLĐ huyện Đông Anh.

Tin khác

Xây dựng hoàn thành hàng trăm dự án phân lô, tách thửa tại Thành phố Hồ Chí Minh

Xây dựng hoàn thành hàng trăm dự án phân lô, tách thửa tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) hiện có 454 dự án phát triển nhà ở thương mại được triển khai trên tiêu chí phân nhóm tách thửa hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (dự án phân lô, tách thửa).
Điểm mới quy định về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Điểm mới quy định về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cũng như các trường hợp thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Còn gần 100.000 căn hộ nhà ở xã hội phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024

Còn gần 100.000 căn hộ nhà ở xã hội phải hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 mới chỉ có 8 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành. Trong năm nay vẫn còn gần 100.000 căn hộ phải hoàn thành, khó đạt mục tiêu 130.000 căn nhà ở xã hội năm 2024.
Môi giới bất động sản phải chấp hành nhiều quy định mới từ 1/8

Môi giới bất động sản phải chấp hành nhiều quy định mới từ 1/8

(LĐTĐ) Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều thay đổi sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản nói chung và đội ngũ môi giới nhà, đất nói riêng.
Gần 600 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản TP.HCM được cấp phép thành lập

Gần 600 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản TP.HCM được cấp phép thành lập

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được cấp phép thành lập là 570 đơn vị với tổng vốn đăng ký đạt 27.851 tỷ đồng, giảm 17,3% về số lượng cấp phép nhưng tăng 4,1% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2023.
Giá bất động sản thế nào sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực?

Giá bất động sản thế nào sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực?

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, thị trường ghi nhận những tín hiệu hồi phục đáng kể so với giai đoạn 2022 - 2023 nhưng không đồng đều các phân khúc.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

(LĐTĐ) Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng triển lãm quốc tế Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024 vẫn quy tụ hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng, bất động sản.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Xem thêm
Phiên bản di động